Wednesday, April 24, 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 24/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 24/04/2019

25.4.19

*
*

·         Bộ Công an vẫn kiên định ‘làm cuội’ Luật biểu tình? (BoxitVN) - Trúc Giang - Dự luật này mặc dù được báo chí nhắc tới nhiều lần, song như đã nói ở trên, cụ thể nội dung mà các nhà soạn thảo của Bộ Công an đã chấp bút ra sao thì đến nay vẫn không thấy đăng tải công khai để người dân tìm hiểu. Nhà cầm quyền đang run sợ nếu có Luật Biểu tình, sẽ tái diễn hàng trăm ngàn người dân Sài Gòn đổ xuống đường phản đối Luật Đặc khu như thế này. “Về dự án Luật Biểu tình đang được ...
·         ‘Luật về Hội’ ở Việt Nam có thoát kiếp ‘luật phản động’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Năm 2019 đang chứng kiến lần đầu tiên nhà cầm quyền Việt Nam buộc phải chuyển dần từ cơ chế độc tài sang “mị dân chủ” - một giai đoạn bắt buộc phải xảy ra trước khi tiến đến thời kỳ “bán dân chủ” để hướng tới tương lai dân chủ hoàn toàn cho dải đất ...
·         30/04: VNCH để lại nhiều di sản quý cho ngày nay và tương lai (BBC) - Ý kiến nói kinh tế thị trường, âm nhạc, giáo dục, xã hội dân sự và tự do báo chí là những di sản quý VN ngày nay có thể học từ 21 năm VNCH.
·         Phạm Đoan Trang: ‘Rất vui lòng ngồi tù nếu vì cuốn Phản Kháng Phi Bạo Lực sắp in’ (BoxitVN) - SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Gần một tháng sau vụ bà Cao Vĩnh Thịnh, thành viên nhóm Green Trees (Cây Xanh) bị câu lưu ở Hà Nội, blogger, nhà báo tự do Phạm Đoan Trang tiết lộ trên trang cá nhân rằng vụ bắt bà Thịnh liên quan đến cuốn sách “Phản Kháng Phi Bạo Lực” của bà sắp in ấn và phát hành. Bà Đoan Trang cho biết ...
·         Phản kháng phi bạo lực (Phần 4) (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Chương IV “TỐT GỖ, TỐT CẢ NƯỚC SƠN. Phải xây dựng được một hình ảnh tích cực để lôi cuốn mọi người. Luôn bảo vệ, duy trì hình ảnh ấy một cách thống nhất. Không phải lời dạy nào của tiền nhân cũng đúng. Các cụ nhà ta dạy: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, ý là nội dung quý hơn hình thức. Câu ấy, đặt trong thời đại này thì sai bét, vì rõ ràng cả hai thứ đều quan trọng như nhau và cần thiết như nhau. Trong nhiều ...
·         Blogger Trương Duy Nhất không được nhận đồ tiếp tế từ gia đình (RFA) - Blogger Trương Duy Nhất hiện đang bị giam tại trại T16 ở Thanh Oai, Hà Nội, không được nhận đồ tiếp tế từ người nhà.
·         VNTB- Nếu ông Trọng thoi thóp trên giường bệnh, chuyện tiếp theo là gì? (VNTB) - Nguyễn Hiền dịch lược -(VNTB) - David Hutt, cây viết chuyên về chính trị Việt Nam đã có những nhận định xoay quanh sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng trên Asiatimes. “Và nếu như vậy (ông Trọng chết) thì điều đó có ý nghĩa gì đối với chính trị bí mật và chia rẽ của Việt Nam, trước thềm 2021 (nhóm lãnh đạo kế thừa chưa được quyết định vào năm)?. Phương tiện mạng xã hội xôn xao về bệnh tình của người đứng đầu ĐCSVN – ông Nguyễn Phú Trọng. Họ đồn đoán rằng, ông bị cúm, xuất huyết não, hoặc thậm chí là đột quỵ và đang nằm trên giường bệnh. Họ đồn đoán rằng, ông Trọng bị “ám sát”, xuất phát từ việc ông bệnh khi đến thăm vùng đất Kiên Giang.Một số khác lại đồn đoán rằng, đây có thể là “một cuộc đảo chính quyền lực”, với sự hiện diện của ông Trần Quốc Vượng.
·         VNTB- Đảng còn tình người không khi vẫn bắt Nguyễn Phú Trọng ‘đối ngoại’? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Bất chấp các đồn đoán về tình trạng sức khỏe, liên tiếp trong các ngày từ 18 đến 21/04, Thông tấn xã Việt Nam đã đưa tin về các hoạt động ngoại giao của ông Nguyễn Phú Trọng. “Ngày 18/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng tới Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Choe Ryong Hae”. Bản tin ngày 18/04/2019 lúc 20:37 [http://bit.ly/2ZidFpY].
·         VNTB- Tiểu phẩm: Anh Bá Thanh Đà Nẵng nói chuyện với anh Hai Nhựt (VNTB) - Duy Tân (VNTB) - Tối qua, anh ba Thanh Đà Nẵng điện thoại cho anh hai Nhựt ở TP. HCM trao đổi một vấn đề duy nhất. Đó là chuyện giữa hai thằng con trai của hai anh gặp vấn đề rắc rối.. - Vì cái zụ Thủ Thiêm, dân oan nó làm ghê quá. Ban đầu tui cứ tưởng kiếm vài ba tỷ USD chia đều cùng ăn cùng ở cùng sống. Ai dè, thằng con nuôi tên Cang, nay lại thành tên Can. Vì Thủ tướng chỉ đạo thu hồi 930 ha, trong đó có 133 ha mặt nước sông Sài Gòn để làm cái Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vậy mà thằng con nuôi nó lỡ tay thu đất hết 8/11 phường của Quạn 2 (khoảng 1.360 ha). Rồi nó làm cái đoạn đường trong nội ô dự án có giá đắt nhất thế giới (trên 1.000 tỷ/1 km). Buồn quá anh Ba ơi !
·         Việt Nam: Lại xảy ra tai nạn với máy bay quân sự Su-22 (VOA) - Một máy bay quân sự của Việt Nam vừa bị tai nạn trượt khỏi đường băng vào chiều 23/4 trong lúc hạ cánh xuống sân bay thuộc tỉnh Yên Bái
·         Việt Nam có 1,75 triệu lao động trẻ em (RFA) - Điều tra quốc gia về lao động trẻ em cho thấy Việt Nam có 1,75 triệu trẻ em tham gia lao động với hơn 32% làm việc trên 42 giờ một tuần.
·         “Vô tình nâng điểm trúng con lãnh đạo”-những thành ngữ mới ở Việt Nam (RFA) - Thực tế khó/không được nói thẳng, cộng với căn tính ưa đổ tội/bao biện/lấp liếm… tại Việt Nam trong nhiều năm nay đã đẻ ra nhiều cụm từ thay thế dạng uyển ngữ, nhiều khi tinh tế và hài hước đến chết cười.
·         Hai năm bản “Cam kết 3 điểm” Đồng Tâm (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Hôm nay, 22/4/2019, kỷ niệm tròn 2 năm ngày ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội về xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Tp. Hà Nội) ký bản “Cam kết 3 điểm” với người dân Đồng Tâm để giải thoát 38 cán bộ Đảng và CSCĐ của Thành phố Hà Nội bị người dân nơi đây bắt làm “con tin”. Đây có lẽ là sự kiện hy hữu và cũng là lần đầu tiên kể ...
·         Dân VN phải 'sống chung với lũ' là nạn bè phái của quan chức (BBC) - Vụ nâng điểm, cả họ làm quan, nạn 'con ông cháu cha' ở VN khiến có ý kiến nói người dân vừa phản ứng, vừa phải học cách thích ứng.
·         Thủ tướng Phúc: ‘Bọn phản động, lưu vong rã rời chân tay’ khi TT Trump giơ cao cờ VN (VOA) - Cộng đồng người Việt hải ngoại đang phản ứng khá mạnh với phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi ông cho rằng “bọn phản động, lưu vong rã rời chân tay” khi Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ cao lá cờ đỏ
·         Bộ trưởng công an Tô Lâm làm việc ở Mỹ (RFA) - Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an có chuyến làm việc tại Hoa Kỳ theo lời mời của các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ.
·         Ai sẽ thay thế ông Trọng? (RFABLOG) - Càng ngày càng có nhiều chỉ dấu đã cho thấy, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã có vấn đề về sức khỏe trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Kiên Giang ngày 14/4/2019 là điều chắc chắn. Cho dù đã có quá nhiều đồn đoán khác nhau về tình trạng sức khỏe của ông Trọng...Cho đến nay khả năng trở lại tiếp tục các chức vụ Tổng Bí thư và Chủ tịch Nước là điều hết sức khó, chứ chưa nói đến việc tái nhiệm tại Đại Hội 13. Vì ông Nguyễn Phú Trọng vào năm 2021 đã 77 tuổi và đã có 2 nhiệm kỳ giữ chức Tổng Bí thư.
·         Tự nhiên Ba X hóa Khổng Minh (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Cư dân mạng đang kháo nhau rất sôi nổi về sức khỏe “tổng tịch” Nguyễn Phú Trọng. Người thì bảo cảm nắng qua loa, người thì bào nặng, có người lại khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng đã “chuyển sang từ trần”, không biết thế nào. Còn báo chí chính thống không một lời hé răng, chỉ biết kiên trì đợi lệnh để đăng theo một bản tin mẫu. Tuy nhiên, bàn về nguyên nhân, dư luận gần như có sự thống nhất rằng, tai nạn của tổng Trọng ắt là do Ba X ra tay.
·         Ông Trọng “giả chết bắt quạ” hay “lộng giả thành chân”? (RFA) - Cho dù Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 22/4 đã ra thông báo, Nguyễn Xuân Phúc sẽ sang Bắc Kinh cuối tháng Tư này (chứ không phải Nguyễn Phú Trọng), thì câu chuyện ông Trọng ngã bệnh nhưng không bị “trọng bệnh” vẫn tồn tại nhiều thuyết âm mưu.
·         Chuyển giao quyền lực ở Việt Nam trước vấn đề sức khỏe của ông Trọng hiện nay (RFA) - Liên quan những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, sự chuyển giao quyền lực ở Việt Nam sẽ ra sao trong bối cảnh sắp diễn ra Đại hội Trung ương 10 và Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) XIII vào năm 2021 ?
·         Nhân sỹ kêu gọi chính phủ không giữ im lặng trước tin đồn sức khỏe ông Trọng (VOA) - Một nhóm các nhân sỹ kêu gọi chính phủ Việt Nam đưa ra phản ứng trước các tin đồn về bệnh tình của Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong “Lời kêu gọi cảnh giác” gửi đến nhân dân cả nước và các nhà lãnh đạo.
·         Giáo sư Carl Thayer nhận định về thông tin sức khỏe ông Trọng (VOA) - Chuyên gia nghiên cứu lâu năm về chính trường Việt Nam, giáo sư Carl Thayer, cho rằng “quả bóng hiện nằm trên sân của Việt Nam nhằm ngăn chặn đồn đoán và thông báo về tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng”.
·         Lần đầu tiên báo chí quốc tế đề cập đến tin đồn về tình trạng sức khỏe của Nguyễn Phú Trọng (BoxitVN) - Hiếu Bá Linh - Tác giả gửi tới Dân Luận. Bài báo trên tạp chí The Diplomat của Nhật Bản ra ngày 19/04/2019. Không kể đến những tin đồn về tình trạng sức khỏe, câu hỏi lớn vẫn là ai sẽ kế nhiệm Nguyễn Phú Trọng. Nguyễn Xuân Phúc, Trần Quốc Vượng hay ông Phạm Minh Chính? Vì không có ứng cử viên nào có triển vọng chiến thắng rõ ràng, cho nên sự tương quan quyền lực giữa ba ứng cử viên trội nhất này - không kể đến những ứng cử viên ...
·         Sức ép công khai hóa và vấn đề tuyên truyền của đảng qua vụ việc đột quỵ của ông Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (tiếp theo) (RFABLOG) - Đối với các quốc gia dân chủ, người dân bầu lên các lãnh đạo nhà nước, họ cần được biết thông tin về sức khỏe người họ đã bầu, người cần có đủ sức khỏe để lãnh đạo quốc gia. Trong trường hợp người lãnh đạo đột ngột mắc bệnh, họ cũng cần được biết tình trạng sức khỏe của những người đó, để có thể yên tâm những người này vẫn có đủ sức khỏe lãnh đạo nhân dân, đất nước. Nhưng đối với các quốc gia cộng sản, trong đó có Việt Nam, lại ra một quy định pháp luật thông tin về sức khỏe của lãnh đạo là bí mật quốc gia?!? Vấn đề này nói lên điều gì và cần được giải thích ra sao?
·         Chiếc lò của ông Trọng trước bờ tử sinh (RFABLOG) - Chiều ngày 14 tháng 4, tin từ trang facebook của nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà đã gây chấn động cho cư dân mạng. Chấn động vì không nơi nào khác có bản tin này, kể cả các trang báo lề phải: Ông TBT kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từ Kiên Giang được đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy vì bị một chứng bệnh nào đó liên quan đến não...Một tuần lễ sau, báo Asia Times ngày 22 tháng 4 đăng một bài viết của David Hutt có tựa “Phải chăng Ông Trọng đang trên giường bệnh?” đưa ra dữ kiện cho rằng ông TBT Nguyễn Phú Trọng đối diện với cái chết trước mặt trong đó đặt câu hỏi: “Và nếu vậy thì điều đó có ý nghĩa gì đối với quốc gia chìm trong bí mật và chia rẽ chính trị trước sự kế thừa lãnh đạo chưa quyết định vào năm 2021?”
·         Công an Việt Nam bắt nghi phạm bán phụ nữ sang Trung Quốc (BBC) - Một phụ nữ bắt giữ cho tình nghi đưa người lậu vào các động mại dâm hoặc làm vợ cho người Trung Quốc.
·         Qui hoạch: Trọng tội khó dung nhưng ai tính? (VOA) - Yêu cầu “làm rõ” của ông Phúc có vô số điểm chưa rõ và điểm chưa rõ đáng bận tâm nhất là có “làm rõ” và truy cứu trách nhiệm của những cá nhân có liên quan, buộc những cá nhân này phải trả giá hay không?
·         Thủ tướng Phúc sẽ dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường” ở Bắc Kinh (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường” tại Bắc Kinh trong lúc có những đồn đoán về sức khỏe của TBT-CTN Nguyễn Phú Trọng, người trước đó được dự kiến đi Trung Quốc.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Lữ Phương/ Nguyễn Trung Tôn/ Nguyễn Công Khế & Nguyễn Thị Bình (RFABLOG) - Tôi sinh năm 1971, năm nay bước vào tuổi 44. Tuy chỉ mới độ tuổi này nhưng tôi đã từng nghe bố tôi kể lại và cũng đã phải trực tiếp chứng kiến cảnh gia đình tôi suốt 4 đời là nạn nhân của chủ nghĩa Cộng Sản. (M.S Nguyễn Trung Tôn) Bút Ký Những Chuyến Ra Đi của ông Lữ Phương (nguyên) Thứ Trưởng Thông Tin Văn Hoá, Chính Phủ Cách Mạng Lâm Thời Cộng Hoà Miền Nam, có nhiều trang rất thú vị. Đọc lai rai vài đoạn cho vui, nếu rảnh: Vào mùa khô năm ấy, tôi xin cơ quan cho tôi đến vùng biên giới Bố Bà Tây, liên hệ với gia đình. Lần này ngoài vợ và đứa con gái lớn, còn có em gái tôi cùng với hai đứa con gái nhỏ của nó đi theo, lúc nhúc một đoàn, không tưởng tượng nổi! Nhờ chuyến thăm này tôi mới rõ được chuyện nhà từ lúc tôi ra đi. Vợ tôi ngoài việc đi dạy học còn tìm được việc làm ở một tòa án tỉnh nữa. Những người quen biết đều biết vợ tôi có chồng là VC, bị cảnh sát Sài Gòn o ép, dụ dỗ nhiều cách, nhưng đều hết lòng giúp đỡ, che chở (ngay cả những viên chức cao cấp trong chính quyền Sài Gòn): chẳng phải vì lý do gì khác hơn là ở đây người ta chưa có thói quen “chính trị hoá” mọi quan hệ xã hội. Cái “chính quyền Sài Gòn” hồi đó, xem ra, khác xa (và khác hẳn) cái chính phủ  Hà Nội bây giờ. Tuần qua –  vào ngày 9 tháng 4 năm 2019 –  FB Trang Nguyen vừa buồn bã, và ái ngại cho hay: VỢ MỤC SƯ NGUYỄN TRUNG TÔN BỊ AN NINH THANH HÓA KHỦNG BỐ TINH THẦN
·         Đoàn Ngọc Hải, sao lại thù hận chó mèo (RFABLOG) - Sau vụ tai tiếng dẹp vỉa hè và đội đơn xin từ chức, rồi lại xin ở lại tiếp tục “phục vụ” của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, có lẽ, vụ dắt nhau đi bắt chó rông của quận 1 cũng đáng kể không kém. Sở dĩ phải nói rằng ông Đoàn Ngọc Hải dắt đoàn đi bắt chó rông đúng hơn là đi thực thi pháp luật hay là đi củng cố an ninh trật tự. Vì lẽ: Cách hành xử của đoàn làm việc không những thiếu chuyên nghiệp mà còn vi phạm pháp luật. Vô hình trung, một ngày đi bắt chó rông của đoàn đã phạm phải luật bảo vệ động vật. Văn hóa, văn minh của đoàn làm việc có vấn đề trầm trọng, cách làm việc và thái độ của ông trưởng đoàn Đoàn Ngọc Hải cũng như các nhân viên công lực đều thiếu văn hóa và không đảm bảo yêu cầu về đạo đức.
·         Bí mật nào khiến ngân sách quý 1/2019 ‘có thặng dư’? (VOABLOG) - Để nếu mức bội chi ngân sách 60.000 tỷ đồng của quý 1 được mặc định cho nguyên năm 2019, tỷ lệ bội chi ngân sách 2019 sẽ vẫn là một bản sao trung thành của thời Nguyễn Tấn Dũng: trên 5%.
·         Ma túy vào VN như chỗ không người? (RFABLOG) - Song Chi. Những ngày gần đây có khá nhiều tin tức bắt giữ các vụ tàng trữ, vận chuyển ma túy từ các ngả đường khác nhau vào VN-qua cửa khẩu biên giới phía Bắc và qua đường biên giới phía Tây-Nam, với số lượng ma túy “khủng”, như: Ngày 14.4:“An Giang bắt giữ vụ vận chuyển 26,6kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam” (Info.net). Và “Bắt thêm ba đối tượng đường dây vận chuyển 26,6kg ma túy xuyên quốc gia”(báo Nhân Dân điện tử). Theo bài báo thứ hai:…“Liên quan vụ bắt giữ 26,6kg ma túy tại cửa khẩu Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang, trưa 14-4, Công an tỉnh An Giang cho biết, đây là đường dây buôn bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia vào Việt Nam do các đối tượng tại TP Hồ Chí Minh và đồng bọn thực hiện.
·         Thu phí người nuôi bệnh (VOA) -
·         Người Khmer Krom tại Việt Nam muốn được bình đẳng (RFA) - Nhân dịp ông Trần Mannrinh, Trưởng ban Kế hoạch Liên đoàn Khmer Krom có mặt tại thủ đô Washington D.C., Đài Á Châu Tự Do có cuộc trò chuyện với ông để tìm hiểu về tình hình cộng đồng người Khmer Krom trong nước.
·         Campuchia bắt giữ 12 người Việt vì tình nghi nhập cảnh và làm việc trái phép (RFA) - 12 người quốc tịch Việt Nam bị bắt giữ ở Campuchia và đang chờ ra tòa với cáo buộc nhập cảnh trái phép và làm công việc san ủi đất tại khu vực Công viên Quốc gia Virak Chey, dưới sự điều hành của một công ty tại xứ Chùa Tháp.
·         Lê Đức Anh: làm tướng giỏi, làm chính trị tồi? (VOA) - Ông Lê Đức Anh, người vừa qua đời ở Hà Nội ở tuổi 99, được nhận định là ‘vị chỉ huy quân sự tài giỏi’ của Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng cũng được cho là ‘đã phạm sai lầm chính trị nghiêm trọng’, một người từng sống trong lòng chế độ sau trở thành nhà hoạt động lưu vong ở Mỹ nói.
·         Việt Nam cải tổ ngành sản xuất tôm (RFA) - Tập đoàn hải sản Việt Úc vừa đề ra kế hoạch cải tổ ngành nuôi tôm Việt Nam để đáp ứng nhu cầu sản phẩm tôm chất lượng cao cho thị trường toàn cầu.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         TQ duyệt binh mừng 70 năm thành lập hải quân, phô trương tàu khu trục (VOA) - Hôm 23/4, Chủ tịch Tập Cận Bình đã dự lễ duyệt binh đánh dấu 70 năm thành lập binh chủng hải quân Trung Quốc với sự tham gia của 13 tàu chiến nước ngoài, trong đó có cả Việt Nam.
·         Trung Quốc phản đối Mỹ cấm các nước mua dầu của Iran (VOA) - Hôm 23/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối Hoa Kỳ về quyết định chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với các nước nhập khẩu dầu của Iran.
·         Một bóng ma đang ám ảnh Trung Quốc của Tập: ‘Ông Dân chủ’ (BoxitVN) - Ian Johnson (NYR Daily) - Nguyễn Quang A dịch - Các nhà chức trách Cộng sản Trung Quốc đang lo về ngày kỷ niệm 4 tháng Sáu lần thứ 30 đang đến gần. Stuart Franklin/Magnum Photos. Bắc Kinh - Cái gì đó lạ đang xảy ra ở Trung Quốc của Tập Cận Bình. Đấy được cho là chế độ độc tài hoàn hảo, thời kỳ được duy trì liên tục nhất của chủ nghĩa độc đoán kể từ ...
·         Thủ tướng Nhật công du châu Âu và Bắc Mỹ với Trung Quốc trong tầm nhắm (RFI) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến Paris vào hôm nay, 23/04/2019, hội đàm với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong khuôn khổ chuyến công du 6 quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ, kéo dài đến ngày 29/04. Sau chặng đầu tiên là Pháp, ông sẽ ghé Ý, Bỉ và Slovakia, trước khi qua Mỹ và Canada.
·         Myanmar: Tòa bác kháng cáo của hai nhà báo Reuters đang bị giam (BBC) - Việc Myanmar bác kháng cáo của hai nhà báo Reuters bị 7 năm tù đặt ra nhiều câu hỏi về quá trình chuyển đổi dân chủ ở nước này.
·         Khủng bố tại Sri Lanka : Chính quyền chểnh mảng hay chia rẽ ? (RFI) - Sri Lanka đang truy nã những kẻ chủ mưu loạt khủng bố vào các nhà thờ Công Giáo và khách sạn quốc tế hôm Chủ Nhật 21/04 ngay mùa Phục Sinh, làm ít nhất 320 người chết.
·         Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm các vụ khủng bố Sri Lanka (RFI) - Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daesh hôm nay, 23/04/2019, vừa lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ khủng bố tự sát nhắm vào các nhà thờ Công Giáo và khách sạn hôm Chủ Nhật vừa qua. Theo những thông tin mới nhất do cảnh sát Sri Lanka cung cấp hôm nay, các vụ khủng bố này là nhằm trả đũa vụ xả súng vào hai nhà thờ Hồi Giáo ở Christchurch, New Zealand, hồi trung tuần tháng Ba, làm hơn 50 người chết.
·         Sri Lanka để tang nạn nhân vụ đánh bom làm 321 người chết (BBC) - Số người thiệt mạng trong các vụ tấn công nhà thờ và khách sạn tăng lên 321 người, khoảng 500 người khác bị thương.
·         Kim Jong un và Vladimir Putin sẽ gặp lần đầu ở Vladivostok (BBC) - Bắc Hàn muốn có tiền còn Nga muốn lại được quốc tế công nhận vị thế.
·         Trump khẳng định « vô tội » trước ý định đòi phế truất của phe Dân chủ (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/04/2019 trước báo giới khẳng định « vô tội » và cho rằng phe đối lập Dân chủ không thể phế truất ông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi các nghị sĩ đảng Dân chủ chiếm đa số ở Hạ Viện đang bất đồng với nhau về việc có nên mở thủ tục phế truất tổng thống hay không.
·         Nữ Hoàng Anh mời Tổng thống Mỹ thăm chính thức đầu tháng Sáu (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ thăm Anh đầu tháng 6 theo lời mời của Nữ Hoàng Elizabeth II và dự lễ 75 năm ngày D-Day.
·         TT Trump sẽ thăm Anh, Pháp vào tháng 6 (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ thăm cấp nhà nước đến Anh vào tháng 6, hội kiến Nữ hoàng Elizabeth và gặp Thủ tướng Theresa May.
·         Ba tháng sau khi Guaido tự phong TT Venezuela, Maduro vẫn tại vị (RFI) - Ngày này cách đây 3 tháng, nhà đối lập Venezuela Juan Guaido đã tuyên thệ tự phong tổng thống trước đám đông ủng hộ ông tại Caracas. Ông đã được 52 quốc gia công nhận, đứng đầu là Hoa Kỳ. Nhưng đến nay tình hình không thay đổi gì, ông Maduro vẫn nắm quyền. Có điều tình trạng đất nước nghiêm trọng hơn với nạn cúp điện triền miên.
·         Hoa Kỳ gia tăng áp lực lên Iran, chặn nguồn xuất khẩu dầu thô (RFI) - Trong khuôn khổ chiến dịch gây « áp lực tối đa » lên Iran, để buộc Teheran chấm dứt những hoạt động « gây mất ổn định » ở vùng Trung Đông, hôm qua, 22/04/2019, Hoa Kỳ đã chính thức thông báo sẽ trừng phạt bất cứ quốc gia nào tiếp tục mua dầu thô của Iran, cho dù quyết định này sẽ gây căng thẳng với các nước đồng minh và khiến giá dầu thô trên thế giới tăng thêm nữa.
·         Iran thông qua luật chống hành động khủng bố của Mỹ (VOA) - Hôm 23/4, Quốc hội Iran thông qua dự luật yêu cầu chính phủ phải có những bước kiên quyết đối phó với các “hành động khủng bố” của các lực lượng Mỹ.
·         Ai Cập tổ chức thượng đỉnh về Sudan và Libya (RFI) - Ngày 23/04/2019, Ai Cập khẩn cấp tổ chức hai cuộc họp thượng đỉnh bàn về tình hình Sudan và Libya. Tổng thống Al Sissi, với tư cách chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Phi, chủ trì hai cuộc họp này. Cuộc họp quy tụ nguyên thủ quốc gia các nước Nam Phi, Tchad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Rwanda, Djibouti và Somali, cũng như nhiều lãnh đạo cao cấp của Ethiopia, Nam Sudan và chủ tịch Ủy ban Liên hiệp châu Phi.
·         Ukraina : "Anh hề" Zelensky, tổng thống mỵ dân mới hay nhà cải cách ? (RFI) - Về thời sự quốc tế, vụ khủng bố kinh hoàng tại Sri Lanka đúng vào dịp lễ Phục Sinh tiếp tục là chủ đề lớn. Một chủ đề trung tâm khác : Chính trị Ukraina với thắng lợi áp đảo của diễn viên hài Zelensky ngày Chủ Nhật 21/04/2019, với tỉ lệ chưa từng có kể từ khi quốc gia này độc lập với Nga. Lịch sử Ukraina đang sang trang : Hy vọng lớn xen với hoài nghi cao độ.
·         Mùa của những con phố nghệ thuật ở thủ đô Mỹ (VOA) - Vào thời gian này, khi mùa đông đã đi qua nhưng cái nắng nóng của mùa hè thì lại chưa tới, nên đây là một trong 2 thời điểm thích hợp nhất trong năm tại thủ đô Washinton cho những hoạt động đường phố. Những con phố nghệ thuật vì thế cũng thường xuyên được tổ chức thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách ghé thăm mỗi dịp cuối tuần.
·         Thiên đường giữa vùng chiến tuyến ở thủ đô đảo Cyprus (BBC) - Thủ đô Nicosia, thành phố cuối cùng bị chia đôi trên thế giới với vùng đệm rào kẽm gai do LHQ quản lý, là nơi có loại dầu olive tốt nhất thế giới.
·         Toàn tập nhạc phim Chaplin nhân 130 năm ngày sinh (RFI) - Bốn năm sau ngày phát hành bộ đĩa Blu Ray gồm 11 bộ phim truyện của Chaplin (The Charlie Chaplin Collection), nay đến lượt bộ Toàn tập nhạc phim Chaplin được xuất bản. Tập hợp các bài hát chủ đề và nhạc phim nổi tiếng nhất, bộ đĩa này được cho ra mắt (16/04/2019) nhân dịp 130 năm ngày sinh của ‘‘vua hề Sác lô’’.
·         Từ kim tự tháp Giza đến thành cổ Jerusalem (Phần 2) (VOA) - Đến những nơi Giêsu đã làm phép lạ cho người mù được thấy, cho kẻ chết sống lại, cho môn đệ ra khơi bắt được nhiều cá, cho nước biến thành rượu trong một tiệc cưới ở thành Cana...
·         Lập kỷ lục ngồi xích đu lâu nhất thế giới (VOA) - Charlie O'Brien, thiếu niên người New Zealand, đã phá Kỷ lục Guinness Thế giới hôm 18/4 sau khi ngồi hơn 33 giờ trên xích đu tại một công viên địa phương.
·         Nang vú (breast cyst) (VOA) - Thính giả Nguyễn Đức Trung hỏi: Vợ em sau khi sinh em bé, khám sức khỏe sau sinh lúc 6 tháng có phát hiện cục u, bác sĩ bảo là nang vú ạ. Cho em hỏi nang vú có nguy hiểm không, có cần can thiệp y khoa không ạ, nếu để lâu có sao không? Và mẹ cho con bú có ảnh hưởng đến sữa và em bé không ạ...Nang vú (breast cyst) là những túi chứa một chất dịch. Có thể có một hoặc nhiều nang, một bên vú hoặc cả hai bên.nếu sờ được, sẽ cho cảm giác là túi tròn hay bầu dục, có giới hạn, ranh giới rõ ràng, mềm nhưng hơi căng như trái nho, hoặc như bong bóng chứa đầy nước, tuy nhiên có thể sờ thấy như khối chắc, rắn (firm).
·         Hội Chứng Rát Miệng (Burning Mouth Syndrome, BMS), hay Bịnh đau lưỡi (glossodynia) (VOA) - Thính giả Phú Thái hỏi: Cháu năm nay là 37 tuổi. Cháu bị đau rát lưỡi 4 tháng nay, khó chịu khi nói và ăn.  Đi khám viện tai mũi họng, răng hàm mặt đều không có kết quả chính xác. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị làm sao ạ... Tôi xin bàn về trường hợp triệu chứng đau ở lưỡi mà không tìm được nguyên nhân. Có nhiều bịnh có thể gây đau lưỡi, những nguyên nhân dễ phát hiện nhất như loét lưỡi, bịnh nấm ở lưỡi, ung thư ở lưỡi có lẽ đã được bác sĩ chuyên khoa nghĩ tới và chữa trị tuy không có kết quả. Tất nhiên, tôi không thể định bịnh hay tư vấn cho một bịnh nhân cá biệt được, và cũng như mọi khi, lúc quý vị thính giả đưa ra một trường hợp như bịnh này, chúng ta chỉ có thể xem đây như là một cơ hội để chúng ta học hỏi thêm về một số tin tức trong y văn hiện nay, có thể có mà cũng có thể không liên hệ trực tiếp đến trường hợp chúng ta đang bàn.






No comments: