Friday, April 26, 2019

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 26/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 26/04/2019


*
*

·         VNTB- Cứ tưởng Sài Gòn đã thoát khỏi tay địch, ai ngờ... (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) - Cứ tưởng Sài Gòn đã thoát khỏi tay...địch. Ai ngờ lại rơi vào tay những kẻ càng ngày càng...địch hơn. Đỉnh điểm là Thiện Nhân, mặt người dạ súc sinh, đã cướp lư hương của Đức Thánh Trần, vỗ mặt dân Thủ Thiêm, ăn cướp vườn Lộc Hưng... lại lì lợm vụ Linh thang máy. Xem ra gã này quyết ăn thua đủ với dân. Thế chẳng phải súc sinh là gì? Đích thị, không phải lộn nhầm. Cảm xúc là một phạm trù phức tạp tinh tế bậc nhất của con người. Nó luôn ở dạng tiềm năng đón chờ ý tưởng và hiện tượng thực tế cộng hưởng mà hình thành rõ nét, gọi là hành vi.
·         Cao Vĩnh Thịnh, phim Đừng Sợ và quyền lên tiếng của người dân (BBC) - Vài ngày sau khi bị câu lưu, bà Cao Vĩnh Thịnh nói rằng 'nếu người ôn hòa bảo vệ môi trường bị bắt thì đất nước không có dân chủ'.
·         Dự luật nhân quyền VN: Độc đảng muốn dân chủ hay mất trắng? (VOA) - Nếu cả hai Dự luật nhân quyền Việt Nam và Dự luật chế tài nhân quyền Việt Nam được Quốc Hội Mỹ thông qua, đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào giới quan chức Việt Nam “ăn của dân không chừa thứ gì” đã và đang tẩu tán tài sản ra nước ngoài.
·         Phản kháng phi bạo lực (Phần 6) (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Chương VI ĐẠI CHIẾN HÀNH TINH KHỈ: “CÙNG NHAU, KHỈ SẼ MẠNH!”. Bắt buộc phải đoàn kết tất cả mọi người vì một mục tiêu chung lớn nhất. Bản thân sự đoàn kết cũng là một mục tiêu, phải nỗ lực đạt được nó. Bạn nào từng xem series phim giả tưởng của điện ảnh Mỹ về cuộc nổi dậy của loài khỉ, hẳn nhớ một câu “thần chú” của lũ khỉ: Cùng nhau, khỉ sẽ mạnh! Chúng luôn nhắc nhở câu ấy để động viên tinh thần nhau và tập ...
·         30/04: Lời của một người từ miền Bắc về 'chính nghĩa quốc gia' (BBC) - Lời của một người từ miền Bắc về 'chính nghĩa quốc gia' nhân dịp 30/04 và ý nghĩ tích cực hướng về tương lai.
·         30-4, không chỉ là chuyện ‘quá khứ’ (VOABLOG) - 30-4 bây giờ không chỉ là sự nhắc lại quá khứ. Nó còn là dịp nhìn lại quê hương hiện tại với sự tự vấn rằng “Việt Nam quê hương tôi” sẽ tiếp tục điêu tàn và tan hoang đến mức nào, để người dân lại nổi điên trước sự hỗn loạn giáo dục...
·         Dân mạng phẫn nộ việc TQ tung cảnh thảm sát Gạc Ma để tuyên truyền  (VOA) - Cộng đồng mạng phẫn nộ trước hình ảnh được cho là tàu Trung Quốc xả súng vào các công binh Việt Nam ở Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa năm 1988 được Bắc Kinh đưa vào đoạn video chào mừng 70 năm thành lập Hải quân Trung Quốc.
·         Tương lai Nguyễn Phú Trọng mập mờ (BoxitVN) - Phạm Trần - Bất cứ lãnh đạo nào ở Việt Nam nói Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không bị bệnh hiểm nghèo là nói dối, bịp dân và đánh lừa giới ngoại giao tại Hà Nội. Bằng chứng ông Trọng, người đứng đầu đảng duy nhất cầm quyền của nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã không xuất hiện trước đám đông, dù trong Đảng hay ngoài xã hội, kể từ trưa ngày 14/04/2019 là khi có tin ông bị “đột quỵ” (stroke) trong lúc ...
·         Chính trường Việt Nam sẽ ra sao nếu ông Nguyễn Phú Trọng bệnh nặng ? (RFI) - Trên Asia Times, có bài viết mang tựa đề « Có phải nhà lãnh đạo Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng đang hấp hối ? ». Tác giả David Hutt đặt vấn đề, nếu tin này được xác nhận thì có ý nghĩa như thế nào đối với một đất nước chia rẽ về chính trị, vốn thường giữ bí mật, trong khi sự kế thừa quyền lãnh đạo cho năm 2021 vẫn chưa được quyết định ?
·         Việt Nam thừa nhận sức khỏe của TBT Nguyễn Phú Trọng có vấn đề (RFA) - Trả lời câu hỏi của các hãng thông tấn nước ngoài tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 25/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, nói: “Do cường độ làm việc cao, thời tiết thay đổi đã ảnh hưởng đến sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ông sẽ sớm trở lại làm việc bình thường.”
·         Ông Nguyễn Phú Trọng không khỏe nhưng ‘sẽ sớm trở lại làm việc’ (BBC) - Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa xác nhận Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không khỏe, nhưng sẽ 'sớm trở lại làm việc bình thường'.
·         Việt Nam lần đầu tiên lên tiếng về tình hình sức khỏe ông Trọng (VOA) - Hôm 25/4, lần đầu tiên Việt Nam lên tiếng về tình hình sức khỏe của Tổng Bí Thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sau gần hai tuần im lặng trước những đồn đoán ông bị “đột quỵ.”
·         Việt Nam có thực sự muốn tham gia sáng kiến “Vành đai – Con đường”? (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 25/4 đã bày tỏ sự ủng hộ của Việt Nam đối với sáng kiến Vành đai con đường của Trung Quốc, một dự án gây nhiều tranh cãi trên thế giới. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều chuyên gia Việt Nam bày tỏ lo ngại về khả năng Việt Nam gia nhập sáng kiến này.
·         VNTB- Thủ tướng Phúc bị ‘đẩy’ hay thích đi Trung Quốc? (VNTB) - Phạm Chí Dũng VOA 25/4/2019 - Chưa đầy chục ngày sau cú đổ bệnh thình lình như bị trời giáng của ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng ngay tại vùng ‘căn cứ địa cách mạng gia tộc Nguyễn Tấn Dũng’, vào ngày 13/4/2019 đã có thông tin chính thức từ cơ quan tuyên giáo trung ương và báo đảng về việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đi Trung Quốc để dự Hội nghị BRI (hội nghị thượng đỉnh về sáng kiến Một vành đai, Một con đường do Bắc Kinh tổ chức) lần thứ hai từ ngày 25 - 27 tháng 4 năm 2019.
·         Thủ tướng Phúc đề nghị định hướng tốt dư luận dịp kỷ niệm 70 năm ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 25/4 nhân dịp ông này tham dự hội nghị Sáng kiến Vành đai - Con đường tại Bắc Kinh.
·         Hùm chết để da, Lê Đức Anh để lại cái gì? (RFA) - Không chỉ một nghi án Gạc Ma, Lê Đức Anh còn là tác nhân tham gia mật ước Thành Đô, đầu phục Trung Quốc và còn kéo cả Campuchia vào quỹ đạo của Trung Quốc.
·         Đồng Tâm: Người dân lại tuyên bố quyết đổ máu giữ đất sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận đất quốc phòng (RFA) - Thêm một lần nữa người dân Đồng Tâm bày tỏ nỗi thất vọng và bất bình tột độ trước công bố của Thanh tra Chính phủ rằng khu vực đất tranh chấp ở Đồng Sênh giữa người dân và chính quyền địa phương là “đất quốc phòng”, sau khi vụ việc “Khủng hoảng Đồng Tâm” xảy ra tròn hai năm.
·         Thanh tra chính phủ bác kiến nghị của người dân Đồng Tâm, người dân nói sẽ theo kiện đến cùng (RFA) - Thanh tra chính phủ hôm 25 tháng 4 đã công bố kết quả rà sát kết luận thanh tra đất đai Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội, và khẳng định toàn bộ khu đất ở sân bay Miếu Môn hơn 239 ha đều thuộc đất Quốc Phòng.
·         Nhà Việt Nam nhận giải thưởng cho các chương trình thiện nguyện (VOA) - Vào ngày 24/04, quận Fairfax, tiểu bang Virginia, ngoại ô thủ đô Washington đã tổ chức chương trình trao giải thưởng cho các tổ chức và cá nhân đã có nhiều hoạt động trong lĩnh vực thiện nguyện năm vừa qua. Nhà Việt Nam, một tổ chức của cộng đồng người Việt trong vùng đã vinh dự được nhận giải thưởng này cho các hoạt động thiện nguyện tại các trung tâm bảo trợ người vô gia cư, các khu nhà chăm sóc, an dưỡng của người già neo đơn.
·         Dân chủ, hòa giải và tương lai (BoxitVN) - Phạm Phú Khải - Trong bài trước, tôi đề cập đến vấn đề hòa giải. Tôi biện luận rằng chỉ khi nào Việt Nam có được một nhà nước dân chủ thật sự và có một chính sách hòa giải toàn diện thì hy vọng mới có thể tiến hành hòa giải từng bước. Hy vọng, bởi vì để hòa giải thật sự, nó đòi hỏi nhiều yếu tố về con người, về nỗ lực tự vượt qua chính mình và tự thay đổi. Các chính sách đề ra phải ...
·         Chỉ biết hút máu dân mà không lo cho dân (RFABLOG) - Song Chi. Thỉnh thoảng chúng ta lại đọc thấy tin một nghệ sĩ, một nhà văn, nhà báo có tiếng nào đó của VN bị lâm bệnh nặng hay qua đời. Và có nhiều người trong số họ khi lâm bệnh hay khi mất, đã phải nhờ cậy đến tình cảm và sự hỗ trợ từ bạn bè, đồng nghiệp, khán giả vì bản thân và gia đình không đủ sức cáng đáng viện phí hoặc chi phí cho đám tang.
·         Khởi tố Chánh Thanh tra bao che đường dây đánh bạc nghìn tỷ (RFA) - Chánh thanh tra, thuộc Bộ Thông tin &Truyền thông, ông Đặng Anh Tuấn, vào ngày 25 tháng 4 bị khởi tố và bắt tạm giam do liên quan đến vụ án đánh bạc trên mạng hàng nghìn tỷ đồng do Nguyễn Văn Dương điều hành.
·         “Những mảnh đời sau song sắt” – ký ức không thể để quên lãng (RFABLOG) - Thỉnh thoảng, tôi vẫn hay phải kể lại những câu chuyện về thời người Việt Nam khốn khó, những ngày tháng sau 1975, khi bữa cơm độn với khoai, với trấu. Và thậm chí bữa ăn chỉ toàn là bo bo, một loại thức ăn cho ngựa của Nga sô. Rất nhiều người không biết về giai đoạn đó. Người ta hay dễ quên. Nhất là vào giai đoạn cái ăn cái mặc dễ dàng hơn. Người ta hay quên. Cũng như vậy, khi tôi đọc cuốn sách của Phạm Thanh Nghiên - “Những mảnh đời sau song sắt” – cảm giác lúc đó cũng không khác gì những người trẻ tuổi. Tôi thấy mình dường như cũng đang quên. Cuốn sách kéo giật tôi về hiện thực, rồi nhắc tôi nhớ lại rất nhiều tác phẩm nói về tù ngục và sự cùng quẩn của một con người bị đẩy đến chân tường. Những con người với suy nghĩ bình thường – nhưng chỉ bình thường thôi đã là trọng tội trong chế độ độc tài.
·         Việt Nam xác nhận thông tin về hoạt động xây dựng ở 10 đảo nhân tạo tại Biển Đông (RFA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 25/4 xác nhận với báo chí rằng Việt Nam đang tiến hành các công việc duy tu, bảo dưỡng các cơ sở vật chất trên 10 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
·         Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội (BoxitVN) - Đặng Bích Phượng - Dân mày cần nhưng quan đây không vội. Sáng nay nhà em lại đến tòa, gửi đơn yêu cầu lần thứ 8, yêu cầu thụ lý đơn khởi kiện nhà em gửi từ tháng 11 năm ngoái. Cầm đơn của nhà em, các cán bộ quay ra thì thầm hỏi nhau, rồi bảo nhà em: - Đơn của cô thụ lý rồi mà. - Thụ lý rồi thì sao tôi chưa nhận được thông báo?
·         Quan hệ Anh Việt nhân sinh nhật Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị (BBC) - Giới chức Anh và Việt Nam ca ngợi quan hệ song phương trong dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 93 của Nữ Hoàng Elizabeth Đệ Nhị
·         Có ai muốn ‘nuôi báo cô’ các sinh viên sĩ quan không? (VOA) - Không ai biết mỗi năm, công quỹ chi bao nhiêu cho 26 học viện, đại học của công an, quân đội nhưng kết quả điều tra scandal sửa bài – nâng điểm trong Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2018 buộc người ta phải thắc mắc...
·         LG ngừng sản xuất điện thoại thông minh ở Hàn Quốc, chuyển sang VN (VOA) - Tập đoàn điện tử LG hôm 25/4 thông báo sẽ ngừng sản xuất điện thoại thông minh ở Hàn Quốc và chuyển sang Việt Nam.
·         Thủ tướng vẫy cờ Mỹ: Bọn nào "rã rời chân tay"? (RFA) - Trưa ngày 27/2/2019, Tại Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Xuân Phúc có cuộc hội kiến với tổng thống Mỹ. Trước sự đón tiếp nồng nhiệt, của cán bộ và các cháu học sinh tại đây, tổng thống Mỹ cầm một lá cờ Việt Nam vẫy.
·         Chủ tịch Tập tiếp Thủ tướng Phúc, ‘hỏi thăm’ ông Trọng (VOA) - Hôm 25/4, nhân dịp sang Bắc Kinh tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” lần thứ hai, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
·         Bamboo Airways: Đại sứ thương hiệu là nhân viên của hãng (RFA) - Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airways lên tiếng trên mạng xã hội rằng hãng không có đại sứ hình ảnh hay thương hiệu nào trong giới nghệ sĩ.
·         Việt Nam có mức tăng cao nhất về chi trả di động (RFA) - Việt Nam là nước có mức tăng cao nhất khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ sử dụng m-payment hay online payment, tức thanh toán điện tử hoặc chi trả di động năm 2019.
·         30 học sinh ở Ninh Thuận nhập viện vì ngộ độc sữa (RFA) - 30 em học sinh Trường tiểu học Ninh Quý, xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã phải nhập viện với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, mệt lả sau khi uống sữa miễn phí tại trường vào trưa ngày 25/4.
·         Hàng ngàn trẻ em nhập viện và nhiều người đột quỵ do nắng nóng kỷ lục tại Việt Nam (RFA) - Đợt nắng nóng kéo dài tại nhiều địa phương ở Việt Nam đã khiến hàng chục bệnh nhân bị đột quỵ và hàng ngàn trẻ em phải nhập viện.
·         Việt Nam chuẩn bị đưa Đoàn Thị Hương về nước (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam đang tiến hành các thủ tục để đưa công dân Đoàn Thị Hương, người đang thụ án ở Malaysia vì bị nghi sát hại người anh cùng cha khác mẹ của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, về nước vào tháng sau
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Những diễn biến chính của Cuộc Thảm sát Thiên An Môn 1989 (BBC) - Điều gì đã xảy ra vào mùa Xuân 30 năm trước? Tại sao cái chết của một Tổng bí thư lại gây ra cuộc biểu tình đẫm máu nhất?
·         Tư lệnh Hải quân Trung Quốc cảnh báo chương trình Tự do Hàng hải ở Biển Đông của Mỹ (RFA) - Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Phó đô đốc Thẩm Kim Long mới đây lên tiếng cảnh báo các nước không nên sử dụng vấn đề quan ngại về tự do hàng hải để xâm phạm kên quyền và lợi ích của các nước ven biển.
·         Tàu chiến Pháp đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc lên án Pháp xâm phạm hải phận (RFA) - Một tàu chiến Pháp vừa đi qua eo biển Đài Loan vào tháng này vào giữa lúc Trung Quốc và Mỹ đang có những căng thẳng. Hãng tin Reuters trích lời các giới chức Hoa kỳ cho biết như vậy hôm 25/4.
·         Bắc Kinh rút lời mời tàu chiến Pháp duyệt binh Hải quân Trung Quốc (VOA) - Trung Quốc đã rút lại lời mời tham dự lễ duyệt binh hải quân diễn ra hôm 23/4 ngoài khơi thành phố cảng Thanh Đảo đối với một tàu chiến của Pháp sau khi tàu này đi vào Eo biển Đài Loan, theo một nguồn tin được South China Morning Post (SCMP) trích dẫn cho biết.
·         Chiến hạm Pháp qua eo biển Đài Loan, Bắc Kinh gay gắt phản đối (RFI) -
Bộ Quốc Phòng Trung Quốc vào hôm nay 25/04/2019 khẳng định là đã chính thức phản đối Paris về vụ một chiến hạm Pháp đã băng qua eo biển Đài Loan hồi đầu tháng Tư. Sự vụ xẩy ra hôm 06/04, nhưng mãi đến hôm qua 24/04, mới được phía Mỹ tiết lộ.
·         Paris và Bắc Kinh tranh cãi về quyền tự do hàng hải ở eo biển Đài Loan (RFI) - Đối phó với Mỹ chưa xong, giờ đây, Trung Quốc lại phải quay sang đối phó với Pháp trên vấn đề eo biển Đài Loan. Vào hôm nay, 25/04/2019, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi Bắc Kinh chính thức loan báo là đã gởi công hàm phản đối vụ một chiến hạm Pháp đi qua eo biển Đài Loan vào đầu tháng Tư, Paris đã phản ứng, tái khẳng định quyền tự do hàng hải trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.
·         Anh có thể điều tra hình sự vụ tiết lộ nội dung cuộc họp về Huawei (BBC) - Việc tiết lộ nội dung cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia về Huawei tham gia xây mạng 5G là 'quá nghiêm trọng'.
·         Trung Quốc lấy làm tiếc vấn đề Biển Đông làm tổn hại quan hệ với Anh (VOA) - Trung Quốc lấy làm tiếc vì vấn đề Biển Đông đã gây phương hại cho các mối quan hệ với Anh, sau khi một tàu chiến của Anh hồi tháng 8 năm ngoái đã đi sát qua các đảo mà Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền
·         Trung Quốc trấn an về ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường’ (VOA) - Trung Quốc đặt mục tiêu duy trì bền vững “Sáng kiến Vành đai và Con đường” và ngăn chặn các rủi ro về nợ.
·         Thượng đỉnh Con đường tơ lụa mới : Chiến dịch truyền thông của Trung Quốc (RFI) - Thượng đỉnh thứ hai về dự án Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc hôm nay 25/04/2019 khai mạc tại Bắc Kinh trong bối cảnh nhiều nước nâng cao cảnh giác trước các dự án của Trung Quốc.
·         Bị Mỹ chối bỏ, ông Kim Jong Un mưu tìm tình bạn với TT Putin? (VOA) - Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ hội đàm Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 25/4 tại một cuộc gặp thượng đỉnh nhằm cho thấy rằng Mỹ không phải là cường quốc duy nhất có thể đưa ra chương trình nghị sự về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.
·         Ngoại trưởng Mỹ: Đàm phán với Triều Tiên còn ‘gập ghềnh’ (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 24/4 nói rằng cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ còn “gập ghềnh", nhưng bày tỏ hy vọng rằng sẽ có thêm các cơ hội để thảo luận về cách thức tiến tới việc phi hạt nhân hóa nước này.
·         Thế giới bí mật của công nhân Bắc Hàn tại Nga (BBC) - Hàng ngàn người lao động Bắc Hàn tại Nga có nguy cơ phải về nước cuối năm nay vì lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
·         Tổng thống Mỹ dọa gởi thêm lính vũ trang đến biên giới Mêhicô (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 24/04/2019, đe dọa gởi lính vũ trang đến biên giới Mêhicô. Trên Twitter, ông Trump tố cáo vụ lính Mêhicô chĩa súng vào các Vệ Binh Quốc Gia Mỹ, gọi binh lính Mêhicô là đồng lõa với giới buôn ma túy.
·         Cựu phó Tổng thống Biden khởi động chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng (VOA) - Cựu phó Tổng thống Joe Biden khởi động cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và ngay lập tức trở thành người dẫn đầu trong số các ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ
·         Trump mỉa mai chuyện Biden tranh cử Tổng thống (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/4 hoan nghênh cựu Tổng thống Joe Biden chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2020 và đặt cho ông biệt danh ‘Joe Ngái ngủ’ trong khi đặt dấu hỏi về sự thông minh của ông.
·         Facebook dành 3 tỷ đô cho cuộc điều tra quyền riêng tư (BBC) - Facebook cho biết sẽ dành 3 tỷ đôla để trang trải chi phí cho cuộc điều tra của chính quyền Mỹ về việc thực hành quyền riêng tư.
·         Nga cấp hộ chiếu cho dân miền đông Ukraina : Kiev phẫn nộ (RFI) - Tổng thống Vladimir Putin, hôm qua, 24/04/2019, đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho người dân ở các vùng ly khai ở miền đông Ukraina, như Donetsk và Louhansk. Điện Kremlin giải thích đây là một cử chỉ « nhân đạo » và thể hiện trách nhiệm đối với dân cư nói tiếng Nga trong vùng này.
·         Pháp : Ngày thi « vấn đáp » của tổng thống Macron (RFI) - Năm tháng kể từ khi xẩy ra phong trào Áo Vàng xuống đường chống thuế, và ba tháng chiến dịch toàn quốc góp ý, chiều thứ Năm 25/04/2019, tổng thống Pháp Emmanuel Macron chính thức đưa ra các biện pháp kinh tế, xã hội và chính trị với hy vọng xoa dịu phần nào công luận, cứu nguy nhiệm kỳ.
·         Camera an ninh ghi hình nghi phạm đánh bom ở Sri Lanka (VOA) - Đoạn phim từ camera an ninh được công bố hôm 23/4 cho thấy một trong những nghi phạm đánh bom đi bộ vào một nhà thờ ở Negombo, Sri Lanka vào ngày Lễ Phục Sinh.
·         Những thú chơi nhạc kiểu cổ bạn có thể không biết (BBC) - Trước MP3 và dịch vụ streaming đã có rất nhiều các loại format âm nhạc khác nhau. Bạn biết được bao nhiêu những thú vui 'thời khủng long' này?









No comments: