Saturday, April 27, 2019

NAM CỰC ẤM LÊN, CHIM CÁNH CỤT HOÀNG ĐẾ CHÉT HÀNG LOẠT (RFI)




Đăng ngày 27-04-2019

Các nhà khoa học báo động về hiện tượng hàng nghìn con chim cánh cụt nhỏ bị chết hàng loạt ở Nam Cực. Nguyên nhân là do nhiệt độ ấm bất thường từ 3 năm nay. Halley nơi cư trú lớn thứ hai trên thế giới của loài chim cánh cụt Hoàng đế gần như biến mất.

Chim cánh cụt Hoàng đế ở Nam Cực.  Celine Le Bohec / CNRS / AFP

Hàng năm, khoảng 25.000 con chim cánh cụt Hoàng đế tập trung lại với nhau và sinh sống ở khu khu Halley ở Nam Cực, phía nam Achentina. Để sinh sản và ấp trứng, chúng thường đến sống trên các tảng băng lớn.

Theo AFP, từ 3 năm nay, chu kỳ sinh sản này bị đe dọa do các tảng băng đó bị yếu đi do nhiệt độ tăng cao và thời tiết giông bão. Hầu hết số chim cánh cụt mới sinh đã không chống chọi được điều kiện thời tiết khắc nghiệt bất thường này.

Dù hiện khó có thể gắn liền tình trạng chim cánh cụt chết hàng loạt với việc nhiệt độ Trái Đất nóng lên, nhưng các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Anh về Nam Cực đã quan sát được hiện này trong suốt ba năm liên tiếp và khẳng định : « Chưa từng xảy ra ! »

Chim cánh cụt Hoàng đế là loại lớn nhất trong gia đình chim cánh cụt và cũng có vẻ rất nhạy cảm với hiện tượng biến đổi khí hậu. Một điều an ủi cho các nhà bảo vệ môi trường và những người yêu loài động vật này là chim cánh cụt hoàng đế ở khu vực sinh sống bên cạnh, Dawson Lambton, vẫn tiếp tục tăng thêm dân cư.





No comments: