Wednesday, April 24, 2019

CUỘC DUYỆT BINH HẢI QUÂN THẤT BẠI CỦA TẬP CẬN BÌNH (tổng hợp)





Tập Cận Bình từ ngày lên trị vì đã dồn nhiều tâm huyết xây dựng lực lượng hải quân viễn dương, trước là hòng phá vỡ hai chuỗi đảo bao vây của Mỹ và đồng minh, sau là phục vụ cho chiến lược bá chủ thế giới, thách thức vị thế siêu cường của Mỹ.

Bởi vậy sau thời gian cấp tập đóng tàu chiến như vịt đẻ trứng, Trung Quốc hết sức xem trọng lần duyệt binh hải quân đa quốc gia đầu tiên dưới thời Tập.

Bộ máy tuyên truyền được vận hành hết công suất, hàng chục nước được mời tham gia sự kiện 10 năm mới có một lần này. Lần biểu dương lực lượng ở Thanh Đảo được xem như là tuyên bố chính thức của Bắc Kinh về việc chuyển mình thành hải quân viễn dương, vừa phô trương vừa uy hiếp đối thủ, chư hầu các loại.

Nào ngờ người tính không bằng trời tính. Ngày duyệt binh 23.4 sương mù giăng đầy ở vùng biển Thanh Đảo, tầm nhìn dưới 500 mét, đến đứng trên tàu còn chẳng thấy được nhau, nói gì đến duyệt binh trên biển. Chương trình bay biểu diễn luyện tập công phu của không quân hải quân bị hủy. Quan khách chỉ biết ngồi trên tàu tán phét, ngấm ngầm hỉ hả.

Chương trình truyền hình trực tiếp ra toàn thế giới vì thế cũng bị hủy. Đã thế còn xảy ra sự cố nữ xướng ngôn viên của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc trong phòng thu bị dính cảnh ngồi lướt điện thoại trên sóng trực tiếp của chương trình, biến cuộc duyệt binh thành trò hề.

Đó là một cuộc duyệt binh thất bại và Tập được nhìn thấy vẫn còn đi hơi lết khi duyệt đội tiêu binh. Tuy có vững vàng hơn đợt công du châu Âu tháng trước nhưng dáng đi cứng đờ một nửa người vẫn lộ ra di chứng của sự cố sức khỏe (xuất huyết não nhẹ chăng?).

Tình trạng sức khỏe của Tập càng châm thêm dầu vào lửa cho những chỉ trích về việc không chỉ định lớp kế thừa ở đại hội 19, hòng ở lại thêm nhiệm kỳ ba và lâu hơn. Tình hình Trung Quốc lúc này mà Tập có mệnh hệ gì thì e là tình trạng quần long vô chủ, cát cứ địa phương còn trầm trọng hơn khi trước rất nhiều, có khi lại tan rã thật chứ không đùa.

Trong nền văn hóa thường ba hoa về cái gọi là “thiên mệnh” thì sự cố sương mù và tình trạng sức khỏe là tổn thất lớn giáng vào vị thế của Tập Cận Bình và tham vọng bá chủ thế giới của Trung Quốc.

Nhân tâm có thể đàn áp hay mua chuộc, còn thiên mệnh há có thể cưỡng cầu?

Hình :


---------------------------------------------------

BBC Tiếng Việt
24/04/2019

Trung Quốc phô diễn sức mạnh hải quân với loạt tàu khu trục thế hệ mới vào hôm thứ Ba, 23/4/2019.
Chủ tịch Tập Cận Bình đã tới duyệt cuộc trình diễn hải quân hùng hậu nhân dịp 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc, diễn ra ở khu vực biển ngoài khơi cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.
Cuộc duyệt binh trên biển có sự góp mặt của cả hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, niềm tự hào của hải quân nước này.


Sự kiện này có sự tham gia của 32 tàu và 39 phi cơ Trung Quốc, cùng tàu chiến từ 13 quốc gia khác, trong đó có Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam và Úc.

Bắc Kinh nói rằng họ không đe doạ quốc gia nào trên thế giới, và cũng không chạy đua vũ trang.

Tuy nhiên, một số quốc gia e ngại rằng điều đó không xảy ra ở vùng Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền với những đảo nhỏ nằm cách rất xa Trung Quốc và tiến hành xây cất các cơ sở quân sự trên đó.

*
Xem thêm:

----------------------------------

Đăng ngày 24-04-2019

Ngày 23/04/2019, ngoài khơi thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, nhân lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải Quân Trung Quốc, hơn 30 chiến hạm cùng với khoảng 40 máy bay quân sự nước này đã rầm rộ tham gia một buổi duyệt binh, dưới sự chứng kiến của đại diện khoảng 60 nước trên thế giới. Giới phân tích coi đây là một động thái phô trương thanh thế rõ rệt của Bắc Kinh, vào lúc mà Trung Quốc không còn che giấu tham vọng thách thức quyền bá chủ trên biển hiện nay của Hoa Kỳ.

Dĩ nhiên là trên bình diện chính thức, Trung Quốc không hề nói rằng họ muốn phô trương thanh thế. Phát biểu trước đông đảo quan khách quốc tế, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định rằng nước ông luôn luôn mưu cầu hòa bình, và « Quân Đội Trung Quốc quyết tâm tạo ra một môi trường an ninh bình đẳng, tin tưởng lẫn nhau, công bằng, hợp tác và có lợi cho tất cả ».

Tuyên bố này được cho là nhằm trấn an thế giới trước các hành động càng lúc càng quyết đoán của Bắc Kinh, đặc biệt trong cách tiếp cận các tranh chấp lãnh thổ, trên bộ như với Ấn Độ, hoặc trên biển như với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông, hay với Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei ở Biển Đông.

Một phát ngôn viên của Quân Đội Trung Quốc như đã phụ họa thêm khi xác định rằng cuộc diễu hành hải quân ngoài khơi Thanh Đảo không chỉ của riêng Trung Quốc mà cũng có sự tham gia của Hải Quân nhiều nước khác, cho nên không thể nói là Trung Quốc muốn phô trương sức mạnh.

Tham dự lễ duyệt binh do Trung Quốc tổ chức có 18 chiến hạm và tàu quân sự của hải quân 12 nước: Nga, Úc, Ấn Độ, Bangladesh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei. Cùng với Nga và Thái Lan, Việt Nam, với hai hộ tống hạm Đinh Tiên Hoàng và Trần Hưng Đạo, nằm trong số các nước gởi hơn hai chiến hạm đến tham dự sự kiện của Trung Quốc.

Thông điệp thị uy rõ nét
Các lập luận của Trung Quốc tuy nhiên không thuyết phục được các nhà quan sát.

Theo nhận định của hãng truyền thông Úc ABC ngày 24/04 trong bài « Trung Quốc kỷ niệm 70 năm binh chủng Hải Quân của họ bằng một cuộc duyệt binh lớn, trong lúc Bắc Kinh đang thách thức ưu thế trên biển của Mỹ », cảnh tượng các chiếc tàu ngầm và chiến hạm hiện đại của Trung Quốc nối đuôi nhau diễu hành ngoài khơi Thanh Đảo đã truyền đi một thông điệp hoàn toàn khác. Đó là Trung Quốc đã trở thành một cường quốc hải quân.

Ông Adam Ni, một nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc tại Đại học Úc Macquarie đã cho rằng đà xây dựng và hiện đại hóa ngành hải quân của Trung Quốc mạnh mẽ chưa chưa từng thấy, cả về tham vọng lẫn tốc độ. Và theo một số ước tính, Trung Quốc hiện đã sở hữu một lực lượng hải quân lớn nhất thế giới về mặt số lượng.

Truyền thông Trung Quốc năm ngoái 2018 khẳng định rằng Trung Quốc đã vượt qua tất cả các nước khác về tốc độ phát triển quân sự, với số lượng chiến hạm 'hiện đại' từ vỏn vẹn 8 chiếc năm 1999, đã tăng lên thành 127 chiếc trong hai thập niên.

Một phân tích từ Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (IISS) cho rằng hạm đội Trung Quốc, tính cả tàu lớn, tàu nhỏ cũng như tàu cũ, tàu mới, đã đạt mức 300 chiếc - một số lượng còn thua Mỹ (490 tàu, trong đó có 287 chiếc trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu) - nhưng hơn xa các nước trong khu vực châu Á, đối thủ trực tiếp của Trung Quốc.

Đến năm 2030, Trung Quốc vượt Mỹ về số lượng chiến hạm
Tham vọng của Trung Quốc chính là thách thức uy thế hiện có của Hải Quân Mỹ. Một mặt bằng cách tăng cường số lượng tàu chiến, mặt khác tìm cách cải thiện các loại vũ khí và thiết bị trang bị cho con tàu.

Theo ABC, nhiều nhà phân tích quân sự tin rằng trong những năm tới đây, lượng tàu hải quân mới của Trung Quốc sẽ cao hơn từ hai đến ba lần số lượng tàu mới của Mỹ, và đến năm 2030, tính về tổng số chiến hạm, Trung Quốc sẽ có thể có hơn Mỹ khoảng 100 chiếc.
Tuy nhiên chuyên gia phân tích Andrew Erickson tại Hoa Kỳ đã tự hỏi rằng « Liệu Trung Quốc có thể duy trì tốc độ đóng thêm tàu mới như hiện nay hay không, vì còn phải tính đến các chi phí bảo trì, và sức chịu đựng của nền kinh tế ».

Tham vọng bá quyền trên biển của Bắc Kinh cũng đã được tuần báo Anh The Economist nêu bật trong một bài phân tích công bố hôm qua. Theo tờ báo thì cuộc diễu hành hải quân hôm qua ngoài khơi Thanh Đảo đã bộc lộ rõ rệt tham vọng trên biển của Trung Quốc.

Công khai tham vọng trên biển
Tuần báo Anh cũng nhấn mạnh đến tuyên bố của ông Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc là một nước yêu chuộng hòa bình, và khao khát hợp tác với hải quân nước ngoài để bảo đảm an toàn cho các tuyến đường biển quốc tế và bảo vệ sự giàu có của đại dương. Các đài truyền hình nhà nước thì nhấn mạnh đến vai trò chống hải tặc Somalia của Hải Quân Trung Quốc, đã tham gia các cuộc tuần tra ở Vịnh Aden kể từ năm 2008, hộ tống hơn 6.600 tàu Trung Quốc và các nước khác, đi qua vùng biển có hải tặc hoành hoành.

Thế nhưng tại cuộc diễu hành hải quân, khán giả Trung Quốc đã được thấy các loại tàu chiến mới nhất của họ làm mờ nhạt chiến hạm của các nước được mời tham gia. The Economist ghi nhận chẳng hạn loại một tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo. Loại tàu này được thiết kế để tiêu diệt các thành phố của kẻ thù, chứ không phải là để bắt giữ những tên cướp biển Somalia.

Tính chất phô trương còn được thấy nơi việc trình làng chiếc khu trục hạm mới nhất của Trung Quốc loại 055, trọng tải 10.000 tấn. Các bình luận viên truyền hình không ngần ngại so sánh chiến hạm mới này với loại khu trục hạm mạnh nhất của Mỹ hiện nay. Trên truyền hình Trung Quốc còn đầy rẫy các hình ảnh lưu trữ về máy bay phản lực, gầm rú cất cánh từ boong chiếc Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên Trung Quốc.

Phô trương để răn đe
Nhận định về Hải Quân Trung Quốc, trên tờ báo Nhật Bản Japan Times, ông Collin Koh, chuyên gia về Hải Quân thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho rằng việc Hải Quân Trung Quốc hùng mạnh hơn sẽ tạo thêm lo ngại và bất an trong khu vực, nhất là khi Trung Quốc có tranh chấp về chủ quyền với hầu hết các láng giềng.
Theo chuyên gia này, cuộc diễu hành hải quân ngày 23/04 không chỉ phô trương những bước tiến quan trọng của Hải Quân Trung Quốc trong 70 năm qua, mà còn có giá trị răn đe đối với những đối thủ của Trung Quốc trong khu vực và ở ngoài khu vực, đặc biệt là Mỹ.

*
Thụy My – RFI
Đăng ngày 24-04-2019

« Tự do hàng hải không thể được sử dụng để vi phạm quyền của các nước khác ».Đó là tuyên bố hôm 24/04/2019 của phó đề đốc Thẩm Kim Long (Shen Jinlong), tư lệnh Hải Quân Trung Quốc, chỉ trích việc Hoa Kỳ và các đồng minh gởi tàu tuần tra gần các đảo bị tranh chấp trên Biển Đông.







No comments: