Sunday, April 28, 2019

ĐÊM THẮP NẾN TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30 THÁNG TƯ Ở LITTLE SAIGON (Lâm Hoài Thạch / Người Việt)




Lâm Hoài Thạch/Người Việt
April 28, 2019

·         Ghi nhớ và tri ân quân, dân, cán, chính VNCH và đồng minh

WESTMINSTER, California (NV) – Đại kỳ VNCH tiến vào vị trí hành lễ trong nghi thức khai mạc Đêm Thắp Nến & Đêm Nhạc Tưởng Niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư do Cộng Đồng Việt Nam Nam California phối hợp với một số hội đoàn và các chính đảng cùng tổ chức vào đêm Thứ Bảy, 27 Tháng Tư tại Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt Mỹ, Công Viên Tự Do, Westminster.

Đại kỳ VNCH tiến vào vị trí hành lễ trong dịp tưởng niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cùng lúc này, cô Lương Minh Phương, một sinh viên từ San Jose, cầm trên tay lá cờ vàng lớn đứng trong số đông đảo của đồng hương đến dự. Khi Sài Gòn thất thủ, cộng sản chiếm trọn miền Nam thì lúc đó cô chưa ra đời.

“Khi sang đây, tôi nghe những người thân lớn tuổi trong gia đình kể lại mới hiểu rằng, ngày xưa chính phủ VNCH cũng như những người chiến sĩ Quân Lực VNCH đã từng chiến đấu chống Việt Cộng để bảo vệ tự do cho miền Nam. Tôi mới hiểu được, ngày 30 Tháng Tư là ngày đau buồn nhất cho người Việt ở hải ngoại và đồng bào trong nước, cho nên tôi phải đến đây để cùng với chú bác đồng hương thắp lên ngọn nến để tưởng niệm những người đã chết vì quê hương, dân tộc Việt Nam,” Minh Phương cho biết.

Cô Lương Minh Phương, một người tham gia đêm thắp nến. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà cụ Nguyễn Thơ, cư dân Riverside nói: “Tôi thấy lá cờ vàng VNCH do các tuổi trẻ Việt Nam cầm trên tay trong ngày tưởng niệm thì tôi cũng an lòng, vì đất nước của mình rồi đây sẽ được thay đổi, và sẽ không còn bị cộng sản cai trị nữa.”

Cô Bích Trâm, trong vai trò điều hợp chương trình cũng cho biết: “Tháng Tư gợi nhớ trong lòng người; Tháng Tư khói lửa của 44 năm về trước, ngày mà dân tộc bị bao trùm bởi thảm họa cộng sản. Ngày nay, chúng ta là những người Việt sống xa đất tổ, nhưng chúng ta ra đi vẫn mang theo quê hương và hồn thiêng sông núi. Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận để nhớ lại sự thống khổ của dân tộc, sau khi cộng sản cưỡng chiếm miền Nam để hàng triệu người bỏ nước ra đi. Chúng ta tề tựu nơi đây để tri ân quân, dân, cán, chính VNCH và đồng minh đã hy sinh tính mạng hay một phần thân thể để bảo vệ tự do cho miền Nam Việt Nam. Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận cũng để cho tuổi trẻ học hỏi tinh thần cương cường và bất khuất của những người đi trước cho bối cảnh thăng trầm của lịch sử nước nhà; để xác định lại trách nhiệm của chính bản thân của chúng ta khi hiện tình đất nước đang đối diện với thảm họa Bắc thuộc.”

Đông đảo quan khách và đồng hương đến dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cô Linda Dương, Chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California, trong diễn văn khai mạc, nói: “Chúng ta đã trải qua 44 năm ly hương. Cho đến bây giờ, người con dân Việt ở hải ngoại cũng như trong nước đều có niềm thổn thức và hy vọng một ngày Việt Nam được thoát khỏi sự cai trị của nhà cầm quyền cộng sản. Đó cũng là lý do để có đêm thắp nến hôm nay.”

Đại diện Hội Đồng Thành Phố Westminster, Thị Trưởng Trí Tạ cũng có mặt và nói rằng, ông vô cùng cảm động được tham dự Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen.

“Ban tổ chức đã cho chúng ta thấy lại được những gương trung liệt của những người đi trước đã hy sinh tử tiết vào ngày 30 Tháng Tư, 1975. Chúng tôi hãnh diện được làm một hậu duệ của chiến sĩ VNCH. Vì thế, cách đây hơn hai năm, tôi và Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ đã thể hiện sự biết ơn sự hy sinh này bằng cách đưa ra dự án xây dựng Tượng Đài Tưởng Niệm các tướng lãnh và các quân, cán, chính VNCH đã hy sinh vì Tổ Quốc Việt Nam được Hội Đồng Thành Phố Westminster chấp thuận, và nay tọa lạc trong khuôn viên này. Sự việc này cũng để đề cao tinh thần chiến đấu của Quân Lực VNCH đã bỏ mình vì đại cuộc.”

Đồng hương thắp hương tưởng niệm trước bàn tờ tổ quốc. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bác Sĩ Võ Đinh Hữu, chủ tịch Hội Đồng Liên Kết Quốc Ngoại Việt Nam, nguyên chủ tịch Hội Đồng Liên Kết Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ, tâm tình: “Kỷ niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư Đen thì chúng ta cũng phải nhớ lại những người còn kẹt lại trong nước, nhất là những quân, cán, chính đã bị cộng sản giam cầm qua nhiều năm tại các trại tù cải tạo, và hàng trăm ngàn người Việt Nam đã bỏ mình trên biển cả, trong rừng sâu để đi tìm tự do. Hơn 44 năm qua, đất nước Việt Nam không có sự tiến bộ nào hết, rất nhiều người dân vẫn trong lầm than, đói khổ với sự cai trị độc tài đảng trị của cộng sản, và sắp bị Hán hóa. Vì thế, tôi xin kêu gọi sự đoàn kết của tất cả đồng hương ở hải ngoại để cùng với đồng bào trong nước đứng lên lật đổ chế độ độc tài cộng sản Việt Nam thì đất nước của chúng ta mới mong thoát khỏi nguy cơ bị Trung Cộng chiếm lấy.”

Theo ông Huỳnh Kiêm, Hội Trưởng Hội Phật Giáo Hòa Hảo Trung Ương thì Quốc Hận 30 Tháng Tư là ngày mà người dân Việt Nam từ hải ngoại cũng như trong nước phải nghĩ đến, vì đó là ngày đau buồn nhất của dân tộc.

Ông nói: “Chúng tôi là những tín đồ của Phật Giáo Hòa Hòa nên tối kỵ nhất là cộng sản. Tưởng niệm 30 Tháng Tư Đen hàng năm là điều mà mọi người cần phải quan tâm đến để cho con cháu của chúng ta tại hải ngoại hiểu được vì sao chúng ta rời bỏ quê hương, và biết được sự tàn ác của cộng sản như thế nào.”

Cũng có nhiều đại diện của nhiều đoàn thể, các chính đảng đến dự, trong đó có ông Trần Trọng Đạt, Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng cho biết: “Việc của chúng ta cần phải làm trong thời điểm này là cùng hoạt động như thế nào để có một cuộc ra đường, vì từ trước chúng ta đã từng xuống đường rồi. Nhưng lần này, chúng ta đồng loạt cùng ra đường trong một ngày, cùng lúc từ trong nước đến hải ngoại. Đó là sức mạnh tổng hợp mà không có gì ngăn cản được nguyện vọng của toàn dân Việt Nam.”

Buổi tổ chức có phần đặt vòng hoa tưởng niệm của các hội đoàn, đoàn thể và các chính đảng. Nghi thức tưởng niệm do Hội Cao Niên Á Mỹ đảm trách, phần thắp hương tưởng niệm, phần nêu tên những anh hùng tử sĩ VNCH đã tử tiết sau biến cố 30 Tháng Tư, 1975, và phần thắp nến cầu nguyện. Với sự yểm trợ văn nghệ do Ban Tù Ca Xuân Điềm, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi, Đoàn văn nghệ Hồn Dân Tộc, Ban văn nghệ Hậu Duệ Vì Dân, và nhiều ban văn nghệ của các hội đoàn khác đóng góp. (Lâm Hoài Thạch)




No comments: