Sunday, April 21, 2019

ĐỔI THUỐC OPIOID LẤY SEX (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
April 21, 2019
Hôm Thứ Tư, 17 Tháng Tư, 2019, công tố viên liên bang loan báo họ truy tố 60 viên chức y tế trong vùng Appalachian Region – vùng Đông Bắc Hoa Kỳ – gồm nhiều tiểu bang nằm dài theo dãy núi Appalachian Mountains.

Cuộc hành quân cảnh sát này bao trùm lãnh thổ của 7 tiểu bang, nhiều bác sĩ, y tá bị truy tố về tội bán toa mua thuốc opioid lấy tiền, hoặc đổi thuốc lấy sex. Viên chức tư pháp mệnh danh cuộc truy tố này là nỗ lực lớn nhất đối với việc ngăn cấm lợi dụng dược phẩm opioid.
Cuộc hành quân cảnh sát opioid bao trùm lãnh thổ của 7 tiểu bang.

Opioids là loại thuốc an thần làm từ mủ cây thuốc phiện, khiến người hút thuốc phiện, và uống thuốc an thần Opioid tìm được ảo giác đi mây về gió, mơ màng trong ảo giác. Hai thế hệ trước, khi người Pháp còn cai trị Đông Dương, họ đã cho phép mở nhiều tiệm hút thuốc phiện công khai và hợp pháp tại Việt Nam, tạo ra một dân tộc bạc nhược để dễ cho họ đè nén, cai trị.

Phải chờ đến ngày Việt Nam được Pháp trao trả chủ quyền, tổng thống Ngô Đình Diệm mới ban hành lệnh cấm hút thuốc phiện.

Tại Mỹ hiện nay, thuốc an thần Opioid được bán với toa bác sĩ như một trong những thứ thuốc diệt đau – painkillers -nhưng vì làm bằng thuốc phiện nên nó khiến người dùng thuốc bị nghiện.

Thuốc trị đau nhức Opioid, và nạn nhân nghiện Opioid

Vì nhiều người nghiện, nên Opioid trở thành nhu cầu cấp bách và thường xuyên; thuốc được bí mật bán rong trên đường phố như nhiều thứ ma túy khác; và toa mua Opioid trở thành một giá trị thương mại có thể bán hoặc đổi chác; nhiều phụ nữ đem sex ra làm giá trị đánh đổi.

Công tố viên liên bang cáo buộc nhiều bác sĩ vào tội phân phối hàng triệu viên Opioid; số lượng quá đáng so với số thân chủ của họ; nhiều người xác nhận họ bán toa thuốc, hoặc làm tình với những nữ thân chủ không có tiền mua toa thuốc.

Trong số 60 người bị truy tố, có 31 bác sĩ, 7 dược sĩ, 8 y tá; trong nhiều trường hợp bác sĩ ký toa thuốc trắng thông đồng với dược sĩ. Số toa thuốc liên quan đến vụ truy tố này lên đến 350,000 cái, bổ đồng mỗi bác sĩ trong số 31 người bị truy tố, mỗi người ký 11,290 toa. Số thuốc opioid họ bán ra là 32 triệu viên.

Số người Mỹ chết vì lạm dụng thuốc trong năm 2017 là 70,000; một phần tư là nạn nhân của opioid; tiểu bang có số nạn nhân cao nhất là West Virginia; Ohio đứng hạng nhì, và Kentucky hạng 5. Tổng trưởng tư pháp William P. Barr xác nhận: “Nạn nghiện opioid gây ra tổn thất nhân mạng lớn nhất trong lịch sử ma túy tại Hoa Kỳ.”

Trở lại việc một bác sĩ tại Tennessee tự xưng là “Rock Doc,” (bác sĩ Đá), ông này bị cáo buộc đã ký toa cho thân chủ mua vài trăm ngàn viên opioid và nhận thể xác họ là trị giá thanh toán y phí. Nếu mỗi cái toa mua opioid là một lần ông gần gũi với 1 thân chủ thì hỗn danh ‘Đá’ của ông có thể đúng là đá.

Một bác sĩ khác, hàng nghề (bất) lương y tại Alabama tuyển mộ nhiều cô gái bán dâm và những phụ nữ đã đổi sex lấy toa thuốc làm thành phần chủ lực trong tổng số thân chủ của ông. Ông cho họ sử dụng tư gia làm chỗ uống opioid, chích, và say thuốc, họ nằm la liệt trên sàn nhà, trên giường ông ngủ.

Công tố viên cho biết ông khai là nhiều cô thân chủ quá thân đó uống đến 15 viên opioid trong 24 giờ; có thể họ uống thêm thuốc mỗi lần chỉ mới bớt say; công tố viên ước lượng nhiều bị cáo có thể lãnh đến 50 năm tù giam.

Nếu tòa án “dám” đi đến mức đó -mức nghiêm trị những bác sĩ, dược sĩ khai thác opioid thì chỉ lần này, và thêm một lần nữa là họ giải quyết được 90% nạn opioid; 10% còn lại cần phải điều trị tại những bệnh viện cai nghiện.

“Cuộc hành quân Opioid” có nhiều triển vọng giải quyết dứt khoát nạn nghiện opioid trong vòng một năm, nếu công tố viện mỗi quận cảnh sát, hành quân tấn công opioid mỗi tam cá nguyệt một lần.

Lần này cuộc hành quân chọn vùng cao nguyên Appalachian Regional làm chiến trường, được tổ chức chu đáo, vì công tố viện dành ra đến 4 tháng để chuẩn bị hồ sơ mà toàn bộ tình trạng bê bối nằm trong hồ sơ tiêu thụ opioid của 7 tiểu bang liên hệ.

Sang đến lần thứ nhì, hồ sơ vi phạm đã giảm đến 90%, sẽ tiếp tục giảm nhiều hơn nữa, và nạn nghiện opioid sẽ đi dần vào dĩ vãng.

Vài con số có khả năng khuyến khích tinh thần “nhiệm lao, nhiệm oán” của ông cố “cố vấn” Ngô Đình Nhu là ông đã cần đến 3 năm trời để giúp anh du kích Việt Cộng cai cái bệnh nghiện ‘ăn ké’ trong khạp gạo của anh nông dân Miền Nam.

Một con số khác là năm 1841, chiến hạm Anh đã nã hải pháo vào lãnh thổ Trung Quốc để bắt triều đình nhà Thanh phải chấp nhận cho thương gia Anh đem opium vào bán tự do trên thị trường Trung Hoa, tạo ra hàng chục triệu người Hoa nghiện thuốc phiện.

Con số thứ ba là tổng thống Trump phải tuyên bố tình trạng khẩn trương để lấy ngân khoản $5 tỉ dự trù xây trại gia binh cho vợ con lính Mỹ có chỗ ở, bỏ vào công tác xây giải trường thành dài 1,954 dặm.

So với 3 con số có tác dụng chống ma túy đó, thì việc bỏ tù vài chục ông bác sĩ thích của lạ cũng chẳng phải là một khó khăn quá đáng, không khắc phục được. (Nguyễn Đạt Thịnh)





No comments: