Monday, April 29, 2019

ĐIỂM TIN THỨ HAI 29/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 29/04/2019


*
*

·         Phản kháng phi bạo lực (Phần 8 – kỳ cuối) (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Chương VII PHI BẠO LỰC, PHI BẠO LỰC, PHI BẠO LỰC... Hãy cố chống lại cám dỗ bạo lực. Bởi vì phi bạo lực dễ thu hút người hơn và có hiệu quả hơn. Ở Việt Nam lâu nay, chúng ta vẫn quen gọi đấu tranh, phản kháng phi bạo lực là “đấu tranh bất bạo động”, theo cụm từ tiếng Anh “non-violent resistance”. Tuy nhiên, thiết nghĩ cách dịch đúng phải là “phản kháng phi bạo lực”, bởi vì từ “violent” có nghĩa là bạo lực và ...
·         VNTB - Ai mong có Luật biểu tình nhất? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Bọn tôi mong sớm có luật biểu tình để khỏi bị dân chúng chửi và nhiệm vụ cũng nhẹ nhàng hơn!”. Một sĩ quan an ninh chia sẻ với người viết trên cương vị 'những người bè bạn cũ'. Vị sĩ quan an ninh đó xuất thân từ trường Đại học Luật TP.HCM. Ông nói rằng một khi có luật biểu tình, nghĩa là lằn ranh rất rõ, cứ hễ ai đi chệch khỏi lằn ranh đó lúc thực hiện quyền biểu tình, là tuýt còi ngay, giống như trật tự giao thông vậy.
·         Nhóm Văn Lang ở Séc phản hồi lời kêu gọi “hướng thiện” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (RFA) - Ngày 27/4/2019, nhóm Văn Lang, một tổ chức của người Việt hoạt động chuyên về lĩnh vực nhân quyền ở Việt Nam vừa ra Thông cáo báo chí khẳng định những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước đồng hương người Việt ở Cộng hòa Séc hôm 17/4 là “phạm pháp và phản ngoại giao”.
·         Thư giãn Chủ nhật: Không nên gọi 30 tháng Tư là ngày Quốc hận! (chuyện cười lý luận) (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - Ngày 30 tháng Tư năm ngoái hộp thư tôi nhận được một bài viết, phân tích ngày 30 tháng Tư chính là ngày Quốc hận vì đánh dấu ngày đem chủ nghĩa CS ảo tưởng tràn vào miền Nam làm cho xã hội miền Nam bỗng nhiên bị phân ly, thù hận, kém dân chủ, kém phát triển và văn hóa suy đồi. Tôi chỉ trả lời bằng mấy chữ ngắn gọn: - Không nên gọi đó là Quốc hận vì chưa chính xác! Lập tức tôi nhận được hồi ...
·         VNTB - Còn độc quyền EVN còn “hoan lạc” trên lưng khách hàng! (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Từ sau ngày 26/3/2019 EVN tăng giá điện lên 8,36 % theo lũy tiến nhiều khách hàng “kêu trời’ vì tổng số tiền hóa đơn tăng từ 40-100% tùy số kw sử dụng. Giải thích về việc giá điện không ngừng tăng ngành điện cũng như một số lãnh đạo giải thích: “EVN phải tăng vì giá cả đầu vào tăng và...giá điện ở ta thấp hơn thế giới...” Lý giải này chỉ đúng một phần nhỏ, còn lại chủ yếu là từ nguyên nhân do sự độc quyền của EVN. Riêng việc so với giá quốc tế sai hoàn toàn.
·         VNTB - Người Việt sẽ sớm trả giá nếu Chính phủ chỉ lo tăng trưởng (VNTB) - An Viên dịch lược (VNTB) - Tăng trưởng không bền vững về môi trường sẽ khiến người Việt chết sớm vì ô nhiễm. Tăng trưởng GDP dự kiến năm 2019 là 6,8 %, Việt Nam hiện đang đấu tranh để giảm thiểu một trong những nhược điểm lớn của sự phát triển nhanh chóng: ô nhiễm môi trường. Cùng với Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh là một trong những thành phố ô nhiễm nhất ở Đông Nam Á, theo Báo cáo Chất lượng Không khí Thế giới mới nhất của AirVisual. Mặc dù không có câu trả lời dễ dàng, làm thế nào để giảm thiểu ô nhiễm theo hướng tăng trưởng này là một trong những chủ đề được thảo luận tại một diễn đàn về môi trường được tổ chức vào thứ Tư tại Tp. HCM.
·         Kỳ vọng Mỹ - Việt nếu Chủ tịch Trọng thăm Hoa Kỳ (BBC) - Nếu đi thăm, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng sẽ đến Mỹ vào lúc Việt Nam được cho là đang 'hưởng lợi' từ thương chiến Mỹ - Trung.
·         Phản ứng về cụm từ 'các thế lực thù địch' (BBC) - Cụm từ 'các thế lực thù địch, phản động' khá phổ biến trên truyền thông nhà nước Việt Nam. Các 'thế lực' ấy là ai?
·         Vài lời về bức "tâm thư" của vợ ông Nguyễn Hữu Linh (RFABLOG) - Bức "tâm thư" của vợ ông Nguyễn Hữu Linh, bà Trần Thị Thanh Tân, hôm 27/4 đã trở thành tâm điểm bàn tán của cộng đồng mạng, làm dư luận trong vụ ông Linh sàm sỡ bé gái đang dần trầm lắng bỗng sôi nổi hẳn lên. Thư nói rằng 25 ngày qua là khoảng thời gian khó khăn và đau khổ nhất trong cuộc đời bà, rằng bà và các con đã cố gắng chịu đựng sức ép từ dư luận và xã hội, nhưng giờ đây không chịu đựng được nữa.
·         Việt Nam phá đường dây đánh bạc hơn một tỷ đô qua mạng (VOA) - Cảnh sát Việt Nam hôm 28/4 khởi tố 24 người liên quan tới "đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng Internet" thông qua trang web Fxx88.com.
·         Malaysia bắt giữ 6 tàu cá Việt Nam (RFA) - Malaysia vừa bắt giữ 6 tàu đánh cá cùng 63 ngư dân Việt Nam trong hai ngày 25 tháng 4 và 26/4 vừa qua vì đánh cá trộm trong vùng nước của Malaysia. Trang tin Bernama trích nguồn tin từ cơ quan cảnh sát biển Terengganu Malaysia (MMEA) cho biết như vậy hôm 28/4.
·         Nhìn sâu để hiểu (hay lại tản mạn thêm về hai chữ… tham nhũng) (BoxitVN) - Nguyễn Duy Vinh (hiện đang làm việc ở Phi Châu) - Trong đạo Phật tôi thường đọc đến hai chữ quán chiếu (dịch sang tiếng Anh có chữ “reflect” hay “deep looking”). Chữ “deep looking” hay hơn, có nghĩa là nhìn sâu. Nhìn sâu để hiểu. Và có nhìn sâu mới tìm ra được những nguyên nhân của vấn đề mình đang quan tâm. Vấn đề này có thể là một công án thiền và cũng có thể là một hay những khổ đau mình đang gánh chịu. Đức Phật đi tu vì Ngài ...
·         Sức khoẻ lãnh đạo – chuyện tư hay chuyện công? (BoxitVN) - Võ Văn Quản - “… khi Tổng thống không còn đủ khả năng thực thi quyền lực và nghĩa vụ của mình, Phó Tổng thống sẽ tiếp quản thẩm quyền này với danh nghĩa Quyền Tổng thống…” (Tu chính án thứ 25 – Hiến pháp Liên bang Hoa Kỳ) Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu nắm giữ quyền lực của Nhà Trắng vào năm 2017 ở tuổi 71. Vì vậy, sức ...
·         Quốc tang liệt sĩ, tứ trụ đảng tang! (RFA) - Không thể cứ tứ trụ là được quốc tang bất kể có công hay có tội. Tứ trụ là cán bộ của đảng, hãy làm đảng tang, quốc tang xin dành cho những liệt sĩ hy sinh vì đất nước ở Gạc Ma, Vị Xuyên, Lão Sơn…
·         “Ông Tổng không tiền, ông tổng tễnh” (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 65) (BoxitVN) - Tương Lai - Mấy ngày rồi trời nóng quá, người cứ rã rời không viết được dòng nào. Đành nằm mở tivi xem có gì mới không. Đúng vào lúc nhiều vị đang cao đàm khoát luận về “nở rộ” xâm hại tình dục trẻ em, rồi tệ “ấu dâm”. Nói chung, các ngài rất chi là phẫn nộ! Nhưng xem ra, hình như hơi bị muộn thì phải, khi mà chuyện đã lan rộng ra trong cả nước và cả ngoài nước và không phải chỉ bây giờ mà đã lâu, ...
·         Bình luận về quốc tang cựu chủ tịch Lê Đức Anh (BBC) - Ý kiến nói "quốc tang với dân sau ông Võ Nguyên Giáp là hết" trong lúc có quan ngại quốc tang sắp tới khiến nhiều sự kiện bị hoãn.
·         Câu đối viếng “Quốc tang” Lê Đức Anh (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - Câu đối 1: * CHỮ TÂM kia rỉ máu đồng bào, đáng ghi một Quốc tang vào Lịch sử?
* CHIẾN CÔNG ấy buốt xương chiến sĩ, vẫn còn bao Nghi vấn để Nghìn thu!
(Ghi chú: Nhà ông Lê Đức Anh có treo một chữ TÂM to tướng. Chiến công lừng lẫy của chủ nhân chữ TÂM ấy là góp công thiết kế cuộc đầu hàng Thành Đô và ra lệnh cấm nổ súng để thảm sát các chiến sĩ ta ở đảo Gạc-Ma. Thử hỏi ngày thảm sát ...
·         Quốc tang tướng Lê Đức Anh 2 ngày : Sức khỏe tổng bí thư Trọng là tâm điểm chú ý (RFI) - Ngày 27/04/2019, 5 ngày sau khi tướng Lê Đức Anh, nguyên chủ tịch Nước qua đời, chính quyền Việt Nam mới thông báo thời điểm quốc tang. Tuy nhiên, điều khiến dư luận trong và ngoài nước đặc biệt chú ý là việc lãnh đạo Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đảm nhiệm vai trò trưởng ban tang lễ, trong bối cảnh ông Trọng đã không xuất hiện trước công chúng từ nửa tháng nay.
·         44 vụ tai nạn giao thông, 36 người chết trong 2 ngày lễ (RFA) - Đã có ít nhất 44 vụ tai nạn giao thông khiến 36 người chết và 33 người bị thương trên toàn quốc trong hai ngày đầu nghỉ lễ ở Việt Nam từ ngày 27 đến 28 tháng 4. Đây là kỳ nghỉ lễ dài ngày ở Việt Nam cho đến hết ngày 1/5.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thủ tướng Nhật và Canada ca ngợi hiệp định thương mại CPTPP (VOA) - Các nhà lãnh đạo Nhật và Canada hôm 28/4 ca ngợi những lợi ích của hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương mà Tổng thống Trump rút ra, và nói thêm rằng nó có thể là hình mẫu cho các thỏa thuận trong tương lai.
·         Hoa Kỳ lo ngại đe dọa tình báo của Trung Quốc (BBC) - Trung Quốc kết hợp tình báo truyền thống, thông qua mua chuộc, cộng chiến tranh mạng, để lấy thông tin của Mỹ.
·         'Vành đai, Con đường': Trung Quốc hứa minh bạch, nhưng còn hồ nghi (BBC) - Thêm nhiều nước tham gia 'Một vành đai, một con đường', trong lúc Trung Quốc hứa hẹn minh bạch, chống tham nhũng dự án.
·         Diễn đàn Con đường Tơ lụa mới tại Bắc Kinh bế mạc, 57 tỉ euro hợp đồng ký kết (RFI) -
Diễn đàn lần thứ hai về « Con đường Tơ lụa mới » tại Bắc Kinh, kéo dài ba ngày, đã kết thúc ngày 27/04/2019. Tổng cộng 57 tỉ euro hợp đồng được ký kết. Chủ tịch Trung Quốc nhân bài diễn văn bế mạc một lần nữa kêu gọi nhiều quốc gia tham gia vào kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô khổng lồ do Trung Quốc khởi xướng.
·         Người Hong Kong tuần hành phản đối luật dẫn độ sang Trung Quốc (VOA) - Hàng chục nghìn người Hong Kong hôm 28/4 đã tuần hành tới cơ quan lập pháp, yêu cầu bãi bỏ dự luật về dẫn độ người sang Trung Quốc đại lục để bị xét xử.
·         Một năm thượng đỉnh Liên Triều: Bình Nhưỡng cảnh báo "nguy cơ chiến tranh gia tăng" (RFI) - Ngày 27/04/2019 đánh dấu tròn một năm thượng đỉnh đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên. Hàn Quốc tổ chức lễ kỷ niệm tại Bàn Môn Điếm. Bắc Triều Tiên tẩy chay sự kiện này, đồng thời cảnh báo « nguy cơ chiến tranh gia tăng ».
·         Cứu người bị mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát ở Syria (VOA) - Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria, còn được gọi là ‘Mũ bảo hiểm trắng’, đã công bố một video hôm 24/4 cho thấy các nhân viên cứu hộ kéo một phụ nữ khỏi tòa nhà bị đổ nát trong vụ nổ ở thành phố Jisr al Shughour làm ít nhất 17 người thiệt mạng.
·         Khủng bố : Sri Lanka cấm hai tổ chức Hồi Giáo cực đoan (RFI) - Các cuộc điều tra truy tìm thủ phạm loạt tấn công khủng bố tại Sri Lanka vẫn tiếp tục. Trong khi đó, ngày 27/02/2019, chính quyền Colombo đã cấm hai nhóm Hồi Giáo cực đoan hoạt động trên lãnh thổ Sri Lanka : National Thowheed Jama’ath (NTJ) và Jamathei Millathu Ibraheem (JMI).
·         Nga để ngỏ đàm phán về thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ (VOA) - Trợ lý của Điện Kremlin, ông Yuri Ushakov, nói rằng Nga để ngỏ khả năng đàm phán về thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Mỹ, nhưng nói rằng hiện chưa có sự thương thảo nào.
·         Mỹ chính thức cấm vận tập đoàn dầu lửa Venezuela PDVSA (RFI) - Lệnh cấm vận của chính quyền Mỹ nhắm vào công ty dầu lửa nhà nước PDVSA của Venezuela chính thức có hiệu lực từ ngày 28/04/2019, nhằm gây sức ép để buộc tổng thống Nicolas Maduro ra đi.
·         Bầu Nghị Viện Tây Ban Nha : Cực hữu trỗi dậy, cánh tả tuột dốc (RFI) - Ngày 28/04/2019, khoảng 37 triệu cử tri Tây Ban Nha được mời đến phòng phiếu bầu lại Nghị Viện. Đây là cuộc bầu cử lập pháp lần thứ ba chỉ trong vòng 3 năm rưỡi trong bối cảnh bất ổn chính trị.
·         Kiev : Matxcơva cấp hộ chiếu Nga cho dân Ukraina là hành động xâm lược (RFI) - Chính quyền Kiev coi việc tổng thống Vladimir Putin muốn cấp hộ chiếu Nga cho công dân Ukraina là một hành động xâm lược mới. Trong một thông cáo ngày 28/04/2019, tổng thống tân cử Ukraina Volodymyr Zelensky đã đáp trả gay gắt như trên. Ông Zelensky sẽ chính thức nhậm chức tổng thống vào tháng 06/2019.
·         Chuyện Ba Lan 'đòi Đức trả' 850 tỷ đô bồi thường chiến tranh (BBC) - Một nghị sĩ Ba Lan nêu con số khổng lồ 850 tỷ USD mà ông ta cho rằng "nước Đức phải trả cho Ba Lan" vì tàn phá và giết chóc hồi Thế Chiến 2.
·         Mỹ : Xả súng tại nhà thờ Do Thái ở California (RFI) - Đúng ngày kết thúc lễ Phục Sinh Do Thái, 27/04/2019, một thanh niên 19 tuổi đã nổ súng nhắm vào một nhà thờ Do Thái ở San Diego, miền nam bang California, làm một người chết và ba người khác bị thương, thủ phạm bị bắt. Ngay lập tức, tổng thống Mỹ Donald Trump lên án tội ác « do căm phẫn » cộng đồng người Do Thái.
·         272 người chết vì làm việc quá sức trong cuộc bầu cử ở Indonesia (VOA) - 10 ngày sau khi Indonesia tổ chức các cuộc bầu cử lớn nhất thế giới trong một ngày, hơn 270 nhân viên bầu cử đã tử vong, phần lớn là vì mệt mỏi do làm việc nhiều giờ để kiểm hàng triệu lá phiếu bằng tay.
·         Những chuyến đi làm con người bỗng dưng phát điên (BBC) - Một số thành phố dường như khiến tâm lý du khách trở nên bất ổn, thậm chí như hoá điên. Nhưng liệu các hội chứng Jerusalem hay Paris là có thật?
·         MotorWeek - Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ, Audi RS3 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, các chiếc xe tỏa sáng tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2019. Pat Goss nói về những sai lầm đơn giản cần phải tránh. Zach Maskell đến dự bữa tiệc của những chiếc Porsche hàng đỉnh. Và Audi RS3 nhỏ 4 cửa có trái tim của chiếc xe thể thao.






No comments: