Monday, April 29, 2019

NGƯỜI ĐỨNG BÊN TRÁI BỨC HÌNH TÊN GÌ? (Trần Trung Đạo)





Khi mới tham gia FB, tôi có đố các bạn người đeo kính răm đứng bên trái của bức hình này tên gì.


Vì câu đố có ẩn ý chứ không phải hỏi tên thật trong giấy tờ của ảnh nên tôi cũng trả lời luôn thay vì chờ các bạn khổ công đi tìm.

Theo bài viết “Bức ảnh lịch sử của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường” của tác giả Nguyễn Minh Tâm, một lần soạn lại sách vở, tư liệu gia đình, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ, vợ của Hoàng Phủ Ngọc Tường, phát hiện một bức hình, trong đó Hoàng Phủ Ngọc Tường đang đứng hô hào chống chính phủ Việt Nam Cộng Hòa tại một cuộc mít tinh, phía sau là một biểu ngữ “CHÚNG TÔI THÁCH ÐỐ MỌI SỰ ÐÀN ÁP CỦA THIỆU – KỲ” và bên phải là một thanh niên mặc áo trắng, đeo kính răm. Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ hỏi chồng người đeo kín răm là ai và được Hoàng Phủ Ngọc Tường cho biết “Ðó là một vị đại diện bên Ty Cảnh Sát cử sang để “theo dõi” cuộc mít –tinh.”

Từ đó, bức hình này truyền đi trên internet nhưng đến nay chưa ai biết người đứng bên trái tên là gì.

Thật ra cũng không khó biết lắm. Tên đúng của anh là Hiến Pháp VNCH.

Tiểu sử của anh được ghi rất rõ trong phần mở đầu của giấy khai sinh do chủ tịch Quốc hội Lập hiến Phan Khắc Sửu ký ngày 18 tháng 3 năm 1967:

“Ý thức rằng sau bao năm ngoại thuộc, kế đến lãnh thổ qua phân, độc tài và chiến tranh, dân tộc Việt Nam phải lãnh lấy sứ mạng lịch sử, tiếp nối ý chí tự cường, đồng thời đón nhận những tư tưởng tiến bộ để thiết lập một chánh thể cộng hoà của dân, do dân và vì dân, nhằm mục đích đoàn kết dân tộc, thống nhất lãnh thổ, bảo đảm Độc lập Tự do Dân chủ trong công bằng, bác ái cho các thế hệ hiện tại và mai sau.”

Các chuyên viên biểu tình gây rối ở Sài Gòn trước đây có bao giờ tự hỏi, ai đã bảo vệ, che chở cho họ dù biết họ hoạt động dưới sự chỉ đạo của Thành ủy Sài Gòn Gia Định?

Chính Hiến pháp VNCH đã bảo vệ họ. Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tôn Thất Lập v.v.. còn sống sót đến hôm nay cũng nhờ hiến pháp đó.

Do đó, chính danh của người đang đứng nghe Hoàng Phủ Ngọc Tường nhục mạ chế độ mà anh đang bảo vệ là Hiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa.


Đặng Trọng Dũng Hiến pháp Đệ Nhị Cộng Hòa là một bản Hiến pháp quá tốt đẹp để xây dựng nền móng dân chủ cho Miền Nam VNCH. HP của Hàn quốc cũng thế. VNCH thời đó thay vì áp dụng nền Dân chủ của Mỹ là chỉ có Tổng thống nhưng không VNCH áp dụng mô hình kết hợp của Mỹ và Pháp . Mỹ không có Thủ tướng nhưng hoàn cảnh ở các nước ĐNA thì ngoài Tổng thống ra còn có Thủ tướng trong bộ máy Hành pháp. Năm 1971 khi còn là sv năm thứ 2 của ĐHLKSG do tôi viết báo tốt cho báo Chính Luận và Hòa bình , nên người bạn của tôi có ông chú là Lm. Trần Du là Chủ bút báo Hòa Bình, tờ báo lớn thứ hai và có uy tín ở Saigon đã cấp cho tôi thẻ phóng viên để cùng các nhà báo quốc tế đến Saigon quan sát bầu cử của TT.Nguyễn Văn Thiệu.... bầu cử trực tiếp và phồ thông đầu phiếu trên toàn cõi VN. Tôi nhớ đi cùng với tôi có các nhà báo quốc tế. Chúng tôi bay từ Saigon ra trên chuyến phi cơ Boeing 707 và khi đến Đà Nẵng được ông Đại tá Cường cho đoàn đi trực thăng bay ra Huế ... Đối với một SV năm thứ ba và là sv Luật đây là một chuyến đi kỳ thú nhớ đời, chúng tôi ở khách sạn Hương Giang vừa mới khai trương ( và mãi đến năm 2010 tôi mới có dịp trở lại ) Ra đên Huế số các phóng viên được cấp nhiều xe Jeep đến các nơi bầu cử là các trường học.... Xin được nhắc lại Hiến pháp đệ nhị CH 1967 là một tuyệt phẩm vô giá vì nó được kiểm nghiệm qua thực tế sinh động, chúng ta có Hạ nghị viện với các dân biểu , Thượng Viện với các TNS. Chúng ta có Tối Cao Pháp Viện... Chúng ta có đủ mọi cơ chế dân chủ nhưng do sự phá hoại khủng khiếp của CsBV và bọn thiên tả , báo chí của Mỹ mà miền Nam VN chúng ta mất tiêu, đó là một tiếc nuối khôn nguôi... Di sản của VNCH vẫn còn đó , bản Hiến pháp 1967 vẫn còn đó nhưng cái di sản vô giá này không ai biết quí trọng đặc biệt là giới cầm quyền, còn các Luật sư, các ĐBQH, các SV Luật, tôi hỏi họ thì chẳng ai tỏ ra hiểu , đọc và biết được giá trị vô giá của bản HP 1967. Cứ hỏi các nhà lập pháp Hàn quốc và download trên mạng Internet các bạn đọc sẽ thấy bản Hiến pháp Hàn quốc và HP 1967 là same same. Đất nước Hàn quốc có được ngày nay là nhờ có bản HP còn chúng ta thấy cái di sản của VNCH quí giá biết là dường nào bị vất đi không thương tiếc. Ôi đất nước của tôi, bất hạnh cho đất nước và dân tộc VN tôi quá !!





No comments: