Monday, April 29, 2019

HOA KỲ : NỔ SÚNG TẠI NHÀ THỜ DO THÁI Ở CALIFORNIA (RFI / BBC)




Đăng ngày 28-04-2019

Đúng ngày kết thúc lễ Phục Sinh Do Thái, 27/04/2019, một thanh niên 19 tuổi đã nổ súng nhắm vào một nhà thờ Do Thái ở San Diego, miền nam bang California, làm một người chết và ba người khác bị thương, thủ phạm bị bắt. Ngay lập tức, tổng thống Mỹ Donald Trump lên án tội ác « do căm phẫn »cộng đồng người Do Thái.

Cảnh sát San Diego bảo vệ hiện trường vụ xả súng tại nhà thờ Do Thái Poway, ở California, ngày 27/04/2019.REUTERS/John Gastaldo

Thông tín viên RFI tại New York, Grégoire Pourtier, cho biết thêm :

« Lẽ ra nhà thờ Do Thái Chabab of Poway tổ chức lễ kết thúc kỳ Phục Sinh vào thứ Bẩy (27/04) nhưng buổi sáng hôm đó lại biến thành thảm kịch.
Theo chính quyền thành phố Poway, ở phía tây nam Hoa Kỳ, thủ phạm bỗng xuất hiện với một khẩu súng trường, nhắm bắn ít nhất bốn người, trong đó có vị giáo sĩ bị thương ở bàn tay. Một nhân viên cảnh sát biên sát vô tình có mặt tại hiện trường và đã bắn trả nhưng kẻ tấn công kịp lên xe bỏ trốn. Cuối cùng, chính thủ phạm đã gọi cấp cứu và sau đó tự ra đầu thú.
Danh tính của kẻ xả súng chưa được tiết lộ nhưng có thể là một thanh niên 19 tuổi. Động cơ gây án cũng chưa được biết, dường như khi bắt đầu nổ súng, kẻ sát nhân đã hô những lời lẽ thù hằn.
Với một người bị thiệt mạng và ba người bị thương, vụ xả súng ở Poway làm người ta liên tưởng tới vụ xả súng khác, cũng trong một nhà thờ Do Thái ở Pittsburgh, cách đây đúng 6 tháng.
Vụ án mới này xảy ra vào lúc diễn ra nhiều cuộc tranh luận, từ tất cả các bên, về những phát ngôn được cho là bài Do Thái. Ví dụ, phía đảng Dân Chủ, một nữ dân biểu trẻ bị lên án mạnh mẽ là bài Do Thái. Nhưng rất nhiều người cũng cho rằng chính tổng thống Donald Trump là người cổ vũ cho thù hận.
Dù là người ủng hộ nhiệt thành Israel, hôm thứ Sáu (26/04), chủ nhân Nhà Trắng lại lên tiếng bảo vệ những người tham gia cuộc tuần hành do phe « người da trắng thượng đẳng » tổ chức. Tại cuộc tuần hành đó, xuất hiện rất nhiều khẩu hiệu vô cùng bạo lực nhắm vào cộng đồng Do Thái ».

------------------------------
BBC Tiếng Việt
28 tháng 4 2019

Một thanh niên nổ súng tại một giáo đường Do Thái ở California, khiến một phụ nữ thiệt mạng và ba người khác bị thương, cảnh sát cho biết.
Thanh niên 19 tuổi bị bắt giữ sau vụ tấn công tại Poway, phía bắc thành phố San Diego.
Vào thời điểm vụ nổ súng xảy ra, giáo đường đang tổ chức lễ Vượt qua, tin ban đầu cho hay.
Cảnh sát chưa cho biết động cơ của tay súng nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng cuộc tấn công "giống như một tội ác vì thù ghét".
Vụ nổ súng xảy ra sáu tháng sau một vụ xả súng giết chết 11 người tại giáo đường Tree of Life ở Pittsburgh. Đó là cuộc tấn công chống Do Thái tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ gần đây.
Cảnh sát trưởng hạt San Diego Bill Gore nói với phóng viên rằng các nhà điều tra đang xem xét hành vi trên mạng xã hội của nghi phạm và một bức thư ngỏ được công bố trực tuyến.
Nhà chức trách sau đó công bố danh tính anh ta là John Earnest và cho biết anh ta đang bị điều tra liên quan đến vụ hỏa hoạn tại một đền thờ Hồi giáo vào tháng trước.
"Trong vụ nổ súng, bốn người bị thương và được chuyển đến bệnh viện Palomar", ông Gore nói. "Một người không qua khỏi. Ba người còn lại trong tình trạng ổn định."
Thị trưởng Steve Vaus cho biết vị giáo sĩ bị bắn vào tay.
"Vụ này xảy ra chỉ một tuần sau lễ Phục sinh, thật khủng khiếp," ông nói với MSNBC.
Một cảnh sát tuần tra biên giới trong lúc không làm nhiệm vụ đã bắn nghi phạm khi anh ta lên xe trốn khỏi hiện trường nhưng không trúng.
Nghi phạm sau đó đã bị một cảnh sát khác bắt.
"Một khẩu súng trường được nhìn thấy trên ghế phía trước trong chiếc xe của nghi phạm," cảnh sát cho hay.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã lên án vụ nổ súng "xấu xa và hèn hạ".
Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi lên án mạnh mẽ tội ác của chủ nghĩa bài Do Thái và tội ác vì thù ghét phải bị đánh bại," ông nói.








No comments: