Sunday, April 28, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 28/4/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/04/2019


*
*

·         Vài suy nghĩ về tiến trình dân chủ hóa (VOA) - Nếu không nỗ lực đào tạo đội ngũ hoạt động và lãnh đạo cho mục tiêu dài hạn trước mặt thì mọi niềm tin và hy vọng cho một Việt Nam dân chủ vẫn sẽ nằm ngoài tầm tay.
·         Di sản VNCH: Khi nền văn minh đã thắng ‘chế độ man rợ’ (VOA) - Trong khi trang “Nhạc Đỏ chọn lọc” (facebook.com/nhacdochonloc/) có 72 người like và 81 follow thì trang “Nhạc Vàng” (facebook.com/nhacvang/) có 188.737 like và 209.515 follow (khảo sát được truy cập lúc 8 am giờ VN, ngày 26-4-2019).
·         VNTB - Bốn mươi bốn năm trước ở Sài Gòn cứ vài hôm là có xuống đường… (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình” là tít của bài viết đăng trên báo Thanh Niên điện tử phát hành vào cuối giờ chiều ngày 26-4-2019, và chỉ non tiếng đồng hồ, tít tựa này được thay đổi là “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nỗ lực làm cho người dân và doanh nghiệp hài lòng”.
·         S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Ngày Cuối Tháng Tư (RFABLOG) - Bây giờ là cuối tháng Tư. Có những ngày tháng, thời gian chuẩn điểm gây ám ảnh, ray rứt thù hận suốt một kiếp người. Một tháng tư ở Việt Nam – thường – là một ngày mưa. Một buổi chiều mưa. Mưa đầu mùa. Một buổi chiều mưa đầu mùa, trời chuyển âm u thấp xám. Thời gian và không gian như ngưng đọng lại trong giây phút chuyển mùa. Rồi sấm chớp và kế tiếp là những giọt mưa nặng hạt, ào ạt, xối xả, phủ kín vạn vật. Mưa gội sạch cây lá, tưới mát những bãi cỏ úa vàng, thấm ướt đất khô cằn cỗi. Nước mưa, nguồn sinh lực kỳ diệu đã làm vạn vật hồi sinh sau những ngày nắng cháy
·         VNTB- “ Hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình”: Cả Bộ Chính trị đảng vi hiến! (VNTB) - An Viên (VNTB) - Chia sẻ về lời “hứa với Bộ Chính trị” của Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho thấy một điều rõ ràng, sẽ chẳng có một Luật biểu tình nào ra đời, ít nhất là trước khi ĐH Đảng tiếp theo được diễn ra. Bài viết trên báo Thanh Niên với tiêu đề “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình” đã bị gỡ. Nội dung hứa bao gồm “TP.HCM sẽ có những biện pháp chống biểu tình và đã hứa với Bộ Chính trị, Chính phủ không để biểu tình diễn ra ở TP.HCM”.
·         VNTB - Có nên xóa bỏ đặc quyền cho cán bộ không? (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Gần đây một bài tiểu luận của học giả pháp lý Xu Zhangrun của Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh đã gây trang luận lớn trên mạng internet Trung Quốc về việc xóa bỏ các đặc quyền cho cán bộ. Điều đáng chú ý là giáo sư Xu đã lên tiếng vào thời điểm mà hầu như tiếng nói của trí thức Trung Quốc đang dần lụi tàn dưới sự đàn áp mạnh mẽ của chế độ Tập Cận Bình. Dưới đây là một số ý nghĩ của ông về các đặc quyền dành cho các cán bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
·         VNTB- Đồng Tâm lại sắp đối mặt với chính quyền tham tàn (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Cuối tháng Tư năm 2019 nhà cầm quyền một lần nữa muốn cướp sạch 59 ha đất đồng Sênh trên danh nghĩa ‘đất quốc phòng’. Âm mưu trên hiện hình trong buổi công bố “kết luận rà soát thanh tra đất đai Đồng Tâm” vào chiều ngày 25/4 ở Hà Nội. Nguyễn Mạnh Hà, quan chức Tổ trưởng Tổ rà soát, thuộc Thanh tra Chính phủ đã dọn đường dư luận khi cho rằng Kết luận Thanh tra về đất đai ở Đồng Tâm của Thanh tra Hà Nội công bố hồi tháng 7 năm 2017 là chính xác; đồng thời xác định khiếu nại của ông Lê Đình Kình cùng người dân Đồng Tâm liên quan diện tích đất nông nghiệp 59 héc-ta ở đồng Sênh là không đúng.
·         Phụ nữ H'Mông làm biến đổi tôn giáo vùng cao Việt Nam (BBC) - Bình luận về vai trò phụ nữ H'mông trong biến đổi xã hội và tôn giáo từ việc cải giáo sang đạo Tin Lành.
·         Chống ấu dâm chỉ bằng truyên truyền hay luật pháp và khoa học? (BBC) - Ý kiến nói cần tăng quyền cho trẻ em Việt Nam và dùng các biện pháp khoa học để kiểm tra nghi phạm ấu dâm nhằm bảo vệ trẻ.
·         Vợ ông Nguyễn Hữu Linh nộp đơn tố cáo người dân xúc phạm nhưng rút đơn ngay sau đó (RFA) - Trong đơn tố cáo, bà Tân viết: “Họ, rất nhiều các cá nhân, tổ chức đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín đối với tôi và những người thân của tôi. Họ đã bêu riếu, xúc phạm tại nhà riêng của tôi ..."
·         Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hứa với Bộ Chính trị không có biểu tình ở thành phố Hồ Chí Minh (RFA) - Bài phát biểu của ông Nguyễn Thiện Nhân được báo Thanh Niên tường thuật trong bài viết có tựa “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP. HCM hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình”. Bài báo sau đó đã được sửa lại, lược bỏ những câu nói cấm biểu tình, chống biểu tình của ông Nhân và thay bằng bài báo có tựa: “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nỗ lực làm cho người dân và doanh nghiệp hài lòng”
·         Biển Đông : TT Duterte khẳng định ‘‘chiến thắng La Haye’’ trước Tập Cận Bình (RFI) - Trong chuyến công du Bắc Kinh tuần này, tổng thống Philippines có cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc. Báo chí Philippines hôm nay, 27/04/2019, dẫn lời một quan chức cao cấp Philippines cho biết trong dịp này, nguyên thủ Philippines lần đầu tiên, trước đồng nhiệm Trung Quốc, đã nhắc đến chiến thắng pháp lý của Manila trong vụ kiện Bắc Kinh về Biển Đông.
·         Bao nhiêu người như ông Khoa và bạn muốn nói gì không? (VOA) - Có bao nhiêu phần trăm người Việt thật sự nghĩ như ông Khoa? Câu hỏi ấy đã được nêu ra nhiều lần trong cuộc thảo luận về tâm sự của ông Khoa trên trang facebook của ông Nguyễn Huy Cường. Thanh Hoa phỏng đoán...
·         Thêm một “quốc tang” chẳng có “dân tang” (RFABLOG) - Từ năm 1962 tới gần đây trên thế giới có tất cả 32 cái quốc tang, riêng Việt Nam chiếm 12 lượt (Wikipedia). Với đám tang Lê Đức Anh lần này, con số 13/32 cho thấy Việt Nam là một “cường quốc” dẫn đầu về lễ tang nhà nước. Dẫu sao, vẫn còn đó một hy vọng… Rằng thế hệ ấy rồi sẽ vĩnh viễn rơi vào quên lãng. Và niềm hy vọng còn lớn lao hơn thế! Ấy là những “quốc tang” xứ này, càng về sau, càng vắng bóng “dân tang”. Đám ma Lê Đức Anh sẽ chưa phải là điển hình cuối cùng cho hiện tượng quái đản: một “quốc tang” chẳng có mấy “dân tang”! Bởi lẽ những đám ma kiểu ấy sẽ chẳng mảy may dành được bất cứ một sự đồng cảm nào trong cộng đồng người Việt nói chung…
·         Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban tang lễ Đại tướng Lê Đức Anh (BBC) - Ban lễ tang Đại tướng Lê Đức Anh gồm 39 lãnh đạo Việt Nam, do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng ban.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nam Cực ấm lên, chim cánh cụt Hoàng đế chết hàng loạt (RFI) - Các nhà khoa học báo động về hiện tượng hàng nghìn con chim cánh cụt nhỏ bị chết hàng loạt ở Nam Cực. Nguyên nhân là do nhiệt độ ấm bất thường từ 3 năm nay. Halley nơi cư trú lớn thứ hai trên thế giới của loài chim cánh cụt Hoàng đế gần như biến mất.
·         Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp ước quốc tế về buôn bán vũ khí quy ước (RFI) - Chính quyền Trump vừa có thêm một quyết định bị lên án làm cho thế giới « trở nên nguy hiểm hơn ». Hôm qua, 26/04/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp ước của Liên Hiệp Quốc về buôn bán vũ khí quy ước (ATT). Hiệp ước này đã được chính quyền Obama ký năm 2013, nhưng chưa được Thượng Viện Mỹ thông qua.
·         Nhật Bản bước vào thời Lệnh Hòa đầy thách thức (RFI) - Hồ sơ 50 trang về Nhà Thờ Đức Bà Paris trên L’Express, chân dung người được xem là cố vấn số một của tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên Le Point, chi tiết của các hoạt động chống khủng bố của phản gián Pháp trên L’Obs…: Các tạp chí ra tuần này hầu như chỉ dành trang bìa cho các vấn đề liên quan đến thời sự nước Pháp, ngoại trừ tuần báo Courrier International, đã dành gần hai phần ba bài vở cũng như trang nhất cho Nhật Bản, nhân dịp nền quân chủ châu Á này thay đổi hoàng đế trị vì và niên hiệu.
·         Sau Thượng Hải, Sài Gòn, Hoa Kỳ còn thoái lui khỏi Tehran và Beirut (BBC) - Từ Thượng Hải năm 1949 đến Sài Gòn 1975 và sau là Tehran 1979 và Beirut 1984, Hoa Kỳ thoái lui liên tiếp trong Chiến tranh Lạnh.
·         TQ ca ngợi các thỏa thuận ‘Vành đai và Con đường’ đạt hơn 64 tỉ đôla (VOA) - Chủ tịch Tập Cận Bình ngày thứ Bảy ca ngợi các thỏa thuận trị giá hơn 64 tỉ đôla được kí trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI) trong tuần này khi ông tìm cách trấn an những người hoài nghi dự án này sẽ mang lại tăng trưởng bền vững cho tất cả các nước tham gia.
·         Lênin không sợ Trung Quốc ! (RFI) -
Tổng thống Ecuador, ông Lenin Moreno đã ra lệnh gởi đi các chiến hạm và phi cơ chiến đấu, sau khi một đoàn tàu đánh cá Trung Quốc tiến gần vùng biển được bảo vệ sinh thái của hòn đảo Galapagos. Chính phủ nước này hôm 25/04/2019 loan báo như trên.
·         Chính phủ Anh có thể giao cảnh sát điều tra lộ tin Hoa Vi tham gia 5G (RFI) - Nội các Anh nằm trong tâm bão từ ngày 26/04/2019 sau khi thông tin thủ tướng Theresa May quyết định cho phép Hoa Vi (Huawei) tham gia, một cách hạn chế, việc triển khai mạng 5G, bị tiết lộ với báo chí. Việc này hoàn toàn vi phạm luật an ninh của Anh, theo đó các thành viên tham gia buổi họp của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia phải giữ bí mật.
·         Thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội: Kim tố Mỹ 'có ý đồ xấu' (BBC) - Lãnh đạo Bắc Hàn nói hòa bình ở bán đảo Triều Tiên sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của Hoa Kỳ.
·         Mỹ ra lệnh bắt giữ người bị nói là chủ mưu đột kích sứ quán Triều Tiên ở Madrid (VOA) - Nhà chức trách Mỹ đang tập trung vào vùng Nam California trong cuộc truy lùng một người từng là nhà hoạt động nhân quyền bị cáo buộc cầm đầu một vụ chiếm quyền kiểm soát đầy bạo lực Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha, theo lệnh bắt giữ liên bang được công bố vào ngày thứ Sáu.
·         Sri Lanka : Cảnh sát phát hiện kho vũ khí lớn của thánh chiến (RFI) - Đêm 26, rạng sáng 27/04/2019, cảnh sát Sri Lanka đã tấn công vào hai nơi ẩn náu của lực lượng thánh chiến Hồi Giáo. Ít nhất có 15 người, trong đó có 6 trẻ em, bị thiệt mạng trong các vụ giao tranh.
·         Syria : Không quân Nga oanh kích dữ dội quân thánh chiến (RFI) - Chiến sự leo thang phía bắc Syria. Từ hôm qua, 26/04/2019, lực lượng thánh chiến tại các tỉnh Hama, Idleb và Aleppo là mục tiêu của các đợt không kích liên tục của máy bay Nga. Không chỉ quân thánh chiến mà cả thường dân cũng nằm trong số hàng chục người thiệt mạng và bị thương.
·         Sri Lanka cấm hai nhóm Hồi giáo nghi đứng sau các vụ đánh bom (VOA) - Tổng thống Sri Lanka ngày thứ Bảy cấm hai nhóm Hồi giáo bảo thủ nghi đứng sau các vụ đánh bom tự sát nhắm vào nhà thờ và khách sạn trong khi vợ và con của nghi phạm cầm đầu bị thương trong một cuộc đột kích của quân đội, gia đình của ông này và cảnh sát cho biết.
·         Putin nói Mỹ kết án Maria Butina nhằm ‘giữ thể diện’ (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Bảy đưa ra những bình luận đầu tiên về một bản án của tòa án Mỹ kết án Maria Butina, người thừa nhận là điệp viên Nga, 18 tháng tù giam. Ông gọi sự đối đãi của Mỹ với cô là một trò hề công lí.
·         Liên Hiệp Quốc báo động tình trạng thuyền nhân Venezuela vượt biên (RFI) - Hôm qua, 26/04/2019, đại diện Cao Ủy về Người Tị Nạn của Liên Hiệp Quốc bày tỏ lo ngại về những hiểm họa đe dọa tính mạng người Venezuela vượt biên qua đường biển, hoặc qua sông vào mùa lũ đang đến. Tuyên bố được đưa ra sau vụ đắm tàu hồi đầu tuần, khiến hơn 10 người mất tích.
·         Áo Vàng "hồi 24": Paris và Strasbourg - trung tâm của ngày "tổng phản công" (RFI) - Ngày 27/04/2019, lần xuống đường thứ 24 của những người biểu tình Áo Vàng, được cho là « ngày trắc nghiệm » đối với tổng thống Pháp sau khi ông Macron công bố một số biện pháp cải cách được đúc kết sau 3 tháng Thảo luận Toàn quốc.
·         Cách 'ẩm trà' ăn há cảo Hong Kong đúng điệu (BBC) - Từ chuyện hoàng đế vi hành đến cách cảm tạ, đến không 'đưa tượng sang sông', bữa ăn nơi trà quán phản ánh những nét văn hoá, tập quán thú vị.
·         Cảm giác khi bị cô lập khỏi thế giới suốt 8 tháng (BBC) - Cảm giác bị tách biệt ra khỏi thế giới loài người trong một thời gian dài ở một nơi xa xôi nhất quả đất là như thế nào?






No comments: