Thursday, January 12, 2012

VỤ TIÊN LÃNG KHÔNG NHỎ CHÚT NÀO (Nguyên Ngọc)



Nguyên Ngọc *
Posted by basamnews on 12/01/2012

Mấy hôm nay xôn xao cả nước vụ cưỡng chế tàn bạo và chống cưỡng chế tuyệt vọng ở Tiên Lãng, Hải Phòng.

Hẳn là hoàn toàn ngẫu nhiên thôi, tối 11-1-2012, tại trung tâm văn hóa Pháp L‘espace ở Hà Nội có buổi giới thiệu tập “Hoa Đường tùy bút” *, tác phẩm cuối cùng của Phạm Quỳnh *. Trong một bài nhỏ tên là “Chỉ buộc chân voi” ở sách ấy, Phạm Quỳnh viết về vấn đề đạo đức xã hội như sau:

“Nền nếp của gia đình, trật tự trong xã hội, kỷ luật của cá nhân, phần nhiều cũng chỉ căn cứ ở mấy sợi chỉ vô hình do đạo đức tôn giáo đời đời dùng để ngăn cái thị dục vô nhai của người ta, ngăn cái xuẩn động vô ý của quần chúng … Cho nên những sợi chỉ vô hình đó, chúng ta phải biết giữ gìn mà tôn trọng. Mỗi khi đụng chạm đến, phải hết sức cẩn thận, vì đã đứt rồi không sao nối lại được nữa …
Thứ nhất là kẻ có trách nhiệm trị dân trị nước, lại phải thận trọng lắm, và phải nhớ rằng một dân không biết kính nữa là một dân bất trị vậy.

Đọc, cứ nghe như Phạm Quỳnh đang nói về chính Tiên Lãng, Hải Phòng !

Có phải dân đã bất kính vì kẻ cầm quyền đã tự mình làm cho người ta không còn kính được nữa. Và dân đã trở nên bất trị vì bị đẩy đến đường cùng.

Sợi chỉ đạo đức đã bị đứt. Vụ Tiên Lãng không nhỏ chút nào !

N.N.



+ Đọc thêm: Nguyễn Khôi viết về Hoa đường tùy bút của Phạm Quỳnh (Vunho). “Tùy bút 3 : Chỉ buộc chân voi - Voi ở đây ví như sức mạnh bản năng của đám đông (quần chúng), muốn “buộc” họ (quản lý họ) thì phải bằng những sợi chỉ vô hình (nay có thể hiểu là Tôn giáo, ý thức hệ, đạo đức, chủ nghĩa này nọ…). Đó là những sợi chỉ mong manh nhưng cũng là sợi chỉ thiêng liêng, nhờ đó mà loài người mới thành xã hội có kỷ cương, nếu không thời chỉ là những đám đông ô hợp, hỗn hào, loạn tạp. Nhận thức này còn nguyên giá trị với hôm nay khi ‘mùa xuân Ả Rập’ đang diễn ra ở Bắc Phi ?“.

+ Phạm Quỳnh (Wikipedia).

.
.
.

No comments: