Tuesday, January 17, 2012

VỢ ANH ĐÀO VĂN VƯƠN CHÍNH THỨC MỜI LUẬT SƯ (Blog Cu Vinh)




TTHN
17/01/2012

Miệng huyện, xã leo lẻo nói cưỡng chế đầm hồ anh Vươn để cho đấu thầu lại, nhưng chúng nó đã lặng lẽ giao ngay cho 3 hộ dân bà con thân thích của chủ tịch xã Vinh Quang, và nhiều ngày qua, những người này đã dùng đủ mọi phương tiện vét sạch tôm cá của gia đình anh Vươn, như chó liếm chuồng xí. Xã thì cử lực lượng bảo vệ vòng ngoài cho lũ chó má này tự do liếm. Mọi sự kêu cứu của gia đình anh Vươn đều vô hiêu. Báo chí muốn gặp thằng Liêm chủ tịch xã cũng không được. Khốn nạn đến mức này thì không biết Thành ủy Hải Phòng sẽ tính sao với nhân dân đây”.
---------------------------


Qua Comment và Email, luật sư Nguyễn Duy Minh ở thành phố Hồ Chí Minh đã liên lạc với Trưởng thôn Khoai Lang, muốn nhận bào chữa cho anh Đào Văn Vươn miễn phí. Trưởng thôn đã phối hợp với các đồng nghiệp, gặp gỡ chị Thương, vợ anh Vươn, hướng dẫn thủ tục viết đơn, làm các thủ tục cần thiết trong việc mời luật sư nhằm bảo đảm cho luật sư có thể tiếp cận vụ việc sớm nhất trong quá trình tố tụng.

Có một trở ngại là theo điều 4, 5 của Thông tư 70 của Bộ công an về việc Luật sư nhận bào chữa cho bị cáo thì bị cáo phải có đơn mời luật sư hoặc thân nhân bị cáo có đơn mời nhưng phải có giấy của bị cáo đề nghị thân nhân làm việc này. Trong trường hợp anh Vươn, mới có đơn của chị Thương vợ anh Vươn, còn anh Vươn chưa gặp được thân nhân để làm giấy ủy quyền hoặc đề nghị.

Hy vọng, trở ngại về thủ tục sẽ được luật sư Minh xử lý êm thuận với cơ quan điều tra. Điều tra viên sẽ có trách nhiệm gặp và tạo điều kiện cho anh Vươn hoàn thành thủ tục mời luật sư theo đúng quy định vì đó là quyền lợi của mọi bị cáo được pháp luật bảo hộ.

Điều mong mỏi của mọi người và của gia đình anh Vươn là hy vọng luật sư Minh sẽ cố gắng nỗ lực, vượt qua khó khăn, tiếp cận hồ sơ, tham gia đầy đủ quá trình tố tụng để bảo về quyền lợi hợp pháp cho anh Đào Văn Vươn.
Luật sư Nguyễn Duy Minh cũng cần tham khảo thêm ý kiến đồng nghiệp, các chuyên gia về quá trình xem xét hồ sơ vụ án.

Chúng tôi luôn ở bên anh.

Xét nhiều góc độ của vụ án, ngay cả việc khởi tố vì tội “ giết người” hoặc tội “ chống người thi hành công vụ” đều có những vấn đề cần phải thận trọng, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật nhưng bảo đảm tính công bằng. Xét cho được căn nguyên của tội anh Vươn ( nếu thực sự có tội) và xét đến cả hành vi, trách nhiệm ( gồm cả trách nhiệm hình sự) đối với lãnh đạo huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang.

Nói như Tiến sĩ Nguyễn Quang A, hãy xem xét kỹ càng hai chữ “ công vụ” vì bản chất vụ việc nếu làm rõ là việc cưỡng chế sai trái thì câu chuyện sẽ đi sang lối khác, sai phạm nghiêng về lãnh đạo, huyện xã ( chính quyền) chứ không phải người dân.

Về mặt nào đó, với tư cách luật sư bào chữa thì đây là vụ án hấp dẫn vì có nhiều tình tiết, góc khuất khi đưa ra ánh sáng để tranh tụng, sẽ vỡ nhiều vấn đề hay.

Bên cạnh luật sư Minh là giới tri thức, các chuyên gia, phóng viên báo chí.

Chúng ta cần sự minh bạch, rõ ràng trong vụ việc này. Một mặt cần phải răn đe những hành vi chống người thi hành công vụ ( đặc biệt là dùng vũ khí nóng, nguy hiểm), đồng thời cũng cần phân tích, lý giải, trói buộc trách nhiệm của chính quyền ( nếu có đủ bằng chứng và chắc chắn là rất dễ tìm chứng cứ) trong vụ việc này.

Vượt ra ngoai Tiên Lãng, bản chất và dư luận của vụ việc này còn có thể trở thành một bài học lớn cho các cấp chính quyền trong việc thực thi pháp luật tại địa phương mình, cũng là bài học lớn cho người dân khi gặp chuyện ẩn ức, cần tìm đến luật sư để cùng mình đấu tranh cho lẽ phải, thay vì bị ức chế, dồn nén mà trở nên manh động, rơi vào cạm bẫy của tội lỗi.

Trách nhiệm, tấm lòng của luật sư Minh rất đáng trân trọng.

Tết này, gia đình anh Vươn, anh Quý không biết sẽ có chỗ nào để thờ ông bà tổ tiên vì họ đã mất nhà do…cưỡng chế nhầm. Một bà cụ già, hai người vợ, những đứa con thơ dại với biết bao sự thiếu thốn, lo lắng, bất an đang chờ họ ( ảnh chụp tại nơi gia đình họ ở nhờ).

.
.
.

No comments: