Tuesday, January 17, 2012

TƯ CÁCH CÔNG DÂN CỦA HỘI NHÀ VĂN VN ? (Nhật Tuấn)



Nhật Tuấn
Thứ hai, ngày 16 tháng một năm 2012

Trong những ngày này, cả nước sôi sục vụ chính quyền huyện Tiên Lãng , Hải Phòng đem cả lực lượng hùng hậu quân đội, công an tới cưỡng chế giải tỏa đầm nuôi tôm của anh Đoàn Văn Vươn khiến các đảng viên lão thành ở huyện cũng phải lên tiếng bênh vực anh , ông tướng về hưu Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa IX, X, XI cũng thừa nhận :"Vụ Tiên Lãng là một tổn thất chính trị lớn", TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Nghiên cứu lập pháp Quốc hội cũng khẳng định, do nhận thức không đầy đủ về luật pháp hoặc nghĩ dân không nắm được luật nên chính quyền đã làm ẩu, thu hồi đất sai luật, phải bồi thường và làm rõ trách nhiệm người ra quyết định phá nhà anh Vươn. Đặc biệt TS Nguyễn Xuân Diện đã tổ chức quyên góp hỗ trợ gia đình anh hàng trăm triệu đồng…

Tình hình trong nước, ngoài nước sôi sục như thế, vậy mà sáng nay, 17-1-2012, đọc bài tường thuật “ Chi hội nhà văn VN tại Hải Phòng gặp gỡ đầu Xuân” trên Trannhuong.com mà…não cả ruột.

Nào là đến nay, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Hải Phòng có 27 hội viên, nhà văn Đình Kính - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Hải Phòng thay mặt toàn thể Chi hội tặng hoa chúc mừng 2 hội viên mới trong sự đầm ấm, thân mật của tình đồng nghiệp, khẳng định thành tích nhà thơ Mai Văn Phấn và nhà văn Đình Kính đều đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010 và 2011. Nào là các quan chức như nhà văn Đình Kính, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng Ban công tác Nhà văn khu vực các tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc miền Trung, nhà thơ Thi Hoàng , Ủy viên Hội đồng Thơ, nhà văn Bão Vũ , Ủy viên Hội đồng Văn xuôi đều tích cực hoạt động văn học . Ngoài ra chung vui còn có nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng. Sau cùng, buổi trưa cùng ngày, diễn ra bữa tiệc liên hoan thân mật và mỗi hội viên nhận một…túi qùa Tết…

Đọc đi đọc lại rách cả mắt cũng không tìm thấy một chữ “Tiên Lãng” nào trong bài tường thuật. Ô hay, 26 ông bà Hội viên Hội nhà văn VN ở Hải Phòng lẽ nào không nghe, không biết tại địa phương vừa nổ ra một sự kiện kinh thiên động địa sao cứ im re, không ông nào há miệng lấy một từ “Tiên Lãng” trong cuộc gặp mặt ?

Sau chi hội nhà văn Hải Phòng lại tới Hội nhà văn VN kết nạp Hội viên mới và mừng xuân Nhâm Thìn. Các vị lão tướng Nguyễn Xuân Sanh, Vũ Tú Nam, Nguyễn Xuân Khánh, Hồ Phương…đã đến chung vui. Các hội viên mới cùng gia đình bạn bè mang theo bạt ngàn hoa tươi.

Chủ tịch Hữu Thỉnh báo cáo công việc Hội năm 2011, bao nhiêu là việc từ hội nghị văn trẻ đến các chuyến đi thực tế đến được mùa giải thưởng. Chủ tịch Hội đứng trên bục đỏ, các hội viên mới lần lượt được gọi lên nhận quyết định và hoa từ tay Chủ tịch. Các chú lính mới vui tươi, ánh mắt long lanh ngước lên nhìn Chủ tịch…

Nhà văn Trần Nhương tếu táo :” Sau lễ trao giải thưởng tưng bừng là một bữa tát niên vui vẻ. các văn nhân nâng li rượu chúc nhau năm con Rồng văn chương bút lực như Rồng nhả ngọc phun châu…”

Châu ngọc chưa thấy đâu nhưng trong cuộc họp từ miệng tất cả các quan chức, các hội viên mới cũ tuyệt nhiên không thấy nhả ra một từ “TIÊN LÃNG” .

Lẽ ra nhân vụ nổ Đoàn Văn Vươn, Hội nhà văn VN phải ra một nghị quyết bày tỏ thái độ của mình đối với an nguy của người dân trước sự cưỡng chiếm đất tàn bạo, trắng trợn của bọn cường hào mới. Còn nhớ hai năm trước đây, khi dư luận cả nước sục sôi yêu cầu dừng ngay việc khai thác bauxite Tây Nguyên thì báo Văn Nghệ “lội ngược dòng” đăng ngay một bài của gã Lã Thanh Tùng nào đó , ăn theo TKV hết lòng ca ngợi và ủng hộ việc rước Tàu vào tàn phá Tây Nguyên khai thác bauxite, gây nguy hại cho dân tộc.

Ai cũng biết Hội nhà văn VN xây dựng cửa cao nhà rộng, thăm thú nước ngoài, tổ chức hội hè, thù tạc vui chơi…tất cả đều là từ túi tiền của dân . Ăn của dân thì phải lo lắng cho dân , đứng về phía dân chứ không chỉ tâng bốc, nịnh hót chính quyền.

Khoan hãy nói đến những chuyện xa xỉ, nào là “lương tâm thời đại”, “thư ký thời đại”, “bộ phận nhạy cảm nhất của dân tộc”, chỉ xin nói tới cái tối thiểu : tư cách công dân.

Đã đến lúc đặt câu hỏi : Hội nhà văn Việt Nam có phẩm chất “ quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách” hay nôm na có “tư cách công dân” không , hay chỉ có tư cách “lễ tân cung đình” véo von ca ngợi nhà cầm quyền cho dù ngày nay tiếng oan đã rậy đất, tiếng oán đã “lòa mây” ?

Trước mắt, Hội nhà văn VN cần lên án vụ vi phạm pháp luật của chính quyền huyện Tiên Lãng khi cưỡng chế và phá nhà của anh nông dân Đoàn Văn Vươn để thấy Hội nhà văn VN hiện đang đứng về phía dân hay phía cường hào ác bá ? Không lẽ quan chức Hội nhà văn VN cũng bắt chước đồng chí Trần Đình Long, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khi được hỏi về vụ Tiên Lãng : “Tôi không theo dõi vụ việc này...”.

Mong và lo lắm thay!

17-1-2012

.
.

No comments: