Sunday, January 8, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 8-1-2012



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE 
08/01/2012

Trịnh Kim Tiến: GIẤY BÁO CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN TP HÀ NỘI (Nguyễn Xuân Diện) – “Thời gian diễn ra phiên tòa: 8 giờ 30 phút, thứ 6 ngày 13/01/2012 … trong thông báo không có tên mẹ tôi và cũng là vợ của nạn nhân …”.
Al-Assad sẽ phải chết giữa những đống phân lạc đà! (Thông Luận) – “Hồi chuông báo tử các chế độc tài chưa bao giờ lại vang lên một cách mạnh mẽ như đầu thập niên này. Một Kim Chính Nhật (Kim Jong Il) đã chết trong sự cười chê của loài người tiến bộ, một Putin xấu hổ bị dân chúng choàng bao cao su đã dùng rồi lên mặt, một Chavez ung thư sắp câm họng…và một sư phụ đồ dỏm đang lo sợ phải chết trên đống vàng và đô la!”.
Học sinh ưu tú châu Á gian lận như điên để xin vào các trường đại học Hoa Kỳ (X-cafe) – Với đúng giá, những công ty dịch vụ vào đại học vô lương tâm sẽ cung cấp những bài văn viết hộ bằng một thứ tiếng Anh nhuần nhuyễn, bằng khen giả, sửa học bạ và thậm chí những thần đồng chuyên thi mướn trong những kỳ sát hạch SAT..
Nguyễn Ngọc Già – Dân bây giờ không dễ bị lừa mị nữa đâu! (Dan luan) – Đừng lưu luyến, dù mỗi người chúng ta có vai trong bộ phim, nhưng là vai “quần chúng”, vai “phản diện”, để tô điểm cho các “minh tinh màn bạc”. Rất tiếc phim không còn bán được vé! Khán giả cả thế giới tẩy chay phim rồi! .
Mở màn năm Rồng – Chìm tàu, cháy xe, nhà ga dột, dân nổ mìn, bắn ” hoa cải” ! (Lê Dũng) – Chưa có một năm nào mà mới đầu năm đã có nhiều chuyện xấu như năm nay, mặt trái của sự phát triển kinh tế thị trường chăng ? hay sự phát triển của xã hội đã vượt xa tầm của các nhà quản lý, hay khủng hoảng kinh tế tài chính, lạm phát ở mức cao khiến căng thẳng gia tăng …?.
New Zealand : 11 người chết vì tai nạn khinh khí cầu (RFI) – Sáng nay 7/1/2012, theo hãng tin AFP, tại New Zealand, 11 người thiệt mạng, sau khi chiếc khinh khí cầu du lịch chở họ bị rơi và bốc cháy, vì đâm …
Thái Lan lo ngại nạn cúm gia cầm H5N1 từ Việt Nam tràn sang (RFI) – Hôm nay 7/1/2012, theo hãng tin News AsiaOne, Bộ Y tế Thái Lan ra báo cáo, thể hiện sự lo ngại về hiểm họa lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 từ Việt Nam tràn sang. Bộ Y tế Thái Lan nhắc lại rằng, trong khoảng thời gian 2004-2006, nhiều người đã bị nhiễm cúm gia cầm, trong đó có 17 trường hợp rất nặng.
Pháp đề nghị đánh thuế vào các khoản dịch vụ tài chính (RFI) – Hôm qua 06/01/2012, cố vấn riêng của tổng thống Pháp, ông Henri Guaino thông báo từ nay đến cuối tháng, Paris sẽ lấy quyết định về việc đánh thuế các dịch vụ tài chính. Đây sẽ là đề tài nổi bật trong cuộc họp vào ngày 09/01/2011 với thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin.
Giáo hội Nga: chính quyền nên “lắng nghe” các đòi hỏi của người biểu tình (RFI) – Hôm nay 7/1/2011, nhân lễ Giáng sinh của đạo Chính thống, trả lời trên kênh truyền hình chính thức, Thượng phụ Giáo hội Nga Kirill đã kêu gọi chính quyền tỏ ra “thông hiểu hơn” đối với phong trào phản kháng rộng lớn, bùng lên sau các cuộc biểu tình chống gian lận trong cuộc bầu cử Duma đầu tháng 12.
Hai chiến hạm Nga chuẩn bị cập bến Syria (RFI) – Theo hãng thông tấn Nga Itar-Tass, hai tầu chiến Nga sẽ tới cảng Tartus của Syria. Hôm nay 7/1/2012, các chiến hạm Nga ghé vào Syria đúng vào lúc không khí tại chỗ đang hết sức căng thẳng, sau vụ khủng bố tự sát ngày hôm qua tại Damas khiến ít nhất 26 người thiệt mạng.
Có phải nước Nga đã biết đến một « mùa Xuân Ả Rập » (RFI) – Tháng 12 vừa qua, người dân Nga rầm rộ xuống đường biểu tình phản đối ông Putin. Đây là lần đầu tiên kể từ khi ông lên nắm quyền, có nhiều người dân lên tiếng phản đối ông một cách công khai và quy mô đến thế. Le Figaro đăng bài phân tích của sử gia Hélène Carrrère d’Encausse, thuộc Viện Hàn lâm Pháp, đề tựa : “Có phải đó là một mùa xuân theo kiểu Nga”.
Châu Á : Trung Quốc muốn khẳng định vai trò để đối phó với chiến lược mới của Mỹ (RFI) – Ngay sau khi tổng thống Barack Obama công bố học thuyết quân sự mới của Mỹ, với ưu tiên là châu á, tờ Hoàn cầu Thời báo, ngày hôm qua, 06/01/2012, với giọng điệu quen thuộc, đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc không nên từ bỏ các lợi ích có liên quan đến an ninh tại châu á.
Anh gửi tàu chiến hiện đại đến vùng Vịnh Ba Tư (RFI) – Hôm nay 07/01/2012, bộ Quốc phòng Anh sẽ điều chiếc khu trục hạm Daring đến khu vực vùng Vịnh. Đây là loại tàu chiến đời mới nhất của Hải quân Hoàng gia Anh và Daring là một trong sáu chiến hạm sẽ lần lượt thay thế các tàu chiến của Anh đã hoạt động từ những năm 1970.
Thêm một người Tây Tạng tự thiêu gần tu viện Kirti, Tứ Xuyên (RFI) – Theo các tổ chức nhân quyền, ngày 06/01/2012 đã có ít nhất một người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách Hán hóa và đàn áp tôn giáo của Trung Quốc. Đây là trường hợp thứ 13 xảy ra trong chưa đầy một năm. Kể từ gần một năm nay, chính quyền địa phương kiểm duyệt thông tin gắt gao, các nguồn tin càng khó kiểm chứng.
Trung Quốc : tổng giám đốc Kinh Hoa Thời Báo bị cách chức vì tham nhũng (RFI) – Báo chí chính thức Trung Quốc cho biết ông Thôi Bân, tổng giám đốc tờ Kinh Hoa Thời báo vừa bị cách chức ngày 06/01/2012 vì bị tố cáo nhận tiền của tập đoàn cung cấp đồ trang trí nội thất hạng sang Da Vinci. Cụ thể hơn, tổng giám đốc Kinh Hoa Thời báo bị tố giác đã nhận 3 triệu nhân dân tệ từ tập đoàn Da Vinci.
Việt Nam phải lên tiếng về việc giam giữ cải tạo bà Bùi Thị Minh Hằng (RFI) – Trước sự chỉ trích của các tổ chức bảo vệ nhân quyền và đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ, hôm qua, 06/01/2012, chính quyền Việt Nam đã phải lên tiếng giải thích về việc giam giữ cải tạo bà Bùi Thị Minh Hằng, một trong những người tham gia tích cực các cuộc biểu tình trong năm 2011, phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.
2012 : một năm đầy khó khăn cho dân Ý (RFI) – Vào cuối năm 2011, chính phủ Ý của Thủ tướng Mario Monti đã thông qua một kế hoạch thắt lưng buộc bụng hết sức khắc nghiệt. Được mệnh danh là “cứu nước Ý”, chính sách này sắp được bổ sung bằng một kế hoạch thứ nhì mà báo chí gọi là “chấn hưng nước Ý”, nhằm khôi phục tăng trưởng.
Giáo hội Nga kêu gọi Kremlin thay đổi (BBC) – Người đứng đầu Giáo hội chính thống Nga, Đại Giáo chủ Kirill kêu gọi Kremlin không phớt lờ phản đối của dân và thay đổi chính sách.
Iran mô tả hải quân Mỹ là ‘nhân đạo’ (BBC) – Iran mô tả việc Hải quân Hoa Kỳ giải cứu 13 ngư dân Iran bị hải tặc Somalia bắt giữ là “cử chỉ nhân đạo”.
‘Chuyển đổi Miến Điện thực sự có đà’ (BBC) – Ngoại trưởng Anh Hague tin chuyển đổi ở Miến Điện là có thực nhưng cảnh báo không vội nới sức ép.
Mỹ tạo ra 200 ngàn việc làm vào tháng 12 (BBC) – Nền kinh tế Mỹ tạo ra được 200.000 việc làm trong tháng 12, đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp tạo thêm được việc làm theo số liệu chính thức.
Trung Quốc bày tỏ quan tâm về kế hoạch quốc phòng của Mỹ (VOA) – Chuyên gia quốc phòng Trung Quốc nói rằng Mỹ cảm thấy bị đe dọa bởi sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc
Dân chúng Syria tưởng niệm 26 người chết trong vụ nổ bom tự sát (VOA) – Hàng vạn người dự đám tang ở thủ đô hôm nay đã vẫy cờ và bày tỏ ủng hộ cho Tổng thống Assad
2011: Năm của quần chúng (VOA) – Những sự kiện được giới trẻ Việt Nam quan tâm nhất trong năm 2011
Hai nhà ngoại giao cấp cao và một nhà lập pháp Mỹ đến thăm Miến Điện (VOA) – Các giới chức Mỹ cũng sẽ gặp gỡ lãnh đạo của các sắc dân thiểu số và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi
Việt Nam gấp rút cải cách kinh tế xã hội (RFA) – Tuần lễ đầu năm Dương Lịch 2012 tin tức thời sự ghi nhận nhiều tín hiệu về khả năng cải cách kinh tế xã hội Việt Nam và những chuyển biến tích cực.
Việt Nam tuần qua (RFA) – Thời sự Việt Nam đầu năm 2012 ghi nhận hai vụ bắt giam gây nhiều chú ý cho cả công luận trong và ngoài nước.
Nông nghiệp tiếp tục thành công. (RFA) – Năm 2011 nhà nông Việt Nam đã nỗ lực và thành công lớn. Mức xuất khẩu gạo đạt 7 triệu tấn, cao nhất từ trước tới nay. Liệu năm nay có được “mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu” như mơ ước của bà con hay không?
Bắt giữ người tố cáo để bảo vệ uy tín? (RFA) – Trưa ngày 2-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã chính thức bắt tạm giam nhà báo Hoàng Khương vì tội đưa hối lộ để giải quyết vi phạm giao thông trái quy định.
Truy tố gia đình chống lại công an bằng chất nổ và súng (RFA) – Công an TP. Hải Phòng hôm thứ sáu khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ. Công an tạm giữ 6 người trong gia đình chủ đầm Đoàn Văn Vươn.
Khởi công đường hầm xuyên đèo Cả (RFA) – Đường hầm xuyên đèo Cả và đèo Cổ Mã ở miền Trung sẽ được khởi công trong quý II năm nay.
Liên Đoàn Ả Rập mời LHQ giám sát Syria (RFA) – Chỉ vài giờ đồng hồ nữa, các vị ngoại trưởng của những nước thành viên Liên Đoàn Ả rập sẽ gặp nhau ở Cairo. Đề tài được bàn thảo là những hoạt động và thành quả mà đoàn giám sát viên của Liên Đoàn đạt được tại Syria.
Thủ Tướng Nhật Yoshihiko Noda sẽ cải tổ chính phủ (RFA) – Giới truyền thông Nhật Bản đưa tin cho hay vào tuần tới, Thủ Tướng Yoshihiko Noda sẽ loan báo quyết định cải tổ chính phủ, và hai người có nguy cơ bị buộc phải từ chức là ông bộ trưởng quốc phòng Yasuo Ichikawa và ông Bộ Trưởng Bộ Tiêu Dùng Kenji Yamaoko.
Hoa Kỳ và Tây Phương dùng dầu dự trữ để đối phó Iran (RFA) – Hoa Kỳ và các nước Tây Phương sẽ sử dụng lượng dầu dự trữ để giải quyết tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra trong trường hợp Iran phong tỏa eo biển Hormuz.
Iran muốn mở rộng thế lực ở Châu Mỹ La Tinh (RFA) – Hôm nay, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad lên đường viếng thăm 4 nước Châu Mỹ La Tinh, ghé Venezuela, Nicaragua, Cuba và Ecuador là những quốc gia có nhà lãnh đạo thường bày tỏ quan điểm chống đối Hoa Kỳ.
Tàu đánh cá Bắc Hàn trôi dạt vào Nhật (RFA) – Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho hay phát hiện thấy một chiếc tầu đánh cá từ Bắc Hàn trôi dạt vào vùng biển của Nhật.
Anh gởi tàu chiến đến vùng Vịnh Ba Tư (RFA) – Bộ Quốc Phòng Anh đã lên tiếng xác nhận tin gửi thêm tầu chiến đến vùng Vịnh Ba Tư, hợp tác chung với Hoa Kỳ trong kế hoạch bảo vệ tuyến đường biển quan trọng cho các tàu chở dầu thô từ Trung Đông cung cấp cho thế giới.
Báo chí TQ gọi Hoa Kỳ là kẻ gây rắc rối (RFA) – Báo chí Trung Quốc gia tăng mức độ chỉ trích kế hoạch quốc phòng mà Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama mới đưa ra cách đây vài ngày, gọi Washington là kẻ đang gây khó khăn và phải nhận lãnh trách nhiệm vì tạo thêm căng thẳng cho khu vực.
Anh: Cần Áp Lực Thêm Miến Điện (VietBao) – Ngoại Trưởng Anh Quốc William Hague, và lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi
Cuba Chia Đất Cho Nông Dân (VietBao) – HAVANA — Bây giờ Cuba mới chịu cải tổ nông nghiệp: Khoảng 80% đất bỏ không được trao cho các người sản xuất đã được đưa vào sử dụng
Đức Giáo Hoàng Benedicto Tấn Phong 22 Tân Hồng Y (VietBao) – ROME - Hôm Thứ Sáu, đức Giáo hoàng Benedicto thứ 16 tấn phong 22 tân hồng y
Bethlehem: Chính Thống Giáo Mừng Giáng Sinh (VietBao) – BETHLEHEM - Hàng trăm khách hành hương của Chính thống giáo tập họp tại Bethlehem, thuộc địa phận Tây Ngạn, để đón mừng lễ giáng sinh của họ.
Obama: Tạo 5 Triệu Việc Làm, 2 Năm Qua (VietBao) – Obama: Có Thể Được Tặng Danh Hiệu ‘Người Tạo Việc Làm’
Bạch Ốc Xin Tăng Lương 0.5% Cho Công Chức Liên Bang (VietBao) – NEW YORK - Tình trạng ngưng tăng lương của công chức liên bang sắp qua.
Bộ Tư Pháp VN: Gần 4,000 văn bản ‘trái pháp luật’ được ban hành (NguoiViet) – HÀ NỘI 6-1 (NV) – Gần một phần ba tất cả các văn bản pháp luật hay gần 4,000 văn bản pháp luật đã được ban hành “trái pháp luật” tại Việt Nam trong năm 2011.
Mỹ giải cứu thuỷ thủ Iran bị hải tặc bắt làm con tin (VOA) – Một chiếc tàu hải quân Hoa Kỳ đã giải cứu 13 người Iran bị hải tặc bắt làm con tin ở biển Ả Rập, vài ngày sau khi Iran cảnh cáo các chiếc tàu của Mỹ không được quay lại vùng Vịnh Ba Tư.
TT Obama hô hào cho việc đưa công ăn việc làm từ nước ngoài vào Mỹ (VOA) – Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuần sau sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giữ cho công ăn việc làm ở lại nước Mỹ thay vì ra nước ngoài.
Trung Quốc: Tình hình vẫn căng thẳng tại Tân Cương (VOA) – Vùng Tân Cương thuộc tây bắc Trung Quốc chủ yếu là nơi lập cư của người sắc tộc Hồi giáo Uighur, vốn từ lâu bất mãn dưới sự cai trị của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, đã có những giai đoạn bạo động giữa dân địa phương với lực lượng an ninh, nhưng lỗi về ai vẫn là vấn đề gây tranh cãi.
Têt ở trong nước, Tết ở phương xa (DCCT) – VRNs (07.01.2012) – Tết Nguyên đán, với người VN, là lễ hội lớn nhất, quan trọng và thiêng liêng nhất trong năm. Là dịp để gia đình họ hàng quây quần sum họp bên nhau cùng ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, nhớ về ông bà tổ tiên, nghĩ về một năm đã qua với những được, mất, những dự tính, ước mơ còn dang dở và mong cho năm mới mọi chuyện tốt đẹp hơn năm cũ. Tết Nguyên đán có nhiều ý nghĩa với người VN như vậy nên gia đình nào dù nghèo đến đâu cũng phải cố gắng sắm sửa chút ít ba ngày Tết cho trẻ con, người già trong nhà đỡ tủi.
“Gà quái thai” và chuyện đại gia ăn chú gà 100 triệu (VTC News) – Vị đại gia này đã mổ chú gà 9 cựa vào dịp giao thừa năm ngoái. Anh đặt lên ban thờ tổ tiên mời các cụ thụ trước, rồi mới đánh chén….
CHỐNG THAM NHŨNG Ở BRASIL: 7 THÁNG SA THẢI 7 BỘ TRƯỞNG (TSYG) – Và ấn tượng mạnh nhất mà bà Rousseff để lại trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ là: trong 7 tháng từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2010 bà đã sa thải 7 Bộ trưởng, 1 Thứ trưởng và hang loạt quan chức Chính phủ vì những cáo buộc liên quan tới tham nhũng.
Phương Bích: Đông qua Xuân lại tới… (Blog chim kiwi) – “Chuyện về một kẻ lừa đảo, một cô gái điếm, “hay một tên chuyên giết người khi ngộ ra sẵn sàng rạch bụng, moi tim gan nhờ nhà sư dâng lên Đức Phật – sự tích cá he” đều là sự hướng thiện trong cuộc sống này, còn hơn khối kẻ đạo đức giả mà những người xung quanh đều nhìn thấy, chỉ có mỗi họ là cố tình không thấy mà thôi.”.
ĐÔI LỜI VỀ BÀI “HÃY THA THỨ CHO TRƯƠNG DUY NHẤT” (Nguyễn Tường Thụy) – “Tôi thực sự ngạc nhiên về tư duy của tác giả Đàm Mai Đạo (ĐMĐ) trong bài viết “Hãy tha thứ cho Trương Duy Nhất”. Xuyên suốt bài viết là lối suy nghĩ sùng bái cá nhân, qui chụp, nâng quan điểm để chứng minh ông Trương Duy Nhất (TDN) vi phạm điều 88 của Bộ luất hình sự, mặc dù ông rào trước là theo “quan điểm chính trị của ĐCSVN”..


Bài viết mới
.
.
.

No comments: