Sunday, January 8, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 8-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 08/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- “Đoàn công tác tàu HQ 936, Lữ đoàn 146, Quân chủng Hải quân đã tổ chức lễ” Tưởng niệm 64 anh hùng liệt sỹ tại quần đảo Trường Sa năm 1988 trong trận tấn công của quân Trung Quốc (VOV).
- Tư liệu quý về Hoàng Sa được in thành sách (VNE). Đơn vị lính bảo an thực hiện nghi thức chào cờ trên đảo Hoàng Sa. Ảnh tư liệu
- Tô Nhuận Vỹ: BIÊN CƯƠNG GẬP GHỀNH (Trần Nhương).
- Châu Á : Trung Quốc muốn khẳng định vai trò để đối phó với chiến lược mới của Mỹ(RFI). – Trung Quốc bày tỏ quan tâm về kế hoạch quốc phòng của Mỹ(VOA). – Báo Trung Quốc: quan chức Trung Quốc nói, Hoa Kỳ ‘nên tuân theo’ luật quốc tế: Official says US ‘should adhere’ to int’l law (China Daily). Ông Yi Xianliang, Phó Tổng vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương, thuộc Bộ Ngoại giao TQ nói: “Hoa Kỳ nói với Trung Quốc nhiều lần rằng họ không có lập trường liên quan đến các vấn đề tranh chấp và không có ý định để vấn đề biển Đông trở thành vấn đề giữa Trung và Mỹ. Chúng tôi để ý tới lập trường này của Mỹ. Vai trò và chức năng của Washington ở biển Đông là, nên tuân theo luật quốc tế và phải chơi đúng luật”.
- Trung Quốc là kẻ thù mới của Mỹ? Is China America’s new enemy? (CNN). – ‘Trung Quốc nổi lên như một bộ phận hải quân, là điều không thể bỏ qua’: ‘China emerging as a naval entity cannot be ignored’ (Business Standar). – Nguy cơ xảy ra chiến tranh lạnh mới tại châu Á do dầu mỏ? (NCBĐ).
- “Trước sự chỉ trích của các tổ chức bảo vệ nhân quyền và đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ, hôm qua, 06/01/2012, chính quyền” Việt Nam phải lên tiếng về việc giam giữ cải tạo bà Bùi Thị Minh Hằng(RFI). – Bất đồng chính kiến ? (Người buôn gió). “Nước Vệ không có ai làm bất đồng chính kiến cả, vì làm được như thế là điều rất khó…” – Ở Việt Nam, cai nghiện ma túy dành cho… người biểu tình? In Vietnam, Drug Rehabilitation Is For…Protesting Activists? (INEWP).
- Trịnh Kim Tiến: GIẤY BÁO CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN TP HÀ NỘI — (FB Trịnh Kim/Nguyễn Xuân Diện). “Thời gian diễn ra phiên tòa: 8 giờ 30 phút, thứ 6 ngày 13/01/2012 … trong thông báo không có tên mẹ tôi và cũng là vợ của nạn nhân …”
- Phạm Thị Hoài phỏng vấn Phạm Hồng Sơn – Vụ án Cù Huy Hà Vũ và những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam (procontra). “Một số căn bệnh lớn của những người cộng sản tiền bối tôi cho cần phải chú ý là: thiếu tính hệ thống trong cách nhìn về sự vật hiện tượng; thiếu quan niệm tiến bộ về độc lập, tự do; rất thiếu lòng khoan dung với sự khác biệt chính kiến; coi nhẹ lợi ích xã hội, quốc gia khi quyền lợi của bản thân, phe nhóm gặp thách thức…”.
- Nhà báo Trần Quang Thành: Công khai hóa và Dân chủ hóa – Đòi hỏi cấp bách của nhân dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam – (Dân Luận). – Bùi Tín: Báo động từ bên trong: đảng lâm nguy! – (VOA’s blog). “Nguy cơ gì vậy? Xin thưa: nguy cơ chế độ bị tan vỡ, đảng cộng sản bị mất quyền lãnh đạo. Ai thổi còi báo động vậy? Xin thưa: Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trong cuộc họp lần thứ tư khóa XI, tại Hà Nội, những ngày cuối năm 2011”. – Mở màn năm Rồng – Chìm tàu, cháy xe, nhà ga dột, dân nổ mìn, bắn ” hoa cải” ! (Lê Dũng).
- Độc giả méc, bài cũ về ông Đoàn Văn Vươn: Kỳ tài đất Tiên Lãng và cuộc chinh phục lời nguyền của biển (ĐS&PL). Kỳ tài đất Tiên Lãng đã bị đẩy đến cùng đường. Độc giả H.L. bình luận: “cách nay gần 20 năm, ông đã kéo ra bãi bồi hoang đầu tư tiền của, công sức cải tạo thành đầm nuôi trồng thủy sản. Vậy mà giờ chính quyền cưỡng chế. Bức xúc dồn lên bức xúc. Thế là… Tôi không ủng hộ việc làm của ông Vươn. Nhưng ở đây, chính quyền xử sự quá ác với dân nghèo. Và, cứ theo cái đà này, không biết rồi những chuyện gì nữa sẽ xảy ra!
Độc giả Đ.N.T “Tính từ 15-10-1993 thì thời hạn được thuê của ông Vươn còn gần hai năm nữa, 15-10-2013, thu bây giờ là sai luật rồi. Các nhà báo nên điều tra kỹ trước khi viết. Tất nhiên không ai cổ súy cho hành vi bạo động, nhưng tức nước vỡ bờ là lẽ tự nhiên khi con người đã bị dồn vào chân tường. Đáng nói là cái cách mà chính quyền hành xử với dân!
- Thanh niên đưa tin này hơi chậm và sơ sài: Nổ tại nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. Ba Sàm đã điểm trên Dân trí trưa qua, nhiều chi tiết, có ảnh: Nổ lớn lúc nửa đêm tại nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. =
- Thủ tướng: ‘Tôi kiểm tra 5-6 công trình, đâu cũng có vấn đề’ (VNE). – Thủ tướng xót ruột với công trình giao thông (NLĐ). - Thủ tướng: “Tôi xót xa vì công trình giao thông kém chất lượng” (DT). Có “xót” tới khỏi có ngày Thủ tướng phải rơi vào loại này không - Hiện tượng sám hối - (RFA). Trò chuyện với Trần Mạnh Hảo về “hiện tượng nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam lên tiếng phủ nhận những gì mà họ theo đuổi trong suốt hơn nửa thế kỷ …”
- Đang điểm tin thì nghe trên VTV1-Thời sự 6h, đưa nội dung giao lưu trực tuyến bữa qua của bà Bộ trưởng Y tế. Khi “trả lời câu hỏi về những phàn nàn của bệnh nhân về y đức của một bộ phận nhân viên y tế”, bà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Có những người cũng kêu ca với tôi thế này này … Thực ra thì không đòi hỏi, nhưng người nhà cứ thương người thân của mình đang nằm viện, kể cả nằm trong những bệnh viện có chế độ. Tức là cứ là phải yên tâm … là đưa tiền lẻ cho người nhà có sẵn ở đấy, để cứ điều dưỡng, y tá hay nhân viên nào vào chăm sóc thì họ lại tự đưa. Thế còn cái ý, để mà gợi ý á, thì tôi nghĩ rằng chắc những hàng ngũ tầng lớp của thầy thuốc ấy, với cái đào tạo nhân cách, tôi nghĩ rằng gần như không có bác sĩ nào đòi hỏi để mà gợi ý đâu …” Nghe một bác sĩ dày kinh nghiệm nói thiệt có lý. Tức là tụi bay ngu mà không tự đoán được phải làm gì, với cái … phong bì, thì nằm đó mà chờ chết nha. Ha ha! – Năm 2012 sẽ tăng viện phí (NLĐ). – Những bất cập của ngành y tế – Loay hoay tìm lời giải (SGGP). – Bộ trưởng Bộ Y tế: “Chúng tôi chia sẻ những bức xúc của người dân” (DT).
- Nhật ký Trưởng thôn Khoai Lang: KHÔNG NGỜ ANH CỨNG QUÁ CƠ ! ; – THƯ GỬI LÈO CỜ (Nguyễn Quang Vinh).
- Trương Phước Trường, Đại Học Sydney, Úc Châu, phản hồi nhân đọc bài trả lời phỏng vấn của Giáo sư Chu Hảo trên BBC: VN chưa có tầng lớp trí thức đúng nghĩa?! (Diễn đàn).
- Khuất Đẩu: Al-Assad sẽ phải chết giữa những đống phân lạc đà! (Thông Luận). “Hồi chuông báo tử các chế độc tài chưa bao giờ lại vang lên một cách mạnh mẽ như đầu thập niên này. Một Kim Chính Nhật (Kim Jong Il) đã chết trong sự cười chê của loài người tiến bộ, một Putin xấu hổ bị dân chúng choàng bao cao su đã dùng rồi lên mặt, một Chavez ung thư sắp câm họng…và một sư phụ đồ dỏm đang lo sợ phải chết trên đống vàng và đô la!” – Lê Duy Nhân: Bắc Hàn sau Kim Chính Nhật (Thông Luận).
- Huế – những tháng ngày sục sôi: Kỳ 4: Sinh viên Huế tuyên chiến (TT). Xem lại: - Kỳ 3: Lửa từ bi từ Sài Gòn đến Huế - Kỳ 2: Súng đã nổ! - Kỳ 1: Những giọt nước tràn ly.
14h:
- ‘Tam hùng’ hội đàm về Triều Tiên hậu Kim Jong-il (VTC). – NGUYỄN HƯNG ĐẠT: Anh Sâm (Quê choa).
20h30:

KINH TẾ

- Ông Tư cây cảnh (NLĐ). = >
14h:
20h30:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Xem & Nghe (TN).
- Diễn viên Việt Nam “mừng phát khóc”: Star Movies: Bẫy Rồng (PLTP).
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: ÔNG PHẬT VĂN (Lê Thiếu Nhơn).
- Nhà thơ Thái Thăng Long: Xã hội phát triển nhờ trí thức khai sáng (Lê Thiếu Nhơn).
14h:
20h30:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bộ GD&ĐT khen thưởng gần 500 “Tài năng khoa học trẻ” (GDVN). Những sinh viên có công trình đoạt giải nhất nhận bằng khen từ Bộ GD&ĐT = >
- “Tôi chỉ dọa các em chứ không định làm thật” (PLTP). Những trò nhục hình biến tướng và tra tấn tinh thần rất phổ biến trong giáo dục. Để rồi có ngày học trò của cô dễ trở thành loại người này: - Bà chủ đổ nước ‘luộc’ chỗ kín osin có thể bị 15 năm tù (VTC). - Bắt giữ bà chủ hành hạ dã man nữ osin (VNE).
14h:
- Tản mạn cơm thịt đầu năm (Phạm Ngọc Tiến).
20h30:
- Đỗ Đức: Không cam chịu (TT&VH).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- VTV1-Thời sự 6h30’ sáng nay đưa hình ảnh một ông cụ ở Châu Thành, Tiền Giang cứ mỗi sáng đi lượm đinh do tụi “đinh tặc” rải trên quốc lộ, bằng cách dùng que tre gắn nam châm hút đinh. Theo ổng, mới chỉ 10 phút, đi 500m, mà lượm được 100 gờ-ram đinh. Nhiều người dân trong vùng cũng học theo ông, tự cứu nhau theo cách này.
- Mỹ: Kiện vì bị cảnh sát dùng chó đặc vụ khám nhà (TTXVN). Sao không thấy dân mình kiện vì mấy anh đặc vụ khám nhà nhỉ? À, có tội thì mới khám, không tội thì vứt dăm ba cái bao cao su vào là “mày hả bưởi?”, hề hề, kiện chi cho mệt mất công.
14h:
- Ngừng tìm kiếm thuyền viên Vinalines Queen (VNE). Phỏng vấn ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines): “Không làm đắm tàu để được bảo hiểm” (ĐT).
20h30:

QUỐC TẾ

14h:
20h30:

* RFA: + Sáng 07-01-2012
* RFI: 07-01-2012


Bài viết mới




.
.
.





No comments: