Tuesday, January 3, 2012

THƯ GỬI CÁC BẠN MẬT THÁM (Mai Xuân Dũng)



Mai Xuân Dũng
2-1-2012

Các b
n mt thám thân mến

Trong nh
ng ngày cui năm va qua, chng kiến công vic ca các bn mi thy cm thông vi ni vt v ca các bn c v th xác ln tinh thn. Tôi trăn tr nhiu đêm v các bn, mun viết v các bn trước khi nhng t lch năm cũ vn chưa b bóc xung đ coi như thay mt li chúc mng năm mi, nhưng c ln la mãi vì chưa chn được đi t nhân xưng nào kh dĩ đ gi các bn cho đúng. Đó chính là s mun màng ca bài viết này. Còn gi đây khi đã gi các bn bng t Mt thám thì tôi cũng phi có đôi li gii thích tránh cho nhng hiu lm không đáng có t phía các bn.

Không c
n thiết phi tra t đin Vit-Vit, các bn chc cũng hiu đây là t không my tt đp dành đ ch nhng người làm công vic theo dõi, dò xét, thu thp thông tin v mt người hay mt t chc nào đó mt cách bí mt nhm phc v cho mt t chc hoc mt đng phái nào đó.

Trong th
i Pháp thuc, Mt thám là công c đc lc bo v chế đ thc dân. Mt thám có th là quan chc trong ngành Cnh sát như Bazin là k đã ra lnh đàn áp cuc biu tình ca hc sinh Trường Pétrus Ký, bn chết sinh viên Trn Văn Ơn. Mt thám cũng có th là người hot đng cách mng chng Pháp ri tr thành ch đim cho mt thám Pháp như Lâm Đc Th, k đã cùng với HCM bán đng Phan Bi Châu, v sau b dân quân giết ti quê hương làng Vũ Trung, huyn Kiến Xương tnh Thái Bình. Nói sơ qua như thế đ thy Mt thám là mt ngh xu xa luôn b người đi căm ghét, khinh b. Ch thế mà bài Á tế Á ca trong sách giáo khoa chúng ta đã hc có câu: Lũ mt thám chó săn khéo rúc

Dù mu
n tránh gi các bn bng t mt thám nhưng qu tht cũng chng th gi các bn là thám t-mt t có nghĩa khác hn công vic các bn đang làm cũng như không th gi các bn là An ninh vì ai dám nói các bn đang làm vic cho lc lượng Công an nhân dân?

Ngày đó m
y anh ch em Thin nguyn viên đem sách v tng các cháu thiếu nhi nông thôn và thăm mt Cô nhi vin ca Bùi Chu, nơi đang chăm sóc các cháu nh tt nguyn. Ai đã đến nơi này không th cm được nước mt khi thy hàng trăm cháu bé không may mn b khiếm khuyết v th cht li b b rơi không nơi nương ta. Các cháu được Cô nhi vin Thánh An tiếp nhn chăm sóc, nuôi nng ch bng ngun kinh phí ca nhng ân nhân xa gn.

Cô nhi vin Bùi Chu đã có t năm 1852 do Đc cha Joseph Diaz Sanjurjo người Tây Ban Nha thành lp nhm nuôi dưỡng tr m côi khuyết tt t 12 tui tr xung không phân bit lương giáo. Tri qua 156 năm, Cô nhi vin đã nuôi dưỡng không biết bao nhiêu các cháu nh. Tri qua các thăng trm ca lch s c v nhng cm cách v đc tin cũng như nn đói hoành hành, có thi đim Cô nhi vin đã phi tiếp nhn ti 2000 cháu bé (S ký đa phn min Trung, trang 237-238) và tn ti đến ngày nay.

Ti đây, đi ti đâu cũng có người bám theo các Thin nguyn viên. Ban đu không ai đ ý nhưng khi các bn Thin nguyn viên b theo tng bước và có nhng nhng người khác lén quay phim trong sut hành trình, sut thi gian và trong tt c công vic thì ai cũng hiu rng mình đã b giám sát. Có l các ch làm vic đây đã quen vi các hot đng mt thám như thế nên nói nh vi các bn Thin nguyn viên rng: Các anh ch đang b theo dõi đy, h đng đy c bên ngoài kia kìa.

Khi nh
ng thùng sách quyên góp ch yếu là sách giáo khoa, truyn c Grim, truyn tranh Cô bé quàng khăn đ vv…được m ra trao cho các cháu nh thì các bn mt thám đã xông ti tn nơi lt tng cun ra xem không cn s đng ý ca ch nhân. Nhng hành đng vượt quá phm vi mt thám như thế đã làm cho không khí tr nên hết sc căng thng. Nó ging như mt hình thc đàn áp tinh thn.

M
t ph n người Australia có nhiu năm chuyên làm các công vic thin nguyn trên khp thế gii khi đang đy  xe lăn cho mt cháu nh ra hóng nng tình c gp chúng tôi cũng nhc nh rng: “Các bn đang b chp nh lén đy. đây đôi khi tôi cũng b người ta đòi xem passport khi đang chăm sóc các cháu nh. Làm vic thin nguyn Vit nam tht khó”.

Có th có ai đó li dng các hình thc thin nguyn đ làm nhng vic xu như “âm mưu lt đ chế đ, tuyên truyn nói xu đng chng hn nhưng thc tế tt c các hot đng t thin đu mang đến cho mi người kém may mn tình thương yêu, s cm thông chia s vi nhng mt mát ca đng loi. Hu hết kinh phí làm t thin đu được cht chiu tn tin t ngun thu nhp ít i ca nhng người có tm lòng bác ái được chia s mt cách âm thm vô v li. Điu đó khác hn vi nhng cuc làm t thin bng tin ngân sách rm r vn thy trên ti vi.

Có th
các bn mt thám được giao nhim v theo dõi các đi tượng được cho là nguy him nhưng thc tế, các bn đã thy rõ rng nhng cun sách giáo khoa, chuyn c tích cho tr thơ kia là hoàn toàn chng có gì là tài liu tuyên truyn chng phá đng. Nhng git nước mt, nhng vòng tay ôm, nhng an i v v ca các Thin nguyn viên vi các cháu bé tt nguyn kia chng có gì là biu hin xúi dc ca các thế lc thù đch c thì các bn có nghĩ gì không?

Đáng l
ra, nhim v ca các bn phi là phi phát hin tìm ra nhng con mt Nước tham ô hàng triu đô như v PMU 18, v in tin Polyme, đáng l nhim v ca các bn phi là phát hin ra nhng v đánh bc tin t Cn thơ ch nhng vic Thin nguyn kia đâu phi vic các bn phi tn công sc tn tin ngân sách như vy. Giám sát nhng vic Thin nguyn tt lành (khác hn công vic ca các bn đang làm) và duy trì công vic cho rt nhiu người như các bn là mt khon chi quá ln làm gim đi bát cơm ca người nghèo và tăng thêm s bt bình ca xã hi vi các bn.

S
c tr ca các bn l ra phi nơi biên cương bo v T Quc ch đâu phi đ làm cái vic dò la nhng người t tế như các bn đã thy hoc hè nhau giành git, khiêng, bt nhng người biu tình yêu nước chng trung Quc gây hn bn giết b đi ta đo Gc ma, bt b dân chài Qung Ngãi, ct cáp tàu Vit nam?

Khi ti
ếp xúc vi chúng tôi, các bn thy dù thế nào chúng tôi cũng luôn nhìn vào mt các bn và nói tht ngay rng chúng tôi là ai, nói tht nhng vic chúng tôi làm dù rng chúng tôi chng có trách nhim phi nói vi các bn điu đó. Còn các bn đã phi nói di khi được hi các bn là ai, phi nói di nhng vic các bn đang làm. Trong sâu xa tâm thc, các bn chc cũng không th không công nhn rng vic chúng tôi làm là nhng vic tt và xu h v nhng vic các bn đang làm: Mt thám.

Ng
ười ta thường nói: Trâu chết đ da, người chết đ tiếng. Có th đến mt lúc nào đó khi đến tui v hưu hoc khi như qu chanh đã b vt hết nước, tr v cuc sng đi thường các bn s nhn được s thương hi hoc t hơn là s khinh b ca mi người xung quanh v nhng vic các bn đã làm thì các bn s thy cuc đi con người ta s vô nghĩa và đn hèn biết bao khi sng hoàn toàn không có nhng vic làm vì tha nhân, vì s dâng hiến cao đp mà làm vic duy nht đơn thun ch vì đng lương dù rng đ tn ti đng lương là quý giá.

Trong th
i đi ngày nay tôi cam đoan vi các bn mt thám rng chng có ai t hào khoe ra là đang làm mt thám c. Đúng hơn là chính các bn cũng rt ngi ngùng bi công vic này chng đáng đ người ta cho là công vic t tế.

N
ếu có bn nào đó làm mt thám mt cách mn cán đến nhn tâm đ mong được ct nhc lên mt v trí cao hơn nhm mưu li lc cá nhân thì tôi không cn phi nói vi bn na vì nhng điu tôi nói là vô ích. Vi các bn mt thám làm vic vì miếng cơm manh áo thì các bn cũng nên bt thi gian ăn nhu đ đc sách tìm hiu xem cuc đi ca các nhân vt mt thám trong toàn b lch s thế gii đã gt hái được gì và tr giá ra sao.

Cu
i cùng, nhng điu tôi viết ra đây có th không khiến các bn mt thám tc gin mà li làm cho ai đó vô cùng tc gin thì người đó cũng nên t hi rng nhân cách con người mình có bng được vi tên mt thám hay không?

Thin nguyn viên chương trình Sách cho Tr em.

.
.
.

No comments: