Wednesday, January 4, 2012

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 13-1-2012 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 03/01/2012 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Việt Nam Hải Ngoại
CĐNVQG DFW Mừng Xuân Nhâm Thìn   (Người Việt Ly Hương)
Hiện tượng khóc lãnh tụ    (Người Việt Ly Hương)
Sinh Hoạt Cộng Đồng(   (Việt Báo)




Tổng thống Nam Triều Tiên dự báo ‘các thay đổi lớn’ trên bán đảo Triều Tiên sau khi lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il qua đời
Truyền thông nhà nước Iran nói rằng cuộc bắn thử phi đạn đất đối biển diễn ra hôm nay, ngày cuối cùng của các cuộc thao dượt hải quân
Một cuộc thăm dò công luận mới cho thấy cựu thống đốc Mitt Romney và dân biểu Ron Paul gần như ngang điểm
Người đứng đầu Liên đoàn A-rập nói có 70 quan sát viên hiện có mặt tại 6 thành phố Syria và thêm 30 người nữa sắp đến



Thêm bài học cho nền kinh tế (LĐ 3-1-12) -- Nói chuyện với TS Lê Đăng Doanh
Vietnam: a land of ghosts (Telegraph 3-1-12)
Trung Quốc - Tư bản đỏ: Red capitalism (American Review 6/2011) _ Bài rất hay của Stefan Halper
Tương lai lãnh đạo Trung Quốc: China's New Leaders Get in Line (WSJ 3-1-12) -- Bài này không có gì lạ cho những bạn đã theo dõi mấy bài tôi đã link mấy tháng nay. Dù sao cũng có ích.
Thế giới sau đế quốc Mỹ: After America (FP Jan/Feb 2012) - ZBIGNIEW BRZEZINSKI: "How does the world look in an age of U.S. decline? Dangerously unstable"
Nguyễn Thị Minh Thái: Nhớ Hà Nội B52 tháng 12.1972 và tiếng hát Joan Baez … (viet-studies 4-1-12)
Nhà báo Kỳ Phương: Nhân cách lớn trong câu chuyện nhỏ (viet-studies 3-1-12) -- Về những người đáng nhớ của một thời đáng nhớ
Thiếu tiến sỹ do giảng viên... đột tử (DT 3-1-12) -- Làm giảng viên ở Việt Nam nguy hiểm thật, có thể thình lình lăn đùng ra chết. (Vì thế, để đạt được chỉ tiêu 2 vạn tiến sĩ của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bộ Y tế cần phái các xe cứu hộ đậu sẵn trong sân mỗi trường)
Đông Kinh Nghĩa Thục và phong trào khải mông đầu thế kỷ XX (Blog Nguyễn Đức Mậu 3-1-12) -- Bài Trần Đình Hượu
Kiến trúc và thơ (TS 3-1-12) -- Bài Lý Lan
Hà Hồ chính thức khoe chồng và con trai (VNN 3-1-12) -- Hồi nào giờ là khoe không chính thức.





Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp




Cho thuê trái phép khu đất “vàng” 8A Mạc Đĩnh Chi, quận 1:
Một cán bộ phải bồi thường 400.000USD
Thứ ba, 03/01/2012 06:22
Người phải móc tiền túi là ông Nguyễn Thế Phong – cán bộ Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia. Dù Chính phủ đã nghiêm cấm nhưng ông Phong vẫn mang khu đất “vàng” hơn 1.000m2 cho doanh nghiệp tư nhân thuê mở nhà hàng ăn uống. Báo chí phanh phui, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) chỉ đạo chấm dứt ngay việc cho thuê. Để lấy lại mặt bằng, ông Phong phải đứng ra thương lượng, bồi thường cho doanh nghiệp do “đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê”. Tiền trao tay, nhà hàng đã “bứng” đi nhưng sai phạm nghiêm trọng của một số cán bộ cũng như trách nhiệm của người liên quan đến nay vẫn chưa được làm rõ, xử lý…
“SÁNG KIẾN” CỦA ÔNG PHÓ GIÁM ĐỐC
Như Báo CATP đã phản ánh, Trung tâm dịch vụ tư vấn và chuyển giao công nghệ khí tượng thủy văn – môi trường (DVTV&CGCNKTTV-MT) được thành lập theo quyết định của Bộ TN-MT trực thuộc Trung tâm khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia. Mới thành lập, Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT không có giám đốc mà chỉ có phó giám đốc phụ trách là ông Nguyễn Thế Phong. Ngày 9-7-2010, Phó tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Phạm Văn Đức ký văn bản yêu cầu Đài KTTV Nam bộ bàn giao khu đất “vàng” hơn 1.000m2 trên có căn nhà hai tầng tại số 8A Mạc Đĩnh Chi, Q1, TPHCM cho Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT để làm trụ sở hoạt động.
Khu đất “vàng” trị giá hàng trăm tỷ đồng của Bộ TN-MT giao cho Đài KTTV Nam bộ quản lý, sử dụng làm trụ sở từ cuối năm 2009. Trước đó, Đài KTTV Nam bộ đã mang khu đất này cho tư nhân thuê mở quán cà phê và karaoke nhưng buộc phải chấm dứt hợp đồng sớm. Lý do: việc cho thuê trái quy định, làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành KTTV cũng như Bộ TN-MT là đầu mối quản lý đất đai trên toàn quốc.
Dù chưa có ý kiến của Bộ TN-MT nhưng ngày 21-7-2010 Giám đốc Đài KTTV Nam bộ Phan Thanh Minh ký biên bản bàn giao khu đất “vàng” và tòa nhà hai tầng cho Phó giám đốc Nguyễn Thế Phong. Thay vì sử dụng làm trụ sở thì Phó giám đốc Phong mang cả khu đất “vàng” và tòa nhà hai tầng cho Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Dìn Ký thuê để mở nhà hàng ăn uống. Hợp đồng cho thuê mặt bằng số 02/DKDA/2010 được Phó giám đốc Phong ký với đại diện Dìn Ký ngày 9-9-2010. Hai bên thỏa thuận giá thuê mặt bằng là 15.000USD/tháng, Dìn Ký đặt cọc 120.000USD.
Ngay khi hợp đồng ký kết, Dìn Ký cấp tốc biến khu đất “vàng” thành nhà hàng ăn uống sang trọng. Việc sửa chữa, gắn mới nhiều trang thiết bị diễn ra liên tục trong nhiều ngày nhưng lãnh đạo Đài KTTV Nam bộ không hay biết dù khu đất “vàng” nằm cặp vách với trụ sở của đài! Đến khi nhà hàng sắp khai trương thì Giám đốc Phan Thanh Minh mới ký văn bản gởi Trung tâm KTTV quốc gia báo cáo vụ việc vào ngày 25-10-2010.
Khu đất do một đơn vị trực thuộc Bộ TN-MT quản lý lại mọc lên một nhà hàng ăn uống sang trọng khiến dư luận phản ứng gay gắt. Sau khi Báo CATP phản ánh, lãnh đạo Bộ TN-MT tổ chức ngay cuộc họp ngày 1-11-2010 dưới sự chủ trì của hai Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức và Trần Hồng Hà, giao Trung tâm KTTV quốc gia đình chỉ ngay việc cho thuê trái phép, chuyển giao nhà đất cho Đài KTTV Nam bộ quản lý sử dụng, đồng thời làm rõ và xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan.
Đã có chỉ đạo rất rõ ràng của lãnh đạo Bộ TN-MT nhưng việc cho thuê trái phép nhà đất 8A Mạc Đĩnh Chi vẫn tiếp diễn. Ngày 12-11-2010, Báo CATP tiếp tục phản ánh, chỉ rõ những sai phạm của Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT. Bộ TN-MT đã có văn bản phản hồi gởi báo trong cùng ngày.
Vụ việc nhùng nhằng, kéo tới đầu năm 2011 vẫn rối như tơ vò. Ngày 14-3-2011, Bộ trưởng Bộ TN-MT lúc đó là ông Phạm Khôi Nguyên ký quyết định giao Phó tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Phạm Văn Đức kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT, đồng thời giải quyết dứt điểm việc cho thuê trái phép khu đất “vàng”.
“CỨU BỒ”
Sau hơn hai tháng thương lượng, ngày 27-5-2011 ông Phạm Văn Đức và đại diện DNTN Dìn Ký là ông Vũ Thành Trung cùng ký biên bản thỏa thuận “đền bù thiệt hại do đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng”. Theo đó, Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT cam kết trả cho Dìn Ký tổng số tiền là 400.000USD gồm hai khoản: 120.000USD tiền đặt cọc và 280.000USD tiền bồi thường. Số tiền này phải trả trong vòng hai tháng kể từ ngày ký kết. Ngay khi nhận đủ, Dìn Ký sẽ tháo dỡ thiết bị đã lắp đặt (bàn ghế, dụng cụ nhà bếp, máy điều hòa nhiệt độ) và trả lại mặt bằng.
Ngày 28-9-2011, Phó tổng giám đốc Trung tâm KTTV Trung ương Lê Hồng Phong ký văn bản gởi Bộ trưởng Bộ TN – MT báo cáo đã giải quyết dứt điểm việc cho thuê trái phép khu đất “vàng”. Ông Lê Hồng Phong khẳng định số tiền 400.000USD do cá nhân Phó giám đốc Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT Nguyễn Thế Phong chịu trách nhiệm hoàn trả. Cụ thể: đối với tiền cọc 120.000USD, đến giữa tháng 9-2011 ông Phong đã trả cho Dìn Ký ba lần với số tiền 80.000USD. Còn lại 40.000USD tương đương 824,32 triệu đồng, Dìn Ký đồng ý để ông Phong trả góp trong 9 tháng và chịu lãi suất ngân hàng cho vay tại thời điểm thanh toán. Đối với khoản bồi thường 280.000USD và tiền lãi 2.000USD do chậm thanh toán hai tháng theo thỏa thuận, số tiền quá lớn lại huy động trong thời gian ngắn, ông Phong không thể đáp ứng theo yêu cầu của Dìn Ký. Nhằm thu lại mặt bằng, Phó tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia kiêm Giám đốc Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT Phạm Văn Đức đã đứng tên vay tiền của các cá nhân để cho ông Phong vay lại trả cho DNTN Dìn Ký. Ngày 21-9-2011, ông Phong đã hoàn trả đầy đủ 282.000USD cho Dìn Ký.
Nhận tiền xong, DNTN Dìn Ký và Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT đã ký vào biên bản thanh lý hợp đồng lúc 16 giờ cùng ngày. Năm ngày sau, 26-9-2011 Dìn Ký đã hoàn thành việc tháo dỡ, thu hồi trang thiết bị và bàn giao mặt bằng khu nhà hai tầng cho Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT. Trung tâm đã tiến hành bàn giao lại cho Đài KTTV Nam bộ quản lý, sử dụng trong cùng ngày theo chỉ đạo của Bộ TN-MT.
Cũng trong văn bản báo cáo, ông Lê Hồng Phong cho biết: “Với sự giúp đỡ kịp thời và hiệu quả của Tổng công ty TN-MT (trực thuộc Bộ TN-MT), Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT đã tập trung giải quyết, hoàn thành việc thu hồi tòa nhà hai tầng và đất tại số 8A Mạc Đĩnh Chi, Q1…”.
“HUỀ CẢ LÀNG”
Việc Phó giám đốc Nguyễn Thế Phong mang khu đất “vàng” cho thuê thu tiền bộc lộ rõ hành vi cố ý làm trái các quy định Nhà nước, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, ông Phong làm trái Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19-1-2007 của Chính phủ và văn bản số 3413/BTN-MT ngày 25-8-2010 của Bộ TN-MT “nghiêm cấm mọi hành vi cho thuê, mượn, giao nhà, đất là trụ sở làm việc…”. Hành vi cố ý làm trái còn thể hiện: Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT không có chức năng cho thuê đất, Phó giám đốc Phong cũng không có thẩm quyền ký hợp đồng cho thuê nhà đất. Mặt khác, khu đất và nhà dù đã được bàn giao cho Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT nhưng chưa có ý kiến của Bộ TN-MT nên về pháp lý vẫn thuộc của Đài KTTV Nam bộ. Không chỉ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, việc làm của ông Phong còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Bộ TN-MT là đầu mối quản lý đất đai trên toàn quốc.
Để xảy ra việc cho thuê nhà đất trái phép còn có trách nhiệm của một số đơn vị, cá nhân liên quan. Về phía Trung tâm KTTV quốc gia, cụ thể là Phó tổng giám đốc Phạm Văn Đức: ký văn bản yêu cầu Đài KTTV Nam bộ bàn giao khu đất “vàng” cho Trung tâm DVTV&CGCNKTTV-MT. Theo quy định, Trung tâm KTTV quốc gia không có chức năng giao nhà và đất. Điều tra của Báo CATP, ngày ký hợp đồng cho thuê khu đất “vàng” 9-9-2010 và nhận cọc 120.000USD của Dìn Ký, đại diện lãnh đạo Trung tâm KTTV quốc gia cũng có mặt chứng kiến. Về phía Đài KTTV Nam bộ, Giám đốc Phan Thanh Minh ký bàn giao khu đất “vàng” khi chưa có sự chấp thuận của Bộ TN-MT cũng không đúng…
Sai phạm trong việc cho thuê khu đất “vàng” rất nghiêm trọng nhưng chỉ có Nguyễn Thế Phong bị “cảnh cáo” và bồi thường thiệt hại rồi “huề cả làng”! Dư luận đang chờ đợi Bộ trưởng Bộ TN-MT chỉ đạo làm rõ, xử lý vụ việc đến nơi đến chốn, nhất là khoản tiền 400.000USD không thể để một mình ông Phong “gánh” trọn…
HOÀNG VĂN
Có bao nhiêu bức thư cho ông Vương Đình Huệ?
03/01/2012 00:00 GMT+7

Quan đánh cờ bạc tỷ: Sự tha hóa của quyền lực
03/01/2012 07:18:59
Tu viện quân sự Thiếu lâm tự
03/01/2012

Vụ nợ 22 tỷ đồng do “sát phạt” cờ tướng: Khi Sáu Lèo ôm dự án
Thứ ba, 03/01/2012 06:23
Tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam nhà báo Hoàng Khương
Thứ hai, 02/01/2012 14:38

Thứ Ba, 03/01/2012 – 08:22
Xăng… siêu rẻ
Thứ Ba, 03/01/2012 – 09:20
Đề xuất thu phí ô tô, mô tô vào thành phố trong giờ cao điểm

5 ‘kịch bản tận thế’ trong năm 2012
03/01/2012
Iran bắn thêm ba quả tên lửa
03/01/2012

Vụ tàu Vinalines Queen bị chìm: Còn nước còn tát
Thứ Ba, 3.1.2012
Hà Tĩnh: Thu giữ 13 khối gỗ lậu vô chủ
Thứ Ba, 3.1.2012 | 10:20 (GMT + 7)

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Hai nữ sinh bị đánh ghen, làm nhục
Thứ hai, 2/1/2012, 13:33 GMT+7
Nghi ngờ 2 nữ sinh tằng tịu với chồng, người yêu của mình, Huệ và Nụ đã thay nhau đánh đập, cắt tóc… hành hạ các cô gái.
Chiều 1/1, Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội, đã triệu tập Nguyễn Thị Nụ (22 tuổi, ở xã Xuân Phú) để làm rõ về hành vi làm nhục người khác, tuy nhiên người này đã không chấp hành. Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án làm nhục người khác do Nụ và Đinh Thị Huệ (20 tuổi) làm chủ mưu, bắt giữ một số người liên quan.
Theo cảnh sát, qua sự giới thiệu của bạn, hai nữ sinh Xuân và Lan (lớp 12) làm quen với Dương Văn Bình (29 tuổi, chồng của Nụ) và một thanh niên tên Thích (24 tuổi, người yêu của Huệ). Trong thời gian quen biết, Bình và Thích thường xuyên đưa 2 nữ sinh đi ăn uống, mua sắm.
Nghi ngờ và ghen tuông, ngày 20/12/2011, Nụ và Huệ tìm cách bắt Xuân và Lan để cắt tóc, đánh đập, bắt lạy rồi viết giấy vay nợ hơn 9 triệu đồng…
Ngày 27/12/2011, gia đình 2 nạn nhân đã viết đơn tố cáo tới cơ quan công an. Đến trưa 30/12/2011, bác ruột của Xuân đã bị Bình, Thích và một người khác bắt đưa đến nhà riêng của Nụ đánh đập…
Theo người nhà nạn nhân, từ khi gửi đơn tố cáo, gia đình đã cho Xuân nghỉ học vì lo sợ sẽ bị nhóm của Nụ và Huệ bắt giữ, hành hung.
Nam Anh
* Tên nạn nhân đã thay đổi

Sát hại vợ vì không được ngủ cùng
Thứ hai, 2/1/2012, 10:23 GMT+7
Phú xin ở lại một đêm với vợ (đang ly thân), nhưng không được đồng ý liền cầm dao đâm 3 nhát vào người chị này.
Tối 1/1, Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội đã tạm giữ Nguyễn Đức Phú (31 tuổi, ở huyện Ba Vì) về hành vi giết người. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Phúc (35 tuổi, vợ Phú).
Theo cơ quan điều tra, hai vợ chồng Phú có với nhau con trai 11 tuổi nhưng hiện sống ly thân. Chị Phúc thuê nhà, sống cùng con trai ở xã Đại Mỗ, Từ Liêm.
Tối 1/1, Phú xuống nhà trọ của vợ, xin ở nhờ một đêm nhưng không được đồng ý. Hai vợ chồng xảy ra cãi vã. Phú tức giận cầm chày giã cua đánh và đâm 3 nhát dao sát hại chị Phúc. Hiện, nạn nhân được cấp cứu tại bệnh viện.
Nam Anh

Bắt giữ một phụ xe buýt đánh chết người
Thứ Hai, 02/01/2012, 22:35 (GMT+7)
TTO – Ngày 2-1, tin từ công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho hay vừa bắt giữ Nguyễn Minh Tài (24 tuổi), phụ xe buýt, để làm rõ nguyên nhân một vụ hành khách bị đánh chết.
Theo điều tra ban đầu, chiều 1-1, tại đường 25B (thuộc ấp 4, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) có hai hành khách là Nguyễn Văn An, Dương Văn Sơn đứng đón xe buýt nhưng các xe dừng lại rồi chạy đi vì thấy cả hai đã say xỉn. Khi thấy xe buýt biển số 60B-002.01 chạy tới, An và Sơn vẫy đón nhưng xe không dừng nên hai người này đã lấy đá ném vào xe buýt.
Khi đó, tài xế Nguyễn Văn Hương điều khiển xe buýt bị ném đá dừng lại thì phụ xe Nguyễn Minh Tài nhảy xuống dùng tay đánh vào cổ làm An té xuống đất, sau đó lên xe chạy đi.
Vụ việc sau đó được người dân địa phương báo cho công an huyện Nhơn Trạch. Tuy nhiên khi lực lượng điều tra xuống hiện trường thì phát hiện ông Nguyễn Văn An đã chết.
Khi mọi người thấy An nằm bất động đã tìm cách cấp cứu nhưng An đã chết.
H.M.

Người dân bắt kẻ cướp tiệm vàng
Thứ Hai, 02/01/2012, 17:32 (GMT+7)
TTO - Khoảng 9g sáng nay, 2-1, người dân đã bắt giữ Bàn Ngọc Ánh (26 tuổi, thường trú tại tỉnh Tuyên Quang) khi đang thực hiện hành vi cướp tiệm vàng Hoàng Chiến, TP Việt Trì (Phú Thọ).
Anh Đặng Ngọc Hòa, người trực tiếp đuổi bắt tên Ánh, cho biết khi đang mua đồ gần tiệm vàng thì nghe tiếng hô cướp của con dâu chủ hiệu vàng. Thấy vậy, anh cùng một số người xông vào tiệm vàng đuổi bắt tên cướp. Phát hiện thấy có nhiều người truy đuổi, tên cướp chạy thẳng lên tầng ba trèo qua lan can xuống tầng hai, sau đó nhảy xuống đất và bị bắt giữ.
Ngay sau khi bị bắt giữ, Ánh đã được giao cho cơ quan công an để điều tra.
Tin: QUỐC HỘI

Bắt 2 kẻ lừa đảo, chiếm đoạt 13 xe đạp của học sinh
02/01/2012 17:41
(TNO) Ngày 2.1, Công an H.Thống Nhất (Đồng Nai) đã tạm giữ hình sự Võ Văn Dương Minh Tuyến và Đỗ Tuấn Vỵ (SN 1993), cùng ngụ xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất để làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo điều tra, từ tháng 7 đến tháng 12.2011, Tuyến và Vỵ dùng xe máy mang biển số 60V2-7144 đi đến các trường học trên địa bàn H.Thống Nhất để “tìm mồi”. Khi thấy những học sinh đi học bằng xe đạp hiệu Martin, hai đối tượng sẽ tìm cách chặn lại, xin quá giang rồi lừa những học sinh này bằng cách nhờ chở về nhà lấy tiền đổ xăng và hứa cho tiền.
Khi đến địa điểm phù hợp, cả hai “dụ” các học sinh đứng đợi, rồi lấy xe chạy mất. Bằng hình thức này, Tuyến và Vỵ đã lừa lấy được 13 xe đạp, đem bán với giá từ 700.000 đến 1 triệu đồng/chiếc để chia nhau tiêu xài.
Tin: Kim Cương

Bắt kẻ giết người, cướp của
03/01/2012 1:09
Ngày 2.1, Công an H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) cho biết sau nhiều giờ điều tra, ráo riết truy lùng đã bắt được đối tượng Lê Văn Thuận (17 tuổi, ở xã Đức Phong) – một trong hai hung thủ đã ra tay sát hại bà Nguyễn Thị Tiết (69 tuổi, ở xã Đức Lân) để cướp tài sản.
Tại cơ quan công an, Thuận khai nhận do biết bà Tiết sống độc thân, luôn giữ vàng, tiền trong người và làm nghề mua bán phế liệu nên sáng 30.12.2011, Thuận đến nhà nói rằng cần bán lư đồng. Tưởng thật, bà Tiết đạp xe đi theo để mua nhưng khi đến đám rẫy mì, Thuận cùng đồng bọn đã dùng dao phay đâm nhiều nhát vào cổ và đầu nạn nhân để cướp gần 2 cây vàng và tiền. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy lùng tung tích sát thủ còn lại.
Hiển Cừ

Bắt 2 đối tượng bắn cảnh sát cơ động
Thứ ba, 03/01/2012, 01:51 (GMT+7)
1 chiến sĩ cảnh sát hy sinh
(SGGP).- Ngày 2-1, Công an TP Hải Phòng đã tóm gọm 2 đối tượng nguy hiểm là Đỗ Văn Sơn (SN 1984, tại thôn 2, xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên) và Hoàng Văn Nam (SN 1986, tại xã Hồng Thái Tây, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh).
Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, vào rạng sáng 2-1, tại khu vực chân cầu Xi Măng phía Thượng Lý, quận Hồng Bàng, tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (PC65) đã phát hiện 2 thanh niên điều khiển một xe gắn máy có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì hai thanh niên bỏ chạy về phía cầu Bính. Lúc đó, binh nhất Đỗ Đăng Long (lái xe) và thượng sĩ Nguyễn Phú Kiên (ngồi sau) được phân công truy đuổi 2 đối tượng trên. Đến giữa cầu Bính, khi cách hai đối tượng khoảng 2m thì đối tượng ngồi sau là Hoàng Văn Nam bất ngờ rút súng bắn thẳng về phía tổ tuần tra làm binh nhất Đỗ Đăng Long và thượng sĩ Nguyễn Phú Kiên bị thương. Ngay lập tức, hai chiến sĩ được đồng đội đưa vào Bệnh viện Việt Tiệp cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên binh nhất Đỗ Đăng Long đã hy sinh.
Sau vụ việc xảy ra, hai đối tượng nguy hiểm trên đã bỏ chạy về phía huyện Thủy Nguyên. Với quyết tâm không để đối tượng phạm tội trốn thoát, lãnh đạo Công an Hải Phòng đã huy động lực lượng chia làm 5 tổ công tác khẩn trương truy bắt đối tượng gây án. Đến gần 4 giờ sáng cùng ngày, tổ công tác hướng Thủy Nguyên đã bắt được Đỗ Văn Sơn ngay tại địa bàn xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên.
Sau đó khoảng nửa giờ, công an đã bắt được Hoàng Văn Nam khi tên này đang lẩn trốn tại xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên. Khám xét tại chỗ, công an thu giữ một súng K59 cùng 6 viên đạn, một súng hoa cải cùng nhiều đạn, một xe máy là phương tiện gây án cùng nhiều tang vật khác. Cả hai tên Sơn và Nam khi bị bắt đều đang có lệnh truy nã về tội giết người và cố ý gây thương tích.
Cùng ngày, Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã quyết định thăng hàm vượt cấp từ binh nhất lên trung sĩ cho đồng chí Đỗ Đăng Long.
Nguyễn Quốc
Nổ đầu đạn làm 2 người chết, 3 người bị thương
(SGGP).- Sáng 2-1, tại xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) đã xảy ra một vụ nổ đầu đạn làm 2 người tử vong, 2 người khác bị thương nặng hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận.
Vào thời điểm trên, một người đàn ông khoảng 45 tuổi (chưa rõ danh tính) đang ngồi đục một đầu đạn pháo cũ (thông tin ban đầu xác định có thể là đạn pháo 105 ly) thì bất ngờ phát nổ to kèm khói đen dày đặc; thân thể nạn nhân văng khắp nơi cách xa hiện trường 10-50m. Cùng thời điểm đó, có rất nhiều phương tiện đang lưu thông trên đường đều bị ảnh hưởng bởi vụ nổ, trong đó có 2 cô gái đi xe máy hiệu Lead bị hất văng xuống đường. Trương Thị Mỹ Linh (32 tuổi) điều khiển xe bị rách bụng được người dân đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa Bình Thuận. Lê Thị Thảo Lý (29 tuổi) – ngồi sau – bị mảnh đạn văng trúng làm chết tại chỗ. 2 xe tải biển kiểm soát 43C-026.06 và 86H-5000 bị hư hỏng nặng cùng 2 tài xế bị đa chấn thương.
Th.Hải – Ng.Vũ
Bắt 4 tên giăng dây ngang đường, cướp xe
(SGGP).- Ngày 2-1, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 đối tượng trong băng cướp táo tợn. Đó là Lê Văn Quí (SN 1994), Lương Quốc Tuấn (SN 1993), cùng ngụ xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang; Đinh Hoàng Thi, Lê Văn Vũ Linh (SN 1992) cùng ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Tối 31-12-2011, các đối tượng này đã giăng dây dù ngang đoạn đường vắng thuộc ấp tại Tân Thuận, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền để bẫy người qua lại, cướp tài sản.
Lúc 20 giờ 30 ngày 31-12, khi điều khiển xe mô tô biển số 65H2-0712 đến đoạn đường này, thấy sợi dây nguy hiểm, anh Nguyễn Văn Mỹ (SN 1975, ngụ xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, Cần Thơ) dừng xe lại. Bất ngờ, 4 đối tượng này từ trong bóng tối cầm mã tấu xông ra tấn công anh Mỹ, cướp xe và giấy tờ rồi nhanh chóng bỏ trốn. Nhận được tin báo, lực lượng công an, quân sự huyện Phong Điền nhanh chóng bố trí lực lượng vây bắt gọn 4 tên cướp ngay trong đêm.
B.Đại

Ông ẩu đả, cháu trúng hơi cay từ đạn súng phó công an xã
03/01/2012 – 03:50
(PL)- Chiều tối 2-1, sau một ngày cấp cứu điều trị tại BV Nhi Nghệ An, cháu Thái Bảo Hiếu (bốn tháng tuổi, trú xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) bị trúng hơi cay từ đạn súng của ông Nguyễn Văn Vị (Phó Trưởng Công an xã Công Thành) đã qua cơn nguy kịch.
Tuy nhiên, cháu Hiếu vẫn đang trong tình trạng hoảng sợ.
Trước đó, trưa 1-1, do ẩu đả với nhau, ông Vị mang theo súng cùng một số thanh niên cầm dao đến nhà ông Thái Danh Giá (ông nội cháu Hiếu) để “hỏi chuyện”. Tại đây, ông Vị đã đạp phá cửa nhà ông Giá. Ông Giá cũng mang dao đòi “xử” ông Vị. Khi hàng xóm đến can ngăn, ông Vị đã đưa súng ra siết cò bắn đạn hơi cay khiến cháu Hiếu bị ngất xỉu rồi hoảng loạn. Ngay sau đó, ông Vị cùng nhóm thanh niên bỏ đi. Chiều 2-1, Đại tá Lê Xuân Điệp, Trưởng Công an huyện Yên Thành, cho biết đã triệu tập ông Vị và ông Giá đến cơ quan công an để phục vụ điều tra.
ĐẮC LAM

Bùng phát nạn chặt rừng dương ven biển Bình Định
03/01/2012 – 04:05
(PL)- Ngày 2-1, Hạt Kiểm lâm huyện Phù Cát (Bình Định) cho biết đang củng cố hồ sơ xử lý ba người có hành vi phá rừng dương phòng hộ ven biển gồm Bùi Thị Quận, Trần Thị Hoa, Trần Thị Thế (đều ngụ huyện Tuy Phước).
Trước đó, các lực lượng chức năng xã Cát Chánh (huyện Phù Cát) đã phát hiện ba phụ nữ trên đang chặt hạ 10 cây dương nên bắt giữ, giao cho hạt kiểm lâm huyện.
Cũng theo Hạt Kiểm lâm huyện Phù Cát, gần đây nạn phá rừng phòng hộ ven biển bùng phát ở địa phương này. Do giá than củi tăng cao nên hàng trăm gia đình kéo nhau đi chặt cây dương mang về hầm than để bán. Các nhóm người này chia nhau vừa chặt phá rừng vừa canh gác, khi có lực lượng chức năng sẽ gọi điện thoại báo cho nhau để tẩu tán tang vật. Hiện hàng ngàn cây dương trồng hàng chục năm nay đã bị chặt, nhiều khu rừng ven biển bị xóa trắng.
T.LỘC

Đập phá tài sản gia đình, đánh cả công an
Thứ Hai, 2.1.2012 | 16:08 (GMT + 7)
Một đối tượng nghiện ma túy giở thói côn đồ đập phá tài sản của gia đình, khi công an xuống giải quyết còn bị đối tượng tấn công.
Ngày 30.12, CA xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội nhận tin báo của ông Dương Văn Liệu (SN 1958, ở cụm 6, Phụng Thượng, Phúc Thọ) về việc con trai ông là Dương Văn Độ (SN 1983, đối tượng nghiện ma tuý) đập phá tài sản của gia đình. Để giải quyết vụ việc, ổn định tình hình an ninh khu vực, CA xã Phụng Thượng đã cử 2 công an viên là Dương Thế Đắc và Dương Văn Phượng đến để xác minh vụ việc.
Khi 2 công an viên đến nơi, phát hiện nhiều đồ đạc như ti vi, phích nước, tủ kính bị hư hỏng, chưa kịp xem xét, giải quyết thì Dương Văn Độ có hành vi thách thức rồi tự ý rời khỏi nhà.
Anh Phượng và anh Đắc yêu cầu Độ ra trụ sở để làm việc thì Độ không chấp hành. Đối tượng đã đánh anh Phượng bị thương và đấm đá anh Đắc. CA xã Phụng Thượng đã bắt Độ về hành vi chống người thi hành công vụ, chuyển CA huyện Phúc Thọ xử lý.
Lương Kết

Nhiều vụ tử nạn vì giao thông ở ngoại thành thủ đô
Thứ Hai, 2.1.2012 | 16:28 (GMT + 7)
Trong những ngày nghỉ, tại khu vực ngoại thành Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả chết người.
Vào hồi 0h ngày 2.1, tại đường Lê Trọng Tấn trước Thiên đường Bảo Sơn thuộc xã An Khánh, huyện Hoài Đức, xe máy BKS 30Y5-8274 do anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1989, ở Cao Dương, huyện Thanh Oai, HN) điều khiển hướng Hà Đông-Đại lộ Thăng Long tự đâm vào vỉa hè. Hậu quả anh Tuấn tử vong tại chỗ.
14h20 ngày 31.12, tại km 32+700 quốc lộ 6A thuộc Tiên Trượng, xã Thuỷ Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, HN xe ô tô BKS 28H-7640 do anh Tạ Văn Biên (SN 1987, trú tại ở Tân Minh, Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình) điều khiển chạy chiều Hoà Bình về Hà Nội va chạm với xe đạp do ông Trịnh Văn Trò (SN 1949, trú tại Trung Hoà, Thái Bình) điều khiển. Hậu quả ông Trò bị tử vong. Nguyên nhân đang được điều tra.
14h45 ngày 31.12, tại km 197+238 quốc lộ 1B địa phận xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, HN xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy BKS 35N2-4252 do anh Nguyễn Văn Lập (SN 1976, ở Phù Vân, Phủ Lý, Hà Nam) điều khiển hướng Hà Nội-Hà Nam, ngồi sau xe là bà Nguyễn Thị Mùi (SN 1943, ở thị trấn Sa Pa, Lào Cai). Hậu quả bà Nguyễn Thị Mùi chết tại chỗ, anh Nguyễn Văn Lập bị thương. Nguyên nhân do lái xe mô tô không làm chủ tay lái đã tự đâm vào hàng rào tôn bên phải đường theo hướng Hà Nội đi Hà Nam.
Ngọc Lương

.
.
.

No comments: