Friday, January 6, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 6-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 06/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tưởng niệm các liệt sĩ tại Trường Sa: Kỷ vật gửi vào lòng biển (LĐ). Độc giả phản hồi hoan nghênh Lao động, còn BS thì chỉ hơi lo, là không biết sẽ có bao nhiêu độc giả (của riêng LĐ) sẽ băn khoăn là không rõ 64 chiến sĩ ở Gạc Ma ngày đó đã hy sinh trước họng súng của kẻ nào. – Triển lãm mô hình tàu chiến Hải Quân VNCH ngày Hoàng Sa – (NV). Một phụ huynh giải thích cho em bé hiểu về chiếc chiến hạm của Hải Quân VNCH trong cuộc triển lãm nhân ngày Hoàng Sa được tổ chức tại Westminster Community Room năm 2009. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt). =>
- ThS. Lê Tiến Công – Đại học Phan Châu Trinh, Quảng Nam: TUẦN TRA, KIỂM SOÁT VÙNG BIỂN THỜI NGUYỄN SƠ: 1802-1858 (Việt Sử Ký).
- “Ngày 5-1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố kế hoạch” Mỹ điều chỉnh chiến lược quốc phòng (ANTĐ) “trong đó hướng trọng tâm đến việc đảm bảo sự tiếp cận các vùng biển chiến lược trên thế giới như vịnh Persian và Biển Đông.” Thời sự VTV1 6h sáng nay cũng đưa tin và nhấn mạnh tới việc chuyển trọng tâm này. – Mỹ điều chỉnh chiến lược quân sự (NLĐ). Lầu Năm Góc ra dự thảo chiến lược quốc phòng mới (VNN). – Bộ trưởng Mỹ hé lộ về chiến lược quốc phòng mới (TTXVN). Tin này cũ từ trưa qua thì mới là “hé lộ”. – Tổng thống Obama sẽ công bố kế hoạch quốc phòng mới(VOA). – Obama : Châu Á là khu vực mấu chốt, được ưu tiên trong chiến lược quốc phòng (AFP/ Thụy My). – Obama touts strategy for ‘leaner’ US military (AFP).
- Trung Quốc muốn tiến hành sớm việc khai thác dầu khí trong vùng biển Việt Nam: China wants oil and gas in Vietnam’s waters, exploration to begin soon (Asia News). “Một quan chức Trung Quốc nói rằng, Trung Quốc sẽ sớm gửi một con tàu rất lớn, tàu Marine Oil and Gas 708, và một giàn khoan khủng, Marine 981, để thăm dò dầu khí ở vùng nước sâu trong năm 2012, trong khu vực biển Đông”. – Tàu sân bay Trung Quốc sẽ sớm hoạt động (TN). – Bắc Kinh cảnh báo những thách thức trước mặt: Beijing warned over looming challenges (SCMP).
- Chuyện Trung – Ấn: Con rồng chuyển biến tồi tệ: Dragon turns nasty (Daily Pioneer). – Con rồng nên hít thở dễ dàng: The dragon should breathe easy. - Việt Nam – Ấn Độ sẽ gắn bó chặt chẽ hơn (TN).
- Biên bản ghi lời khai của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ngày 01/8/2011 – (BoxitVN). “Lịch sử Việt Nam đã chứng minh rằng một khi Nhà cầm quyền biết ‘Lấy dân làm gốc’ thì thiên hạ thái bình, biết mở ‘Hội nghị Diên Hồng’ để dân cùng định đoạt vận mệnh của Đất nước thì lãnh thổ Quốc gia Việt Nam được giữ vững. Trên tinh thần ấy, tôi kêu gọi Ban Lãnh đạo Đảng cộng sản – Nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt ngay lập tức và vĩnh viễn hành động đàn áp nhân dân tay không tấc sắt, chỉ bày tỏ yêu sách và quan điểm của mình một cách phi bạo lực và tiến hành không chậm trễ đối thoại với nhân dân. Chỉ có đối thoại với nhân dân – tôi, Cù Huy Hà Vũ khẳng định – mới mang lại Hòa bình cho Việt Nam”. Từ đó đến nay, không rõ yêu cầu giám đốc thẩm tới đâu rồi?
- HÃY THA CHO HAI CHỮ “NHÂN DÂN” (Ngô Minh). “Dù ĐCS nhiều lần khẳng định: ‘Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân’, cũng không thể gắn hai chữ ‘nhân dân’ vào sau tên các tổ chức, các danh hiệu như vậy. Rõ ràng nhân dân không bao giờ quản lý, điều khiển được các tổ chức như Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cả. Nếu nói hai chữ ‘nhân dân’ là bản chất của bộ đội, của công an cũng không hoàn toàn đúng trong thời Đảng cầm quyền”.
- Ký giả Hoàng Khương phạm tội « đưa hối lộ » ?(Trương Nhân Tuấn). – Sự cố chấp của hèn mọn – (DLB). – NHỮNG NGÀY DÀI (Cô gái Đồ Long). “Tuổi Trẻ thừa hiểu, đây không phải là án kinh tế hay hình sự; vậy thì 10 Phan Trung Hoài cũng chẳng nghĩa lý gì, nói chi luật sư đi xe hơi ở biệt thự này thật ra chỉ có cái tiếng… Tại sao lại phó thác sinh mệnh một phóng viên đã viết hơn 50 bài tiêu cực về công an cho công an định đoạt”.
- TUỔI TRẺ: ÂN VÀ UY?(Cua rận). – HOÀNG DŨNG: Kể cho báo Tuổi Trẻ (Quê choa). – Tuổi Trẻ trong mắt tôi(Nguyễn Tây Ninh). – Nhà báo Hoàng Khương và Hoàng Hùng – (Cu Làng Cát). “Năm 2011 chúng ta chứng kiến đồng nghiệp đáng kính Hoàng Hùng của báo NLĐ ra đi. Tờ báo này đã làm hết sức có thể để chứng minh việc có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội và lời khai khi Hoàng Hùng còn cứu chữa trong bệnh viện đã không được đưa vào hồ sơ điều tra. Trong khi đó với Hoàng Khương của Tuổi Trẻ, chúng ta nhận ra rằng, Tuổi Trẻ lựa chọn con đường im lặng thê lương”.
- Tuổi trẻ cô đơn – (Cu Làng Cát). “Một câu hỏi lớn, chính nghĩa của Tuổi Trẻ được xây dựng từ lòng tin bạn đọc của tờ báo này đang ở đâu khi Hoàng Khương bị bắt, cả một tờ báo im lặng, nhưng mấy năm trước lúc nhà báo Nguyễn Văn Hải của Tuổi Trẻ bị khởi tố, tờ báo này đã đẩy mạnh những ngữ điệu ngôn từ chấn động bạn đọc mà mới đây có nhà báo điểm lại trên blog”. – Tân Châu: NHÀ BÁO HOÀNG KHƯƠNG VÀ “DẤU ẤN” TỔNG BIÊN TẬP TUỔI TRẺ – PHẠM ĐỨC HẢI (Quê Choa). Không rõ có phải so với các đời Tổng biên tập trước đây của Tuổi trẻ, TBT Phạm Đức Hải lại là người có chức danh trong đảng cao nhất tại thành ủy TPHCM?
- Tuổi Trẻ…già và thất học? (Hiệu Minh). “Điều muốn nói ở đây chính là trách nhiệm của tờ báo Tuổi Trẻ đối với nhân viên của mình. Một phóng viên có 50 bài chống tiêu cực trong cảnh sát giao thông, tòa soạn kiếm bao nhiêu tiền vì bán báo và quảng cáo…Thế mà khi Hoàng Khương rơi vào vòng lao lý thì Tuổi Trẻ im lặng”. – Tôi đã bị mê dụ… (Hiệu Minh).
- Về việc nhà văn Phạm Thị Hoài đã 9 năm không được về Việt Nam: Lưu đày(Đông A).Nếu quê hương như một phần thưởng ban phát cho những ai ngoan ngoãn vâng lời và đóng cửa với những ai bướng bỉnh thì cái chế độ tạo ra phần thưởng đấy thật là bỉ ổi và kinh tởm.
- Bài gốc của GS Hoàng Tụy: Tái cấu trúc và sửa lỗi hệ thống – (viet-studies). “Tái cơ cấu là để sửa các lỗi hệ thống, cho nên trước hết phải nhận định đúng các lỗi hệ thống, mới biết nên tái cơ cấu như thế nào và sau đó phải có đủ quyết tâm mới thực hiện được đến nơi đến chốn”. BTV: Định bệnh khó khăn hơn nhiều so với chữa bệnh. Còn biết mình có bệnh, được nhiều bác sĩ giỏi giúp chẩn đoán, xác định được căn bệnh, mà bệnh nhân sợ đau không dám chữa, thì chỉ có nước chờ…chết!
- Thôi thôi xin cụ đừng “dạy” nữa(Nguyễn Tây Ninh). “Dạo trước bác ấy đăng đàn ‘răn dạy’ về 4 biết trong đó ‘nổi tiếng’ với quả ‘biết điều’, quả ‘biết điều’ này có thể thế gian phải gọi bằng cụ và rất nhiều người chưa kịp ‘tiếp thu’ và hiều hết tâm ý của ‘lời răn dạy’ thì nay bác cựu bộ trưởng tiếp tục với quả 4 chịu.
= Bị cáo Nguyễn Đình Quyết và Trần Bá Tuấn (phải) tại tòa. Photo: NLĐ.Án dân sự: Thiếu thống nhất khi xét xử (PLTP). Và cả án hình sự nữa. – Vụ Trần Bá Tuấn và Nguyễn Đình Quyết, nguyên sĩ quan Công an TP Nha Trang tra tấn bà Trần Thị Lan để ép cung: Dùng nhục hình, 2 công an “được” đề nghị án treo (NLĐ).
- Cưỡng chế thu hồi đất tại Hải Phòng: Sáu người bị bắn trọng thương (NLĐ). – Hải Phòng: Sáu cán bộ bị bắn khi tham gia cưỡng chế (PLTP). Mời xem hình ảnh trên VTV1 tối qua (phút thứ 35’30″). Một độc giả phản hồi lúc 9h13′: “Tối qua xem VTV1 chiếu cảnh hung thủ chống đối vụ bồi tường đất đai ở HP,bắn trọng thương 4 cs “cảnh sát nhân dân” trước hàng ngàn người dân hiếu kỳ xung quanh, một ngôi nhà trống. Đến lúc cao trào hàng trăm cs,súng đạn,… tôi nghĩ mấy thằng này chết chắc, màn hình chiếu cảnh anh công an đẩy con chó mà nó cứ… thụt lùi, tội quá!!! … Chưa nói đến bản chất của vụ này, chỉ xin có 2 nhận xét: 1.Trình độ nghiệp vụ của CSát quá í ẹ, chỉ giỏi bắt những người tay không. 2.Lòng dân,…cái này mới đáng suy nghĩ, dân mà đồng lòng với mấy anh cs thì đố thằng “tội phạm” nào lọt ra khỏi đám đông ấy!” Vậy mà nó đã chuồn mất tiêu!
- Tư Bản Đỏ – (x-café). Dịch từ bài: Red Capitalism (American Review).
- Khuất Đẩu – Cậu Un “em chả! em chả” – (Dân Luận). – BẮC TRIỀU TIÊN – ĐƯỜNG ĐẾN THIÊN ĐƯỜNG CỘNG SẢN (Kỳ cuối) (NCTG). – Xem lại: Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4Phần 5. Bệnh viện mang tên nhà độc tài Rákosi do Hungary xây dựng từ đầu thập niên 50 thế kỷ trước, nay đã đổ nát và nhiều nơi vẫn giữ nguyên trạng như 60 năm về trước, được coi là một trong những cơ sở y tế hiện đại nhất của Bắc Hàn – Ảnh: pokoli.hu.=>
13h30′:
16h35′ – Xin thông báo bà con, tối nay Đài truyền hình Hà Nội cùng Hội Truyền thông Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Hà Nội, Trường Sa-không xa (lần 2) tại Nhà hát lớn Thành phố, truyền hình trực tiếp. Thôi thì cũng khen cho giám đốc Trần Gia Thái, sau bao nhiêu búa rìu dư luận về vụ lăng nhục người biểu tình yêu nước.
20h30′:
- Ba cha con chống phá Nhà nước (NLĐ). ”Sáng 6-1, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi giải quyết đơn khiếu nại của 3 cha con ông Huỳnh Ngọc Tuấn (SN 1965), Huỳnh Thục Vy (SN 1985) và Huỳnh Trọng Hiếu (SN 1989)”.
- Óa! Tiết lộ “bí mật nghiệp vụ” của “cơ quan chức năng”? Hay là một trong những bí quyết giúp giữ “ổn định chính trị” của nhà nước? Facebook bị chặn do “nhà mạng” cân nhắc lợi ích kinh tế (ICTNews).

KINH TẾ

- Sự trả giá ngọt ngào?(Tuanddk). “Con số 25 tỷ USD, kỷ lục xuất khẩu của nông nghiệp, vì vậy, đáng được nhìn nhận thận trọng, vì đây không đơn giản là ‘sự trả giá ngọt ngào’. Bởi cái giá phải đánh đổi của việc nhập thượng vàng hạ cám là vấn đề chất lượng của một nền ‘nông nghiệp gia công’ đang thu ngoại tệ từ việc mang mồ hôi nông dân đi xuất khẩu”.
- TP.HCM: Phấn đấu GDP năm 2012 tăng 10% trở lên (PLTP). BTV: Vấn đề là để có được 10% GDP tăng trưởng, thì môi trường bị tàn phá thêm bao nhiêu nữa, người dân TP phải tốn thêm bao nhiêu tiền hàng năm để chữa bệnh do môi trường bị tàn phá gây ra.
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TRẦN DUNG NHIẾP: TRAO ĐỔI XUNG QUANH BÀI VIẾT “TẠI SAO VĂN HỌC VIỆT NAM TỤT HẬU?” (Lê Thiếu Nhơn). NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: XIN BÀN THÊM VỚI TRIỆU TỪ TRUYỀN. – Mời xem lại: – Triệu Từ Truyền: Tại sao văn học Việt Nam tụt hậu?(Lê Thiếu Nhơn).
- Gs Trần Đức Thảo và nhà thơ Huy Cận – Một lần tâm sự (1) (VHNA). GS Trần Đức Thảo. Photo: Blog Nguyễn Trọng Tạo.=>
- Xem & nghe (TN).
13h30′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Mới chỉ là Ủy ban ND Đà Nẵng đưa ra một cái yêu cầu kỳ lạ là Học sinh đi xe máy bị giữ xe 60 ngày mà Tuổi trẻ để cái tựa như vậy.
- Số bài báo của Việt Nam trên Nature và Science? (Lê Văn Út). BTV: Trong 10 năm qua, Việt Nam chỉ có 7 bài đăng trên hai tạp chí Science và Nature, so với 13.228 bài của Mỹ và 103 bài của một đất nước nhỏ bé như Singapore. Nếu thông tin trên là đúng, thì chúng ta cũng biết được trình độ nghiên cứu khoa học của VN ở vị trí nào so với thế giới và khu vực. Liệu đề án đào tạo 20.000 tiến sĩ từ nay cho tới năm 2020 của chính phủ, có giúp VN khá hơn không?
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thưởng Tết năm nay quá chênh lệch – (RFA). – Mời xem lại vụ thưởng Tết cho nhân viên căn nhà 8 tỷ, cùng 200 triệu tiền mặt: Tâm sự của đại gia thưởng tết ‘khủng’(dothi.net).
- Việt Nam tiêu hủy hơn 2.500 con gà để ngăn dịch cúm gia cầm(VOA). Việt Nam là một trong những nước có số người tử vong vì cúm gia cầm nhiều nhất tại Đông Nam Á. Hình: AP. =>
- Harry Burkhart đến từ Đức, là nghi can của hàng loạt vụ đốt cháy ở Los Angeles vừa qua, ra tòa với 37 tội danh: Harry Burkhart, LA Arson Suspect, Kept Clippings Of Arson Crimes From Germany & Los Angeles (Huffington Post).
13h30′:
- Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng bị khống chế trước báo chí? (TP). “Người đàn ông đeo kính, được nhận định là đại diện của Vinalines cứ thấy bóng dáng phóng viên là túm áo anh Hùng, lôi đi hết cửa này đến cửa khác (cửa an ninh sân bay kiểm soát những hành khách nhập cảnh) để né phóng viên. Có lúc, một số người định hỏi thăm anh Hùng vài câu và chụp ảnh thì người đàn ông đeo kính cận lại đưa tay che ống kính và đẩy các phóng viên ra chỗ khác“. – Chuyện ghi tại nhà thủy thủ sống sót trên tàu Vinalines Queen (DT).
20h30′
- Xôn xao clip thiếu nữ khỏa thân nghi cho trai Hàn tuyển vợ (VNE). Không biết VNExpress thấy cái clip nầy hồi nào, chứ năm ngoái năm kia đã có một cái trên mạng rồi. Hay là “xào lại” chuyện cũ?

QUỐC TẾ

= Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak được đẩy ra khỏi tòa án ở Cairo sau phiên tòa hôm 2/1/12. Photo: Reuters. - Công tố viên Ai Cập đòi tử hình ông Mubarak - (VOA). – Ai Cập: đề nghị mức án tử hình với ông Mubarak (TT).
13h30′:
20h30′:
- Coi chừng màn “khổ nhục kế” của Tàu để thêm cớ tăng cường lực lượng vũ trang tuần tra trên suốt tuyến Mekong: - 4 tàu hàng Trung Quốc bị bắn tên lửa trên sông Mê Kông (VTC). - Tàu hàng bị tấn công trên sông Mekong (VNE).

* RFI: 05-01-2012

Bài viết mới




.
.
.

No comments: