Friday, January 20, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 20-1-2012


NHẬT BÁO BA SÀM  
Posted by basamnews on 20/01/2012




TIN CỰC NÓNG! Kỷ luật bè lũ Đỗ Trung Thoại, Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm. Nghe như chuyện Cá … chép tháng … Chạp. Hay là chiêu xả sú-páp?

Kính cáo: Như mọi năm, trang Ba Sàm sẽ không nghỉ Tết, tuy nhiên, do bài vở trên các trang mạng, blog tự do và báo nhà nước sẽ không được như ngày thường, nên tin tức sẽ không được nhiều.



CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT



= Những bài báo viết về trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Photo: flickr.com. – 38 năm ngày Trung Quốc chiếm Hoàng Sa – (BBC). “Đúng 38 năm trước, 58 lính hải quân Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa kéo dài từ 17/1-19/1, nhưng không bảo vệ được quần đảo này”. BTV: BBC xem lại con số 58 lính VNCH hy sinh, 58 người là theo danh sách cũ, trên mạng đã có danh sách họ tên của 74 người lính đã bỏ mạng ở trận Hoàng Sa. Còn đây là danh sách của cựu hạm trưởng Vũ Hữu San đăng trước đây. – Phỏng vấn bà quả phụ Ngụy Văn Thà, bà Huỳnh Thị Sinh: ‘Chồng tôi hy sinh cho đất nước’ – (BBC). Nếu mở audio không được, mời bà con bấm vào đây. - Trần Trung Đạo: Hẹn một ngày giành lại Hoàng Sa – (DLB). – Hà Thành: VỌNG HOÀNG SA (Quê Choa). “Hoàng Sa trời nước mênh mông/ Người đi thì có mà không thấy về…” - Bài 3: Chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc (VOV).




- Vụ nổ súng ở Hải Phòng: Người dân bất bình vì bị đổ tội (VTC). - Chẳng có người dân nào phá nhà ông Vươn! (NLĐ). – Vụ Tiên Lãng: Lỗi tại dân tất cả? – (BBC). – Vụ cưỡng chết ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Đừng nghĩ người dân không hiểu luật (NLĐ). – Vụ cưỡng chết ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Đừng nghĩ người dân không hiểu luật. “Ngược lại với khẳng định trước đó của ông Đỗ Trung, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, rằng “người dân bất bình phá nhà ông Vươn”, ông Nguyễn Duy Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vinh Quang, nói: “Nhà của anh ông Vươn là do lực lượng chức năng dùng máy xúc phá”. Lạ là có thấy đoàn “đã đến làm việc với MTTQ huyện Tiên Lãng” mà không nêu ý kiến của đại diện cái Mặt trận này nó ra làm sao.

- Trương Tuần: CHÂN DUNG HẢI PHÒNG (Trần Nhương). – Một nhà báo Đại Đoàn Kết online, gửi anh Dương Anh Điền – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: Vụ Tiên Lãng: Lẽ nào “gieo gió… gặt đạn chùm”? – (Cu Làng Cát). – Luật gia TRẦN ĐÌNH THU: BA BỘ ĐỒNG TÌNH BÓP VÚ CON TÔI – 2 (Quê choa). – SỢ TRÙNG TÊN(Nguyễn Thông). - Ngô Nhân Dụng: Biến cố Ðoàn Văn Vươn – (NV).

- Một thái độ quyết liệt của Tô Vĩnh Hà, tức Nhà giáo Hà Văn Thịnh: Vô liêm sĩ! (VHNA). - Báo chí Việt Nam ‘mắng’ lãnh đạo Hải Phòng ‘vô liêm sỉ’ – (NV). – Miệng Quan trôn trẻ! (Lương Kháu Lão). “Sự thật một lũ đầu trâu mặt ngựa được Chủ tịch xã Lê Văn Liêm em của chủ tịch huyện Lê Văn Hiền cử ra canh giữ ngôi nhà thì “nhân dân” nào có thể phá được.? Chính lũ đầu trâu mặt ngựa này phá chứ ai. Vậy mà viên Phó chủ tịch tỉnh lại dám nói nhân dân bức xúc nên phá nhà ông Vươn thì chả còn gì để nói nữa”. – Khi “Thoại” không còn “Trung” – (DLB). PCT Đỗ Trung Thoại nói ‘Dân bức xúc phá nhà ông Vươn‘. =>

- Mặt trận Tổ quốc tìm hiểu vụ Tiên Lãng – (BBC). Nhà báo Huy Đức bình luận trên Facebook: “Cho đến giờ này không thấy các vị dân biểu ứng cử ở Tiên Lãng lên tiếng về vụ anh Vươn với tư cách đại biểu hội đồng nhân dân hay đại biểu Quốc hội. Là người đứng đầu cơ quan hành pháp, nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn là đại biểu của cử tri Hải Phòng. Bảo vệ quyền lợi của dân hay bảo vệ quan tham không chỉ cho thấy lương tâm của cá nhân ông mà còn khẳng định bản chất của chế độ: Các đại biểu của dân cần lá phiếu của những cử tri như anh Đoàn Văn Vươn hay cần sự phù phép của các quan chức địa phương như Đỗ Trung Thoại, Lê Văn Hiền”. Mời xem thông tin về cử tri và cũng là ứng viên Nguyễn Tấn Dũng đi bầu tại Khu vực bỏ phiếu số 3, Hải Phòng, trong đó có huyện Tiên Lãng, từ 8 tháng trước.


- NHÀ VĂN NAM CAO NÓI VỚI CU VINH: CHÚNG MÀY MAY MẮN THẬT (Nguyễn Quang Vinh). “Vì thời tao, tả đến cái khốn nạn, cái bất nhân, sự hống hách, vẻ cường hào như Bá Kiến đã là đỉnh nhỉ? Tả về sự khốn cùng, sự bất công, sự bơ vơ, sự cay đắng của thân phận Chí Phèo, Thị Nở cũng là đỉnh nhỉ? Nhưng bây giờ, thời chúng mày sống, những cái đỉnh ấy của tao so ra chẳng nhằm nhò gì cả, đúng không?”. – Vụ Tàng Liền: Mọt anh về quê gặp mọt em – (Cu Làng Cát).

- CHUYỆN ĐỘNG TRỜI Ở TIÊN LÃNG- THÔNG TIN LẦN ĐẦU CÔNG BỐ (Nguyễn Quang Vinh). “Xã chỉ thị cho công an, cho dân quân, nếu mà phóng viên báo chí về, thứ nhất là mời họ đi, nếu họ không đi, đuổi họ đi, nếu đuổi không đi thì cứ tự xử rồi là tội vạ đâu xã chịu. Anh tính, xã chỉ thị như thế đấy…! – Ông Liêm chỉ thị như thế. Nói thật là bây giờ người dân ta bức xúc lắm!

- Hà Minh – Viết tiếp về “Biện Pháp Cuối Cùng” – (Dân Luận). “…câu nói bất hủ của Thomas Jefferson, đệ tam Tổng thống Hoa Kỳ đại ý: Mỗi người dân tự do có quyền tàng trữ và mang theo vũ khí, để trong trường hợp cần thiết, là biện pháp cuối cùng tự bảo vệ chống lại thế lực cường bạo ngay trong chính quyền’.



- Tâm sự nhà thơ ở Việt Nam – (BBC). Nhà thơ Bùi Chí Vinh: “Một nhà cai trị khôn ngoan thì luôn luôn tạo điều kiện cho xuất bản nói riêng và văn hóa nói chung mở rộng. Đây là chính sách khôn ngoan của chính trị”.

- Nhân bài viết của Nhà văn Phạm Thị Hoài về trí thức VN thu hút nhiều ý kiến trao đổi hai ngày qua, mời bà con coi lại bài của Ba Sàm từ hơn 4 năm trước bàn về vai trò và mối quan hệ giữa nhà cầm quyền và lớp người được coi là trí thức ở VN hiện nay: QUYỀN LỰC VÀ TRI THỨC và bài của Trương Nhân Tuấn: Thử bàn về trí thức và trí thức Việt Nam (1); (2). – Mời xem lại bài cũ của GS Chu Hảo: Dân chủ và trí thức – (viet-studies).

- Facebook bị chặn ở Việt Nam? Chưa chặn, bộ trưởng: Vietnam: Facebook? Not yet, minister (Financial Times). – Facebook bị chặn ở Việt Nam, nhưng 2 bộ trưởng lại xài xả láng – (NV).

- Bữa trước đã điểm trên ANTG, nay PLTP đăng lại, không biết có liên quan tới cái Nghị quyết trung ương 4 có khúc nhắc chuyện chấn chỉnh giới blog: Khi các blogger muốn đầu cơ chính trị (PLTP). Hic! Mới có 50.000 lượt truy cập/ngày, bị đánh giá là “đầu cơ chính trị”. Còn Ba Sàm với hơn 70.000 lượt/ngày với đầy tin bài nóng bỏng về chính trị, hy vọng không bị “cơ quan chức năng” chụp cho cái mũ này. Chỉ xin được “đầu cơ” … dân trí thôi.

- Mẹ nhà báo Hoàng Hùng bị “chất vấn” vụ viết đơn khiếu nại (NLĐ). “…bà Nguyễn Thị Kim Nga cho biết cán bộ điều tra chủ yếu hỏi về nội dung đơn bà gửi cho chủ tịch nước, chủ tịch Quốc hội, thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an… đề nghị chỉ đạo điều tra lại vụ giết chết con trai của bà bằng chất đốt, tại sao biết viết, làm sao viết được tờ đơn như vậy, ai viết dùm... “ – Công an làm việc với mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng (TT).







- Toàn trị bị thách thức vì Mùa Xuân Ả-Rập – (BBC). – Trung Quốc tăng cường trấn áp giới ly khai trong năm 2012 – (RFI). – Trung Quốc : Thêm một nhà dân chủ bị kết án 10 năm tù – (RFI). – Trung Quốc muốn mở rộng kiểm soát các tiểu blog trên internet – (RFI). – Ông Gary Locke, Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc nói, tình hình chính trị ở Trung Quốc “rất, rất là dễ vỡ”: U.S. ambassador: Political situation in China “very, very delicate” (Foreign Policy).

- Bài dịch từ báo Ba Lan: “Công xã Paris” ở Ô Khảm đã chiến thắng – (wyborcza/ ĐCV). – Trung Quốc: Thêm bằng chứng về việc đánh đập người Tây Tạng tự thiêu – (RFI). “Đây là người Tây Tạng thứ 16 tự thiêu trong vòng chưa đầy một năm, để phản đối chính quyền Trung Quốc đàn áp tự do tín ngưỡng”.

- Bầu cử Miến Điện: Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ có 48 ứng viên – (RFI). “Danh sách ứng viên của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ gồm 14 nữ và 34 nam, có hai nhân vật thuộc ‘thế hệ 88’, tức là những người đã khởi xướng cuộc nổi dậy năm 1988 bị dìm trong biển máu và đã bị giam trong tù nhiều năm. Một trong hai ứng viên vừa được phóng thích tuần trước trong đợt ân xá các tù chính trị, được phương Tây hoan nghênh”. BTV: Hoan hô chính phủ Miến Điện, không những cho phép đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi ra tranh cử, mà cả những những nhân vật đối lập, đã từng bị chế độ cầm tù, cũng được ra tranh cử. Nền dân chủ “cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản” ở Việt Nam, của bà Nguyễn Thị Doan, chắc chắn không thể cao hơn dân chủ ở Miến Điện rồi!

- Mỹ hé khả năng dỡ bỏ cấm vận đối với Myanmar (TTXVN). – McCain: Lệnh trừng phạt Miến Điện có thể được dỡ bỏ, nếu cuộc bầu cử tháng 4 tới công bằng: Lifting Myanmar sanctions in play if April vote fair – McCain (Money Control). – Miến Điện vững tiến – (RFA). – Bùi Tín: Tết Nhâm Thìn: Vài tin vui – (VOA’s blog).

- Rick Perry ngừng tranh cử – (BBC). BTV: Vậy là chỉ còn có 4 “võ sĩ” lên đài “so găng” đêm nay, đó là: Mitt Romney, Newt Gingrich, Rick Santorum và Ron Paul. Mời bà con đón xem trận đấu của 4 ứng viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa, bắt đầu lúc 8 giờ tối, giờ địa phương, tức 8h sáng ngày 20-1, giờ Việt Nam, do đài CNN phát trực tiếp từ Charleston, bang South Caroline, Mỹ.

Mặc dù hiện tại, ứng viên Rick Perry, Thống đốc tiểu bang Texas, vẫn đủ tiêu chuẩn để chạy đua cùng 4 ứng viên kia, nhưng lần “so găng” hôm 16-1 vừa qua, cùng kết quả các cuộc thăm dò hơn 2 tuần qua, ông Perry đã quyết định rút lui. Theo quy định của CNN cho “trận đấu” đêm nay, ứng viên đủ điều kiện tranh luận khi có được ít nhất 7% cử tri ủng hộ trở lên, trong 3 cuộc thăm dò quốc gia. Với ứng viên Rick Perry, kết quả thăm dò hôm 3-1 của Viện Gallup là 7%, hôm 9-1 của đài CBS là 7%, và 10-1 của Reuters/ Ipsos cũng 7%, vừa đủ tiêu chuẩn. Nhưng có lẽ ông Perry biết sức mình, nên đã “rút lui có trật tự” và quay qua ủng hộ ứng viên Newt Gingrich. Nhưng cuộc phỏng vấn bà vợ cũ của ông Newt Gingrich mới đây của đài ABC, sẽ gây bất lợi cho ứng viên này.

14h:








- Giải phóng triệt để sức Dân (ĐĐK). “Đấu tranh không thể gay gắt hơn vì đều cho là đã loại bỏ chủ nghĩa xã hội để theo chủ nghĩa tư bản và cuối cùng cái mới đã thắng tại Đại hội Đảng lần thứ VI nhưng mới chỉ bước đầu, cái cũ đã chịu rút lui nhưng vẫn bám chắc các chính sách, luật lệ của bộ máy Nhà nước, đặc biệt còn bám chắc trong đầu không ít cán bộ lãnh đạo vẫn luyến tiếc cái cũ, chưa nói cùng với cơ chế cũ là lợi ích cá nhân, là chức quyền không muốn mất”.



- LÃNH ĐẠO HẢI PHÒNG: KHÔNG XỬ LÝ XONG SAI PHẠM Ở TIÊN LÃNG, KHÔNG NGHỈ TẾT (Nguyễn Quang Vinh). “Ban Lãnh đạo Hải Phòng hứa với Trung ương, chưa xử lý, kết luận xong sai phạm của vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng, cương quyết không nghỉ tết…Tất cả những thông tin trên là chưa xảy ra. Nhưng hy vọng sẽ xảy ra vì chỉ có thế nhân dân mới thực sự tin vào pháp luật, tin vào nhà nước, tin vào chân lý”.




- Cha nào, con nấy, hay “Like Father, Like Son”: Jong Un dập khuôn hình ảnh người cha (VNN).

20h15:

- Thay mặt TT Obama Ngoại trưởng Hillary chúc Tết Nhâm Thìn (NLĐ). Mà ổng không qua thăm, lại tính qua Cambodia trước thì rầu cho các quan xứ nầy rùi.



- “Phải làm rõ thu hồi đất của ông Vươn để làm gì” (DT). - Đoàn giám sát MTTQ đã ghi nhận các ý kiến vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng (PLTP).“Ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tiên Lãng, cho biết nhân dân rất bức xúc vì ông Vươn và người thân đã manh động như vậy. “Nhân dân vô cùng phẫn nộ về hành động ngông cuồng, mất tính người của ông Vươn”-ông Tuấn nói”. - Ui da da! Chủ tịch nước chúc Tết tại Hải Phòng (TP). Thủ tướng nghe không biết có … giật thột hông ta?






KINH TẾ





- Chuyện nợ nần giữa EVN và PVN: NỢ HAY ĂN CẮP CỦA DÂN? – (Hồ Hải). – Lương EVN cao vì… chất lượng lao động tốt (VEF). Không phải, mà là…=>











14h:











20h15″

- Tập đoàn kinh tế ở Việt nam – bất cập và bất ổn? (Tầm nhìn). Nhưng bất … khả xâm phạm. Hề hề!










VĂN HÓA-THỂ THAO






- Biển trong ngôn ngữ người Việt (Tia sáng). – Thủy văn hóa. – Nguyễn Hưng Quốc: Chữ viết – (VOA’s blog).



- TẠ DUY ANH: DỌC CON ĐƯỜNG NÔNG THÔN XA VẮNG (Lê Thiếu Nhơn).






















14h:


- Hiền Nguyễn phỏng vấn Nguyễn Trọng Tạo: NĂM 2011, VĂN HỌC VIỆT NAM KHÔNG ỒN ÀO(Nguyễn Trọng Tạo).


- Kim Dung: Bến Đợi (Hiệu Minh).









20h15:






GIÁO DỤC-KHOA HỌC






- Rộng cửa cho giáo viên nước ngoài (NLĐ). Học sinh mầm non trong một tiết học với giáo viên người nước ngoài. =>







14h:








20h15:








XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG



- Tức cười một nền hành chính mà Sở Xây dựng lại đưa ra kết luận để buộc chủ một tòa nhà mở cửa thang máy cho dân cư: Chủ Keangnam “phớt lờ” chỉ đạo của chính quyền (TTXVN).







= Vẻ đẹp của Yôk Đôn khi xưa.Ký ức Yôk Đôn đêm cuối năm (Thiennhien).

- Tưởng Năng Tiến: Cuối Năm Nói Chuyện Cuối Đời (RFA’s blog).






- Tàu ‘Titanic mới’ có gây thảm họa môi trường? (VNN). – Thợ lặn Italia tiếp tục tìm kiếm người mất tích trong vụ đắm tàu – (VOA). – Thuyền trưởng ‘thừa nhận sai lầm’ – (BBC). BTV: Sai lầm lớn hơn của tay thuyền trưởng này là, sau khi tàu bị lâm nạn, ông ta đã rời khỏi tàu trước khi tất cả các hành khách được cứu, điều mà không một người thuyền trưởng có trách nhiệm nào dám bỏ mặc hành khách như vậy.


14h:















20h15:




- Nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị sàm sỡ trên máy bay (VNE). Hic! Chắc Ba Sàm phải đổi tên thôi?

- Cảnh báo việc sử dụng thuốc kích dục (VTV). Bài không có hình, nhưng bản tin trên VTV bữa qua thấy quay rõ mặt người “nghi can” khốn khổ vì xài thứ thuốc nầy.






QUỐC TẾ




- Châu Âu chuẩn bị áp đặt thêm lệnh cấm vận lên Syria (Infonet). – Các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập chuẩn bị phúc trình về Syria – (VOA). Các thành viên của Liên đoàn Ả Rập họp tại Cairo, Ai Cập. Hình: AP. =>










14h:





20h15:







* VTV1:



* RFI: 19-01-2012



Bài viết mới





















.

.

.


No comments: