Monday, January 16, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 16-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 16/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tùy bút của PHAN THẾ CẢI: TỔ QUỐC Ở TRƯỜNG SA (Nguyễn Trọng Tạo). – NẾU TỔ QUỐC MAI NÀY KHÔNG CÒN BIỂN (thơ Nguyễn Duy Xuân/nhạc Trần Chí Phúc). – Bút kí: “Tết biển” – Lê Mạnh Thường (Văn VN). – Thí sinh đoạt giải cuộc thi “Biển đảo quê hương” đến Côn Đảo (TT). – N.H.Đ: Ngày này 38 năm trước (Quê choa). – Ca sĩ Diên An nói về biểu tình chống Trung Quốc: BỨC XÚC CẢM (TTXVA). Giấy mời của công an=>
- Lại Một tàu cá bị đâm chìm, 9 ngư dân may mắn thoát nạn (VOV). “Gần đây, đang xuất hiện tình trạng tàu cá trong nước bị “tàu lạ” tấn công. Trước đó, một tàu cá của tỉnh Cà Mau cũng bị “tàu lạ” đâm chìm khiến 10 ngư dân mất tích“. Vậy mà … hãy xem người mang danh “quân đội nhân dân” này đang lo cho điều gì: - Chủ động giữ nước ngay từ thời bình (QĐND) nhưng không phải bằng việc đề phòng giặc ngoại xâm, giặc gây hấn ngoài biển khơi, tìm diệt giặc nội xâm, mà bằng lối lải nhải như mê sảng về bóng ma của “các thế lực thù địch”.
- Vụ xử cựu Trung tá công an đánh gãy cổ ông Trịnh Xuân Tùng – Phương Bích: Nghìn bước chân, nghìn tiếng kêu liệu có thấu đến trời cao? (Chimwiki).
- Phỏng vấn cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh: Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Chính quyền huyện, xã đều sai (NLĐ). “Nếu TP Hải Phòng và Trung ương không xử lý nghiêm việc này thì rất nguy hại.”Tướng Lê Đức Anh nói về vụ Tiên Lãng – (BBC).
Các bác “cựu” tứ trụ khác liệu có lên tiếng? Như bác Lê Khả Phiêu chẳng hạn. Mới đây trong trả lời phỏng vấn của một tờ báo, bác còn dám phê phán cả lối sống của một bác “cựu” là đàn em kế nhiệm mình nữa chớ (mạnh miệng mà không biết bác có tự rờ gáy mình?). Chỉ tiếc là bác không cho đăng khúc này. Hì hì! Nhưng rồi có ngày BS sẽ xin bật mí. Giờ chỉ tạm nhí nhí một khúc rất tếu của một bác “cựu” khác khi nghe tin đàn em “đi bước nữa”. + Thằng này thế thì … hỏng! Phải cách chức. + Dạ … nhưng anh ấy về hưu rồi ạ, giờ chỉ là “nguyên …” thôi. + “Nguyên” cũng cách luôn! Ha ha! Hài vãi!
- Lí lẽ của một tên cường hào mới (Lương Kháu Lão). “Mất nhà có thể xây lại, mất đất có thể giành lại nhưng mất niềm tin là mất tất cả. Vì thế mong Đảng hãy lấy vụ Tiên Lãng làm điểm để tiến hành chỉnh đốn Đảng. Không chỉ hô hào bằng các khẩu hiệu mà bằng hành động đi các đồng chí!” – Từ thực tế anh Đoàn Văn Vươn và nghị trình giữ lại 3,8 triệu ha đất nông nghiệp - (Cu làng cát).
- Đất mới Tiên Lãng (TT). “Đến mới biết ở đây có gần 1.000 ha đất nuôi trồng thủy sản. Chuyện thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn không cá biệt … Một điều rất lạ, khi huyện có quyết định thu hồi, các chủ đầm có đơn khiếu nại, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền đã ký các quyết định ‘đình chỉ giải quyết khiếu nại’”. - Cần sớm sửa Luật đất đai (TT). “… luật sư Trần Hữu Huỳnh (trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam) nhận định: ‘Vụ việc cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) là trường hợp điển hình cho thấy đã đến lúc cần có cách tiếp cận mới về đất đai’”. Mời đọc lại bài của Huy Đức đề cập tới những văn bản luật về đất đai: 633. Quả Bom Đoàn Văn Vươn. – Nóng trong tuần: Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng (VNN).
- Hưởng ứng lời kêu gọi trên trang Nguyễn Xuân Diện ủng hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn, Chuyên gia khoa học không gian Hoa Kỳ Thái Văn Cầu đã chuyển tới bức thư: “Tôi xin gửi VN$3,000,000 với nội dung gửi đến bác Vinh và bác Diện (qua bác Vinh) để tiện phổ biến như sau đây: ‘Thái Văn Cầu gửi $2,700,000 cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn (gồm 3 hộ) và $300,000 cho 6 chiến sĩ bị thương trong khi thi hành công vụ theo lệnh cưỡng chế của lãnh đạo huyện Tiên Lãng. Sự kiện Tiên Lãng, Hải Phòng, là đỉnh điểm thử thách lớn lao cho Nhà nước Việt Nam trong hơn 20 năm nay. Nếu lãnh đạo Nhà nước Việt Nam không sáng suốt để xử lý sự việc hợp lý và hợp tình thì khó tránh một hậu quả tai hại trong khi đất nước đang đối diện với nhiều khó khăn khác.’“. Năm ngoái, ông Thái Văn Cầu từng cùng 36 trí thức người Việt hải ngoại có bức THƯ NGỎ GỬI CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO VIỆT NAM VỀ HIỂM HOẠ NGOẠI BANG VÀ SỨC MẠNH DÂN TỘC. Bổ sung, hồi 10h, độc giả Q.N. nhờ BS gửi tới TS Nguyễn Xuân Diện số tiền 4,5 triệu đồng ủng hộ gia đình ông Vươn.
- Sự suy thoái chính trị và lối thoát của Đảng Cộng sản Việt Nam (FB Trần Minh Khôi). “Ngay cả những người lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam lúc này cũng phải nhìn nhận rằng đảng của họ đang suy thoái. Sự suy thoái này đã xãy ra từ lâu. Nhưng, cũng như với các tiến trình suy thoái chính trị xưa nay trong lịch sử, người ta chỉ nhận ra chúng ở giai đoạn cuối. Tâm lý phủ nhận suy thoái nằm trong bản năng xã hội của con người, cho đến khi khối ung thư tràn lan…
- Lâm Thế Nguyên – Một con đường tháo gỡ những bế tắc Việt Nam – (Dân Luận). “Nếu đảng CSVN đã ý thức được nguy cơ sụp đổ, thì họ phải tự tháo gỡ bằng cách thật sự mở rộng sinh hoạt dân chủ cho toàn xã hội, cụ thể là từ cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội kỳ tới. Nếu thành phần Quốc hội Việt Nam trong thời gian tới có sự tham dự với một tỷ lệ đáng kể của những ứng cử viên Đại biểu Độc lập (không Cộng sản) từ 30% trở lên, như trường hợp nước Ba Lan năm 1989, thì nước ta có thể có cơ hội thay đổi thể chế một cách hợp hiến, ôn hoà và dân chủ”.
- Tạp chí Thanh Niên: 2011 – Năm của quần chúng (phần 2) – (VOA). “Hoàng: Mình mơ ước tiếng nói của người dân, nhân quyền của người dân được giới cầm quyền tôn trọng hơn. Họ đừng coi dân là ngoài cuộc. Đất nước này ‘của dân, do dân, vì dân’ và nhà nước quản lý, lãnh đạo. Vậy cả hai đều phải góp sức mình vào việc bảo vệ tổ quốc, phát triển đất nước. Nhà nước không thể bảo dân cứ lo yên ổn làm ăn đi, để chuyện ngoại giao và quốc gia đại sự cho giới lãnh đạo lo”. Mời xem lại phần I.
- NGUYỄN DUY XUÂN: QUAN CHỨC THỜI NAY (Quê choa). “Cái câu “quan nhất thời dân vạn đại” xem ra không còn hợp thời nữa rồi. Vị thế quan-dân ngày nay đã đảo chiều cho nên câu nói ấy phải sửa lại, thành ra “dân nhất thời, quan vạn đại” ?”.
- ĐÔI LỜI VỚI ÔNG TÁO(BS Hồ Hải). “Chỉ mong Ông Táo tâu với Ngọc Hoàng Thượng Đế khai tâm, mở tánh cho đảng, cho quan biết đúng, biết sai, biết nhìn vấn đề ở cái gốc mà giải quyết. Vì giải quyết nghèo đói không khó nếu có quyết tâm và chỉ cần thời gian chục năm. Nhưng giải quyết cái nghèo về văn hóa và dân trí thì không phải giàu là có thể giải quyết được”.
- Nhân kỷ niệm 83 năm ngày sinh của mục sư Martin Luther King, Jr.: “Tôi có một giấc mơ” – (DLB).
- Những hình ảnh trên trang bìa của Time và các chính khách Việt Nam (TTXVA).
14h30:
- Chính quyền sai trái, người dân vào tù? (PLVN). “Cái sai của chính quyền đã rõ vì cố tình ‘xử’ thay Tòa, cưỡng chế gia đình chúng tôi khiến con tôi nông nổi chống đối. Người chống lại cái sai của chính quyền thì đã vào tù, còn chính quyền sai thì ai xử đây?”.
- Kissinger: Nếu xảy ra xung đột, Mỹ và Trung Quốc đều thua (GDVN). – BÁO PHƯƠNG ĐÔNG, TRUNG QUỐC: “Mỹ không đủ khả năng đối đầu quân sự lâu dài với Trung Quốc” (GDVN).
20h30:
- Nguyễn Thị Từ Huy: Tâm và Tài (Tia sáng). ”Thực tế cho thấy rằng không ít những giải pháp thua lỗ đã được lựa chọn với một quyết tâm cao độ, bất chấp mọi sự phân tích hợp lý. Như vậy không phải người Việt Nam không đủ tài để nhận ra hậu quả, không phải không đủ tài để đề xuất các giải pháp. Nhưng các giải pháp được lựa chọn, các quyết định được đưa ra, không phải xuất phát từ chữ Tâm. Do đó mà cái tài cũng bị triệt tiêu, bất chấp những nỗ lực tuyệt vọng của một số người”.

KINH TẾ

- Doanh nghiệp Việt và niềm tin “vượt khó” (VEF). Kết quả công bố VNR 500 còn cho thấy: các Tập đoàn, Tổng công ty và các công ty có vốn Nhà nước chi phối tiếp tục chiếm tỷ lệ cao trong bảng xếp hạng năm 2011 với tỷ lệ 41,6% = >
- Danh Đức–Hạnh phúc với số đông(Người lót gạch/TBKTSG Số báo Xuân).
14h30:
20h30:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Gốm sứ Việt Nam: Bảo tàng Nghệ thuật Birmingham triển lãm 221 tác phẩm từ bộ sưu tập: Vietnamese ceramics: Birmingham Museum of Art to exhibit 221 works from its collection (al.com).
14h30:
20h30:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thư viện lưu động (TN). Học sinh Trường tiểu học Trần Bình Trọng (Q.5, TP.HCM) đọc sách ở sân trường
- NASA cho biết, đã khám phá thêm nhiều hành tinh giống trái đất: NASA: More Earth-like planets discovered (The State Column).
- Mảnh vụn của phi thuyền Nga bị hư rơi xuống Thái Bình Dương - (VOA). - Phi thuyền thăm dò Hỏa tinh của Nga bị hư sẽ rơi trở lại trái đất - (VOA). – Một phi thuyền thăm dò của Nga sắp rơi xuống Trái đất – (RFI). – Các viên chức Nga nói, tàu thăm dò không gian đã rơi xuống Thái Bình Dương: Space probe crashes into Pacific, Russians say (MSNBC). Khu vực các mảnh vỡ rơi xuống được cho là ở vị trí 775 dặm (1.250 km) về phía tây của đảo Wellington, Nam Thái Bình Dương, không tin tức gì về thiệt hại. – Phi thuyền Nga rơi vì bị nước ngoài phá hoại? (Bee).
14h30:
20h30:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nơi Thủ đô “ngàn năm văn hiến” người ta làm miến: “Ngay cả gần đống phân… miến vẫn có chỗ đứng!” (VNN).
- Lê Vĩnh Tài: Ăn của rừng rưng rưng nước mắt (Lê Thiếu Nhơn).
14h30:
20h30:

QUỐC TẾ

- Tàu TQ lại bị tấn công trên sông Mekong – (BBC). Hơi lạ là tại sao chỉ nghe tàu Trung Quốc bị?
- Tàu chở nhiên liệu của Nam Triều Tiên phát nổ – (VOA). Vụ nổ trên con tàu chở nhiên liệu có trọng tải 4191 tấn xảy ra sáng Chủ nhật ở Hoàng Hải, ngoài khơi thành phố cảng Incheon = >
14h30:
20h30:

* RFI: 15-01-2012

Bài viết mới
.
.
.

No comments: