Saturday, January 7, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 7-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 07/01/2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- THƠ VỀ BIỂN ĐẢO (Ngô Minh). “Trường Sa ơi / Trường Sa bây giờ không chỉ ra-đa và súng / Trường Sa đang sinh sôi tiếng trẻ học bài / gì sâu hơn mắt trẻ thơ ngơ ngác / xoe tròn trước đại đương xanh”. – Trường Sa cho tôi lòng yêu nước và lý tưởng sống (ND). – Tiếp sức cho tàu đánh cá (TN). – Điều tra vụ tàu cá bị tàu lạ đâm, 10 ngư dân đâm chìm (PLTP). Có lẽ Bộ 4T nên quy định các báo tránh dùng từ “tàu lạ” trong những trường hợp chưa rõ ràng kiểu này, vì thực tế mấy năm nay cái khái niệm đó như đã gắn chặt với “tàu Trung Quốc”.
- Tối qua BS điểm bài Bộ ảnh cực hiếm toàn cảnh Trường Sa từ trực thăng trên Infonet, nhưng rồi độc giả la làng là nó biến mất rồi. Vô trang báo đó tìm thì đúng là bài đã bị gỡ mất, nhưng may cũng còn lưu trên trang Baomoi.com. Đúng là cố quảng bá cho báo quốc doanh mà cứ bị kiểu nầy thiệt là khó.
= Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc. Ảnh: Xuân Vịnh/TTXVN. – Việt-Trung cam kết tăng cường quan hệ hợp tác giữa quốc hội hai nước(VOA). “Bộ Công an hai nước Việt-Trung cũng nhất trí cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thực thi luật pháp và an ninh giữa hai nước nhân cuộc gặp giữa Bộ trưởng Công an Trung Quốc, Mạnh Kiến Trụ, với Bộ trưởng Công an Việt Nam, Trần Đại Quang tại Bắc Kinh“. – Quan chức công an Trung – Việt hợp tác(BBC). Gordon Chang: “Đảng Cộng sản, vì không còn khả năng hóa giải bức xúc xã hội, đã chọn cách tăng cường trấn áp ở mức cao chưa từng có trong hai thập niên qua. Chính quyền đã trùm lên các làng quê và đô thị một ‘tấm chăn công an và an ninh có vũ trang’, và tăng giám sát mọi phương thức truyền thông…” Mời xem lại bài của ông nầy: Liệu Đảng Cộng sản Trung Quốc có sụp đổ trong năm 2012? (Phamvuluaha).
- Truyền thông Trung Quốc chửi mắng kế hoạch của Hoa Kỳ gia tăng quân sự ở châu Á: Chinese media lashes out at US plans to bolster military in Asia (National). – Tờ báo tiếng Anh của đảng CS Trung Quốc, Global Times: Kế hoạch của Lầu Năm Góc thay đổi trò chơi ở châu ÁPentagon plan changes game in Asia . “Trung Quốc nên đưa ra biện pháp đối phó. Cần phải tăng cường khả năng tấn công tầm xa và ngăn chặn nhiều hơn, nhắm vào Mỹ. Hoa Kỳ phải nhận ra rằng, họ không thể ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc và rằng, thân thiện với Trung Quốc là lợi ích vô cùng quan trọng đối với họ”.
- Các rủi ro về chiến lược châu Á của Mỹ: The risks of America’s Asia strategy (CNN). Nhưng Hoa Kỳ gia tăng hiện diện quân sự trong khu vực, gồm sự hiện diện của thủy quân lục chiến ở Úc, các tàu hải quân ở Singapore và gia tăng sự hợp tác quân sự với Philippines và Việt Nam. Những điều này có thể giúp giữ ổn định, nhưng cũng có thể gia tăng rủi ro như có thể mắc sai lầm”. – The Pentagon Pivots to Asia (CFR).
- Việt Nam, Ấn Độ liên kết để đương đầu với Trung Quốc: Vietnam, India Join to Face China (Asia Sentinel). - Ấn Độ coi Việt Nam là trụ cột trong Chính sách Hướng Đông (VOV).
- Kỷ niệm 33 năm Khme đỏ sụp đổ: Nợ tàu(Nguyễn Tây Ninh). “Ngày đó nếu không nhờ núp dưới cái bóng che chở, nuôi dưỡng của bọn quan thầy Bắc Kinh thì có thể bọn PolPot không bao giờ dám liều mạng nướng thân xâm lược biên giới của ta. Món ‘nợ tàu’ là vậy, món nợ đã trả giá bằng thân xác của hàng chục nghìn bộ độ và thường dân nơi miền biên viễn, ‘nợ tàu’ đến bao giờ mới trả được…?“ Thời sự sáng nay VTV1 đưa nhiều tin, hình ảnh, phóng sự về ngày kỷ niệm này, nhưng không hề nói tới (tất nhiên rồi!) bàn tay vấy máu, nham hiểm của Bắc Kinh đã nuôi dưỡng chế độ diệt chủng ra sao. – Người Campuchia chân thật, nghĩa tình (SGGP). - 33 năm thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ – Campuchia đã thay da đổi thịt. - Các chuyên gia quốc tế: Việt Nam đã xóa bỏ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ (TN)
- Nguyễn Chí Vịnh: “Tôi tự hào với quân hàm binh bét” (Người lót gạch). Bóc mẽ tân thượng tướng! “…trong bài trả lời phỏng vấn này Tướng Vịnh không hề đề cập đến Hoàng Sa mà chỉ nói đến Trường Sa là do nhận thức thực tế hay vì một sự nhạy cảm nào khác ? (khác với phát biểu gần đây của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng)”.
- Đọc Như Két – Nghe Như Kẹt – (Đinh Tấn Lực). “Blogger Đinh Tấn Lực thách thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối chất về cách giải quyết khả thi 32 cái ‘PHẢI’ trong bản ‘thông điệp’, trên bất cứ diễn đàn công luận nào, kể cả các hệ thống Paltalk tiếng Việt hoặc các đài truyền hình Việt ngữ, bất luận ở đâu, vào bất kỳ ngày giờ nào mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chọn lựa, trong mùa Tết Nhâm Thìn đang thập thò chạm ngõ”. BTV: Bác này lại chơi khó thủ tướng nữa rồi. Nếu ổng nói được mà cũng làm được thì ổng đã làm thủ tướng xứ nào rồi, đâu có còn làm thủ tướng ở xứ “thiên đường” của mình? Mời xem lại: Thông điệp đầu năm mới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hành động quyết liệt để vượt qua sức ỳ (ANTĐ). Và thủ tướng chỉ đạo: - Đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội (SGGP). - Dốc sức xây nhà xã hội (TN). Ảnh: phapluatvn.vn. =>
- Canhco: Việc nhỏ không xong… cứ mong làm lớn (RFA’s blog). “…chỉ mấy chiếc xe con con bị cháy mà mấy nhà khoa học Việt Nam tìm không ra nguyên nhân, nếu cái nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận thành hình mà xảy ra cháy nổ thì các vị Giáo sư tiến sĩ khoa học của ta sẽ nghi vấn cái gì nữa đây?BTV: Mời xem lại bài đã điểm hôm qua: Chiến lược quốc gia An toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2020 (VOV). “Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 kiểm soát cơ bản an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm được thiết lập”. Cái ăn, cái mặc còn lo chưa xong, chắc là đảng và nhà nước bận lo điện hạt nhân với đường sắt cao tốc, vì sợ “ai cu” không cao?
- CHỐNG THAM NHŨNG Ở BRASIL: 7 THÁNG SA THẢI 7 BỘ TRƯỞNG (Tâm Sự Y Giáo). BTV: Xứ mình khá hơn nhiều, có chống 7 năm cũng chưa có bộ trưởng nào bị sa thải vì tham nhũng, nói chi 7 tháng. Chống tham nhũng kiểu Brazil, bị sa thải hết, lấy ai mà làm việc? Có lẽ Brazil cần qua VN học cách chống tham nhũng? He he… – VÂNG Ạ, EM LÀ THẰNG THAM NHŨNG (Nguyễn Quang Vinh). – TRƯỞNG THÔN VẠCH MẶT THÔN TRƯỞNG. – Khi ông bộ trưởng lòi đuôi nói khoác (Công dân).
- “Tại Việt Nam, không ai bị bắt vì bày tỏ chính kiến” (TTXVN). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị: “‘Các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cho biết Bùi Thị Minh Hằng đã nhiều lần gây rối trật tự công cộng. Việc xử lý trường hợp này phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam’.” BTV: Nếu đúng như vậy, sao không mở phiên tòa xét xử công khai, để người dân tâm phục, khẩu phục, “các thế lực thù địch” không có lý do lên tiếng thắc mắc? – Khi nhân phẩm bị đi phục hồi – (DLB).
- Mai Việt Tú – Hoàng Khương và chuyện đầu gà đít vịt – (Dân Luận). “Xã hội hiện tại ở Việt Nam đã biến những nhà báo thành những một loài thú đầu gà đít vịt. Tổng biên tập lấy các hạt thóc lúa thức ăn từ tuyên giáo của ĐCSVN và cho những con gà ăn. Những con gà bắt buộc phải tiêu hóa những thức ăn đó và phải thải ra những tin vịt (không dám viết những gì mình nghĩ mà thậm chí còn không dám viết cả về sự thật) để phân phát cho mọi thành phần dân chúng trong xã hội tiêu thụ”.
- Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: Ôn cũ để biết mới – (BoxitVN). “Nếu bức xúc tích lũy kéo dài, người dân bị dồn nén quá ngưỡng, liệu đến lúc nào đó có ‘tức nước vỡ bờ’ không?
- Vụ sáu cán bộ bị bắn khi tham gia cưỡng chế: Khởi tố vụ án giết người (PLTP). Một độc giả méc trên FB Osin của Nhà báo Huy Đức: “Lừa dân thế này, dồn dân thế này, thì làm sao mà họ không biến Tiên Lãng thành một ‘Đồng Nọc Nạn’. Khi vụ thu hồi đất bị dân kháng cáo lên tòa Thành phố, Huyện thấy đuối lý nên yêu cầu hòa giải. Tại buổi hòa giải, Ông Phạm Xuân Hoa, đại diện huyện Tiên Lãng, nói: ‘Nếu các hộ dân rút đơn thì huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất’. Các hộ dân nghe theo đã rút đơn kháng cáo. Thế là huyện trở mặt, coi như bản án Tòa Huyện có hiệu lực, Chủ tịch huyện ra lệnh cưỡng chế. Bắt người chống người thi hành công vụ là cần thiết, nhưng Hải Phòng cần lập một cơ quan điều tra độc lập, điều tra những khuất tất đằng sau vụ cưỡng chế này và nên, ngay lập tức, đình chỉ chức vụ của tay Chủ tịch Huyện. Buồn thay, trừ báo Pháp Luật TP HCM, các báo đã, chủ yếu, lấy tin từ Chính quyền Tiên Lãng”. - Dân Hải Phòng đánh mìn và bắn công an(BBC). – TS Lê Bạch Dương: Sự bức xúc buộc dân phải thể hiện. – 6 nhân viên công lực Việt Nam bị bắn trong lúc thi hành lệnh cưỡng chế(VOA). – Tin thêm về vụ 6 chiến sĩ bị bắn khi tham gia cưỡng chế (VOV). – 6 người bị tạm giữ trong vụ bắn trọng thương cảnh sát(VNE). – Kỹ sư nông nghiệp chủ mưu vụ bắn sáu chiến sĩ (TP). - Cảnh sát bị nã đạn kể về phút đối mặt sinh tử (TTXVN). - Dân bất ngờ với màn nã súng vào 6 công an của ông kỹ sư (DT).
- Hãy tự hỏi vì sao lắm người giỏi mà Việt Nam vẫn nghèo? (SOH/ TTXVA). “Đáng thương thay những thế hệ cha ông anh hùng lại sản sinh ra một thế hệ con cháu hèn nhát, một quốc gia quật cường không nhân nhượng giờ đây lại làm một miếng mồi béo bở cho các quốc gia giàu có”.
- ĐÃ LÊN CAO RẤT KHÓ TỤT (Nguyễn Quang Vinh).
- 4 IM – NHIỆT LIỆT HƯỞNG ỨNG LỜI DẠY 4 BIẾT VÀ 4 CHỊU CỦA BÁC HỢP (Nguyễn Quang Vinh). “Hành động đi bác Hợp, bác trích một ngày lương cho bà con nghèo cũng tốt lắm, không cần dạy, không cần cho chữ“.
- ThS. Bùi Ngọc Sơn, khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội: CHỦ NGHĨA HỢP HIẾN Ở VN (Việt Sử Ký).
12h30′:
- Vụ cưỡng chế tại Hải Phòng đã được cảnh báo ‘có đổ máu’ (VTC). ”Trước khi cuộc cưỡng chế diễn ra, một số chủ đầm đã gửi “tối hậu thư” đến cấp lãnh đạo huyện Tiên Lãng đe doạ nếu cưỡng chế, sẽ có đổ máu“. – Hình ảnh trên VTV vụ nổ súng tại Hải Phòng: http://www.youtube.com/watch?v=KhivIruq9K8&feature=player_embedded
- Mở đầu bằng phim Chuyện tử tế, cựu Phó TT Vũ Khoan trò chuyện với Lại Văn Sâm về “sự tử tế”: http://www.youtube.com/watch?v=093312-vnHM&feature=player_embedded

14h05′:
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Phải xem xét lại vấn đề quy hoạch” (TQ).
20h40:
- Tô Văn Trường: TỪ CỔ ĐẾN KIM ĐỀU NÓI LÁO KHÔNG ÍT THÌ NHIỀU (Người lót gạch).

KINH TẾ

- BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG VŨ HUY HOÀNG: Quản không xuể chuyện kinh doanh xăng dầu (PLTP). - EVN lỗ 3.500 tỉ đồng, nhưng lương bình quân vẫn cao (TN). - 2011: EVN lỗ 3.500 tỷ đồng (Tầm nhìn). BTV: Như vậy là ít hơn so với dự đoán ban đầu, cho nên để “có trách nhiệm với dân“, EVN chỉ tăng giá điện 5%, nếu không thì đã tăng tới vài chục % rồi Description: :-). Mời xem lại: Bộ trưởng Công thương: “EVN tăng giá điện 5% là có trách nhiệm với nhân dân (DT).=>
- Nông nghiệp tiếp tục thành công – (RFA). BTV: Không rõ là ai thành công, nếu vì “mức xuất khẩu gạo đạt 7 triệu tấn, cao nhất từ trước tới nay” mà cho là “thành công” thì có lẽ không ổn, bởi nếu xuất khẩu cao mà đa số người dân không khá hơn thì không thể “thành công” được. Có nên đổi cái tựa thành: Xuất khẩu nông nghiệp vượt kỷ lục? - Tăng tạm trữ, giữ giá lúa ((TT).
14h05′:
- Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: “Tôi nhận trách nhiệm về chất lượng xăng” (TT). – Khi máu bị nhiễm bẩn (TTVH).
20h40:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- SỰ CỐ GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM NĂM NAY(Phạm Viết Đào). Lại một hình ảnh cho thấy thêm cái “chính trị” nó bao trùm lên đời sống văn hóa ra sao.
- UÔNG TRIỀU và Nhân Cẩu (Lê Thiếu Nhơn).
= Cảnh trong phim Lời nguyền huyết ngải. Ảnh do đoàn phim cung cấp. - Xem phim Lời nguyền huyết ngải: Giá trị của tưởng tượng (NLĐ).
14h05′:
- Phỏng vấn GS Cao Huy Thuần (Đại học Picardie – Pháp): Gửi một đồng xu (TTCT).
- Nhà thơ Đồng Chuông Tử: Tiểu thuyết như một bài thơ dài! (SGTT).
20h40:
- Truyện ngắn của Nguyễn Thị Từ Huy: Phải đi (SGTT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tiếp nhận tài liệu của cố Giáo sư, Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng (VOV). GS VS Vũ Tuyên Hoàng. Ảnh: vietbao.vn. =>
14h05′:
- Giáo dục là cuộc sống (Giáp Văn Dương).
20h40:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

= Rét 3-4 độ C, các em thì phơi những đôi chân, đôi tay ra ngoài, còn cô giáo (?) thì được trang bị kín từ đầu tới chân. Ảnh: blog MTH. – ĐÃ BẬT KHÓC, NGAY TẠI DỀN THÀNG – (Mai Thanh Hải). – SÀI GÒN GÓP ÁO ẤM CHO DỀN THÀNG – (Mai Thanh Hải). Góp ý chủ blog không nên đưa mấy tấm hình cụng ly, lại với thứ bia mắc vào hàng nhất VN, để rồi góp được số tiền không biết mua được mấy két bia đó, cảnh cười tươi mà lời thì toàn “rưng rưng”, “nghèn nghẹn”, e gây phản cảm, trái ngược với những hình ảnh trong bài trước.
14h05′:
20h40:

QUỐC TẾ

- Nổ bom chết người tại Damascus, Syria(BBC). – Khủng bố tự sát tại Damas làm 25 người chết — (RFI). – Tàu chiến Nga khởi hành đến cảng Tartus của Syria (TTXVN).
- Nigeria: 20 người thiệt mạng trong một vụ xả súng (TTXVN). - Nigeria: 6 người bị giết trong một vụ tấn công nhà thờ Cơ đốc giáo - (VOA). Bom nổ bên ngoài nhà thờ Thánh Theresa, bên ngoài thủ đô Abuja, Nigeria hôm 25/12/11. Photo: Reuters. =>
- Tàu hàng Trung Quốc lại bị tấn công trên sông Mê Kông (Bee). - Tàu hàng bị tấn công trên sông Mê Kông (TN). Bữa qua BS có nghi ngại liệu có phải màn “khổ nhục kế” của Trung Quốc để thêm cớ tăng cường sự hiện diện quân sự trên suốt tuyến Mekong.
14h05′:
20h40:

* RFI: 06-01-2012

Bài viết mới




.
.
.

No comments: