Saturday, January 21, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 21-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM  
Posted by basamnews on 21/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Việt Nam phản đối việc Trung Quốc cấm đánh cá ở Biển Đông – (RFI). Cho tới lúc này, sau điệp khúc phản đối bao năm nay không đổi của người phát ngôn bộ ngoại giao và “gặp” gỡ không rõ ở đâu với phía Trung Quốc, chẳng thấy động thái công khai nào về phía chính quyền VN hòng bảo vệ ngư dân trước “quy định” đó của “bạn 16 chữ vàng”. Không lẽ sau màn nổ tưng bừng năm rồi trên diễn đàn quốc hội với bài trả lời chất vấn xoáy vào vấn đề chủ quyền biển đảo, ông Thủ tướng không thể biến nó thành “hành động cách mạng”, điện khẩn chỉ đạo lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, chính quyền các địa phương ven biển hành động hết sức và kiên quyết để bảo vệ ngư dân hay sao?
- Chủ tịch nước đánh giá cao Hải quân trong bảo vệ chủ quyền (VNN). – Giáp Văn Dương: Biển Đông 2011 (blog Giáp Văn). - Bài của ông David Brown, khai bút sau 3 tháng đi du lịch, có ghé qua Sài Gòn và Hà Nội – Trung Quốc, Việt Nam trôi dạt trên biển Đông: China, Vietnam drift in South China Sea (Asia Times Online). – Bắc Kinh quan tâm thái độ người Việt ở Mỹ trong vấn đề Biển Ðông – (NV).
- Thượng nghị sĩ Mỹ gặp các nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam – (VOA). – Bốn Thượng nghị sĩ Mỹ gặp giới dân chủ VN – (BBC). – Mỹ kêu gọi Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền – (VOA). – US presses Vietnam anew on rights (AFP). Các Thượng nghị sĩ Mỹ lạc quan về quan hệ Mỹ-Việt – (VOA). Dân biểu Jim McGovern nói ‘Không thể nào biện minh việc Việt Nam tấn công các công dân của nước mình, những người chỉ hành xử các quyền chính trị và tôn giáo một cách ôn hòa’. – Mỹ lại kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền – (RFI). Từ trái: Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, Luật sư Nguyễn văn Đài, Thượng nghị sĩ John McCain, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman, Luật sư Lê Quốc Quân và Thượng nghị sĩ Kelly Ayote. Hình: Courtesy of NVD. =>
- Thông cáo báo chí của Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos, kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm ở Việt Nam, do 2 đồng chủ tịch Frank R. Wolf và James P. McGovern đứng tên: Tom Lantos Human Rights Commission Co-Chairmen Call for Immediate and Unconditional Release of all Prisoners of Conscience in Vietnam (tlhrc.house.gov). Dân biểu McGovern nói: “Không có lý do gì để Việt Nam nhắm vào các công dân của mình, những người đang thực hiện các quyền chính trị và tôn giáo của họ một cách ôn hòa. Thông điệp rất đơn giản: hãy phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm và cho phép tự do bày tỏ tư tưởng và tự do tôn giáo”. – Bài của David Koh – Gợi ý cho cải cách chính trị ở Việt Nam: A hint of reforms in Vietnamese Politics? (ISEAS).
- Vẫn chưa thấy tin gì thêm sau khi chiều qua blogger Nguyễn Xuân Diện cho là có thông tin kỷ luật đám quan lại Thoại-Hiền-Liêm ở Hải Phòng. Phải chăng tin này được tung ra nhằm hạ nhiệt báo chí và dư luận đang sôi sục trên mạng, vì, như có độc giả thắc mắc, quy trình kỷ luật vốn rất rườm rà, mà với vị trí một Phó Chủ tịch thành phố thì đâu dễ mau lẹ vậy, trong khi mấy bữa nay họ vẫn lớn tiếng biện hộ cho những quyết định của mình?
= Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Tiên Lãng Vũ Thế Tuyền: “Trong hơn chục năm được giao đất, đóng góp vào ngân sách của gia đình ông Vươn không nhiều”. - Đại diện UBND xã Vinh Quang lẫn Mặt trận tổ quốc huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cho rằng: Cưỡng chế đầm tôm ông Vươn để đảm bảo công bằng’(VNE). – Đoàn giám sát UBTƯ MTTQ làm việc tại Tiên Lãng, Hải Phòng (ĐĐK).
- Vụ Tiên Lãng đã lên báo nước ngoài - Tranh đấu đất đai ở VN, căng thẳng giữa những người nông dân với chính quyền: Vietnam’s Land Struggle: Tension Between Farmers And State (Reuters).
- Em ông Vươn: ‘Cướp’ không phải ‘công vụ’ – (BBC). Bà Phạm Thị Hiền, em dâu ông Đoàn Văn Vươn: “Gia đình em chấp nhận mất để xã hội được. Có nghĩa là thứ nhất là về Đảng của Việt Nam, Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ loại bỏ được những u nhọt đứng trong hàng ngũ của Đảng. Thứ hai là nếu nhà em không chịu mất, không chấp nhận hy sinh thì tất cả bà con trên cả nước này, những người dân thấp cổ bé họng mà đang bị áp bức như nhà em không có chỗ nào để kêu cứu”.
- Giám đốc CAHP đau đầu với tội phạm sử dụng súng hoa cải (VTC). BTV: Bài này sao lại liệt kê vụ chống trả của gia đình ông Đoàn Văn Vươn vào chung những tội phạm khác, giống như các băng nhóm xã hội đen?
- Một tìm hiểu nho nhỏ về lối làm báo quốc doanh. Trên trang báo Công an TPHCM, thử sợt chữ “Tiên Lãng” thì được biết liên tục cứ hai ngày có một bài: + Hải Phòng: Dùng mìn, súng chống người thi hành công vụ, sáu CBCS bị thương (6/1), + Hải Phòng: Bắt 6 đối tượng chống người thi hành công vụ (8/1), + Về vụ chống người thi hành công vụ ở Hải Phòng: Một đối tượng ra đầu thú (10/1) thế rồi … hết! Nghỉ chơi 11 ngày luôn. Sao vậy ta? Hay là phải sợt chữ “Tiên … lảng”. “Lảng chân giò” vì nó thò ra cái đuôi là “công an nhân dân” nhưng rất ngại … nhân dân, khi họ đúng mà chính quyền, công an thì sai?
Cũng thử làm tương tự trên báo Công an Nhân dân của Nhà văn, thơ, nhạc, họa, kịch … Hữu Ước, thì … có “khôn” hơn chút, tức là ngưng đưa tin từ 8/1. Nhưng … lạ thay! Cũng là đồng nghiệp “công an nhân dân”, mà sao An ninh Thủ đô thì khác hẳn hai tờ báo kia, từ 9/1 tới nay đã có tới 5 bài dường như muốn xứng danh “công an nhân dân” thực sự, nói về “những sai sót cần làm rõ”, về chỉ đạo của Thủ tướng, về phát biểu của GS Đặng Hùng Võ, về “uẩn khúc” phía sau vụ nổ súng. Nhiều khi một trớ trêu đau đớn cho các nhà báo là tính trung thực trên tờ báo của họ và cả tập thể phải tùy thuộc vào nhân cách chỉ một con người, đó là ông/bà tổng biên tập.
Qua “báo đảng” xem sao. Báo Nhân dân nghe chừng … “quên” Thủ tướng, khi cố sợt thử cả cụm từ “Tiên Lãng” lẫn “Đoàn Văn Vươn” mà chỉ có hai bài hai ngày 8 và 11/1 về việc đầu thú và khởi tố, không thấy có chỉ thị của Thủ tướng (có thể) vào ngày 17/1.- Trà Giang – Một kiểu hài hước của quyền lực nhân dân – (Dân Luận).
- Tại sao họ giàu “bất thường, khó hiểu”? (Nguyễn Tây Ninh). “Biệt thự của ‘bạn cờ’ Đinh Văn Mười kỳ thủ cùng chiếu với Lèo cờ. Ông, bà ta hay nói ‘Dân giàu, nước mạnh…’ vậy quan giàu thì … sẽ thế nào?Biệt thự của “bạn cờ” Đinh Văn Mười kỳ thủ cùng chiếu với Lèo cờ. =>
- Thư viết gởi ba trong ngày giỗ đầu! (TTXVA). “Nghịch lý quá ba ạ, chống Trung Quốc thì bị gán ghép cho tội chống chính quyền, góp ý cho Đảng thì kêu là chống phá nhà nước, haizza. Có những người cố gắng làm một người tốt, một người lương thiện thì bị chính nhà nước ta làm những chuyện khuất tất :cướp đất, cướp nhà trắng trợn, sử dụng những lực lượng vũ trang như quân đội để đối phó với những người dân đen, tay không tấc sắt!” – Trần Huỳnh Duy Thức – Diễn biến hòa bình hay cách mạng cạm bẫy – (Dân Luận).
- Vinashin nói, Elliott kiện đòi 1 phần trong món nợ 600 triệu đô là không giá trị: Vinashin Says Elliott Claim for $600 Million Loan Share Invalid (Bloomberg). Chỉ có Credit Suisse mới kiện được thôi. – Việt Nam có thể trả nợ cho Vinashin: Vietnam may end up paying for Vinashin’s default (IFR). BTV: “Việt Nam” ở đây là “người dân” hay “chính phủ” Việt Nam trả nợ cho Vinashin? Mà dân hay chính phủ thì cũng vậy thôi, tiền của chính phủ cũng chính là tiền thuế của dân mà. Cuối cùng thì cũng dân đen è cổ ra trả nợ.
- Chu Hảo: Vô minh và vô cảm – (Diễn Đàn). “Ngày nay chính quyền luôn luôn được khẳng định là của nhân dân, vì vậy điều kiện tấu trình, điều trần cũng như triển khai thực hiện những đóng góp cụ thể, đã thuận lợi hơn nhiều, tầng lớp trí thức tinh hoa của dân tộc chẳng lẽ chỉ có trăn trở và kiến nghị thôi sao?
- Còn những hai tuần nữa nhưng đã rậm rịch lo Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN).
- Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Đức bị bắt quả tang câu cá trái phép (Thụy My). BTV: Nhân vụ này, nhớ lại một vụ xảy ra ở Mỹ gần 18 năm trước, vào ngày 31-7-1994, một vị đại sứ Việt Nam cũng bị bắt quả tang tội lấy trộm sò và được cộng đồng người Việt ở đó đặt cho ông biệt danh là “Đại sứ Sò”. Hiện chỉ còn 1 mẫu tin nhỏ lưu trên mạng, nhưng lúc đó có nhiều báo đăng tin này. Mời bà con xem bản tin của AP đăng gần 18 năm trước: Vietnam Envoy Invokes Immunity on Clam Charge. Cứ cho rằng ông đại sứ không biết luật lệ nước sở tại nên phạm tội, nhưng chuyện ông giả vờ không biết nói tiếng Anh thì không thể chấp nhận được. Xin mượn lời của GS Ngô Bảo Châu để nói về sự kiện này: “Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông này”.
= Gorbachev của Miến Điện? Photo: straitstimes.com. – Hoan hô Tổng thống Thein Sein, mừng cho dân Miến Điện: Tổng thống Miến Điện: không đảo ngược tiến trình dân chủ – (RFI). “Tổng thống Thein Sein xác định là không quay ngược lại con đường cũ và một lần nữa ông kêu gọi quốc tế bãi bỏ lệnh trừng phạt Miến Điện”. – “Myanmar sẽ không đi ngược lại với lộ trình dân chủ” (TTXVN/ Bee). – Miến Điện ‘tiến bước trên đường dân chủ’ – (BBC). – Thein Sein: No going back on reforms (UPI). – Tổng thống Miến Điện lần đầu tiên trả lời phỏng vấn báo nước ngoài: Burma’s president gives his first foreign interview (Washington Post).
- Nguyễn Hùng, Lê Quang Long, Ngô Khoa Bá: Nhìn Miến Điện, ngó lại Việt Nam – (DLB). – Ông Thein Sein có là Michail Gorbachev của Miến Điện? Is Thein Sein The Mikhail Gorbachev Of Burma? (Eurasia Review). – Change in Myanmar: Follow my lead – The government moves, and gets its rewards (The Economist).
14h:
- Tết nơi đảo xa (Tầm Nhìn).
- Các nguồn tin cho biết: Trung Quốc cảnh báo Việt Nam không được xích lại gần với Mỹ về vấn đề Biển Đông: China warns Vietnam not to cozy up to U.S. on S. China Sea issue: sources (Mainichi).
- ĐẠI SỨ MỸ TẠI VN GỬI LỜI CHÚC TẾT – (Người Ba Đồn). “Đây là ‘thiệp’ chúc tết (ta) mà thành viên của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội gửi qua thư điện tử cho một số người. Trong hình là một con rồng Mỹ đội trên đầu một cái hoa sen vàng, trên hoa sen vàng là một con rồng Việt ngồi chễm chệ. Các nhân sĩ trí thức Mỹ có thể suy diễn rằng ‘một bộ phận làm ngoại giao của Mỹ’ tự coi nước Mỹ là bùn (dưới sen chắc chắn là bùn còn gì nữa); hoặc là Mỹ để cho Việt Nam đè đầu cưỡi cổ”. – Tổng thống Hoa Kỳ chúc tết – (RFA).
- Quốc hội Mỹ đã lắng nghe nguyện vọng của các cty và cư dân mạng: Quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu dự luật Sopa và Pipa – (BBC). – Quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu dự luật chống sao chép: Congress puts brakes on anti-piracy bills (Reuters).
20h30:

KINH TẾ

- Công nhân ít, nhưng nhu cầu về công nhân thì nhiều hơn tại các nhà máy ở Việt Nam: Fewer, more demanding workers for Vietnamese factories (FT’s blog).
14h:
20h30:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- HÀNỘI…HỒI ẤY (37) (Nhật Tuấn).
-Mộ phần ông Tạ Dương Minh đã được công nhận di tích…nhưng tiếp tục xuống cấp theo thời gian. Chợ Thủ Đức và ngôi nhà thờ hoang phế (VNN).
14h:
- GIAO THỪA CỬA PHẬT (Nhật Tuấn).
20h30:
- Tết Việt Nam là thời gian sum họp bên gia đình: Vietnamese New Year celebration is a time to be with family(FayObserver).
- Vũ Đức Sao Biển: Thông báo không nhận quà (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Những người truyền lửa (TN). GS-TS Trần Văn Khê trò chuyện với học sinh tại TP.HCM – Ảnh: Như Lịch. =>
14h:
- Các nghiên cứu về cúm gia cầm tạm ngưng do lo sợ virus đột biến trốn thoát: Fears of mutant virus escape halt bird flu study (Reuters).
- Kế hoạch phát minh thuốc trị bịnh Azheimer (mất trí nhớ) vào năm 2025, liệu có quá tham vọng không? Analysis: Goal for Alzheimer’s drug by 2025 too ambitious? (Reuters).
20h30:
- Các nhà khoa học chấp nhận dừng việc nghiên cứu cúm gia cầm 60 ngày: Flu scientists agree to 60-day ‘pause’ in bird-flu research (WP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nhân viên cứu hộ Ý ngưng tìm kiếm người mất tích trong vụ tàu chìm – (VOA). – Vụ tàu Costa Conrordia chìm: Thuyền trưởng khóc như một đứa bé: Costa Concordia: cruise ship captain ‘cried like a baby’ (The Telegraph).
14h:
- Ở eo biển Bosphorus thuộc Thổ Nhĩ Kỳ: Hai tàu chở hàng va chạm, một tàu đang chìm (DT).
20h30:

QUỐC TẾ

- Hoa Kỳ chuẩn bị đóng cửa đại sứ quán ờ Syria: US preparing to close embassy in Syria (Washington Post).
- Năm con Rồng có thể đốt cháy Putin, thắp sáng Pacino: Year of the Dragon may burn Putin, light up for Pacino (Reuters).
- Bầu cử sơ bộ tại Mỹ : gió đổi chiều trong đảng Cộng Hòa – (RFI). - Sổ tay bầu cử: Newt Gingrich hồi sinh, lần thứ 800 - (NV). – Mỹ: Diễn biến lý thú trong cuộc tranh đua trong đảng Cộng hòa – (VOA). Các ứng cử viên đảng Cộng hòa (từ trái) các ông Rick Santorum, Mitt Romney, Newt Gingrich và Ron Paul tại cuộc tranh luận ở South Carolina hôm 19/1/12. Hình: AP.=>
- Gingrich giận dữ trước truyền thông Mỹ – (BBC). BTV: Mời bà con xem lại trích dẫn đoạn phỏng vấn bà vợ cũ của ông Newt Gingrich của đài ABC. Đài ABC nói sẽ phát toàn bộ cuộc phỏng vấn này. Nếu đúng như những gì bà vợ cũ nói, thì ông Newt Gingrich sẽ khó kiếm được phiếu của mấy bà. Xem mấy bà bàn luận về các cuộc hôn nhân của ứng viên Newt Gingrich.
Còn đây là phản ứng giận dữ của ông Newt Gingrich (phút 2’30), khi bị phóng viên CNN hỏi về chuyện trả lời phỏng vấn của bà vợ cũ của ông với đài ABC. Kể ra thì dân Mỹ không được cởi mở về chuyện hôn nhân, gia đình, so với dân Pháp, như tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy, đang làm tổng thống mà ly dị vợ, rồi cưới nàng Carla Bruni xinh đẹp mà vẫn không vấn đề gì. Tổng thống Mỹ mà làm như vậy, chắc sẽ không yên với dân Mỹ và giới truyền thông. Chắc bà con còn nhớ vụ “lăng nhăng” của cựu TT Mỹ Bill Clinton với cô thực tập viên Monica Lewinsky, đã làm cho ông Bill Clinton suýt bị truất phế chức tổng thống.
14h:
20h30:

* VTV1:
* RFI: 20-01-2012
.
.
.

No comments: