Tuesday, January 10, 2012

NAYPYIDAW - THỦ ĐÔ "MA" CỦA GIỚI QUÂN SỰ MIẾN ĐIỆN (Minh Anh, RFI)



RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 10-1-2012 :
Minh Anh   -   RFI
Thứ ba 10 Tháng Giêng 2012

Ti Naypyidaw, người ta có th nhìn thy nhng đi l rng ln như là các đường băng trong sân bay, nhưng li rt vng v. Đây đó, nhiu công trình mc lên như nm, được tô đim bi các mt tin hào nhoáng ca các khách sn hng sang và ánh đèn lp lánh ca các siêu th ln. Người b hành duy nht li là nhng người quét đường. nht báo Le Monde s ra hôm nay có bài viết đc bit quan tâm đến Miến Đin, qua bài phóng s « Naypyidaw, th đô « ma » ca gii quân s Miến Đin ».
Le Monde viết, th đô mi ca Miến Đin buc người ta phi nghĩ đến câu châm ngôn ca Blaise Pascal v hình dng ca vũ tr : Naypyidaw ging như là mt « qu cu bt tn » có « tâm khp mi nơi, và chu vi thì hư không ». Thm chí, ta có th lp lun ngược li là, thành ph cũng có th là mt thế gii có tâm hư không và chu vi thì khp mi nơi.
Ti Naypyidaw, người ta có th nhìn thy nhng đi l rng ln như là các đường băng trong sân bay, nhưng li rt vng v. Đây đó, nhiu công trình mc lên như nm, được tô đim bi các mt tin hào nhoáng ca các khách sn hng sang và ánh đèn lp lánh ca các siêu th ln. Người b hành duy nht li là nhng người quét đường. Trong ngày l Giáng sinh, khi nhng ngôi sao trên cây thông Noel nhp nháy ánh đèn nhưng li không có người ngm, dưới cơn mưa mù mt và lnh lo, đ li cm giác như đi lc vào mt vương quc không người.
Le Monde cho biết, th đô mi này có din tích 8000 km², được phân chia thành 5 qun tùy theo các chc năng đc trưng : «khu khách sn », « khu quân s », « khu hành chính » chng hn như khu vc dành cho các b v.v Ngh vin Miến Đin ta lc trong khu hành chính. Mt khu phc hp tp trung c hai tòa Thượng vin và H vin.
Naypyidaw theo tiếng Miến Đin có nghĩa là « ngai vàng ca các vì vua ». Cách đây 7 năm, chính xác là vào ngày 6 tháng 11 năm 2005, lúc 6 gi 37 phút, gi hoàng đo theo tính toán ca các nhà chiêm tinh, chính quyn quân phit đã khai mào chiến dch di di cơ quan hành chính sang mt nơi bt đnh cách th đô cũ Rangun 320 km v phía Bc. Theo ước tính ca mt chuyên gia kinh tế, chi phí đ xây dng thành ph mi tn khong 3 hay 4 t đô-la.
Chính cu đc tài Tan Shwe đã đưa ra ý tưởng xây dng thành ph mi này. Le Monde cho biết, hin ông này đang ngh hưu « an nhàn » đâu đó ti mt nơi bí n ca thành ph « ngai vàng » chưa hoàn thành. Le Monde gii thích chính quyn quân s đi lt dân s đã cho xây dng th đô mi là vì h mun tránh xa phe ni dy ti Rangun, nơi din ra nhiu cuc biu tình rm r, nht là v biu tình vào năm 1998 đã b chìm trong bin máu bi nhng người lính Miến Đin hung hãn.
Mt khác, vic di di th đô hành chính còn mang tính chiến lược : di di đến mt nơi an toàn cho mt quyn lc quân s vn luôn ám nh v kh năng tn công đến t phía M. V mt lch s và chiêm tinh hc, vic sáng to ra mt ngai vàng mi vn đã được nm sâu trong truyn thng và chng t thin chí ca chế đ ni li vinh quang ca nhng triu đi xưa, như là hoàng đế Mindon đã tng làm vào gia thế k 19.
Vic la chn đa đim cũng phù hp vi lch s đương đi ca Miến Đin. Chính ti th trn Pyinmana thuc Naypyidaw, tướng Aung San, thân sinh ca nhà đi lp Aung San Suu Kyi đã đt làm c đa chính cho phong trào kháng Nht.
Hơn na, khi nói là th đô, thì phi nhc đến ngành ngoi giao, thế nhưng không có đến mt tr s ca lãnh s quán nước ngoài nào đến ta lc nơi đây. Theo nhn đnh ca mt người dân bn x, thì Naypyidaw khó có th tr thành mt thành ph tht s. Ít nht cũng phi là 10 năm na.

Trung Quc quyết không đ mt quyn kim soát Tây Tng
Nhìn sang Tây Tng, báo Le Monde có bài phng vn ông Nicolas Bequelin nhà nghiên cu cho Human Rights Watch, v v các nhà sư t thiêu. Theo nhn đnh ca ông này, « Trung Quc s không đ mt quyn kim soát ti Tây Tng, nhưng tính chính đáng ca h cũng b xói mòn ».
Lý gii cho làn sóng t thiêu ti Tây Tng, ông Nicolas phân tích rng k t sau các đt biu tình năm 2008 xy ra, tình hình tr nên lng du là nh vào s hin din dày đc ca cnh sát và quân đi. T do đi li b hn chế do có nhiu trm kim soát đươc dng lên. Nhng người Tây Tng mun tr v Lhasa s gp nhiu khó khăn. Không nhng vy, làn sóng biu tình năm 2008 bt ngun t chính sách hà khc được thiết lp t nhng năm trước đó, nht là trong các tri ci to. Chính nhng chính sách này đã làm cho mt s b phn tu sĩ lánh xa, nhng người trước đây vn c tìm kiếm s hp tác.
Mt mt, chính quyn vn kêu gi « phi tôn trng pháp lut », mt khác theo đui trn áp hu s kin 2008, vn in đm du nét không hp pháp : mt tích, hành đng tàn nhn, tra tn. Điu nghch lý là, trong giai đon ci cách và m ca, Bc Kinh rõ ràng đã buông rơi mc tiêu ca ch nghĩa Mao vn mun làm biến mt tôn giáo, khi tuyên b rng « Trong khuôn kh pháp lý, người dân có th làm nhng gì mà mình mun min là vn tuân theo các quy đnh ». Nhưng trên thc tế khó có th áp dng do vic lm quyn đã quá nhiu. Và năm 2008 là mt bước ngot.
Theo ông Nicolas Becquelin, hu qu ca các v t thiêu này đã to ra nhiu áp lc cho c đôi bên, chính quyn và gii chc sc, đang gi vai trò trung gian gia các quan chc chính quyn và cng đng tu sĩ. Gii chc sc s khó tìm kiếm được mt tha thun vi các quan chc chính quyn. Ti nhng nơi nào đã đt được tha thun, thì chính quyn ít gây áp lc và tu vin có nhiu t do hơn.
Như vy, các v t thiêu xy ra là do áp lc đến t tng lp thp trong cng đng tu sĩ. Hoc h cho rng gii lãnh đo tu vin đã không làm đ vai trò thương thuyết, hoc nhng người này quá mm mng trước các lnh cm nghiêm ngt. Điu này cũng đng nghĩa vi vic dù mc đ đàn áp, an ninh hay kim soát nào, cũng luôn có người sn sàng hy sinh. Vic này s khiến cho chính ph càng nghi ng người Tây Tng, s gia tăng trn áp và như vy s khiến cho người dân b mt mát nhiu hơn. Đây chính là vòng xoáy khiến cho người Tây Tng ngày càng xa ri qu đo Trung Quc, trong khi đó, tm nh hưởng dường như ngày càng mnh. Trung Quc s không đ mt quyn kim soát nhưng tính chính đáng cũng s b xói mòn theo.
Như vy, tình hình s tiến trin như thế nào ? Ông Nicolas Becquelin nhn đnh dường như Trung Quc có th s sng sàng đt cược cho mt xung đt tim tàng ti Tây Tng. Bc Kinh chp nhn chi tr các chi phí cho an ninh, cũng như tác đng ca xung đt lên ngành du lch trong ngn và trung hn. Mc tiêu quan trng nht là phi cng c an ninh qua vic xây dng các cơ s h tng, đô th hóa nhm h tr cho vic cài đt người Hán trên nhiu vùng khác.
Ông Becquelin nhn xét, mt s cá cược cho tương lai, vi thi gian, v trí Trung Quc s ngày càng mnh hơn. Thế nhưng, trên phương din quc tế, vic làm này s gây nh hưởng đến hình nh và tiếng tăm. Bi l, Trung Quc rt chú trng đến tm quan trng hơn là tin vào hình nh và « quyn lc mm » ca chính mình. Có điu giá phi tr có nguy cơ ngày càng ln, dù rng vn đ Tây Tng đi vi Bc Kinh ch là chuyn bên l.

Chiến tranh lnh gia Hoa K và Iran ngày càng trm trng
Nhìn sang Trung Đông, Le Figaro chú trng đến căng thng gia Washington và Teheran qua bài viết đ ta « Iran và Hoa K, chiến tranh lnh được cng c». Nước Cng hòa Hi giáo va đưa ra mt quyết đnh khó khăn khi kết án t hình mt người M gc Iran v ti làm gián đip cho CIA. S vic cho thy Teheran quyết tâm đi đu vi nhng li đe da ban hành lnh cm vn ca M và châu Âu lên ngành xut khu du ha ca Iran. Liu có phi Iran đang phúc đáp li li Ngoi trưởng M cnh báo nước này rng mi ý đnh đóng ca eo bin Ormuz s được xem như là đã vượt qua « đường báo đng đ ».
Theo ngun tin ngoi giao t Cơ quan năng lượng nguyen t quc tế, thì Teheran đã bt đu chương trình làm giàu cht uranium ti mt đa đim mi nm sâu trong lòng đt, được bo v k lưỡng cho phép tránh được các cuc không kích.
Le Figaro nhc li vào năm 2010, giám đc cơ quan năng lượng ht nhân Iran đã tng tuyên b rng Iran sp sa khi đng nhà máy Fordow, gn vi khu thánh đa Qom. Tuyên b này đã đt M và Israel trước mt s la chn khó khăn. Bi l, khu nhà máy này nm sâu trong lòng đt khó có th b di bom cho dù đó là nhng loi bom cc mnh. Đng thi, lc lượng không quân ca hai nước cũng phi đi mt vi h thng phòng không tinh vi ti khu vc này. Ông này cũng cho biết thêm là trung tâm ht nhân này còn được trang b mt máy quay ly tâm thế h mi, cho phép gia tăng tc đ làm giàu cht uranium.
Theo Le Figaro, M nghi ng rng Iran có l đã sn xut khá đ thanh nhiên liu đ trang b cho 4 đu đn ht nhân. Vì vy, mi bn tâm hàng đu hin nay ca Washington là làm thế nào ngăn chn vic sn xut vũ khí ht nhân, theo như li khng đnh ca Ngoi trưởng M trên đài CBS.
Trong khi đó, ti Iran, trong nhng ngày cui tun va qua, Teheran tuyên b đã cho bt gi mt lượng đông gián đip làm vic cho M. Mt lot các câu hi được Le Figaro đưa ra : Liu nhng li kết ti này là tht hay gi? Có phi là M và Israel đã gia tăng các hành đng quy ri chng li vic thiết lp các trung tâm ht nhân nhy cm, bng cách điu khin t xa các hành đng ám sát nhm vào các quan chc ngành ht nhân Iran. Theo li xác nhn ca ngun tin an ninh t Bagdad, thì « Mossad - cơ quan phn gián Israel- s dng nhng người kurde chng đi li chế đ Iran ti vùng t tr Kurdistan – Irak đ cài đt người vào Iran ».
.
.
.

No comments: