Thursday, January 12, 2012

LUẬT SƯ TRẦN QUỐC HIỀN MÃN HẠN TÙ (tin tổng hợp)


12-01-2012

Những người vận động dân chủ Việt Nam chấp nhận ngục tù: Hàng trên (từ trái): Nhà báo Huỳnh Nguyên Đạo, Bs. Lê Nguyên Sang, Ls. Nguyễn Bắc Truyển. Hàng dưới (từ trái) Ls. Nguyễn Văn Đài, Ls. Lê Thị Công Nhân, Ls. Trần Quốc Hiền.  Nguồn: DCVOnline

Hình trên là 6 trong nhiều người vận động dân chủ Việt Nam chấp nhận ngục tù: Nhà báo Huỳnh Nguyên Đạo, Bs. Lê Nguyên Sang, Ls. Nguyễn Bắc Truyển. Hàng dưới (từ trái) Ls. Nguyễn Văn Đài, Ls. Lê Thị Công Nhân, Ls. Trần Quốc Hiền.

Huỳnh Nguyên Đạo (17/2/2009), Lê Thị Công Nhân (6/3/2010), Nguyễn Bắc Truyển (17/5/2010), Lê Nguyên Sang (17/8/2010), Nguyễn Văn Đài (6/3/2011), đã lần lượt ra tù; theo tin BBC tiếng Việt nhận được từ cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển cho hay ông Trần Quốc Hiền đã về đến nhà ngày 11 tháng 1, 2012.

Ông Trần Quốc Hiền, sinh năm 1965, còn có tên là Ba Tam hay Ba Dũng, là một luật sư và là một trong nhiều người bất đồng chính kiến, vận đông dân chủ tại Việt Nam. Ông tham gia đấu tranh kêu gọi xóa bỏ điều 4 của Hiến pháp Việt Nam, đòi thực hiện đa đảng nhân dịp phái đoàn của Mỹ sang Việt Nam dự Hội nghị APEC vào tháng 11 năm 2006. Trước khi bị bắt ông là giám đốc Công ty Tư vấn luật Sài Gòn, và hai ngày trước đó được cử làm Phát ngôn nhân Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông Việt Nam.

Ngày 15 tháng 5 năm 2007, ông bị đưa ra xét xử ở tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và bị xử phạt 5 năm tù thêm 2 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Theo tin của Hoàng Thị Vân, SJ, ngày 12 tháng 1, 2012 vợ cùng con trai Ls Trần Quốc Hiền đã mướn xe lên Xuân Lộc đón ông về nhưng trại giam cho hay xe của bộ công an sẽ người vừa hết hạn tù về Quận 3 Sài Gòn để làm thủ tục quản chế.

© DCVOnline

----------------

Bản tin 12-1-2012

Sáng nay, 12-1-2012, gia đình luật sư Trần Quốc Hiền đã đón ông ra khỏi nhà tù sau khi mãn hạn tù 5 năm mà nhà cầm quyền đã tuyên xử ông hồi năm 2007.

Luật sư Trần Quốc Hiền, 47 tuổi, bị bắt ngày 12-1-2007 cách đây 5 năm, lúc đang là Giám đốc một Cty tư vấn luật Sài Gòn. Ông bị nhà cầm quyền Hà Nội buộc tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” và tội “Phá rối an ninh”.

 Trong phiên xử ngày 15-5-2007 tại tòa án ở Sài Gòn, luật sư Hiền bị cáo buộc đã tham gia Khối 8406, đưa ra tuyên ngôn dân chủ nhân quyền nhằm đòi hỏi những quyền căn bản cho người dân trong nước, và đấu tranh cho đa nguyên đa đảng tại Việt Nam.

Trong lúc bị bắt, ông cũng đang là phát ngôn nhân của Hiệp hội Đoàn kết Công nông Việt Nam, một tổ chức độc lập đại diện cho giới công nhân và nông dân đang bị áp bức trong nước.

Theo cáo trạng của của nhà cầm quyền CSVN lúc xử, ngoài việc "móc nối gia nhập khối 8406, tranh đấu đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện đa nguyên, đa đảng…" Luật sư Hiền còn "âm mưu tổ chức những cuộc biểu tình chống chính phủ khi Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC 14, nhân dịp phái đoàn Mỹ vào thăm Sài Gòn".

Tuy nhiên, luật sư Hiền chưa bao giờ nhận tội và cũng không chấp nhận bản án nhà cầm quyền áp đặt cho ông suốt 5 năm qua.

Lên tiếng với truyền thông khi vừa về với gia đình, luật sư Hiền xác nhận ôngvừa thoát khỏi cái lồng và vào một cái củi lớn hơn thôi...", và ông cho biết tuy là sẽ lo lắng cho gia đình nhiều hơn, nhưng "về hoạt động xã hội thì sẽ không thay đổi trước sự lớn mạnh lên của phong trào và hình thức đấu tranh hiện nay."
Ông sẽ tiếp tục đấu tranh cho những gì ông đã từng theo đuổi trước đây, vì theo ông, "đây không phải là tôi đấu tranh cho riêng tôi mà là cho đất nước. Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của một công dân khi đất nước chưa có tự do dân chủ”.

Ngoài ra, có dịp bị giam chung cùng một số nhân vật đấu tranh cho dân chủ khác ở trại K1 và K2, trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai, Luật sư Hiền khi ra khỏi tù cũng lên tiếng nhắc nhở đến tình trạng một số tù nhân già yếu, đời sống rất khó khăn, nhưng không được ân xá.

Ông nói "Tôi muốn nêu lên một điểm về mặt nhân đạo là có những người bị cầm tù rất lâu. Họ bị kêu án 20 năm mà đã thọ án 16 năm rồi và họ lại lớn tuổi, già yếu, bệnh tật mà vẫn không được giảm án mặt dù họ không vi phạm bất cứ một nội qui nào của trại. Họ không được giảm án chỉ vì họ không nhận tội”.

Được biết, sau khi mãn án 5 năm tù, luật sư Hiền hiện còn bị thêm 2 năm quản chế tại gia.

-----------------------------

BBC
Cập nhật: 15:37 GMT - thứ năm, 12 tháng 1, 2012

Luật sư Trần Quốc Hiền vừa được thả tù sau khi mãn án 5 năm vì tội 'tuyên truyền chống nhà nước và phá rối an ninh'.
Cựu tù chính trị Nguyễn Bắc Truyển tại TP Hồ Chí Minh xác nhận thông tin trên với BBC, và nói thêm ông Hiền đã về nhà tối hôm thứ Tư 11/1.
Ông Trần Quốc Hiền, 47 tuổi, còn phải chịu thêm hai năm quản chế tại địa phương.
Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh năm 2007 đã kết án ông 3 năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN và 2 năm tù giam tội Phá rối an ninh.
Khi bị bắt, ông Hiền là luật sư, Giám đốc Công ty Luật Sài Gòn.
Ông bị tuyên án trong cùng một đợt với 5 nhân vật bất đồng chính kiến khác, trong đó có ba luật sư. Tất cả những người này đều bị buộc tội Tuyên truyền chống Nhà nước theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Luật sư Hiền là thành viên của tổ chức vì dân chủ bị cấm hoạt động, Khối 8406.

Chống đối Nhà nước
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, ông Hiền đã truy cập một số trang web mà Việt Nam coi là phản động để "trao đổi quan điểm, tư tưởng chống đối Nhà nước dưới các chiêu bài đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền".
Ông gia nhập Khối 8406 từ ngay sau khi tổ chức này được thành lập ngày 8/4/2006 và thường xuyên liên lạc, trao đổi với các nhân vật bất đồng chính kiến khác.
Ông cũng tham gia in ấn bán nguyệt san Tự do ngôn luận với nội dung chỉ trích vai trò của Đảng Cộng sản và yêu cầu dân chủ.
Đặc biệt tháng 11 năm 2006, khi Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush sang Việt Nam tham dự Hội nghị Apec 14, ông Trần Quốc Hiền bị cáo buộc đã cấu kết với 'các phần tử ở nước ngoài' tổ chức 'đưa người khiếu kiện tập trung biểu tình khi phái đoàn Hoa Kỳ vào thăm TP.HCM'.
Ông bị buộc tội tham gia "gây bất ổn về an ninh chính trị, gây sức ép để Quốc hội Hoa Kỳ không thông qua quy chế mậu dịch bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam và làm nền kinh tế, chính trị Việt Nam suy yếu".
Cùng đợt với ông Hiền, hai luật sư khác ở Hà Nội là Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cũng bị bỏ tù. Hai người này nay đều đã mãn hạn về nhà.

-----------------------------------

Quỳnh Chi, phóng viên RFA, Bangkok
2012-01-12

Ông Trần Quốc Hiền, nguyên là Giám đốc Cty tư vấn luật Sài Gòn, vừa được trả tự do sau 5 năm thọ án vì tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” và tội “Phá rối an ninh”. Quỳnh Chi tường trình trong phần sau

Chỉ làm trách nhiệm của một công dân

Ông Trần Quốc Hiền bị kết án ngày vào tháng 5 năm 2007 với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” và tội “Phá rối an ninh” theo điều 88 và 89 BLHS Việt Nam. Ông vừa mãn hạn tù sau đúng 5 năm thọ án và được trả tự do vào lúc 7 giờ sáng nay. Bà Phạm Thị Lộc, vợ ông Hiền cho biết:

“Tôi và con tôi đi đón anh lúc 7 giờ sáng. Xe chở anh từ trại giam về Quận và sau đó chở về Phường và anh về đến nhà là 11 giờ 3¬0. Ngày 1 tháng này tôi lên thăm anh thì anh báo là hôm nay đi lên đón anh vì anh bị bắt ngày 12 tháng 1 năm 2007. Vậy là anh thọ án đúng 5 năm, không được giảm ngày nào cả”.

Ông Trần Quốc Hiền sinh năm 1965, bị bắt vào đầu năm 2007 và phiên xử của ông diễn ra 4 tháng sau đó tại Toà án Nhân dân Tp. HCM. Ông bị cáo buộc là người điều hành khối 8406 và “âm mưu tổ chức những cuộc biểu tình chống chính phủ tại thành phố Hồ Chí Minh” hồi năm 2006 khi Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC. Tại phiên toà năm 2007, ông cho rằng những cáo buộc vi phạm pháp luật của ông là vi hiến.

Ông Trần Quốc Hiền cho biết cảm nghĩ của mình khi được trả tự do:
“Vừa ra khỏi trại giam thì tôi chỉ có thể nói là mình vừa thoát khỏi cái lồng và vào một cái củi lớn hơn thôi. Về phần gia đình thì có thể nói tôi đặt nặng nhiều hơn nhưng về xã hội thì tôi thấy cũng không thay đổi gì lắm tuy phong trào và hình thức đấu tranh có lớn mạnh lên”.

Từ khi bị bắt, ông Hiền bị giam ở trại K1 và K2, trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai cùng một số nhân vật đấu tranh cho dân chủ khác.

Theo như trao đổi với RFA, ông Hiền cho biết có một số tù nhân già yếu nhưng không được ân xá:
“Trong quá trình thọ án thì tôi được ở chung với những anh em đấu tranh dân chủ khác. Thật sự đời sống của họ rất khó khăn. Tôi muốn nêu lên một điểm về mặt nhân đạo là có những người bị cầm tù rất lâu. Họ bị kêu án 20 năm mà đã thọ án 16 năm rồi và họ lại lớn tuổi, già yếu, bệnh tật mà vẫn không được giảm án mặt dù họ không vi phạm bất cứ một nội qui nào của trại. Họ không được giảm án chỉ vì họ không nhận tội”.

Ngoài việc tham gia khối 8406, ông Trần Quốc Hiền còn là phát ngôn nhân của Hiệp hội Đoàn kết Công nông Việt Nam, một tổ chức độc lập đại diện cho giới công nhân và nông dân bị áp bức trong nước. Trong đó, tổ chức này ủng hộ các cuộc khiếu kiện, biểu tỉnh chống bất công, tham nhũng đòi nhà cửa đất đai và tài sản của nông dân đã bị chiếm đọat trái pháp luật.

Ông Trần Quốc Hiền cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh cho những điều đó:
“Đây không phải là tôi đấu tranh cho riêng tôi mà là cho đất nước. Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của một công dân khi đất nước chưa có tự do dân chủ”.


Xin được nhắc lại, ông Trần Quốc Hiền từng tốt nghiệp đại học ngành luật và từng giữ chức giám đốc Cty tư vấn luật Sài Gòn. Ông bị kêu án 5 năm tù giam và hai năm quản chế.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: