Tuesday, January 3, 2012

LIỆU ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC CÓ SỤP ĐỔ TRONG NĂM 2012 ? (Gordon G. Chang)



Gordon G. Chang
Thứ ba, ngày 03 tháng một năm 2012

Tôi thú nhn: Tôi đã sai khi tiên đoán rng đến năm 2011 Đng Cng sn Trung Quc s sp đ. Tuy nhiên, tôi ch trt có mt năm thôi.

Gia năm 2001, trong cun sách The Coming Collapse of China” (Trung Quc sp sp đ), tôi tiên đoán rng mt thp niên na Đng Cng sn Trung Quc s b phế trut, ch yếu là do nhng thay đi xut phát t vic gia nhp T chc Thương mi Thế gii (WTO). Mt thp niên đã trôi qua; Đng Cng sn vn còn nm quyn. Nhưng đng nghĩ là tôi s rút li li tiên đoán ca mình.

Ti sao Trung Quc như ta biết hin nay vn còn đng vng? Lý do quan trng nht là chính quyn trung ương Trung Quc đã xoay x tránh tôn trng nhiu bn phn trong nhng bn phn m ca nn kinh tế và chơi đúng lut mà h cam kết khi gia nhp WTO vào năm 2001, và cng đng quc tế đã gi thái đ nhìn chung là dung th đi vi hành vi không tuân th này. Do vy, Bc Kinh đến nay va có th bo v phn ln th trường ni đa ca mình tránh khi s cnh tranh ca các đi th nước ngoài, va tăng cường xut khu.


.
.
.

No comments: