Friday, January 20, 2012

CÔNG LUẬN XUNG QUANH VIỆC PHÁ NHÀ DÂN TẠI TIÊN LÃNG (RFA)



RFA
2012-01-20

Lời chính quyền với thực tế khác xa nhau trong vụ san bằng nhà của gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Những khoảng cách này cũng như cách hành xử của cơ quan công quyền sở tại có nhiều việc cần làm sáng tỏ hơn trước công luận.

Công an, bộ đội dàn quân để cưỡng chế .  phto phapluat.com

Nhiều ngày im lặng sau vụ cưỡng chế thu hồi đầm bãi của ông Đoàn Văn Vươn, lần đầu tiên lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã lên tiếng.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng là ông Đỗ Trung Thoại, trong cuộc họp giao ban báo chí tại Hà Nội đưa ra thông tin, việc phá nhà ông Vươn là do nhân dân bất bình và bức xúc nên làm vậy.

Ngôi nhà của gia đình anh Vươn bị san bằng- photo giaoduc.com

Hiện tượng người dân vùng Tiên Lãng có thể ngang nhiên đứng ra phá nhà hàng xóm của mình, quả là một việc khó hiểu trong mắt dư luận. Một lần nữa, phóng viên đài Á Châu Tự do liên hệ với người dân địa phương và được biết như sau:
"Hôm đấy là sự việc xảy ra khống chế xong, là hôm sau chính quyền cho cần cẩu về phá nhà, đốt quần áo, rồi ngan gà vịt lợn bắt hết. Giờ không còn cái gì, trắng tay không còn cái gì.
Mà vợ con anh ấy về, bảo là đem đồ ra dựng cái lều ở, họ không cho ở. Họ đuổi, họ không cho ở. Ra dựng lại đầm để kiếm con tôm con cá nhưng họ không cho ở, họ phá hết"

Hành động đập phá nhà cửa này đã gây ra nhiều phản ứng trong cộng đồng dân cư địa phương, bởi ngoài ý nghĩa là nơi trú ngụ, nhà cửa còn là tài sản của nhân dân. Người thì cũng đã bắt, nhà thì cũng đã đập, liệu các hành vi của chính quyền sở tại tác động đến gia đình anh Đoàn Văn Vươn còn tiến đến đâu trong tương lai, một người dân từng chứng kiến sự việc đã phát biểu rằng:
"Chúng tôi rất bức xúc về việc làm của chính quyền. Chúng tôi vẫn nói với nhau rằng là không có một chế độ, chính quyền nào mà lại làm những việc như thế này. Nó lớn quá, nó ảnh hưởng đến chính trị. Tai tiếng rất lớn"

Hai lần anh hùng
Câu chuyện đập phá ngôi nhà của gia đình anh Đoàn Văn Vươn không thể tảng lờ đi được, các cơ quan hữu trách phải có nhiệm vụ giải quyết thấu đáo, một khi sự việc liên quan đến một trong những quyền cơ bản của con người được quy định trong Hiến pháp: công dân có quyền có nhà ở.

Hiện nay, trong lúc chưa đưa thủ phạm san bằng ngôi nhà của anh Đoàn Văn Vươn ra trước ánh sáng pháp luật thì chính quyền địa phương phải có trách nhiệm nhất định, chí ít về mặt đạo lý. Theo ý kiến một người dân trong xã Vinh Quang thì sự việc cần giải quyết như sau:
"Chỗ nhà mà bị phá hủy, chính quyền phải đền bù cho bác ấy có được ngôi nhà cho vợ con trú ngụ làm ăn. Bây giờ hai đứa con vẫn còn đang tuổi đi học đi hành mà công việc không có, nhà cửa cũng không có, rất là khổ"

Quả thật, những phát ngôn về nhân dân cần cân nhắc, nếu không sẽ trở thành là vu khống đồng bào mình. Liệu người nông dân địa phương huyện Tiên Lãng có thể là thủ phạm trong vụ phá nhà anh Đoàn Văn Vươn không, một khi họ phát biểu về người hàng xóm của mình như sau:
"Anh ấy là con người gọi là dám nghĩ dám làm. Nay mai mà anh Vươn mà thành công thì dân chúng em phong cho anh ấy là anh hùng chống tham nhũng.
Anh hùng vươn ra biển rồi bây giờ lại phong cho là anh hùng chống tham nhũng. Anh ấy dám đứng lên chống lại, mang lại quyền lợi cho nhân dân. Anh ấy là người quá tốt"

Suy nghĩ của những người nông dân miền biển vùng Tiên Lãng rực tình trong những ngày khốn khó này, có lẽ những tháng ngày cùng bán mặt cho đất bán lưng cho trời đã kết chặt tấm lòng đồng bào hơn. Khi hỏi về những trăn trở của mình sau khi toàn bộ sự việc xảy ra với bản thân và gia đình, câu trả lời của chị Hiền vợ anh Đoàn Văn Quý cũng thể hiện nghĩa cử trên:
"Thưa anh, là đến bây giờ thì em vẫn không ân hận cái việc làm của gia đình nhà em, bởi vì em nghĩ là cái mất của gia đình nhà em sẽ là cái được của mọi người. Và nhất là cái được của các hộ nuôi trồng thủy sản ở huyện Tiên Lãng này.
Bởi vì chúng em bị bất công quá nhiều rồi, nếu như việc này nó xảy ra với nhà em, còn nếu như nó xảy ra với các hộ khác thì sự việc nó cũng hẳn như thế thôi ạ"

Đánh đập dã man người có mang

Trong lúc thủ phạm phá căn nhà của gia đình anh Vươn chưa được công bố thì dư luận có thể sẽ càng sửng sốt hơn, khi nghe những lời của chị Hiền vợ anh Quý kể về những gì mình phải chịu đựng trong những ngày tạm giam, liệu đây là những tình huống đặc trưng hay phổ biến trong nước:
"Khi mà họ bắt đi điều tra thì họ ép cung rất là dữ. Họ cứ bắt bọn em phải nhận là bọn em là tòng phạm. Bởi vì ý họ bảo là “mày phải có tội... Họ đánh cũng rất mạnh, ở công an thành phố Hải Phòng đấy, họ đánh cũng rất là dữ anh ạ. Không nhận rồi cũng phải nhận. Họ đánh là họ cứ giật ngược tóc lại đằng sau và rồi họ tát, xong họ lấy cây côn họ đánh chân, anh ạ. Đánh vào cẳng chân đấy, bằng cái cây côn. Mà hai côn, họ tháo ra từng khúc một để họ đánh, anh ạ"

Chị Thương vợ anh Vươn và chị Hiền vợ anh Quý- photo phapluat.com

Khi phóng viên đặt nghi vấn về mức độ tin cậy trong hình thức bức cung này thì được cho biết, trước đó chị Hiền cũng từng bị những trận đòn công khai trong một tình huống khác, giọng nói của nạn nhân vẫn còn lạc đi trong tủi hờn nấc nghẹn:
"Lúc mà em bị đánh, họ dùng gậy sắt mà đánh vào bụng em đấy, thì mọi người dân người ta kêu lên là “nó đang có bầu đấy”. Nhưng mà họ vẫn đánh, anh ạ… để không đánh nữa, nhưng mà họ vẫn đánh…"

Dư luận về vụ án đất Tiên Lãng không còn gói gọn trong nước nữa mà đã lan ra ngoài biên giới Việt Nam, đánh động đến lương tâm của nhiều người trên thế giới. Thế giới đang dõi mắt trông theo số phận gia đình anh Đoàn Văn Vươn và cách hành xử của chính quyền địa phương nơi đây.

Những người nông dân miền biển Tiên Lãng đã cố gắng rất nhiều song liệu họ sẽ có được bao nhiêu cơ hội tìm thấy công lý. Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán này, với nỗi khổ không nhà cùng với gia đình ly tán, những người thân anh Đoàn Văn Vươn khó mà ăn Tết trọn vẹn.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: