Saturday, January 7, 2012

CÔNG KHAI HÓA & DÂN CHỦ HÓA - ĐÒI HỎI CẤP BÁCH của NHÂN DÂN đối với ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (LS Nguyễn Văn Đài)




Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn LS Nguyễn Văn Đài
Thứ Bảy, 07/01/2012

Gửi Ban biên tập Dân luận bài trả lời PV của luật sư Nguyễn Văn Đài.
Nhà báo Trần Quang Thành

LTS: Mới đây, Ban chấp hành TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI đã nhóm họp hội nghị lần thứ tư. Một trong những vấn đề cấp bách được đưa ra thảo luận và quyết định là sự suy thoái nghiêm trọng về phẩm chất chính trị, đạo đức trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên làm suy giảm nặng nề lòng tin của người dân và đang là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng, sự sụp đổ của chế độ do Đảng độc quyền cai trị.

Từ Hà Nội, luật sư Nguyễn Văn Đài có cuộc trao đổi với nhà báo Trần Quang Thành. Nội dung như sau:

Trần Quang Thành: Hồ Chí Minh có nói cán bộ đảng viên là công bộc của dân, là đầy tớ của dân. Luật sư bình luận gì về câu nói này?
Nguyễn Văn Đài: Câu nói này thì đúng về mặt bản chất, nhưng nó chỉ có thể thực hiện được trong các xã hội dân chủ đa đảng. Tức là đảng viên của đảng cầm quyền là những người làm thuê cho nhân dân theo một khế ước được hai bên thỏa thuận thông qua Hiến pháp. Khi các đảng viên tức các đầy tớ không hoàn thành được những lời hứa trước người chủ là nhân dân hoặc vi phạm các qui định trong Hiến pháp. Người chủ tức nhân dân có quyền trừng phạt những đầy tớ đó bằng cách tước bỏ các quyền lãnh đạo của các đảng viên và đảng cầm quyền. Sau đó nhân dân sẽ thiết lập một khế ước mới với những đảng phái khác thông qua một cuộc bầu cử. Đa số nhân dân sẽ trao quyền lãnh đạo cho đảng chính trị nào được họ tín nhiệm. Trong xã hội độc đảng thì đảng viên từ địa vị đầy tớ, công bộc của dân đã trở mặt và trở thành thế lực cai trị nhân dân, bắt người dân phải phục vụ cho lợi ích và quyền cai trị của đảng cầm quyền. Nhân dân từ địa vị người chủ đã bị tước hết quyền làm chủ và trở thành đầy tớ, người làm thuê, người bị cai trị của đảng đảng cầm quyền. Cho nên câu nói này của ông Hồ Chí Minh chưa được thực hiện trong thực tiễn.

Trần Quang Thành: Hồ Chí Minh lại nói Chính phủ là đầy tớ của dân. Chính phủ làm sai dân có thể đuổi chính phủ. Trên thực tế mấy chục năm qua chính phủ phạm biết bao sai lầm, nhưng có bao giờ dân đuổi được chính phủ đâu. Luật sư bình luận như thế nào về thực trạng này?
Nguyễn Văn Đài: Câu nói này của ông Hồ Chí Minh cũng vẫn đúng về mặt bản chất, nhưng cũng chỉ đúng và thực hiện được điều này ở trong các xã hội dân chủ đa đảng. Bởi chỉ trong các xã hội dân chủ đa đảng, nhân dân mới thực sự là người chủ khi có quyền quyết định vai trò lãnh đạo của các đảng phái chính trị thông qua một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Thông qua cuộc bầu cử tự do và công bằng nhân dân sẽ có quyền đuổi một chính phủ tham nhũng làm tổn hại lợi ích của quốc gia và của nhân dân. Nhân dân sẽ lựa chọn một chính phủ mới phù hợp hơn với lợi ích của Tổ quốc và nhân dân. Ở Việt Nam chỉ tính từ sau năm 1975, thì các chính phủ do đảng cộng lãnh đạo đã mắc biết bao sai lầm, khuyết điểm từ cơ chế quản lý kinh tế, hành chính quan liêu bao cấp làm điêu đứng nền kinh tế Việt Nam nhiều năm, đời sống nhân dân cơ cực. Ngày nay thì tham nhũng, suy thoái đạo đức và lối sống từ quan chức chính quyền cho đến một bộ phận không nhỏ từng lớp thanh niên, vi phạm các quyền tự do, dân chủ của nhân dân và còn biết bao những vấn nạn xã hội gây bức xúc cho nhân. Đa số nhân dân đã mất niềm tin vào chính quyền, tất cả đều mong muốn có sự đổi mới về chính trị, dân chủ hóa xã hội. Nhưng mọi mong muốn và khát vọng đó của nhân dân vẫn bị đè nén, áp bức, sách nhiễu, cầm tù. Nhân dân muốn giành lại vai trò là chủ nhân thực sự của đất nước thì chỉ có một cách duy nhất là phải dân chủ hóa đất nước, xây dựng chế độ dân chủ đa đảng. Thực hiện bầu cử tự do và công bằng. Lúc đó nhân dân mới thực sự có quyền giữ lại hay đuổi một chính phủ.

Trần Quang Thành: Hội nghị trung ương 4 khóa XI của ĐCSVN mới họp có bàn đến vấn đề suy thóai trong Đảng. LS nhận xét về căn bệnh trầm kha này ra sao và liệu có phương thuốc nào cứu vãn được không?
Nguyễn Văn Đài: Vấn đề suy thoái phẩm chất đạo đạo đức của đảng viên đảng cộng sản đã được các đời tổng bí thư trước đây của đảng cộng sản nhắc tới từ hơn mười năm trước. Nay họ chỉ nhắc lại chuyện cũ mà thôi. Bởi chế độ chính trị độc đảng, không có các đảng chính trị khác giám sát và cạnh tranh thì căn bệnh tham nhũng, suy thoái phẩm chất đạo của đảng cầm quyền được sinh ra từ bên trong, từ bản chất của nó. Nhằm bảo vệ cho uy tín của mình thì mọi thông tin bất lợi cho đảng cầm quyền đều bị bưng bít và che đậy. Nhiều vấn đề không được công khai minh bạch, từ đó sinh ra nhiều vấn nạn như tham nhũng, bảo kê cho tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, chạy dự án, chạy án,… cái gì cũng có thể chạy được, mua được bằng tiền, cái gì không thể mua được bằng tiền ít thì vẫn có thể mua được bằng tiền nhiều hơn. Đồng tiền ngày nay còn chi phối cả quan hệ thầy trò, quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân.
Tất nhiên thì căn bệnh trầm kha này của đảng cộng sản sẽ có thuốc chữa, vấn đề là họ có chịu sử dụng liều thuốc mà bác sĩ kê đơn cho họ hay không mà thôi. Theo quan điểm của tôi, thì chỉ có một đơn thuốc duy nhất đó là: “Công khai hóa và dân chủ hóa”

Công khai hóa:
- Tất cả các đảng viên đảng cộng sản có chức, có quyền từ cấp xã, phường đến lãnh đạo cao nhất của chính phủ, nhà nước đều phải công khai tài sản và thu nhập của cá nhân và của các thành viên trong gia đình cho toàn dân được biết.
- Công khai hóa tất cả các thông tin về kinh tế, chính trị, xã hội, ngoại giao, quốc phòng,… mà không liên quan đến bí mật quốc gia.

Dân chủ hóa:
- Dân chủ hóa trong nội bộ của đảng cộng sản: phải có sự cạnh tranh tự do và công bằng các chức danh lãnh đạo trong đảng cộng sản từ cấp địa phương tới trung ương thông các các cuộc bầu cử của đảng cộng sản.
- Dân chủ hóa xã hội: đảng cộng sản phải chấp nhận sự ra đời và hoạt động của các đảng phái chính trị khác. Các đảng chính trị khác nhau cùng tồn tại và hoạt động bình đẳng trong xã hội là yếu tố bắt buộc phải có trong các xã hội dân chủ. Đảng cộng sản không nên coi các đảng chính trị khác là thế lực thù địch, là phản động mà phải coi họ là đối tác để vừa hợp tác vừa đấu tranh với nhau vì lợi cao nhất của quốc gia và dân tộc. Nhân dân là trọng tài khách quan và công bằng nhất sẽ chấm điểm cho họ trong các cuộc bầu cử tự do và công bằng.

“Công khai hóa và dân chủ hóa” vừa là phương thuốc hữu hiệu vừa là động lực để đảng cộng sản tự đổi mới mình và sửa chữa chính mình để lấy lại niềm tin của nhân dân với họ. Trước xu thế dân chủ hóa toàn cầu, áp lực đòi hỏi tự do dân chủ từ nhân dân, đảng cộng sản muốn duy trì quyền lãnh đạo của mình thì nên sử dụng đơn thuốc “Công khai hóa và dân chủ hóa”.

.
.
.

No comments: