Thursday, January 19, 2012

CÔNG AN ĐẾN NHÀ ĐÒI THẨM VẤN BS NGUYỄN ĐAN QUẾ (RFA)



RFA
19.01.2012

Theo bản tin từ trong nước gởi đến đài chúng tôi thì sáng hôm qua, thứ 5, lúc 9 giờ, công an đến nhà bác sĩ Nguyễn Đan Quế, cựu tù nhân lương tâm, để hỏi ông về lời kêu gọi người dân Việt Nam xuống đường chống độc tài mà ông đưa ra cách đây một năm.

Gia đình từ chối yêu cầu của công an, vì lý do sức khỏe ông kém nên không thể tiếp công an. Nhân viên công lực ra về, rồi trở lại tư gia ông Quế lúc 3 giờ trưa cùng ngày, gia đình ông lại một lần nữa từ chối yêu cầu của công an.

Được biết, hồi tháng hai năm 2011, bác sĩ Quế ra lời kêu gọi toàn dân Việt Nam hãy xuống đường biểu tình để chấm dứt chế độ độc tài, tham nhũng, lạm quyền. Ông hô hào người dân nhất quyết đứng lên đòi cơm áo, việc làm, đòi nhà ở, đòi được học hành, được chăm sóc y tế, chống áp bức, bất công, chống cướp đất đai canh tác, chống bóc lột sức lao động.

Sau khi đưa ra lời kêu gọi này, bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị công an đến nhà lục soát và bắt tạm giam hôm 25 tháng 2, 2011. Ba hôm sau, ông được ra về, nhưng sau đó được triệu tập nhiều lần đến trụ sở công an.

Lần này, sau hai lần bị từ chối, công an gọi điện thoại đến nhà ông Quế và báo trước là họ muốn đến gặp bác sĩ Quế hôm nay thứ 6, 20 tháng giêng, 2012.

-------------------------------

04/01/2012

Đoàn kết trong ngoài để dân chủ hóa Việt nam

Chào các bạn,

Sau bài viết về cờ lạ Trung cộng 6-sao xuất hiện ở Việt nam nhân dịp chuyến thăm của Phó Chủ tịch Nước Trung cộng Tập Cận Bình, một số các bạn có đặt câu hỏi ai có thể là người khởi xướng, lãnh đạo cho phong trào dân chủ hóa ở Việt Nam, tôi xin có nhận xét sau:

Ở Việt nam hiện nay cũng có rất nhiều người bất đồng chính kiến với chính quyền độc tài cộng sản nhưng hầu hết đều bị giam giữ, tù tội hay quản thúc tại gia. Một số tên tuổi quen thuộc với chúng ta như Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, TS Cù Huy Hà Vũ, LS Lê Công Định, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, KS Đỗ Nam Hải, v.v.; ngoài ra có hai vị lãnh đạo tinh thần được thế giới biết đến là Linh mục Nguyễn Văn Lý và Thượng tọa Thích Quảng Độ.

Tất cả những người đang hy sinh tranh đấu cho quyền làm người của dân Việt đều xứng đáng cho chúng ta hổ trợ. Riêng cá nhân tôi, tôi có một sự kính nể đặc biệt đối với Bác sĩ Nguyễn Đan Quế ở Saigon. Ông đã tranh đấu không ngừng nghỉ cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam ngay sau ngày 30/4/1975 với kết quả là hơn 20 năm trong hệ thống tù ngục của Việt cộng. Nhưng ông vẫn kiên trì tranh đấu và hiện nay ông vẫn bị quản thúc tại nhà ông trên đường Nguyễn Trãi trong Chợ lớn.

Cứ mỗi lần Việt cộng Hà nội phải trả tự do cho ông bác sĩ là họ yêu cầu ông đi Mỹ! Nhưng ông đã trả lời là “Lưu đày không phải tự do,” và “Đất nước này là của chung của mọi người Việt nam, không ai có độc quyền yêu nước, và ông sẽ không đi ngoại quốc, cho dù phải tiếp tục ở tù!” Nếu chúng ta thấy rất nhiều người tìm cách trốn khỏi “cái nhà tù lớn Việt nam” bằng đủ cách đi chui, trốn lậu, làm người rừng, v.v. thì thái độ của Bác sĩ Quế là một hành động can đảm, đáng phục.

Tôi không phải là một thành viên của Cao Trào Nhân Bản do BS Quế lãnh đạo ở Việt nam, nhưng qua tìm hiểu tôi thấy Bác sĩ Quế là một nhân vật kiên trì tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ trong nước mà tôi có thể ủng hộ và hợp tác. Tôi hy vọng các bạn cũng tìm hiểu và ủng hộ nổ lực của Bác sĩ Quế.

Tôi không phải là một người làm chính trị, chỉ là một thầy giáo đã nghỉ việc, nhưng tôi sẽ hổ trợ những nổ lực dân chủ hóa ở Việt nam trong khả năng của tôi.

Sau đây là một bản tin mà tôi đọc được trên trang Web của tổ chức:www.caotraonhanban.org. Vào tháng 2 năm 2011 vừa qua, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã chính thức lên tiếng kêu gọi người dân Việt nam đứng lên giải thể chế độ độc tài cộng sản để xây dựng chính quyền dân chủ mới và tái thiết Việt nam!

Có lẽ Bác sĩ Quế là người duy nhất lúc đó dám “đứng mũi chịu sào” dù biết là ông có thể bị bắt bất cứ lúc nào!

Trần V A
USA
3/1/2012
——————-



Toàn thể Đồng Bào Việt Nam Yêu Quý,

Hãy đứng thẳng người hiên ngang tuyên bố: TỰ DO HAY SỐNG NHỤC!

Xuống đường dứt điểm độc tài nhũng lạm quyền thế: đòi việc làm, đòi cơm áo, đòi nhà ở, đòi được học hành; đòi được chăm sóc y tế; chống áp bức bất công.

- Nông dân chống cướp đất canh tác !
- Công nhân chống bóc lột sức lao động!

Chúng ta muốn một xã hội công bằng, ai cũng được hưởng những Nhân Quyền căn bản như tự do thông tin, tự do phát biểu, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do internet, tự do tôn giáo, tự do đi lại, tự do buôn bán, tự do nghiệp đoàn, tự do hội họp, tự do sinh họat chính trị đa nguyên đa đảng để người dân chọn người tài đức lãnh đạo quốc gia.

ĐẤT NƯỚC LÂM NGUY!

Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam và bạo quyền con đẻ để mất đất, mất biển. Chủ quyền Tổ Quốc bị đe dọa.
Cũng Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam và bạo quyền con đẻ đã làm phá sản đất nước: Đầu tư lãng phí, thiếu hiệu quả; thiểu số quan tham quá giầu, đa số dân chúng quá nghèo; sinh họat đắt đỏ leo thang từng ngày; giá điện, nước lên, giá xăng dầu lại vừa tăng vọt; đồng tiền Việt Nam mất giá nặng, trong khi lương không tăng. Đầu tắt mặt tối suốt ngày vẫn không đủ sống, nhất là anh chị em lao động!

Bất mãn bị đàn áp. Phản đối bị bỏ tù. Chóp bu đảng Nguyễn Phú Trọng và chóp bu bạo quyền Nguyễn Tấn Dũng triển khai tối đa công an trị và ngoan cố ngụy biện những sai lầm phản dân hại nước ngày càng chồng chất.

Tòan dân hãy vùng lên để có ấm no, tự do và bảo vệ Tổ Quốc.

XUỐNG ĐƯỜNG GIÁNG LIÊN TIẾP NHỮNG ĐÒN SẤM SÉT NGAY ĐẦU BỘ CHÍNH TRỊ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM BUỘC CHÚNG PHẢI TRẢ LẠI QUYỀN LỰC VỀ TAY NHÂN DÂN.

Giới trẻ Việt Nam, lực lượng phản ứng nhanh, có điện thọai di động dùng di động, có internet dùng internet, có loa dùng loa, có miệng dùng miệng để liên lạc, huy động, tổ chức quần chúng xuống đường biểu tình. Hàng triệu con tim yêu nước, tràn đầy nhiệt huyết, bừng bừng khí thế dời non lấp biển, hạ quyết tâm:

- quét sạch độc tài cộng sản.
- xây dựng Việt Nam Mới Tự Do, Dân Chủ, Nhân Bản và Tiến Bộ.

HÃY XUỐNG ĐƯỜNG ĐỂ CỨU NƯỚC!
MUỐN CỨU NƯỚC HÃY XUỐNG ĐƯỜNG!

Bs Nguyễn Đan Quế.
Tổng huy động Quần Chúng Xuống Đường
Chợ Lớn, 24/02/2011
_________________________

Appeal by Dr. Nguyen Dan Que

To the Peope of Vietnam

Living free or living in shame
Let’s stand up and declare: Living free or living in shame
Let’s take to the streets to bring an end this corrupt and exploitative dictatorship and to demand jobs, food, shelter, education, healthcare.
Let’s fight against oppression.
Let’s fight against injustice.
Farmers: Let’s end land grabbing!
Workers: Let’s end labour exploitation!
We want a just society in which everyone can enjoy fundamental human rights such as: freedom of information, freedom of expression, freedom of the press, freedom of internet usage, freedom of religion, freedom of movement, freedom of enterprise, freedom of forming labour unions, freedom of assembly, and freedom of engaging in political activities in a pluralistic regime which allows people to choose worthy leaders of the country.
Our country is in danger!
The Vietnamese Communist Politburo and their brutal offspring have sold out our land and sea territories.  Our Motherland’s sovereignty is in peril.
The Vietnamese Communist Politburo and their cruel offspring have driven our country to the brink of bankruptcy through wasteful, inefficient investments; incredible wealth is in the hand of a small group of corrupted apparatchiks while the majority of people live in abject poverty; the cost of living is soaring; the prices of electricity, water, and gasoline are rising day by day; the Vietnamese “dong” is losing its value while wages and salaries are stagnant.  People, especially labourers, have to toil night and day yet can’t make a decent living.
The dissatisfied are suppressed; dissidents are imprisoned.  Nguyen Phu Trong – the Party boss — and Nguyen Tan Dung –  the Government boss – have resorted to the secret police as their main weapon of control  and shamelessly justify their mounting crimes against the people and the country.
Let’s all rise for our well-being, for democracy, and for the preservation of our Motherland.
Let’s take to the streets, deliver unrelenting lightning blows against the Politburo, and force them to return power to the people.
Vietnamese youth, our quick response corps: Let’s use all means at our disposal – cellular telephones, internet, megaphones, words of mouth – to spread the message, connect with one another, and urge people to take to the streets to protest.
Millions of patriotic hearts with unbounded energy, ready to move mountains and part oceans, are determined to:
- Get rid of the Communist dictatorship and
- Build a new free, democratic, humanitarian, and progressive Vietnam.
Let’s take to the streets to save our country!
Let’s save the country by taking to the streets!

Dr. Nguyen Dan Que
Cho Lon, Vietnam
February 24, 2011

.
.
.

No comments: