Tuesday, January 24, 2012

CHÂU XUÂN NGUYỄN : ĐIỂM TIN THỨ BA 24-1-2012



CHÂU XUÂN NGUYỄN 
24/01/2012

Người Sài Gòn nhộn nhịp ăn Tết (RFI) – Ngày đầu xuân là dịp để cả gia đình sum họp, thưởng thức những món ăn ngon truyền thống của dân tộc. Không chỉ trong gia đình, mà người Sài Gòn nếu điều kiện kinh tế cho phép cũng thường cùng với bạn bè, người thân tham dự những buổi tiệc tất niên và tân niên.
Bruxelles ban hành lệnh cấm vận dầu lửa với Iran (RFI) – Ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu thông qua chính sách cấm vận dầu lửa Iran để buộc Teheran đàm phán về chương trình hạt nhân.
Ấn Độ chuẩn bị tiếp nhận tàu ngầm nguyên tử đầu tiên do Nga chế tạo (RFI) – Theo một nguồn tin cao cấp từ bộ chỉ huy hải quân Ấn Độ, vào hôm nay, 23/01/2012, một chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ được Nga bàn giao cho Ấn Độ tại một hải cảng miền Viễn đông Nga, gần Vladivostok. Đây là lần đầu tiên từ 20 năm nay mà hải quân Ấn Độ lại có được một chiếc tàu ngầm nguyên tử, sau khi một chiếc khác bị phế thải vào năm 1991.
Châu Á sẽ lãnh hậu quả nặng nề từ việc cấm vận dầu hỏa Iran (RFI) – Vào hôm nay, 23/01/2012, Liên Hiệp Châu Âu quyết định cấm vận dầu hỏa Iran. Đây là một quyết định được chờ đợi từ lâu, cho dù báo giới Pháp xem đấy là một việc làm có thể phản tác dụng đối với châu âu. Riêng Le Monde, khi phân tích tác hại của việc này, đã cho rằng các quốc gia Châu á sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.
Vai trò quan trọng của bà Aung San Suu Kyi trong liên minh chính trị tại Miến Điện (RFI) – Các cải cách chính trị nhanh và trên quy mô lớn tại Miến Điện đều dựa trên những liên minh chính trị mong manh, trong đó lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi, đóng vai trò quan trọng.
Damas bác bỏ kế hoạch chuyển giao quyền lực tại Syria của Liên đoàn Ả Rập (RFI) – Ngày hôm nay, 23/01/2012, chính quyền Syria đã cực lực bác bỏ kế hoạch mới do Liên đoàn Ả Rập đề xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở nước này.
Liên Hiệp Châu Âu giảm nhẹ các biện pháp cấm vận đối với Miến Điện (RFI) – Ngoại trưởng 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu họp tại Bruxelles quyết định giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt nhắm vào Miến Điện để khuyến khích Naypyidaw tiếp tục công cuộc cải tổ.
Người Hồng Kông phẫn nộ, sau khi bị một giáo sư đại học Trung Quốc miệt thị (RFI) – Vào hôm qua, 22/01/2012, khoảng 150 người Hồng Kông đã biểu tình phản đối trước văn phòng liên lạc của chính quyền Trung Quốc tại đặc khu kinh tế này. Họ bày tỏ thái độ cực lực phẫn nộ trước các lời lẽ miệt thị của một giáo sư đại học Bắc Kinh đối với người dân Hồng Kông.
Việt Nam tưng bừng đón năm mới Nhâm Thìn, tạm quên đi nỗi lo lạm phát (RFI) – Cùng hòa chung nhịp với toàn thể châu á, người Việt Nam đã chào đón năm Nhâm Thìn với những màn pháo bông rực rỡ, những hội Tết linh đình, chợ hoa nở rộ. Truyền thống ăn Tết – theo phương châm làm lụng cả năm, ăn ba ngày Tết – vẫn được tôn trọng, cho dù chính quyền không ngừng lên tiếng kêu gọi mọi người hạn chế chi tiêu trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam bị lạm phát đe dọa.
Tổng thống Yemen sang Hoa Kỳ chữa trị (RFI) – Dưới áp lực của đường phố, ngày 22/01/2012 tổng thống Saleh thông báo ông lên đường sang Mỹ điều trị sức khỏe và hứa sẽ trở về Yemen. Ali Abdallah Saleh xin lỗi dân chúng vì những ‘ thiếu sót ‘ trong 33 năm lãnh đạo đất nước.
Tại châu Á, hơn một tỷ người đón mừng Năm Mới (RFI) – Từ Malaysia đến Hàn Quốc hàng triệu người đã không quản ngại đường xa về đón Xuân với gia đình vào dịp Tết Nguyên đán. Đây là dịp họp mặt gia đình quan trọng nhất trong năm quanh mâm cỗ Tết.
Thủ tướng Nga đề nghị kiểm tra văn hóa và tiếng Nga đối với người nhập cư (RFI) – Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống, thủ tướng Nga Vladimir Putin hứa hẹn tăng cường các quy định đối với người nhập cư, cụ thể là phải kiểm tra trình độ văn hóa, kiến thức lịch sử và tiếng Nga.
EU ra quyết định trừng phạt Iran (BBC) – Các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu vừa công bố kế hoạch cấm vận nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran và toàn bộ ngành dầu khí nước này.
TQ cảnh báo về tập trận chung ở Biển Đông (BBC) – Báo chí Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo về kế hoạch tập trận chung sắp tới giữa Hoa Kỳ và Philippines mà Bắc Kinh gọi là ‘khiêu khích’.
EU nới lỏng cấm vận với Miến Điện (BBC) – EU nới lỏng cấm vận với Miến Điện và cho quan chức nước này quyền nhận thị thực đi lại để khuyến khích cải cách.
Đánh bom hàng loạt rung chuyển Nigeria (BBC) – Ít nhất 120 người thiệt mạng trong các vụ đánh bom trên khắp miền bắc Nigeria, chủ yếu nhằm vào cơ quan chính phủ.
Mỹ hoãn bỏ phiếu dự luật Internet (BBC) – Quốc hội Mỹ tạm ngừng tranh luận về hai dự luận chống vi phạm bản quyền trên mạng đang gây tranh cãi.
“Phản biện trung thành vẫn là đáng quý” (BBC) – GS Nguyễn Huệ Chi nói GS Ngô Bảo Châu “tự mâu thuẫn” khi bàn về vai trò phản biện của trí thức.
‘Không có Tết’ (BBC) – Không khí đón Tết Nhâm Thìn tại Việt Nam và một số nước Châu Á.
Tết Việt ở Mỹ (VOA) – Trung tâm Thương mại Eden của người Việt tại Đông Bắc Hoa Kỳ có đầy đủ hoa quả, hàng hóa, thức ăn cổ truyền ngày Tết
Syria bác bỏ đề nghị chuyển giao quyền hành của Liên đoàn Ả Rập (VOA) – Chính phủ Syria đã bác bỏ một kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập theo đó Tổng thống Bashar al-Assad sẽ chuyển quyền cho phó tổng thống
EU cấm dầu, phong tỏa tài sản của Ngân hàng Trung ương Iran (VOA) – Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU đồng ý những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran trong một cuộc họp tại Brussels hôm thứ Hai
Lời chúc cho quê hương nhân dịp Tết Nhâm Thìn 2012 (VOA) – Cứ mỗi độ Xuân về, cộng đồng người Việt xa xứ lại hướng nhìn về quê hương với nhiều hoài niệm, bởi lẽ bất kể xa quê đã bao lâu
Cảnh sát Trung Quốc nổ súng vào người biểu tình Tây Tạng (VOA) – Những người được chứng kiến và một tổ chức lưu vong có trụ sở tại London nói hôm thứ Hai, cảnh sát tại tây nam Trung Quốc đã bắn vào hằng ngàn người Tây Tạng biểu tình, làm ít nhất một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Hàng không mẫu hạm Mỹ đi vào Vịnh Ba Tư (VOA) – Một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Hormuz để vào Vịnh Ba Tư, một tháng sau khi Iran cảnh báo Hoa Kỳ không được đưa hàng không mẫu hạm vào thủy lộ chiến lược này.
ICC ra lệnh truy tố 4 người Kenya (VOA) – Tòa án Tội phạm Quốc tế, tức ICC, đã ra lệnh cho 4 nhân vật nổi bật Kenya phải ra trước tòa để bị xét xử về những cáo buộc cho rằng họ đã tiếp tay tổ chức các vụ bạo động gây tử vong sau cuộc bầu cử tại Kenya cách đây 4 năm.
Nhân chứng vụ tai tiếng thông tư nội bộ không muốn sang Pakistan (VOA) – Nhân chứng chủ yếu trong một vụ tai tiếng liên quan tới một thông tư nội bộ bí mật nói với luật sư của ông, rằng ông không muốn sang Pakistan để làm chứng trước tòa, bởi vì ông sợ sẽ bị bắt giữ.
Pakistan bác bỏ kết quả điều tra của Mỹ về vụ tấn công chết người (VOA) – Quân đội Pakistan vừa chính thức bác bỏ các kết quả do một cuộc điều tra của Hoa Kỳ tìm được về vụ tấn công của NATO hồi tháng trước giết chết 24 binh sĩ Pakistan dọc biên giới Afghanistan.
Có 98% khả năng xảy ra động đất lớn ở Nhật Bản trước năm 2042 (VOA) – Các nhà khoa học Nhật Bản dự đoán trận động đất kinh hoàng hồi năm ngoái ở đông bắc Tokyo làm tăng khả năng thành phố này sẽ bị một trận động đất dữ dội nữa sớm hơn dự báo của chính phủ.
Romania: Thủ tướng bãi chức Ngoại trưởng vì sỉ nhục người biểu tình (VOA) – Thủ Tướng Romania Emil Boc đã bãi nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao của ông về những phát biểu xúc phạm tới những người biểu tình chống đối chính phủ, đã rủ nhau xuống đường để phản đối việc cắt giảm công chi và các biện pháp thắt lưng buộc bụng khác.
Phó Chủ tịch NTC từ chức sau các cuộc biểu tình ở Benghazi (VOA) – Phó chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya, tức NTC, đã từ chức một ngày sau khi những người biểu tình tràn vào văn phòng của cơ quan cầm quyền này tại thành phố Benghazi ở miền đông Libya.
HRW: Miến Điện phải giải quyết tình trạng ngược đãi (VOA) – Một nhóm tranh đấu cho nhân quyền nói rằng Miến Điện đã cho thấy những dấu hiệu cải cách kể từ năm 2011, tuy nhiên nước này chưa giải quyết đến những “vụ ngược đãi nghiêm trọng.”
Người Việt đón Tết Nhâm Thìn 2012 (RFA) – Không khí Tết đang tràn ngập mọi gia đình Việt Nam. Mùa lễ hội lớn nhất trong năm của người Việt đã về với mọi nhà.
Lễ Hội Mùa Xuân (RFA) – Miền Bắc Việt Nam, cái nôi văn hóa của cả dân tộc trong những ngày đầu xuân có rất nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức để người dân vui chơi và cũng là dịp bày tỏ ước vọng mưa thuận gió hòa trong xã hội nông nghiệp của Việt Nam.
Dân xã Vinh Quang gởi đơn tố giác vì bị vu khống (RFA) – Gia đình ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý cùng bà con xã Vinh Quang đang thu thập chữ ký để tố giác hành vi vu khống của giới chức Hải Phòng. Quỳnh Chi tường trình trong phần sau:
Người dân và lời chúc Tết của chủ tịch nước (RFA) – Theo thông lệ vào giờ phút giao thừa chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam năm nào cũng có lời chúc tết gửi đến mọi thành phần dân chúng trong xã hội. Thực tế việc đón nhận những lời chúc tân xuân đó ra sao?
Iran Rút Lại Lời Đe Dọa Đóng Eo Biển Hormuz (VietBao) – Hôm Thứ Bảy, lực lượng gọi là “vệ binh cách mạng” của Iran cho biết
Báo Thân Israel Báo Động: Israel Âm Mưu Ám Sát TT Mỹ (VietBao) – Mật Vụ Hoa Kỳ đang nghiên cứu 1 cột báo của tờ The Atlanta Jewish Times hôm 13-1 bàn âm mưu ám sát TT Hoa Kỳ
Phan Võ Hoàng Nam: Nỗi buồn trước phút giao thừa (Quê Choa) – “Có thể nói các vấn đề vi phạm đạo đức xã hội đang diễn ra hết sức phức tạp và đa dạng. Ở trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, nơi đâu cũng hiện diện sự giả trá, dối lừa. Người ta đã không còn xem trọng “Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín”, một phẩm chất cần có của mỗi thành viên trong xã hội Việt Nam. Tệ tham nhũng, hối lộ xuất hiện khắp nơi. Nó không chỉ làm nghèo đất nước, mà nó còn gây ra những tác động xấu đến các thành viên trong xã hội”..
Bùi Công Tự: HỒNG PHÚC VIỆT NAM (Nguyễn Xuân Diện) – “Nguyên nhân cốt lõi của tình trạng nói trên được các nhà nghiên cứu gọi tên là ‘lỗi hệ thống’. Mặc dù chưa ai nói huỵch toẹt ra ‘lỗi hệ thống’ là như thế nào nhưng với những người am hiểu thì ai cũng hiểu: ‘Lỗi hệ thống’ là hệ thống hỏng. Hay đơn giản như một nhà văn tếu táo: ‘lỗi hệ thống’ là hệ thống của chúng ta bị … lỗi thời!”.
Lê Văn Trinh – Thư ngỏ cho quê hương con Rồng cháu Tiên – (Dân Luận) – “Đảng CSVN không thể tiếp tục nói một đàng làm một nẻo, tự lừa dối mình, lừa dối nhân dân và cả Cộng đồng Quốc tế, đảng CSVN đang đứng trước sự lưa chọn: mạnh dạn nhìn nhận sự thật thay đổi để tiến lên cùng với dân tộc xây dựng một Việt Nam mới hoặc chờ đón sự sụp đổ hoàn toàn bởi tư tưởng lỗi thời, bảo thủ, độc tài tham nhũng…”.
Tham nhũng buộc nhà giàu Trung Quốc rời khỏi quê hương (RFI) – Ngày càng có nhiều nhà giàu Trung Quốc di cư ra nước ngoài, bởi không chịu nổi sức ép của nạn cửa quyền và tham nhũng.

Bài viết mới
.
.
.

No comments: