Thursday, January 5, 2012

CHÂU Á LÀ TRỌNG TÂM CỦA CHIẾN LƯỢC QUỐC PHÒNG MỚI CỦA HOA KỲ (BBC, RFI, VOA)



BBC
Cập nhật: 10:57 GMT - thứ năm, 5 tháng 1, 2012

Hoa Kỳ sẽ cắt giảm hàng nghìn binh sĩ trong chương trình tái bố trí quốc phòng sâu rộng nhằm tiết kiệm chi tiêu quân sự trong thập niên tới nhưng sẽ chuyển hướng sang châu Á.

Ngày 5/12 Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Leon Panetta dự kiến sẽ công bố tại Ngũ Giác Đài, trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ một loạt kế hoạch nhằm chấm dứt tình trạng ‘lưỡng bề thọ địch’ của quân đội Mỹ.
Trong vòng 10 năm tới, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ cắt 450 tỷ USD, và vào đầu năm 2013, một khoản cắt 500 tỷ USD nữa có thể sẽ được áp dụng.
Nhưng dù vậy, trong năm tranh cử 2012, ông Obama sẽ vẫn nhấn mạnh rằng ngân sách quân sự của Hoa Kỳ tiếp tục tăng tuy với tốc độ chậm hơn trước.
Các quan chức Mỹ, được báo chí trích lời hôm 4/12, nêu ra với truyền thông rằng tổng thống Hoa Kỳ sẽ cho cắt giảm quân lính chỉ sau khi có các báo cáo chiến lược của cấp tư lệnh lực lượng.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Jay Carney mô tả các kế hoạch cắt giảm là “mang tính phẫu thuật”, và được biết tổng thống Obama theo dõi chặt chẽ quá trình ra quyết định.
Vào trưa thứ Năm 05/12 theo giờ Mỹ, ông Obama sẽ không công bố chi tiết về con số cắt giảm quân lính mà chỉ nhấn mạnh đến các ưu tiên mới cho chi phí quốc phòng và các quyết định cho tương lai.
Nhưng hãng Reuters đã nêu rằng các quan chức Hoa Kỳ đang xem xét cắt giảm 10-15% lực lượng Bộ binh và Thủy quân Lục chiến trong 10 năm tới, tương đương 10 nghìn quân.

Châu Á là trọng tâm
Tương lai của quân lực Hoa Kỳ được nói là sẽ nhắm vào châu Á và chấm dứt tình trạng quân Mỹ phải chiến đấu cùng lúc trên hai mặt trận được cho là kéo dài 10 năm qua.
Cùng với kế hoạch cắt giảm bộ binh là hướng tăng cường không quân và hải quân ở châu Á.
Mùa thu năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã nêu rõ rằng châu Á sẽ là trọng tâm của chiến lược an ninh Hoa Kỳ, gồm cả mục tiêu ngăn ngừa ảnh hưởng của Trung Quốc và coi Thái Bình Dương là “ưu tiên hàng đầu”.
Nhưng theo các hãng thông tấn, sự chuyển hướng chiến lược này có cả mục tiêu nhắm vào Iran.
Theo Washington Post, ngoài hai "mối đe dọa Trung Quốc và Iran", Hoa Kỳ cũng chuẩn bị cho các biến động ở Bắc Triều Tiên.
Đổi lại, quân bộ đóng tại châu Âu và chi phí cho các chương trình vũ khí hạng nặng sẽ bị cắt, theo báo chí Hoa Kỳ.
Tại cuộc họp báo hôm nay, Tổng thống Obama dự kiến cũng sẽ chỉ ra cả các tiêu chí mới cho quốc phòng như ngăn chặn chiến tranh trên mạng Internet (cyber warfare) và nạn khủng bố.
Ngũ Giác Đài đã bàn thảo về kế hoạch rút khỏi cảnh lâm chiến một lúc hai nơi từ nhiều năm nay.
Ngay từ tháng 6/2001, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó, ông Donald Rumsfeld nói với Quốc hội rằng chiến lược “hai cuộc chiến” là không hiệu quả.

'Thực tiễn hơn'
Khi Hoa Kỳ lâm trận cùng lúc ở cả Iraq và Afghanistan, quân lực Mỹ rơi vào cảnh thiếu quân.
Về hướng tới châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng trước, ông Robert Gates hồi 2010 cũng đã từng phát biểu rằng: "Hoa Kỳ muốn có một sự hiện diện quân sự lớn hơn ở châu Á".
Trên đường đến Australia để dự hội đàm an ninh thường niên hồi 11/2010, ông Gates cho biết mối quan hệ gần gũi hơn với nước Úc sẽ giúp Hoa Kỳ mở rộng vai trò của mình tại Đông Nam Á.
Ngoài ra, các quan chức Mỹ cũng nói họ quan tâm rộng rãi đến an ninh khu vực, từ Đông Bắc Á, Đông Nam Á sang đến Ấn Độ Dương.
Nay, thay đổi chiến lược sẽ chuẩn bị cho quân Mỹ chỉ tham chiến ở một nơi và đồng thời duy trì chiến dịch ở một nơi khác với mục tiêu phá thế đe dọa của đối phương thứ nhì.
Quan chức Mỹ nêu ra ví dụ gần đây để chỉ đạo cho các quyết định này.
Chẳng hạn, Hoa Kỳ nay tin rằng trong chiến sự “không nhất thiết phải có quân trên bộ liên tục,” một quan chức nói với Reuters,
Ông này cũng nói quân đội Hoa Kỳ "đang điều chỉnh chiến lược để có tính thực tiễn hơn".
Trong lúc nhiều nước đồng minh Nato ở Libya cũng gặp cảnh phải cắt giảm chi tiêu quân sự, ông Obama có thể sẽ bị phe diều hâu tại Quốc hội chỉ trích.
Trong số họ sẽ có cả những nhân vật Cộng hòa ra thách thức ông vào kỳ tranh cử tổng thống tháng 11 này.

------------------------------


(AFP 05/01/2012) Tổng thống Mỹ Barack Obama khi trình bày chiến lược quốc phòng mới của Hoa Kỳ tại Lầu Năm Góc hôm nay, đã nhấn mạnh ưu tiên sẽ được dành cho châu Á, "khu vực mấu chốt" mà tại đó Hoa Kỳ sẽ tăng cường lực lượng quân sự trong tương lai.

Hãng thông tấn AFP nhắc lại, trước đây trong chuyến công du Úc vào giữa tháng 11, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh là Hoa Kỳ sẽ "Tăng cường sự hiện diện trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, và việc cắt giảm ngân sách quốc phòng sẽ không ảnh hưởng gì đến khu vực chủ chốt này".


Như vậy hôm nay một lần nữa ông Obama đã tái khẳng định vị trí của châu Á trong chính sách quốc phòng của Mỹ, và theo ông thì Hoa Kỳ "đang lật sang một trang mới sau một thập kỷ chiến tranh" tại Iraq và Afghanistan.

Ông tuyên bố: "Chúng ta sẽ tiếp tục đầu tư cho các hoạt động hợp tác và đồng minh hết sức quan trọng, trong đó có NATO, mới đây đã một lần nữa chứng minh hiệu quả tại Libya".

Trong bài diễn văn, Tổng thống Barack Obama cũng hứa hẹn sẽ duy trì « ưu thế tối thượng về quân sự » của Hoa Kỳ, cho dù phải tiết kiệm chi tiêu. Ngân sách Bộ Quốc phòng sẽ bị cắt giảm khoảng 487 tỉ đô la trong mười năm tới, và ông Obama nhìn nhận là như vậy quân đội sẽ phải "gọn nhẹ" hơn, với ít lực lượng bộ binh hơn.

Chiến lược định hướng quốc phòng mười năm tới ưu tiên cho không quân và hải quân, để đối phó với thế mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc, và các thách thức từ phía Iran. Hoa Kỳ cũng chấm dứt các hoạt động can thiệp kéo dài và tốn kém như tại Irak và Afghanistan, tuy vẫn giữ nguyên « cảnh giác » đối với vùng Trung Đông.

AFP ghi nhận, cho dù Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta trong cuộc họp báo cùng với ông Obama, đảm bảo rằng Hoa Kỳ tiếp tục có khả năng "đồng thời đối phó và chiến thắng không chỉ một đối thủ", chiến lược này đã chấm dứt chủ thuyết cho rằng quân đội Mỹ có thể chiến thắng hai cuộc chiến tranh quan trọng xảy ra trong cùng một lúc. Chiến lược quốc phòng mới của Hoa Kỳ chỉ dự kiến ngăn cản một đối thủ thứ hai "đạt được mục đích của họ".


*

Tổng thống Obama loan báo cải tổ quân đội vì ngân sách cắt giảm
VOA
Thứ Năm, 05 tháng 1 2012

Tổng thống Barack Obama đưa ra một phác hoạ về kế hoạch quốc phòng mới, phản ánh việc cắt giảm nhiều tỉ đô la ngân sách quốc phòng mà ông gọi là “thời điểm chuyển tiếp” sau một thập niên chiến tranh.

Tổng thống Mỹ loan báo việc duyệt xét lại chiến lược tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm. Cùng hiện diện với Tổng thống có Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp, Đại tướng Martin Dempsey.
Tổng thống Obama nói chiến lược mới gồm việc chú trọng đến châu Á và Trung Đông.
Kế hoạch này thay đổi chút ít từ chiến lược kéo dài nhiều thập niên của Ngũ Giác Đài là chuẩn bị cho hai cuộc chiến tranh vùng cùng một lúc. Tuy nhiên Bộ trưởng Panetta nói Hoa Kỳ vẫn duy trì khả năng đối đầu với nhiều kẻ thù.

Tổng thống Obama cho biết quân đội sẽ ít hơn nhưng ông nói thêm thế giới cần phải biết rõ Hoa Kỳ vẫn giữ ưu thế về quân sự. Ông nói Hoa Kỳ đang tiến tới từ “một vị thế vững mạnh,” tiếp theo cuộc chiến tại Iraq và giữa việc chuyển tiếp không tham dự các trận chiến tại Afghanistan.

Bộ trưởng Panetta nói quân số sẽ được cắt giảm nhưng con số chính xác sẽ được tiết lộ khi ngân sách được loan báo.
Ông cũng thảo luận về sự cần thiết duyệt lại hưu bổng quân đội và chi tiêu bảo hiểm sức khoẻ cho binh sĩ và gia đình, nhưng quả quyết là những phúc lợi căn bản sẽ được bảo vệ.

Do nguồn lực bị cắt giảm, Bộ quốc phòng nói sẽ không còn lớn mạnh đủ để thi hành những cuộc hành quân ổn định lớn và kéo dài tại những quốc gia gặp xáo trộn.
Ngay cả khi quân đội thi hành các việc cắt giảm, Hoa Kỳ sẽ bảo vệ, và trong một số trường hợp tăng cường đầu tư vào những lãnh vực như hành quân đặc biệt và khả năng trên không gian ảo.

Bộ trưởng Panetta nói vị thế của Hoa Kỳ tại châu Âu phải được tiến hóa và thích ứng.

Cựu giới chức Bộ quốc phòng Frank Gaffney nói với VOA rằng chiến lược mới có rất nhiều vấn đề. Ông nói cả sách lược lẫn ngân sách mới có thể khiến cho Hoa Kỳ không có khả năng đối phó cùng lúc với nhiều cuộc tranh chấp xảy ra đồng thời, kể cả tranh chấp với Trung Quốc và với Iran.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang phải đương đầu với biện pháp cắt ngân sách tới 450 tỉ, tương đương với 8% toàn bộ ngân sách, trong thập niên tới.
Tuy nhiên, những biện pháp cắt giảm phụ trội, tổng cộng vượt quá 500 tỉ đôla, có thể diễn ra, giữa lúc Tổng Thống Obama và Quốc hội Mỹ đang tìm các phương cách để giảm mức thâm hụt trong ngân sách quốc gia.

Ngân sách Ngũ Giác Đài trong năm nay vào khoảng 530 tỉ đô la.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phác họa một số ưu tiên quốc phòng:
Tiếp tục có đường lối tích cực chống lại những đe dọa của các phần tử cực đoan và khủng bố.
Tiếp tục có mặt tối thiểu về quân sự của Hoa Kỳ và đồng minh, và hỗ trợ cho những đối tác tại và chung quanh Trung Đông.
Phát triển đường lối hiện diện nhỏ, ít tốt kém và sáng tạo để thực hiện những mục tiêu an ninh.
Thực hiện những cuộc hành quân chống phổ biến vũ khí giết người hàng loạt.
Tái cân bằng lực lượng ở vùng châu Á-Thái Bình Dương.

.
.
.

No comments: