Wednesday, January 25, 2012

BÀN VỀ TRÍ THỨC VIỆT NAM HIỆN NAY (GHH, Khát Vọng Tuổi Trẻ)



Bàn về 'trí thức' Việt Nam hiện nay!
GHH gởi trực tiếp cho KVTT
26-1-2012

KVTT - Trí thức hiểu theo nghĩa đơn giản là những người biết dùng đầu óc và sự tỉnh thức của mình để nhận định và đánh giá chính xác mọi sự việc xung quanh , từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội và xa hơn nữa là cả thế giới. Để làm gì ? Để CÓ ĐƯỢC THÁI ĐỘ VÀ CÁCH HÀNH XỬ ĐÚNG ĐẮN. Phản biện xã hội không chỉ là biết suông, nói suông mà phải đi đôi với hành động thực tiễn .

Một người có học hành, có bằng cấp mà vẫn u mê nhận định vấn đề sai lạc thì không được coi là trí thức, mà phải gọi là trí ngủ, tức là có đầu óc nhưng vẫn mê muội.

Những người trí thức nhận định đúng vấn đề nhưng lại hành xử trái ngược với những gì chính mình hiểu thì được liệt vào hàng "trí thức cục phân", tức là trí thức vô dụng, thuộc loại dài lưng tốn vải.

Còn trí thức biết nhận định đúng vấn đề, biết luôn mình phải làm gì nhưng sợ hãi không dám làm, hay vì quyền lợi cá nhân mà tìm cách tránh né không làm thì gọi là trí thức hèn, loại trí thức có óc mà không có xương sống. Ngô Bảo Châu, Nguyễn Hữu Liêm thuộc vào loại này.

Sau cùng là những người trí thức đúng nghĩa, vừa có đầu óc minh mẫn nhận định chính xác vấn đề , vừa có lương tâm và tinh thần trách nhiệm thúc đẩy họ hành xử sao cho đúng với sự hiểu biết của mình .. thì riêng tại VN họ không được gọi là trí thức mà bị gọi là bọn phản động, bọn chống phá nhà nước và đa số họ ngày nay đều đang ngồi trong tù.

Nói tóm lại, trí thức mà chỉ biết đúng sai trên lý thuyết thôi chứ chưa dám hành xử sao cho phù hợp thì cũng chỉ là những con robot giỏi làm toán nhưng vẫn hoạt động theo chương trình đã được programmed sẵn, chưa xứng đáng được đặt vào hàng sĩ .

Tai sao vào thời điểm này người ta lại quan tâm đến giới trí thức và chờ đợi nhiều từ họ vậy?

Từ trước đến nay người dân VN rất giỏi về đấu tranh quân sự, đứng trước kẻ thù xâm lược nào chúng ta cũng không sợ, và đã từng đánh thắng những đạo quân khổng lồ hùng mạnh vào bậc nhất thế giới . Hầu như tất cả các vị anh hùng dân tộc của VN ta đều xuất thân là con nhà võ tướng, từ hai Bà Trưng đến Quang Trung Nguyễn Huệ rồi Đức Trần Hưng Đạo... đều là những nhà lãnh đạo quân sự, giải phóng quê hương bằng con đường vũ lực. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước nhà, người dân VN phải đấu tranh giành lại quyền tự quyết bằng con đường đấu tranh chính trị, bất bạo động. Đấu tranh chính trị mà không trông cậy vào hàng ngũ trí thức dám ăn dám nói thì làm sao đấu tranh đây?

Cướp chính quyền theo bài bản của Lenin - Stalin - dùng bạo lực cách mạng - thì cần giai cấp công nông làm thành phần chủ lực, còn đấu tranh và xây dựng một đất nước dân chủ thì thành phần trí thức mới là chủ yếu. Rất tiếc là sau mấy chục năm sống dưới chê' độ ngu dân, đốt sách, nhồi sọ học trò của CS, số nhân sĩ trí thức thật sự có khả năng và bản lãnh, chẳng còn được bao nhiêu người .

GHH gởi trực tiếp cho KVTT

.
.
.

No comments: