Thursday, January 19, 2012

ÁP LỰC MỚI CỦA HOA KỲ LÊN HÀ NỘI VỀ NHÂN QUYỀN (DienDanCTM)



09:48 - 20/01/2012

Theo tin từ AFP, hôm nay, thứ năm 20/1/2012, chính phủ Hoa Kỳ lại lên tiếng kêu gọi Việt Nam hãy cải thiện tình trạng nhân quyền vì đó là điều kiện để mở rộng các quan hệ hợp tác với Washington.

Thứ trưởng Ngoại Giao Kurt Campbell, viên chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ chuyên trách vùng Đông Á và cũng là người ủng hộ quan hệ mật thiết hơn với Việt Nam, cho biết phía Quốc Hội Hoa Kỳ vẫn liên tục bày tỏ bức xúc về cách hành xử của Hà Nội đối với các nhà bất đồng chính kiến, các dân tộc ít người, và các tôn giáo.


Ông Campbell tuyên bố với Trung tâm nghiên cứu Stimson rằng:"Điều cản trở sự phát triển nhanh chóng trong quan hệ song phương mà người ta mong đợi chính là các vụ vi phạm nhân quyền liên tục tại nước này".

Ông nói thêm rằng những bức xúc đó "phải được giải quyết một cách nghiêm chỉnh thì mới dẫn đến mức trợ giúp của Hoa Kỳ như đã dự tính khi thiết lập quan hệ vào năm 1995, chẳng hạn".

Các tổ chức nhân quyền cho biết vài chục nhà vận động chính trị hay chỉ trích ôn hòa đã bị kết án tù nặng nề từ khi Hà Nội tung ra chiến dịch đàn áp từ cuối năm 2009 bất kể các tuyên bố của họ rằng tình trạng nhân quyền đang được cải tiến.

Cùng ngày hôm nay, 2 vị dân biểu Dân Chủ và Cộng Hòa đứng đầu Ủy ban Quốc Hội Hoa Kỳ về Nhân Quyền đã lên tiếng chung, thúc giục Hà Nội thả các tù nhân chính trị, bao gồm cả Ls. Cù Huy Hà Vũ và Lm. Nguyễn Văn Lý.

Dân biểu Jim McGovern, đồng chủ tịch ủy ban, khẳng định: "Không có lý lẽgì có thể biện minh cho việc chính phủ Việt Nam tập trung tấn công các công dân của họ khi những người này chỉ thực hiện quyền chính trị và tôn giáo của mình một cách ôn hòa".

Dân biểu McGovern, đại diện cho tiểu bang Massachusetts và cùng đảng Dân Chủ với Tổng Thống Obama, kết luận: "Thông điệp của chúng tôi rất ngắn gọn. Hãy thả tất cả các tù nhân lương tâm và hãy tôn trọng quyền tự do bày tỏ về tôn giáo và tưtưởng".

Chính phủ Việt Namđang mưu tìm quan hệ rộng hơn với Hoa Kỳ trong tình hình căng thẳng với Trung quốc, đặc biệt là các tranh chấp tại biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại Giao Campbell nói: "Chính phủ Việt Nam biết rất rõ vị trí của họ ở Á Châu. Biết rất rõ quan hệ của họ với Trung quốc. Mong ước của chúng tôi là có một loại trao đổi chiến lược công khai và trong suốt".

Nguồn:http://news.ph.msn.com/regional/article.aspx?cp-documentid=5788222

.
.
.

No comments: