Tuesday, October 4, 2011

MỸ : TRUNG QUỐC TẤN CÔNG TIN TẶC ĐE DỌA AN NINH QUỐC GIA HOA KỲ (Người Việt)



Người Việt

WASHINGTON - Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Mỹ hôm Thứ Ba nói, chiến dịch “ăn cướp” tài sản trí tuệ của Trung Quốc, qua những cuộc tấn công tin tặc vào Hoa Kỳ và các nước Tây Phương, đang ở mức độ không thể tha thứ được và gây nguy hại đến an ninh quốc gia, theo tin của LA Times.

Dân Biểu Mike Rogers, đảng Cộng Hòa đại diện tiểu bang Michigan, công khai chỉ trích đích danh Trung Quốc khi nói, Hoa Kỳ và các nước đồng minh cần phải đối chất với Trung Quốc, quốc gia mà theo ông, đang dấy lên “một cuộc chiến mậu dịch ồ ạt chống lại tất cả chúng ta,” và kết quả đưa đến một sự chuyển tiếp những bí mật quân sự lẫn kỹ thuật, từ phương Tây sang Trung Quốc, một tiến trình chậm chạp nhưng tai hại.

Dân Biểu Rogers thêm: “Có nhiều công ty cũng bị tấn công tin tặc nhưng quyết định giữ im lặng trước báo chí vì e nói ra sẽ khuyến khích Trung Quốc tiếp tục tấn công thêm nữa.”

Dân Biểu Dutch Ruppersberger thuộc tiểu bang Maryland nói, tình báo tin tặc “đánh cắp các hồ sơ quốc phòng quan trọng,” trong đó có chi tiết về các chiến đấu cơ của Hoa Kỳ, hệ thống phi đạn và máy bay không người lái.” Dù ông không muốn chỉ đích danh Trung Quốc.

Nhận xét của DB Rogers được đưa ra tại một ủy ban điều trần về an ninh mạng, vào lúc General Electric đang đối diện với những câu hỏi về quyết định chuyển các kỹ thuật và sản xuất sang Trung Quốc, để cùng hợp tác với công ty chuyên về khoa học điện tử hàng không (avionics) do nhà nước TQ quản lý.

Hoa Kỳ là quốc gia dẫn đầu thế giới về ngành avionics, là “bộ óc” của máy bay. Mặc dù GE khẳng định rằng họ sẽ bảo vệ kỹ càng các bí mật về kỹ thuật của mình ở các cơ sở tại Trung Quốc, nhưng vẫn có nhiều thắc mắc liệu họ có làm thế được không.

Clyde Prestowitz, cựu giới chức về mậu dịch dưới thời TT Reagan phát biểu trong foreignpolicy.com: “Kinh nghiệm lịch sử cho thấy sự thất thoát thông tin về kỹ thuật trong trường hợp tương tự là điều khó thể tránh được.” (TP)

.
.
.

No comments: