Sunday, October 30, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 30-10-2011


NHẬT BÁO BA SÀM : 
Posted by basamnews on 30/10/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- André Menras Hồ Cương Quyết: Bộ phim về ngư dân Lý Sơn – (BoxiteVN). Phim có tựa đề “Hoàng Sa Vietnam: La meurtrissure”, tựa Việt Nam là “Hoàng Sa Việt Nam: nỗi dau mất mát”. “Đây là một phim tài liệu về cuộc đời hàng ngày của anh chị em ngư dân miền Trung (Bình Châu và Lý Sơn). Nó cho thấy rõ hoàn cảnh cực kỳ khó khăn và nguy hiểm của việc hành nghề biển xa bờ tại vùng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam”.
- Đã xác định tàu lạ tông chìm tàu cá chở 12 ngư dânlà tàu Vạn Xuân – Hải Phòng” (PLTP). Vụ này ngày 26/10 BS đã điểm: – Bị tàu lạ tông, 12 ngư dân gặp nạn – (DLB) và bình: “Nhưng bài gốc trên Bee đã không còn truy cập được nữa (không rõ DLB ghi “Bài báo này đã được lệnh gỡ xuống trên Bee” là nghe tin nội bộ hay suy đoán? Việc đưa 2 bức hình minh họa cũng là một cách ám chỉ xuất phát từ suy diễn thêm nữa. Không nên làm vậy!), tin tương tự trên VNExpress thì vẫn còn”.
- Thủ tướng thăm Nhật Bản, trọng tâm là kinh tế (VietNamNet). “4 dự án chiến lược lớn đang triển khai sẽ được nhắc đến trong cuộc gặp của Thủ tướng với các nhà lãnh đạo Nhật Bản. Đó là khu công nghệ cao Hòa Lạc, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 …” Ba Sàm mới nghe thông tin từ mấy chuyên gia hạt nhân mà mừng húm, ơn “trên” sáng suốt. Họ cho biết là hồi đầu ta tính mần mấy cái “bom (hạt nhân) nổ chậm” nầy với “bạn 16 chữ vàng”, rồi dư luận cảnh giác dữ quá, nhất là vụ bô-xít, nên đành phải … xoay. Hèn chi! Năm kia, trên RFI có thông tin bên cái tỉnh lẻ Quảng Đông có hội thảo về điện hạt nhân với VN, BS vội la làng liền.
- Ngoại giao ‘nhà nước’ thay ‘nhân dân?’ – (BBC). “Vẫn theo các cư dân mạng, có vẻ cho thấy một bộ phận lãnh đạo trong nội bộ đảng, quân đội, nhà nước muốn người dân ‘hãy nằm im’ để nhà nước lo liệu ‘an ninh quốc gia’ theo lối của mình…Nhưng liệu ‘ngoại giao nhà nước’ do Đảng lãnh đạo có thay thế được ‘ngoại giao nhân dân’ có từ ngàn năm với những vai trò, ý nghĩa và thế mạnh riêng của nó hay là không”?
- Nên nhân dân phải Ra đi bằng mọi giá! (RFA’s blog). “Câu hỏi đặt ra là vì sao suốt 36 năm sau khi chiến tranh đã kết thúc, đất nước đã thống nhất và hòa bình, vậy mà rất nhiều người VN vẫn phải bỏ nước ra đi bằng mọi giá? Vì sao cái mảnh đất yêu thương cong cong hình chữ S với nhiều người đã trở thành một nơi xa thì thương nhớ cồn cào nhưng vẫn không thể ở, không thể sống nổi?” Còn đây, 2 “nhân dân” khác đã bỏ trốn ra nước ngoài: Người bất đồng chính kiến Việt Nam phải trốn ra nước ngoài – (DCVOnline). Dịch từ bài này: Vietnam dissidents forced to flee after exposing Communist crackdown (The Guardian). Thêm một “nhân dân” nữa, ông Huỳnh Việt Lang, vừa bỏ nước ra đi, tin đã điểm hôm qua: Huỳnh Việt Lang trả lời phỏng vấn Đàn Chim Việt – (ĐCV)
- Bùi Minh Quốc: Về danh xưng nhà dân chủ – (ĐCV). “Từ một người dám nói tiếng nói phản kháng trước áp bức bất công đến một nhà dân chủ, khoảng cách là khá xa, rất xa. Thiết nghĩ nên gọi một cách giản dị các ‘nhà’ ấy là các chiến sĩ đấu tranh cho dân chủ, gọi tắt là chiến sĩ dân chủ”.
- Phóng viên Không biên giới cảnh giác du khách đến Việt Nam, Thái Lan và Mêhicô – (RFI). BTV: Chết chưa! Tổ chức Phóng viên Không biên giới “quảng cáo” kiểu này, không biết còn bao nhiêu du khách nước ngoài dám đến Việt Nam: “Censorship Paradise – Ne tournez pas le dos à la censure. Découvrez l’envers du décor de vos prochaines vacances”. Nghĩa là:Thiên đường kiểm duyệt – Đừng quay lưng lại với kiểm duyệt. Hãy khám phá chuyện hậu trường của kỳ nghỉ tiếp theo của bạn”. Phía dưới bức ảnh có hình ruộng bậc thang rất đẹp, có ghi dòng chữ: “FUCK HUMAN RIGHTS. BOOK A VACATION IN VIETNAM.” – Tổ chức Phóng viên Không biên giới cảnh giác du khách khi tới VN – (RFA).
- CÂU CHUYỆN KIỂM DUYỆT (Nguyễn Trọng Tạo). “Theo tôi biết thì ở Việt Nam hiện nay cơ quan quản lý báo chí xuất bản thuộc Bộ 4T. Nhưng đứng sau (hay đứng trước) Bộ 4T, còn có nhiều cơ quan khác của Đảng, của công an. Ngay buổi giao ban báo chí hàng tuần cũng tổ chức tại Ban Tuyên Giáo của Đảng. Theo giõi phát hiện các nội dung “có vấn đề” còn thuộc A25”. – CÂU CHUYỆN BIÊN TẬP (Nguyễn Trọng Tạo). – Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí: Trên cần, dưới… đủng đỉnh?! (PLTP).
- Ngô Văn Hải – Đột phá lý luận Mác – Lê Nin – (Dân Luận). “Biết mình biết người trăm trận trăm thắng. Biết mình không biết người năm ăn năm thua. Không biết mình, không biết người trăm trận trăm bại”. – Thư giãn chủ nhật – Nhất Quyết Không Đa Đảng – (DLB). “Tui là tui nhất quyết chống đa nguyên, đa đảng – chú nhắc lại. Còn lý do là sao, cũng thiệt đơn giản: Nước mình có mỗi một đảng, mỗi khi mấy ông họp chi bộ, lại bắt vịt của tui nhậu thấu sáng, tôi chịu hết nổi. Mai mốt đa dảng thì hỏi làm sao dân không chết”.
- Tin vui cho bà con ở Mỹ, nước mắm Việt Nam hiệu Red Boat, sản xuất tại Phú Quốc, đã có mặt hầu hết các tiểu bang ở Mỹ, có giá từ 3-11 đô/ chai tùy độ đạm, tùy dung lượng (từ 500-700ml) và tùy tiểu bang. BTV không quen với chủ nhân hãng nước mắm này, chỉ muốn giới thiệu để bà con ở hải ngoại dùng nước mắm VN, đừng dùng nước mắm Phú Quốc – hiệu sư tử bay, Việt Hương – 3 con cua hoặc Phan Thiết – 1 con cua, và nhiều nhãn hiệu khác đã bị Trung Quốc lấy, kể cả nước mắm nhãn hiệu Việt Nam, cũng bị lấy mất. Mời xem lại: Thương hiệu nước mắm Phú Quốc bị xâm phạm tại Trung Quốc (SGGP). – Thương hiệu nước mắm Phú Quốc bị xâm phạm (VOV). – Thương hiệu: Sơ hở là mất! (NLĐ). – “Nước mắm Phú Quốc” ở Mỹ! (Bùi Văn Phú).
- Về chuyện nghi vấn bằng giả của Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang và ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia: Trơ trẽn và lấp liếm – (Blog Mạnh Quân).
- Nguyễn Quang A: Nhanh nhưng đừng hấp tấp (LĐCT). “Hấp tấp chắc chắn không có kết quả mong muốn, song hành động nhanh, có tính toán sẽ tạo ấn tượng và kết quả tốt. Mong ông có tính toán cẩn trọng và hành động nào cũng chỉ vì việc chung”. – Xuống dốc(Nguyễn Vạn Phú).
- Thư Gadhafi gởi Ba Dũng – (Dân Luận). BTV: Ủa Đại tá Gadhafi đã chết rồi mà còn gửi thư? Hay là đại tá vẫn còn sống như báo Tân Hoa xã và GDVN loan tin? Tin sốc: Đại tá Gaddafi có thể vẫn còn sống (GDVN/Xinhua).
- Phạm Toàn dịch: Bà Marie-Antoinette của Damas – (BoxitVN/ Courrier international). “Marie-Antoinette là tên đem đặt cho vợ viên Tổng thống Syria, kẻ cho tới hôm nay, sau bảy tháng ‘đối đãi’ với dân chúng nổi dậy, đã giết chết ba trăm ngàn người biểu tình”.
- Đài Loan trưng bày tác phẩm của nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị – (RFI). “Đặc biệt có thể kể một bức ảnh trong đó nhà ly khai dùng ngón giữa trỏ vào chân dung Mao Trạch Đông trưng trên quảng trường Thiên An Môn, một hành động được xem là sỉ nhục đối với phương Tây”.
11h05′:
- Đã cập nhật thêm thư của ông Tống Văn Công, cựu tổng biên tập báo Lao Động, trả lời ông Phạm Toàn: Với anh Phạm Toàn (TTXVH). Mời quý độc giả vào đọc và tham gia bình luận.
11h25′ – Bức hình dưới đây (do Ba Sàm chụp) – “Mẹ VN anh hùng thời chống Bành trướng”, tại Thủy Tạ lúc 11h5′:

Nhà bà ở Ngõ Chùa Liên Phái, Bạch Mai. Bà kể: Chủ nhật tuần trước bà bị bắt vào đồn, cũng liên quan chuyện biểu tình yêu nước. Đó là lúc 9h20’, khi bà đang tụ tập … một mình, trên ghế đá Bờ Hồ. Nhiều ngày nay bà bị quây rất dữ, bị khóa, buộc ngoài cửa, 2 ông bà phải trèo tường vượt rào, nhưng vẫn bị mấy “đuôi” dính theo. Bà đang tính kiện.
Sáng nay bà tuyên bố đã quyết định không mặc bikini bên trong, để nếu bị bắt, bà sẽ … thoát y giữa Bờ Hồ, “xem chúng nó làm được gì bà?” Còn “biểu tình viên” Bích Phượng kể: gọi điện thoại đến nhà bà, gặp phu quân, ông bảo “bà nhà tôi trốn đi từ tối qua, nhưng chả biết sáng nay có thoát không, hay là lại bị tóm … “

Trước đó, bà cùng các “biểu tình viên” tâm phúc ngồi quán cafe phố Bảo Khánh, nhưng bị lực lượng “chức năng” đuổi, phải chạy qua Thủy Tạ.

13h30′:
- Bao giờ nhổ hết cỏ nước Nam…? (Gocomay). “Nếu một ngày Hoàng Sa và những đảo chìm ở Trường Sa mà Trung Quốc đã dùng vũ lực đánh chiếm trái phép vào năm 1974 và 1988 ở biển Đông không được trả lại cho Việt Nam. Một ngày cái lưỡi bò hôi thối của Trung Cộng vẫn thò ra. Một ngày ngư dân của ta vẫn bị ngược đãi trên chính ngư trường truyền thống của mình thì một ngày người dân Nam không thể có “láng giềng hữu nghị” thực sự với người phương Bắc!”.
- Bùi Chí Vinh: Chúng ta không làm nắm đấm trong tay người khác (Thông luận). “Tôi mơ thấy mình cắm cờ trên quần đảo Hoàng Sa / Thấy lũ thủy tộc tóc đuôi sam Mãn Thanh bám vào da như giòi bọ / Thấy đám hậu duệ Mã Viện lưu manh dựng trụ đồng / Thấy hàng loạt ấn phong “An Nam quốc vương” nằm xếp xó”.
- Ấn, Nhật muốn tập trận chung (TN). – Chính trị trong sự va chạm Trung – Ấn trên biển: Politics of China-India collision at sea (Sunday Times). – Quan sát về sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc: Observations on China’s ‘peaceful’ rise (Manila Bulletin). – Sự đồng thuận mới về luật biển: New consensus on the Law of the Sea (The National).
- Cảnh giác Trung Quốc, các nước láng giềng phương Nam tranh thủ Ấn Độ: Wary of China, Its Southern Neighbors Court India (Epoch Times). – Sự quyết đoán của hải quân Ấn Độ: India’s naval assertions (The Asian Age). Prussian king Fredrick the Great: Diplomacy without military power is like music without instruments.” Vua Prussian, Frederick the Great đã nói: Ngoại giao mà không có sức mạnh quân sự, giống như âm nhạc mà không có nhạc cụ.
- Biểu tình chống tuần báo Việt Weekly – (NV). “…5 hành động này gồm có tiếp đón và phỏng vấn các nhân vật cộng sản như phó chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc VN, bộ trưởng Thông Tin Việt Cộng, đại sứ Việt Cộng, các tổng lãnh sự và cán bộ cao cấp của CSVN ngay trong lòng thủ đô của người Việt tị nạn tạo diễn đàn cho cộng sản tuyên truyền”.
16h45′ – TIN VUI VUI: Chiều nay, đội banh các “biểu tình viên” đã có buổi tập dợt đầu tiên trên sân cỏ nhân tạo Hải Đăng, (đường Lê Văn Lương nối dài):

Xin bật mí thêm, là đội banh nầy có kế hoạch mời đội Công an Hoàn Kiếm và đội Tòa án Đống Đa giao đấu hữu nghị, thậm chí có thể cả đội Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội). Nhưng BS cũng khuyên cơ quan chủ quản, ngoài việc chuẩn bị giò cẳng cho ngon, thỉnh thị cấp trên, còn rất nên điều nghiên cho kỹ, đề phòng “các thế lực thù địch” đứng sau tài trợ cho các buổi thi đấu thì sao? (Tiền thuê sân khoảng 400.000 mỗi trận). Khi đó phía “chức năng” thành ra mắc bẫy mất?
Cổ động viên đủ các thành phần, từ chíp hôi, xinh như mộng, tới … già khú đế

Nhưng … có lẽ nghe bình luận trên của BS, nên đã có ngay một “mạnh thường quân’ nghèo tới tài trợ 500.000 tiền thuê sân. Đó là Nhà văn Thái Bá Tân. Còn “biểu tình viên” Bùi Hằng thì góp 100 chiếc bánh tẻ.

17h35′: cuộc tập dượt vừa kết thúc, độ “Trẻ” thắng đội “Già” với tỉ số 3-2.


Lưu ý: áo NO-U phản đối “Đường lưỡi bò” mà các cầu thủ mặc được in thêm trong mấy ngày nay
(Ảnh do NXD, HH, HC thực hiện)

20h30′:

KINH TẾ

- Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng: Không còn chờ tự nguyện (TBKTSG). – Cơ hội mua lại tài sản ngân hàng (DĐDN).
- Trung Quốc muốn thành lập ngân hàng ASEAN (TBKTSG). BTV: Chắc là muốn khống chế cả ASEAN? Mời bà con coi tin này: Đan Mạch bị tố cáo mở đường cho Trung Quốc thao túng vùng Bắc Cực – (RFI). “Theo giáo sư Wright, các học giả Trung Quốc đang xem xét kỹ lưỡng tuyên bố chủ quyền lịch sử trên Bắc Cực của Canada, đặc biệt là phần liên quan đến Tuyến đường Tây bắc Northwest Passage”.
13h30′:
- Cải tổ ngành ngân hàng: “Thu dọn chiến trường” (TBKTSG).
- Ngô Nhân Dụng về Occupy Wall Street: Một phần trăm là những ai? – (NV).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- LÊN BIÊN GIỚI THỊ HOA, HUYỆN HẠ LANG, CAO BẰNG (Trần Nhương). “Phó đồn trưởng thiếu tá kể rằng khi hoạch định đường biên giới tình hình ổn hơn vì không dễ xâm chiếm như trước. Ông bạn thường chiếm chỗ đồng bãi còn nhường ta núi đá cho nó sẵn nguyên liệu xi măng. Bên ta phải chuyển hơn 300 ngôi mộ chứng tỏ rằng ông bà ông vải ở nơi ấy từ bao lâu rồi. Biết làm sao mốc đã cắm rồi, bên nào phải về bên ấy. Số mộ bên ông bạn chuyển về chỉ có mấy chục ngôi. Bao giờ ông bạn cũng dành phần hơn chả nhường ông em là mấy.”
- CÓ NÊN NÓI VỚI BỐ VỀ MẸ? (Nguyễn Trọng Tạo).
- “SÁT THỦ ĐẦU MƯNG MỦ” BỊ THU HỒI VÌ “BẮN TỈA” BỘ ĐỘI VÀ CẢNH SÁT CHÍNH QUY? (Văn chương +). “Theo thiển ý của vanchuong +, thì ‘sát thủ’ bị thu hồi khả năng lớn là do 1 số bức tranh minh họa có liên quan, nhấp nhứng đến ‘bộ đội còn chơi trội’ và cảnh sát ‘lạnh lùng như con thạch sùng’, thế mới ‘đau sờ cau’, không biết có ‘chuẩn không cần chỉnh’ không? Nếu trật , thì thật ‘dốt như con tốt’.”
Cũng mới sáng qua, Ba Sàm được hầu chuyện toàn các bác nhiều chữ nghĩa, khi bàn về cuốn sách nầy, một bác giáo sư hồ hởi kể: “Tôi mua về, bà xã bảo ‘ông mua gì cái thứ nhăng nhít này’. Thế rồi bà ấy đọc, mê tít luôn”. BS quyết định sáng nay sẽ ra Nguyễn Xí kiếm một cuốn, về bổ sung cho kho tàng kiến thức dân gian, giúp cho khâu bình loạn được tươi trẻ hơn. Bổ sung, hồi 11h, một nhà báo gửi email nhắn “Hihi hoan hô anh. Tòa soạn em sốt quyển sách từ đầu. Tranh nhau mua. Nhiều người mua để ủng hộ Nhã Nam, quyết không ra Nguyễn Xí đâu.“ – Lãng Ma: KÍNH THƯA NỤ CƯỜI (Văn chương +). – Hay là nhịn hẳn khoản cười (TTVH).
13h30′:
- “Cặp đôi” bao giờ “hoàn hảo”? (HQ). Đúng là có tình trạng nhu cầu giải trí lặt vặt đang góp phần hạ thấp tính nghệ thuật, thẩm mỹ trong một số lĩnh vực như điện ảnh, sân khấu, ca nhạc, truyền hình…
- Cao Huy Thuần: Nước giếng trong (TVN).
- “SÁT THỦ ĐẦU MƯNG MỦ” – KHÔNG THỂ GIAM GIỮ MÃI TIẾNG CƯỜI (Nguyễn Trọng Tạo). “Tôi tin những người cấm “SÁT THỦ ĐẦU MƯNG MỦ” cũng thích cười. Nếu họ xem một cách cá nhân, chắc họ sẽ thich mà cười… một mình rồi cất tiếng hát vang… Nhưng tại sao họ lại cấm?”.
20h30′:
- Người đưa tin của Hà Nội (TT). “Người đưa tin cần mẫn, chăm chỉ trên website có lượng truy cập đông đảo về văn hóa Hà Nội lại là một nghệ sĩ đương đại người Canada – Brian Ring…”.
- Nhà văn Đoàn Minh Tuấn: Kỷ niệm với nhà văn Tô Hoài (CAND).
- Đỗ Trung Quân: Thư gửi cô Đại Sứ xinh đẹp (Quê choa). “Nếu được mời tham vấn một slogan kêu gọi, có lẽ người viết không ngại để tặng một slogan miễn phí vì tinh thần dân tộc của mình “ Em xinh đẹp ! Nhưng vịnh Hạ Long nước em còn đẹp xinh hơn gấp bội phần”.”

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
<=Phạm Thành Thái (áo đỏ), chàng trai Việt đến Mỹ học tập. - Chàng sinh viên từ quê nghèo đến đất Mỹ (VTC).
- Vẫn tiếp tục sôi động “diễn đàn” của các thầy trò Đại học Sư phạm TPHCM về thầy Vũ sau bài viết trên Tuổi trẻ. Đặc biệt bữa nay có bạn Hà Thu còn kiến nghị mở đợt “Học tập và làm theo” tấm gương của thầy. Riêng BS chỉ xin khuyến cáo rằng ý tưởng về “Học tập và làm theo” đã gắn chặt với … bác Hồ rồi. Ai không muốn vi phạm “bản quyền” và phạm húy thì hãy xin phép bác cựu Tổng, hiện cũng đang là hình tượng rất “hot” trên mạng, người chủ xướng phong trào nầy.
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Không thể hiểu nổi lối làm báo của VTC với cái tựa như thế nầy: Có thể hiếp dâm bé gái trên giường 3 người đang ngủ? (VTC). – Toát mồ hôi để hiểu cái tựa Toát mồ hôi “hỏi cung” tên giết người câm, điếc và mù chữ (GDVN). Đọc vô thì ngộ ra: nên thay chữ “giết người” thành “sát nhân” thì người đọc đỡ bị lầm hơn.
- VÔ THƯỜNG (Blog Thành). “Dù biết kêu gọi đóng góp thiện nguyện bằng tiền là phạm luật. Luật pháp không cho phép lập quỹ trái phép, nhưng thôi vẫn phải làm, vẫn vượt qua để cùng sẻ chia những khó khăn cho cuộc sống đẹp hơn!”=>
- Hôm qua BTV có điểm 1 tin mà nhiều độc giả quan tâm: Trẻ em Việt Nam làm phim về chống hút thuốc lá – (VOA), và có bình luận về mối liên hệ giữa thuốc lá với căn bệnh ung thư, cũng như tác hại của hút thuốc thụ động – còn gọi là secondhand smoke hay passive smoking – nghĩa là không hút thuốc, nhưng ngửi phải khói thuốc do người xung quanh hút, còn nguy hiểm hơn cả chính mình hút thuốc (không hiểu sao lời bình này đã bị biến mất, nhưng nếu ai đọc bản tin trên blog từ 2-5h sáng hôm qua sẽ thấy). Bà con quan tâm đến tác hại của thuốc lá, xin mời đọc bài này: Bệnh phổi và thuốc lá – (RFA). “Mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người chết vì thuốc lá, và chi phí chữa bệnh lên tới 1.000 tỉ đồng”.
- Theo máy tính dân số của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, Current World Population, vào thời điểm BTV làm tin này lúc 0h30’ đêm 30-10-2011, còn khoảng 347.000 người nữa thì dân số thế giới đạt con số 7 tỷ, tăng 6,3 tỷ trong vòng 261 năm qua, từ 700 triệu dân năm 1750 lên 7 tỷ năm 2011. Còn đây là bảng tính toán để biết vào thời điểm bạn được sinh ra, bạn là công dân thứ bao nhiêu trên trái đất này: Bạn và 7 tỷ người: bạn là số bao nhiêu? – (BBC). Rất tiếc là máy tính này không dùng được khi qua tường lửa.
13h30′:
- Chuyện vụn xóm bụi (1) (Lão thầy bói già).
- Ngô Thế Vinh: Ngày mới trên sông Irrawaddy (Nguyễn Văn Tuấn).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:
* RFI: 29-10-2011
.
.
.

No comments: