Thursday, October 27, 2011

GIẢI NHÂN QUYỀN SAKHAROV ĐƯỢC TRAO TẶNG CHO 5 NHÀ HOẠT ĐỘNG MÙA XUÂN Ả RẬP (RFI)


Thanh Phương     RFI
Thứ năm 27 Tháng Mười 2011

Ngày 27/10/201, Ngh vin châu Âu đã quyết đnh trao gii thưởng Sakharov v t do tư tưởng cho năm nhà hot đng đã có nhng đóng góp quan trng cho phong trào dân ch các nước Rp.

Đó là nhà đi kháng Tunisia Mohamed Bouazizi, nhà hot đng Ai Cp Asamaa Mahfouz, nhà bt đng chính kiến Libya Ahmed al-Zubair Ahmed al-Sanusi, n lut sư Syria Razan Zeitouneh và ha sĩ biếm ha Syria Ali Farzat.

Riêng Mohamed Bouazizi được truy tng gii thưởng này, vì anh đã t thiêu chết vào tháng 12 năm ngoái. Cái chết này đã dy lên phong trào biu tình rm r dn đến s sp đ ca chế đ đc tài Ben Ali.

Asmaa Mahfouz là mt trong nhng người sáng lp ra « Phong trào thanh niên 6/4 », phong trào đã ra li kêu gi tp hp biu tình trên qung trường Tahir Cairo, và chính các cuc biu tình này đã dn đến s sp đ ca chế đ Mubarak.

V phn ông Ahmed al-Zubair Ahmed al-Sanusi, 77 tui, thì đã ngi tù tng cng 31 năm vì đã chng li chế đ ca nhà đc tài Libya Kadhafi.

Còn lut sư Razan Zeitouch, 34 tui, là người lãnh đo các u ban điu phi phong trào phn kháng Syria. Người đng hương ca cô là ha sĩ biếm ha Ali Farzat thì đã b lc lượng an ninh Syria đáng đp dã man gây thương tích trm trng.

Quyết đnh trao gii Sakharov cho 5 nhà hot đng nói trên đã được toàn b lãnh đo các nhóm chính tr trong Ngh vin châu Âu nht trí thông qua. Gii này s được trao trong mt bui l vào tháng 12 ti ti Strasbourg.
Gii thưởng Sakharov v t do tư tưởng, mà nay được xem như là Gii Nobel Hòa bình châu Âu, mi năm vn được trao tng cho nhng nhà đu tranh cho nhân quyn và dân ch trên thế gii.

Năm ngoái, gii này đã được trao tng cho nhà ly khai Cuba Guillermo Farinas, người đã nhiu ln tuyt thc phn đi chế đ Cng sn. Nhưng chính quyn La Habana đã không cho phép ông đến Strasbourg đ nhn gii.

.
.
.

No comments: