Friday, October 28, 2011

ÔNG NGUYỄN TRUNG CHỆCH HƯỚNG THÌ ĐÚNG HƠN ! (Đinh Mạnh Vĩnh)



Đinh Mạnh Vĩnh
Thứ Năm, 07/10/2010

Nguyễn Trung viết:
Bây giờ tôi đang quan tâm theo dõi những ý kiến tâm huyết của nhiều người, tôi rất chú ý đến những ý kiến nêu lên sự cần thiết phải xây dựng Hiến pháp mới và đẩy mạnh thực hiện dân chủ.

Thưa ông Nguyễn Trung,

Theo lời nói trên của ông, tôi đã định góp một vài ý kiến, dù là chẳng được ĐCSVN lắng nghe thì cũng được ông xem qua là tôi vui mừng rồi (vì chí ít ý kiến của thường dân chúng tôi cũng được một người có ít tiếng tăm và uy tín như ông để mắt tới). Tuy nhiên đọc tới ý kiến cuối cùng của ông:

Nguyễn Trung viết:
Tuy nhiên, vâng tuy nhiên, trong những đối thoại này có một luồng ý kiến đáng chú ý: Nếu Đại hội bầu được Tổng bí thư có bản lĩnh và phẩm chất, thì các văn kiện dù hay hay dở cũng không thành vấn đề lắm, vấn đề nhân sự là bầu Tổng bí thư mới là quyết định.
Tôi thấy luồng ý kiến này không phải vô lý.
Trong bài viết “Việc của Đảng là việc của quốc gia” (Tuần Viêt Nam, ngày 08-03-2010) tôi đã nêu suy nghĩ của tôi về vấn đê này. Hôm nay chỉ xin nhắc lại vắn tắt: (a) xin đừng bầu cử hình thức; (b) người được bầu cần gương mẫu về công khai minh bạch, có cam kết công khai với cả nước (chương trình hành động) những việc mình sẽ làm để thực hiện những nhiệm vụ hay một số nhiệm vụ trọng đại nhất của đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm này, có tuyên thệ thực hiện cam kết; (c) Đại hội XI quyết định và tổ chức cách thức giám sát công khai trong toàn Đảng và cả nước việc thực hiện những cam kết của Tổng bí thư.
Đại hội kiến nghị và Quốc Hội quyết định bầu Tổng bí thư làm Chủ tịch nước, thì đây sẽ là một đổi mới và cũng một may mắn cho đất nước.

tôi hoàn toàn thất vọng và từ việc định nêu ra ý kiến về"sự cần thiết phải xây dựng Hiến pháp mới và đẩy mạnh thực hiện dân chủ" mà ông muốn lắng nghe, tôi chuyển qua ý định phản bác ông (tất nhiên trên tinh thần khoa học, ôn hòa và tôn trọng).

Trước khi phản bác ông, tôi muốn nói rằng, trong cách nhìn của tôi, ông và một số vị là đảng viên ĐCSVN là những người có tấm lòng với Dân tộc, Tổ quốc.

Tuy nhiên, tấm lòng này của các ông vẫn không thể nào làm một cái gì đó mang ý nghĩa thiết thực cho dân, cho nước. Tại sao?

Chỉ bởi vì các ông phân tích nghe rất khoa học, hiện đại và đúng theo quy luật tiến hóa của xã hội loài người về: tự do, dân chủ, sửa đổi hiến pháp, tôn trọng luật pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền... nhưng cuối cùng, các ông không thoát khỏi cách nghĩ lạc hậu và phong kiến về minh quân (thì nhờ), hôn quân (thì chịu), qua phát biểu: "Nếu Đại hội bầu được Tổng bí thư có bản lĩnh và phẩm chất, thì các văn kiện dù hay hay dở cũng không thành vấn đề lắm, vấn đề nhân sự là bầu Tổng bí thư mới là quyết định... Đại hội kiến nghị và Quốc Hội quyết định bầu Tổng bí thư làm Chủ tịch nước, thì đây sẽ là một đổi mới và cũng một may mắn cho đất nước."

Phát biểu này của ông đã đánh đổ hoàn toàn những ý kiến phần trên bởi lẽ: chính ông và các đồng chí của ông (những người đã không còn đương chức đương quyền) đã lộ rõ tinh thần "bầy tôi" (thành thật xin lỗi ông, vì tôi không tìm ra được cụm từ nào hợp lý hơn cho những suy nghĩ "ngu trung" của các ông). Tôi xin nói rõ, tôi không có ý xúc phạm ông vì từ "ngu trung" (1) không phải của tôi mà là của chế độ phong kiến sản sinh, nhưng tôi đồng ý với nghĩa này. Tôi diễn giải để mong ông đừng hiểu lầm tôi miệt thị các ông. Thử hỏi, tại sao Mạnh Tử nói :"vua xem bầy tôi như tay chân thì bầy tôi xem vua như tâm phúc, vua xem bầy tôi như chó ngựa thì bầy tôi xem vua như người thường, vua xem bầy tôi như đất cỏ thì bầy tôi xem vua như kẻ thù" (2).
Thưa ông, không những ông và các đồng chí của ông là như vậy mà còn ảo tưởng, phản tiến bộ và có phần ngụy biện:

Ngụy biện vì ông nói: "Đại hội kiến nghị và Quốc Hội quyết định bầu Tổng bí thư làm Chủ tịch nước, thì đây sẽ là một đổi mới và cũng một may mắn cho đất nước", có gì là "đổi mới" khi một ông vừa là Tổng bí thư vừa là Chủ tịch nước? Tôi nhớ không lầm là Trung Quốc đã thực hiện từ lúc Hồ Cẩm Đào lên nắm quyền cách đây 7 năm, bây giờ ĐCSVN các ông định bắt chước làm theo, sao gọi là "đổi mới"? Không những ngụy biện, mà ông còn khá ngạo mạn khi dùng chữ "một may mắn cho đất nước".

"May mắn gì", thưa ông?

Chắc hẳn ông đang định nói ĐCSVN sẽ tiếp tục bố thí "cái dân chủ" cho người dân chúng tôi chăng?

Chắc hẳn ông định nói ĐCSVN tiếp tục "vì đất nước" "vì nhân dân" nữa chăng?

Thường dân như tôi cũng có thể thấy khi Trung Quốc làm cái việc đưa Hồ Cẩm Đào vừa làm Tổng bí thư vừa làm chủ tịch nước chẳng qua chỉ nhằm mục đích "danh chánh ngôn thuận" mà đi "ăn nói" với thế giới, đặc biệt là với phương Tây và Mỹ, Nhật. Chắc ông quá biết (vì đã từng là nhà ngoại giao), trong hầu hết các cuộc gặp gỡ quan trọng cấp quốc gia giữa nước này với nước khác, người ta chỉ tiếp lẫn nhau ở góc độ là "những người của Nhà nước", chẳng mấy khi ông Tổng thống này, bà Thủ tướng nọ lại đi làm việc chính thức với mấy ông Tổng bí thư (đâu phải do dân bầu lên). Tôi cho đó là cái cách "Nhà nước hóa" mà Đảng cộng sản Trung Quốc làm cho Hồ Cẩm Đào. Đó là thủ đoạn thâm hiểm chứ có gì gọi là "đổi mới" hay "may mắn"? Thâm hiểm ở chỗ, quyền bính càng tập trung vào đảng một cách "nhẹ nhàng", "trong sạch", "đàng hoàng" (!). Không chỉ là thâm hiểm mà nó phải được gọi đúng tên là bước thụt lùi khá lớn cho những ai đang hướng đến dân chủ (hình như trong đó có ông?). Một sự tập quyền hiển hiện như ban ngày mà ông có thể ngây thơ để nói là "đổi mới", là "may mắn" ư? Tôi lấy làm lạ, một mặt ông muốn "đẩy mạnh thực hiện dân chủ" và "xây dựng hiến pháp mới", mặt khác ông lại ủng hộ tập quyền vào tay ĐCSVN sao cho thật êm ái (mà Trung Quốc đã làm), tựa như ông đang chuốc cho chúng tôi "một ly rượu ngọt say đến chết người". Sao ông có thể tự mâu thuẫn đến vậy?! Xin lỗi ông, không chỉ tự mâu thuẫn, mà ông hình như sai cơ bản về các lý luận giản đơn: dân chủ, độc tài, tập quyền, phân quyền...

Phản tiến bộ vì các ông đang quay trở lại thời phong kiến để ngóng chờ một minh quân ra đời(!) Dù cho ghép xã hội Việt Nam hiện nay trở lại thời phong kiến, thì người dân chúng tôi vẫn không tin Việt Nam có thể có được một minh quân trong tình hình tồi tệ về mọi mặt như hiện nay cùng với cách "chiêu mộ", kết nạp "đảng của các ông" như mấy chục năm qua. Thưa ông, ông nhìn lại đi, nếu trong dân chúng có những người đúng nghĩa "tuổi trẻ tài cao" thì bằng cách nào họ có thể chen chân vào cái bộ chính trị của "đảng các ông"? Nếu có cách gì ông hãy cho những người tuổi trẻ tài cao ấy biết với?! Ông nhìn mười mấy vị của Bộ chính trị thử, ông có thể đề cử cho người dân chúng tôi xem vài khuôn mặt nào mà ông cho rằng có thể là người tài đức vẹn toàn? Trương Tấn Sang? Hồ Đức Việt? Tô Huy Rứa? Hoàng Trung Hải? Nguyễn Thiện Nhân? Nguyễn Tấn Dũng? hay ai? Tôi mạo muội nghĩ rằng, "xông pha trận mạc" cỡ như ông mà còn bối rối khi đề cử "vài nhân tài" cho đất nước mà những nhân tài đó dường như là "giữa một đám mù thằng chột làm vua"!

Ảo tưởng bởi lẽ, dù cho có một minh quân vừa ra đời thì sao? Chắc chắn nó không phải như ông nói :"là một đổi mới và cũng là một may mắn cho đất nước". Không thể nào có được. Ông vui lòng xem lại Điều lệ ĐCSVN (3) mà tôi đã mạo muội dẫn ra đây để thấy: "Ðảng Cộng sản Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc tập trung dân chủ", do vậy dù cho có là một vị tài đức vẹn toàn như ông và các đồng chí của ông đang mong ngóng, chờ trông thì cũng vô ích bởi cái nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" (tại khoản 1 điều 9). Tôi cho rằng, tôi đã mạo phạm ông và các đồng chí của ông khi buộc phải dẫn "Điều lệ ĐCSVN" ra trước những người có thâm niên tuổi đảng có lẽ bốn, năm, sáu chục năm. Tuy nhiên, chắc ông đồng ý với tôi rằng, "đảng các ông" hình như lâu lắm rồi, đâu có "hoạt động theo ĐẢNG" mà hình như "hoạt động theo PHE PHÁI". Tôi càng thấm thía hai chữ "ĐẢNG - PHÁI"! Do vậy, theo cái kiểu "lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách", nên buộc "người ta" phải lo kéo bè kết cánh để phái mình có đủ cơ mà cạnh tranh các phái khác, tôi chỉ tiếc nội bộ các ông không chịu nhìn nhận đây là sự thật tồn tại mấy chục năm qua! Từ đó suy ra, "vị minh quân" mà ông và các đồng chí của ông trông chờ, nếu có đủ tài cao trí rộng mà lọt thỏm giữa các phái thì chẳng qua chỉ là ông vua bù nhìn không hơn không kém! Hình như đã có nhiều ý kiến (như nhà sử học Hà Văn Thịnh trong bài viết "Mấy suy ngẫm về Hồ Chí Minh") khi cho rằng ông Hồ Chí Minh (tạm đồng ý là một minh quân) cũng lâm vào tình trạng bù nhìn trong nhiều năm, chắc ông biết rõ? Nếu đây là sự thật, chẳng lẽ ông không thấy thật vô ích để trông chờ môt minh quân?!

Các ông nói quá nhiều về dân chủ, nhà nước pháp quyền, phản biện, giám sát, minh bạch... nhưng dường như các ông quên Chương IX: Đảng lãnh đạo Nhà nước và đoàn thể chính trị - xã hội, "đảng của các ông" đã lãnh đạo Nhà nước và đoàn thể chính trị - xã hội rồi thì còn cái cơ quan nào là của dân!? Chỉ với chương IX này thôi cũng đủ để "đảng của các ông" dẹp bỏ, vứt sạch tất cả những ý kiến, những phản biện, những tranh luận... mà có lẽ ông còn rõ hơn người dân chúng tôi.

"Đảng của các ông" đã thâu tóm toàn bộ quyền lực và quyết không hề san sẻ bất cứ chút gì, bất cứ lãnh vực nào cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thì những gì chính đảng viên như ông có nói cũng bằng thừa.

Ông phân tích về dự thảo cương lĩnh để cho người dân thấy rằng "cương lĩnh mới" hoàn toàn chỉ là bổn cũ soạn lại, thêm thắt chút đỉnh cho đủ "đầu mình tay chân" nhưng "không có óc" trong cái cương lĩnh đấy, và ông cũng phải thốt lên rằng: "giống nhau đến mức làm tôi lo sợ" khi xem các văn kiện đại hội đảng bộ. Ông đã nhận ra làm gì có tính đa nguyên (trong các văn kiện ấy) mà tôi cho đó là cội nguồn của DÂN CHỦ. Vậy tốt hơn, ông và các đồng chí của ông đừng trông ngóng một minh quân vì việc này vừa vô ích, vừa vô lý, vừa phản tiến bộ mà hãy đòi hỏi ĐCSVN hãy thực hiện đa nguyên chính trị để làm bước đệm cho vấn đề đa đảng.

Ông đang lo lắng :"Đảng lại sẽ trệch hướng khỏi nhiệm vụ của mình như đã ghi trong Cương lĩnh (dự thảo): “Đảng không có lợi ích nào khác ngoài việc phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân…”. ? Thưa ông, chính ông đang CHỆCH HƯỚNG trong suy nghĩ làm sao cho đất nước này đạt được DÂN CHỦ bằng việc ngóng chờ một minh quân!

Đinh Mạnh Vĩnh
_________________________



Tin liên quan

.
.
.

No comments: