Saturday, October 29, 2011

Tạp Chí PHÍA TRƯỚC - SỐ 50 : Marx – Những gì còn lại…



21/10/2011

Quý độc giả thân mến,

Karl Marx (sinh ngày 5 tháng 5 năm 1818) là một nhà tư tưởng, nhà cách mạng nổi tiếng của Đức. Marx đã trưởng thành trong một thời kỳ hỗn loạn, giữa lúc các cuộc cách mạng đang diễn ra tại châu Âu vào năm 1848.

Tại nước Ý có các cuộc nổi dậy đòi dân chủ, tại Pháp chế độ quân chủ bị tiêu diệt, đồng thời người dân Hung đang đấu tranh đòi tự do và độc lập khỏi nền cai trị của người Áo. Trong lúc thể chế tiền đại nghị (pre-parliamentary) tại Đức được thiết lập thì nội chiến đang tàn phá nước Thụy Sĩ và thành phố Prague – trung tâm của các hỗn loạn do việc thành lập liên minh thuần Slav (a paan-slavic alliance). Riêng tại nước Anh, phong trào đòi dân chủ Chartism đang đe dọa lật đổ chính quyền.

Người dân châu Âu vào thời kỳ này đòi hỏi các chính quyền và xã hội phải giảm bớt các lạm dụng xấu xa gây nên do cuộc kỹ nghệ hóa, và đòi hỏi hủy bỏ các tàn tích phong kiến. Đây là giai đoạn thích hợp cho các tư tưởng lật đổ, cấp tiến, và Marx đã quan sát cuộc Cách mạng Pháp năm 1848, đã coi Công xã Paris (the Paris Commune) diễn ra vào năm 1871, là một kiểu mẫu của xã hội vô sản.

Chủ nghĩa xã hội của Marx với học thuyết Duy vật biện chứng có sức ảnh hưởng lớn tại các nước đang phát triển và các nước thuộc địa. Học thuyết Marx với phong trào Quốc tế Cộng sản đã góp một phần không nhỏ trên con đường đấu tranh dành quyền lợi cho giai cấp vô sản mà cụ thể nhất là công nhân và nông dân.

Trong nửa đầu thế kỷ 20, bốn phần mười nhân loại đi theo lý thuyết của Marx và họ tôn vinh ông như một vị Thánh. Tuy nhiên, theo như lời bình luận của giáo sư kinh tế David L. Prychitko thì giấc mơ ấy đã sụp đổ trước khi thế kỷ 20 chấm dứt. Hơn nữa, sau khi bước sang thế kỷ 21 thì vẫn chưa có nước nào thực sự thành công trong việc áp dụng lý thuyết của Marx vào trong đời sống thực tế.

Với chủ đề Marx – Những gì còn lại…, Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC gửi đến quý độc giá các bài bình luận, nghiên cứu về lý thuyết Marx hiện đại của các tác giả phương Tây lẫn Việt Nam.

*******

Thời gian vừa qua, PHÍA TRƯỚC đã có một số thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả. Sau số 50, tất cả các bài viết mới sẽ đăng trực tiếp lên trang chính tại www.phiatruoc.info, sẽ được lưu lại dưới dạng PDF và phát hành mỗi ba tháng.

PHÍA TRƯỚC rất mong đón nhận các bài viết mới từ độc giả khắp nơi, gửi về contact.phiatruoc@gmail.com. Tạp chí chân thành cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng PHÍA TRƯỚC trong hơn 4 năm qua, và với tinh thần Ngòi bút của tri thức và Tinh thần của tuổi trẻ, PHÍA TRƯỚC sẽ tiếp tục cống hiến và chia sẻ đến quý độc giả những bài viết trung thực, phát huy sự sáng tạo, nâng cao ý thức về con người và xã hội, và – sẽ luôn là diễn đàn trao đổi ý kiến trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt.

Ban Biên Tập


Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC
Tháng 9/2011
TCPT50 – Marx – Những gì còn lại…
Download TCPT50 – Bản in (15MB)
Download TCPT50 – Bản thường (6.5MB)
Download TCPT50 – Bản mini (4MB)

.
.
.

No comments: