Monday, October 31, 2011

LÃNH TỤ DÂN CHỦ MIẾN ĐIỆN HỌP LẦN NỮA VỚI BỘ TRƯỞNG CHÍNH PHỦ (VOA)



VOA
Chủ nhật, 30 tháng 10 2011

Vào Chủ nhật, Bộ trưởng Lao động Miến đã họp với lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ, bà Aung San Suu Kyi để thảo luận thêm về những vấn đề còn gây trở ngại cho việc khai thông tình trạng bế tắc chính trị có từ rất lâu tại quốc gia này.

Đây là cuộc họp lần thứ tư với mục đích như vậy của chính phủ mới, trên danh nghĩa là chính phủ dân sự nhưng vẫn do quân đội hỗ trợ, để chiêu dụ Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đăng ký trở lại như một chính đảng. Hội Đồng Quân Nhân đã cầm quyền tại quốc gia này cho đến đầu năm nay đã từng cấm bà Aung San Suu Kyi và đảng của bà không được tham gia cuộc bầu cử năm 2010.

Trong một tuyên bố chung đưa ra hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Lao động Aung Kyi nói ông và bà Suu Kyi đã thảo luận về vấn đề ân xá cho chừng 2 ngàn tù nhân chính trị đối lập cũng như các vấn đề kinh tế và có thể các cuộc hòa đàm với các nhóm sắc tộc vũ trang.

Tháng trước chính phủ đã trả tự do cho chừng 200 tù nhân chính trị, nhưng Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân chủ đang đòi trả tự do cho tất cả mọi tù nhân chính trị trước khi có thể xúc tiến các cuộc thảo luận có thực chất về việc tái lập quan hệ giữa Liên Minh đối lập và chính phủ Miến.

TIN LIÊN QUAN :

-----------------------

Anh Vũ   -   RFI
Thứ hai 31 Tháng Mười 2011

Các chuyến viếng thăm của quan chức ngoại giao của quốc tế liên tiếp diễn ra trong những ngày gần đây, sau những động thái cởi mở của chính quyền Miến Điện. Chánh văn phòng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc bắt đầu viếng thăm Miến Điện 5 ngày, kể từ hôm nay (31/10/2011).
Ông Vijay Nambiar, chánh văn phòng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ ở thăm Miến Điện 5 ngày. Theo một quan chức Miến Điện thì trong chuyến công tác này, đại diện của Liên Hiệp Quốc sẽ có các cuộc tiếp xúc với nhiều bộ trưởng và Phó tổng thống Tin Aung Myint Oo. Ông Nambiar đã đến Miến Điện hồi tháng Năm vừa qua. Cũng như chuyến đi trước, lần này ông cũng sẽ gặp nhà đối lập Aung San Suu Kyi.

Chuyến đi của quan chức Liên Hiệp Quốc này trùng hợp với chuyến viếng thăm 4 ngày dự tính bắt đầu từ ngày mai (01/11/2011) của hai quan chức quan trọng của Mỹ là ông Michael Posner, thứ trưởng Ngoại giao Hoa K đặc trách vấn đề nhân quyền và phái viên phụ trách Miến Điện ông Derek Mitchell.

Liên Hiệp Quốc cũng như Hoa K đều đánh giá tích cực những tiến triển gần đây tại Miến Điện. Từ tháng Ba đến nay, chính phủ dân sự Miến Điện đã có nhiều động thái cố gắng chứng tỏ muốn cải cách, đặc biệt là qua việc trả tự do cho khoảng 200 tù chính trị trong chiến dịch ân xá rộng rãi hồi giữa tháng 10.
Từ năm 2009, Washington đã bắt đầu các cuộc đối thoại với Naypyidaw, nhưng lệnh trừng phạt kinh tế với Miến Điện vẫn được duy trì. Với những chuyến đi lại con thoi của các nhà ngoại giao Mỹ và Liên Hiệp Quốc, nhiều nhà phân tích dự báo nhiều khả năng lệnh cấm vận đối với Miến Điện sẽ được gỡ bỏ trong thời gian tới đây.


.
.
.

No comments: