Thursday, October 27, 2011

PHILIPPINES PHẢN ỨNG MẠNH TRƯỚC ĐE DỌA CỦA BÁO CHÍ TRUNG QUỐC (RFI)



Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ năm 27 Tháng Mười 2011

« Vô trách nhim mt cách thô thin » : đây là nhn đnh ca Ngoi trưởng Philippines Albert del Rosario v bài viết trên t Hoàn cu Thi báo Trung Quc (Global Times) ngày 25/10/2011 va qua. Theo báo chí Philippines, lãnh đo ngành ngoi giao nước này đã bình lun như trên v li hăm da rng Vit Nam cũng như Philippines phi chun b tinh thn đ nghe tiếng đi pháo ca Trung Quc.

Tr li nht báo Philippine Daily Inquirer bng văn bn, ông Del Rosario xác đnh : Ging điu đó vang lên như mt tuyên b hiếu chiến và vô trách nhiêm mt cách thô thin…”.

Ngoi trưởng Philippines đng thi t cáo tính cht coi thường lut pháp quc tế ca t Global Times mt cơ quan ngôn lun chính thc ca Bc Kinh - khi cho rng li l ca t báo này : “đi ngược li quan đim ca Philippines, đang tìm kiếm mt gii pháp đúng lut l da trên Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin cho vn đ bin Tây Philippines [tên Manila dùng đ gi Bin Đông.

Đi vi ông Del Rosario, ch có phương pháp tiếp cn da trên lut l quc tế mi có kh năng « cung cp chìa khóa » đ đm bo các đòi hi ch quyn ca Philippines ti vùng qun đo Trường Sa và thúc đy mt gii pháp hòa bình cho các tranh chp ti vùng Bin Đông.

Sau khi nhn mnh rng chính sách ca Manila đt nn tng trên vic tuân th vng chc lut pháp quc tế, Ông Del Rosario xác đnh Philippines hy vng các nước khác đang tranh chp ch quyn trên qun đo Trường Sa vi Philippines là Trung Quc, Đài Loan, Vit Nam, Malaysia, và Brunei, chí ít cũng làm như Manilla.

Xin nhc li là trong mt bài xã lun được công b th ba va qua c bng tiếng Hoa ln tiếng Anh, t Hoàn cu Thi báo đã cáo buc các quc gia như Philippines và Vit Nam là đã li dng "lp trường ngoi giao hòa hoãn" ca Trung Quc đ th li cho riêng mình. Và t báo đe da « Nếu không thay đi thái đ vi Trung Quc, các nước đó s phi chun b tinh thn đ nghe thy tiếng đi pháo. Chúng ta [Trung Quc] cũng phi sn sàng cho tình hung đó vì đó có th là bin pháp duy nht đ gii quyết tranh chp”.

Cho đến nay, các nhà quan sát đu cho rng, dù là mt t báo trc thuc Nhân dân Nht báo, cơ quan ngôn lun chính thc ca Đng Cng sn Trung Quc, nhưng t Hoàn cu Thi báo ch là din đàn ca thành phn diu hâu trong gii lãnh đo, ch không phi là tiếng nói chính thng ca Bc Kinh.

Có điu là ln này, khi được hi v li l hiếu chiến trong bài viết được đăng trên Hoàn cu Thi báo, phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc, bà Khương Du li cho rng : « Các phương tin truyn thông Trung Quc có quyn t do nói nhng gì h thích, nhưng chúng tôi hy vng rng h đóng mt vai trò xây dng và cung cp mt thông đip trung thc." Và bà Khương Du tiếp tc nhc li rng Trung Quc đã cam kết tiến hành mt chính sách hòa bình đi vi vn đ tranh chp trên bin.

Bc Kinh luôn luôn khng đnh rng h có ch quyn không th tranh cãi hu như trên toàn b bin Đông, và đã bác b mi c gng ca quc tế đng ra là trung gian gii quyết các tranh chp vi các láng ging.

Phn ng cng rn ca Philippines được đưa ra vào lúc Manila đón tiếp ch tch nước Vit Nam Trương Tn Sang. Gii quan sát đã tng ch đi xem ông Sang gii thích như thế nào vi Tng thng Philippines Aquino v Tha thun nguyên tc gii quyết tranh chp Bin Đông va ký kết gia Bc Kinh và Hà Ni (ngày 11/10/2011) tng khuy đng công lun Philippines, cho rng Vit Nam chiu ý Trung Quc tìm cách gii quyết vn đ mt cách song phương, thay vì là đa phương như Philippines ch trương.

Theo báo chí ti Manila, Ngoi trưởng Del Rosario, có mt ti cuc hp thượng đnh song phương Vit Nam Philippines, đã tiết l rng chính ông Aquino đã khi xướng mt cuc tho lun v tác đng ca tha thun ký kết gia Vit Nam và Trung Quc. Theo Ngoi trưởng Philippines, cho dù phía Philippines đã xác nhn là không h phn đi tha thun Vit Trung, phía Vit Nam cũng đã làm rõ rng tho thun đó ch bao gm các vùng lãnh th không có nước nào khác tranh chp ngoài Trung Quc và Vit Nam.

Ông Del Rosario cho biết thêm : "S có nhng cuc đàm phán song phương (Vit Trung) liên quan đến mt hoc hai khu vc trong thc tế ch liên can đến riêng Vit Nam và Trung Quc, còn các khu vc khác s phi được x lý theo phương thc đa phương. »

Ngoi trưởng Philippines còn ghi nhn là Vit Nam ng h quan đim ca Philippines v Công ước Liên Hip Quc v Lut bin UNCLOS, và là nước đu tiên "có mt cuc tho lun nghiêm túc" v sáng kiến khu vc hòa bình ti Bin Đông (ZoPFF / C) ca Manila. Ông del Rosario còn cho biết là Philippines s trình bày mt "sáng kiến ​​mi" khác ti Hi ngh quan chc ASEAN cao cp m ra vào tháng ti ti Bali, Indonesia.
.
.
.

No comments: