Friday, October 28, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 28-10-2011



NHẬT BÁO BA SÀM : 
Posted by basamnews on 28/10/2011
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- BTV: Video về họp báo chung giữa ông Trương Tấn Sang và ông Aquino Biển Đông và Biển Tây “Philippine” (VTV/ MrVinh20) mà anh BS đã đề cập hôm qua rằng, khi ông Aquino nói tới Biển Đông thì đưa ra cả hai tên theo cách gọi riêng của hai nước, nhưng ông Trương Tấn Sang thì không, chỉ gọi Biển Đông, không kèm theo “Biển Tây Philippines”.
- Không chịu trách nhiệm(Nguyễn Thế Thịnh). “Nói về đường HCM trên biển, người ta cũng chỉ nói đến cái hay, cái giỏi, tuyệt nhiên không ai đề cập đến giai đoạn năm 1972, hàng loạt tàu không số không bao giờ đi đến đích, cũng không bao giờ trở về. Đến mức, các chiến sĩ trên tàu không số nổi đóa lên, bắn cháy, nhận chìm nhiều tàu ‘nước bạn’. Đó là thời kỳ Trung Quốc ‘lộ hàng’ Mỹ. Chuyện xẩy ra 40 năm rồi mà ta cũng không dám nhắc lại, kể cũng buồn”. Về bản chất, đó là sự vô ơn với những người đã hy sinh xương máu!
- Thủ tướng VN sắp thăm Nhật Bản – (BBC). – VN sẽ ký thỏa thuận hạt nhân với Nhật – (BBC). – Phó Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc – Việt Nam gắn với kế hoạch giới thiệu công nghệ hạt nhân của Nhật Bản: Vietnam to stick with plan to introduce Japanese nuclear technology: deputy PM (Mainichi Daily News).
Bàn tiếp chuyện biểu tình yêu nước: động lực nào cho người biểu tình – dấu hỏi lớn với chính quyền, nhưng lại muốn trả lời bằng đổ tội cho “các thế lực thù địch” xúi giục là tiện trấn áp nhất, không cần biết có cả chục lý do. Thứ dễ thấy, phổ biến, thứ chỉ cá biệt hoặc không tiện nói. 1-Lòng yêu nước. Ai chẳng có, nhưng mức độ, cách thể hiện khác nhau. Không làm được gì hơn, thì biểu tình. Đơn giản vậy, nhưng kẻ thúi miệng lại dèm pha, bới móc. 2-Không tin chính quyền. Điều quá rõ, quá nhiều dẫn chứng suốt hơn nửa thế kỷ qua. Nghi thỏa hiệp, “đi đêm” với “bạn vàng”, che đậy v.v.. Vậy nhà nước làm sai, không làm nổi, thì dân làm, bằng đủ cách trong đó có biểu tình. 3-Đánh động dư luận. Khi báo chí bị quản chặt, thông tin liên quan chủ quyền bị bưng bít, thậm chí xuyên tạc (như vụ Đài PTTH-HN), người dân tìm phương tiện loan tin, chỉ còn có biểu tình. Loan tin không đơn giản chỉ để cho nhiều người biết, mà còn như thứ vũ khí tự vệ-để chính những người biểu tình yêu nước bớt cô độc, bị cô lập và vu vạ. (Còn tiếp).
- Tuổi trẻ bữa nay có bài phỏng vấn quan trọng Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, chiếm nguyên trang 2 và một phần trang 3, có đề cập chuyện biểu tình: Chúng ta có lý thì không sợ gì cả. Mời bà con kiếm báo giấy đọc, còn trên mạng thì chắc phải chờ.
- Ra sách Đại Vệ Chí Dị(Người buôn gió). “Hôm nay mới biết là mình là tác giả của môt cuốn sách, nhưng không phải ở quê hương mình. Mà ở tận bên kia bờ Thái Bình Dương. Và mình biêt tin do đọc trên mạng”. BTV: Thiệt tình, Lái Gió là tác giả của quyển sách mà cũng không biết nó được xuất bản khi nào, cho tới khi thấy lời giới thiệu trên mạng! Vậy là những người chịu trách nhiệm xuất bản không xin phép tác giả?
- IBAHRI yêu cầu VN điều tra độc lập về vụ LS Huỳnh Văn Đông bị khai trừ – (VOA). “Ông Sternford Moyo, đồng Chủ tịch của IBAHRI, cho biết Viện đặc biệt quan ngại rằng luật sư Đông đang bị nhắm mục tiêu vì các hoạt động hợp pháp của ông trong vai trò luật sư. Ông Moyo nói chiến dịch đàn áp gần đây nhắm vào các luật sư nhân quyền và các nhà hoạt động tại Việt Nam là một xu hướng rất đáng quan tâm, khiến quốc tế quan ngại về tính độc lập của ngành tư pháp ở Việt Nam”.
- Cám ơn đại tá – (DLB). BTV: Không phải đại tá Gaddafi, mà là đại tá, TS Nguyễn Văn Quang, nói về hai từ “Nhân dân” trong bài Đừng nhầm lẫn từ “nhân dân” trong hiến pháp trên báo QĐND. Còn đây là câu chuyện cũng liên quan đến nhân dân, bị bọn “đày tớ” đánh và “chuyển hộ khẩu sang thế giới bên kia”, ông Trịnh Xuân Tùng, con gái ông, cô Trịnh Kim Tiến ‘Tiếp tục tìm công lý cho cha’ – (BBC).
- Thủ tướng yêu cầu cung cấp thông tin chính thống (TTXVN). Không hiểu đằng sau từ “chính thống” nó là “sự thật” hay … “như thật”, “tưởng thật”?
- Đảng chỉ đạo quản lý vệ sinh thực phẩm – (BBC). BTV: Đúng là đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối mà!
- Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình (Tin tức). BTV: Chủ đề này mà tác giả chỉ viết được 3 đoạn, khoảng 240 chữ, nội dung mang tính chất tuyên truyền, đọc xong cũng không biết mô hình đó là mô hình gì, có hình thù ra sao, thực hiện như thế nào…Thiệt là phí tiền thuế của dân để trả nhuận bút!
- Cựu TBT Nông Đức Mạnh cưới vợ trẻ (Vietinfo). Hic! “Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường”. Chuyện “yêu” thì chắc chắn rồi, nhưng “cưới” hay chưa thì mới là tin đồn. Nội dung bài viết cũng có những chi tiết không được chính xác, hơi “dìm hàng” cô dâu quá (“4 lần lên xe hoa”. Thực ra 2 lần là lên xe … với “đại gia” thì đúng hơn). Có lẽ vì vậy mà lối viết cố tình tếu táo cho bà con hiểu là tin “vỉa hè”. BS sẽ có bình loạn về vụ nầy, nhưng sẽ không sa vào chuyện riêng tư gia đình, tình yêu sét đánh ngây … ngô trong sáng, mà chỉ bàn về đạo lý và chính trị.
Nhân đây, xin gởi tặng đôi tân lang và tân giai nhân địa chỉ một trang blog do “các thế lực … kình địch” mở ra để bêu riếu, hay “hâm mộ” Ba Sàm theo lời của 1 blogger. Vô đó, chàng nàng sẽ được đáp ứng cả xúc cảm chính trị cho một cựu “chính khách” với các tin tức Biển Đông, Quốc hội … lẫn khoái cảm tình dục với đủ thứ “đồ chơi”, chiêu thức ngoạn mục kiểu “Mách nhỏ nhà Nông”…. Ha ha! Cũng nhân nói về “các thế lực kình địch”, xin giới thiệu một trang cũng khá, giao diện thuận tiện: NGƯỜI BÁN BÁO, trong đó có riêng mục Trang của Anh Ba Sàm.
- Nguyễn Hưng Quốc – Về vụ bé Duyệt Duyệt bị cán chết ở TQ: Ðạo đức và chủng tộc – (VOA’s blog) – Một xã hội bệnh hoạn. – Trung Quốc sục sôi bàn đạo đức sau vụ bé Yue Yue (VietSOH).
= Gia đình của Manoubia Bou Azizi: Cái chết của ông đã châm ngòi cho cuộc nổi dậy thành công ở Tunisia. – Châu Âu vinh danh Mùa Xuân Ảrập – (BBC). – Giải Sakharov được trao cho năm nhà hoạt động Mùa Xuân Ả Rập – (RFI). Đó là anh Mohamed Bouazizi 27 tuổi (đã chết), của nước Tunisia, cô Asamaa Mahfouz, 26 tuổi, người Ai Cập, ông Ahmed al-Zubair Ahmed al-Sanusi, 78 tuổi, người Libya, cô Razan Zeitouneh, 34 tuổi, luật sư nhân quyền người Syria, và họa sĩ biếm họa Ali Farzat, 60 tuổi, người Syria. Ngoài 5 người kể trên, còn có nhiều khác người đã đóng góp cho sự thành công của Mùa Xuân Ả Rập, như anh Wael Ghonim, 30 tuổi, đã dùng bàn phím đánh bại nhà độc tài Hosni Mubarak ở Ai Cập.
13h30′:
- Tình hữu nghị Việt Nam – Philippines làm Trung Quốc tức giận: Philippine-Vietnam amity upsets China (Philstar). BTV: Dường như tác giả lộn Hoàng Sa với Trường Sa? “With China’s escalation of conflict, Vietnam conducted last June live-fire naval exercises in the Paracels”. Tạm dịch: Do sự leo thang xung đột của Trung Quốc, Việt Nam tiến hành tập trận có bắn đạn thật ở Hoàng Sa. Thật ra VN tập trận có bắn đạn thật ngày 13-6 vừa qua ở ngoài khơi Hòn Ông, cách tỉnh Quảng Nam khoảng 40 km. Và câu này nữa: “Sang signed last month with India a “strategic partnership” jointly to explore the Paracels.”
- Lại đe dọa sự bình yên trên Biển Đông (ĐĐK). Bài của nhà báo Hữu Nguyên viết về Hoàn Cầu Thời báo dọa đánh Việt Nam và các nước trong khu vực. Đây là bài gốc: Lại đe dọa sự bình yên trên Biển Đông (Blog Hữu Nguyên).
- Du khách ‘đừng ngây thơ khi đến VN’ – (BBC). Ông Jean-Francois Julliard, Tổng Thư ký RSF nói: “Chúng tôi không kêu gọi tẩy chay các địa điểm này nhưng muốn các du khách biết được những gì đang bị che đậy. Chúng tôi đã chọn ba nước là thiên đường cho khách du lịch nhưng là địa ngục cho các nhà báo: Mexico, Việt Nam và Thái Lan”.
- Dân đụng độ cảnh sát ở miền đông TQ – (BBC). “Trang mạng chính thức của tỉnh Triết Giang nói khoảng 600 người liên quan vụ việc, mở đầu hôm thứ Tư và tiếp tục sang ngày thứ Năm. Trang web cho hay khoảng 100 người xông vào các tòa nhà chính quyền ở Hồ Châu, ném đá, phá đèn đường và đập vỡ kính xe”. – Trung Quốc: Bạo động bùng nổ vì thuế – (VOA).
20h30′:
- Về một bức ảnh gây nhiều tranh cãi (câu chuyện “hậu Mỹ Lai” kỳ 2) (Trương Duy Nhất).

KINH TẾ

- Kinh tế Mỹ tăng tốc – (VOA). Chỉ số Down Jones Industrial hôm nay tăng gần 3% =>
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Độc giả méc cái blog Lão Khoa, tưởng của bên ngành y, chuyên tư vấn cho các bô lão, hóa ra của lão … thần đồng thơ Trần Đăng Khoa: LẠI CHUYỆN TRANG PHỤC. XUÂN DIỆU – TRẦN ĐĂNG KHOA: MỐI DUYÊN THI CA TRÒN ĐẦY VÀ NGỌT NƯỚC (Văn chương +).
- TƯỞNG NHỚ MỘT VỊ QUAN TRÍ THỨC: ĐỌC MỘT SỐ BÀI THƠ CỦA NGUYỄN PHI KHANH (Văn chương +). Nhân nhắc lại cha của Nguyễn Trãi, tự nhiên BS nghĩ sao cha con cụ có hoàn cảnh khá giống những tin đồn về nguồn gốc gia đình cha con cụ Nguyễn Sinh Sắc mà bữa qua có đề cập và một tài liệu được cho là của cố GS Trần Quốc Vượng lưu hành ở Mỹ từ lâu.
- Bùi Tín: Chung kết Rugby 2011: New Zealand thắng Pháp sát nút 8-7 – (VOA’s blog). “Trong đội Pháp có cầu thủ Thierry Trinh Duc là người Pháp gốc Việt”.
13h30′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tám tuổi làm giám đốc! (PLTP). “bé Đỗ Nguyễn Hoàng Nhi, HS lớp 3C Trường Tiểu học Giồng Ông Tố, đã thành lập Công ty TNHH Buôn bán Tập vở, xô vòng, giấy tô màu chuyên kinh doanh buôn bán các mặt hàng như tập vở, giấy tô màu, kẹp tóc, các loại vòng tay, nơ buộc tóc… cho HS trong trường này”.
13h30′:
- Những thạc sĩ có “mũ” nhưng đầu rỗng – phỏng vấn PGS.TS Đặng Quốc Bảo, cựu Hiệu trưởng trường Cán bộ quản lý giáo dục nay là Học viện Quản lý giáo dục (VNN).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Video – Bộ Y tế tiếp tục khẳng định: Chân tay miệng chưa là dịch bệnh (MrVinh20/ VTC). – TS Nguyễn Văn Khải: “Tôi xin đi tù nếu không chữa được bệnh chân tay miệng” (GDVN).
- Hu hu… Đau quá! Tối qua bác blogger Da vàng email: “Hôm qua anh có nhắc đến việc nuôi đỉa ở Hóc Môn, TPHCM. Trong đó có nói là ‘xuất qua biên giới‘. Nhưng đọc trên bản tin của VTV thì đích thị là xuất sang Trung Quốc”: TP HCM: Đỉa sống trong khu dân cư…“Gần đây, tại Việt Nam xuất hiện phong trào thu gom đỉa để bán sang Trung Quốc”. Vậy hóa ra Ba Sàm thành kẻ bịa chuyện nói xấu VTV1? Mời bà con ngó ngay trên video, để nghĩ coi VTV1 chủ động ra hai phiên bản (chữ và hình) cho một bài báo, khác nhau chỉ một cụm từ (“Trung Quốc”/ ”biên giới”) hay là vì nghe BS la làng, họ vội sửa ngay sau vài giờ?
- Coi chừng “nhờ” những bài với những cái tựa kiểu Lời khai rợn tóc gáy của kẻ giết bà bầu 8 tháng (ANTĐ) mà có thêm nhiều vụ án “rợn tóc gáy”.
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Mỹ truy tố công dân Singapore bán cơ phận cho Iran – (NV). “Các cơ phận thu nhận làn sóng radio chế tạo ở Mỹ đã được chuyển bất hợp pháp sang Iran rồi sau đó dùng trong các quả bom tự chế, gài bên lề đường, nhắm vào quân đội đồng minh ở Iraq, theo Bộ Tư Pháp Mỹ khi công bố cáo trạng hôm Thứ Ba”. – 5 người: 4 người Singapore và 1 người Iran đã bị cáo buộc buôn lậu các thiết bị vào Iran để chế tạo bom ở Iraq: U.S. charges 5 for devices sent to Iran, used in bombs (Reuters). – US Parts Smuggled to Iran for Iraq Bombs, Charges Say (NYT).
- Philippines bác tin đồn đảo chính (PLTP/THX, Manila Bulletin).
13h30′:
20h30′:
* RFI: 27-10-2011
.
.
.

No comments: