Thursday, October 27, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 27-10-2011



NHẬT BÁO BA SÀM : 
Posted by basamnews on 27/10/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TIN NÓNG: TS Nguyễn Xuân Diện vừa cho biết, Tòa Đống Đa mời các “biểu tình viên” ký đơn kiện Đài PT-TH Hà Nội tới lúc 9h sáng nay. Tin tức, hình ảnh gửi từ “hiện trường” sẽ được cập nhật kịp thời.
- Tin nóng … hơn (từ báo giới): Một đám cưới “cung đình”, mà nhiều người trong cuộc (từ BCT trở xuống) đang nín thở chờ đợi, vừa mới kín đáo được tổ chức cách đây mấy hôm tại Bắc Ninh. Trong khi chiều qua, một nhà báo còn hỏi BS coi đám nầy khi nào tổ chức … Xin bà con chờ thêm thông tin xác thực, chớ nóng ruột. Hề hề!
- Ý kiến: Cải cách toàn diện để phát triển đất nước(Diễn đàn/ Blog Nguyễn Văn Tuấn). Nhóm tác giả: Hồ Tú Bảo, Nguyễn Tiến Dũng, Trần Hữu Dũng, Giáp Văn Dương, Nguyễn Ngọc Giao, Ngô Vĩnh Long, Vĩnh Sính, Nguyễn Minh Thọ, Trần Văn Thọ, Cao Huy Thuần, Nguyễn Văn Tuấn, Hà Dương Tường, Vũ Quang Việt, Phạm Xuân Yêm. BS đã đăng lại tại đây, mời bà con vào bình luận.
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Philippines – (RFA). – Philippine và Việt Nam ký 4 thỏa thuận song phương – (VOA). – Lãnh đạo Việt Nam và Philippines kêu gọi thiết lập “khu vực hòa bình” tại Biển Đông – (RFI). – Việt Nam hỗ trợ Philippines kế hoạch về khu vực hòa bình trên biển: Vietnam backs Philippine sea peace zone plan (AFP). Tối qua BS đã đề cập tới một chi tiết nhỏ khi theo dõi diễn văn của CT Trương Tấn Sang và TT Beningo S. Aquino III, đó là ông Aquino khi nói tới Biển Đông thì tinh tế đưa ra cả hai tên theo cách gọi riêng của hai nước, nhưng ông Sang thì không, chỉ gọi Biển Đông, không có “Biển Tây Philippines”.
Thực ra chuyện này không nhỏ trong tình hình hiện nay, khi mà bạn bè ASEAN theo dõi rất sát sao chuyến đi của ông TBT Trọng qua Trung Quốc. Trong mắt họ, cũng như trong mắt người dân Việt, đã là 2 kẻ còn lại hiếm hoi trên thế giới vẫn tiếp tục theo con đường XHCN đã sụp đổ tan tành cả Đông Âu, thì sống chết gì cũng phải dựa vào nhau, “đóng cửa bảo nhau”, nhân nhượng nhau để sống sót. Nay khi ASEAN rất cần đoàn kết để chống lại kẻ tham lam nham hiểm kia, thì một anh nghe chừng đang muốn “đi đêm”? Vậy thì ta càng nên tránh, dù chỉ là những chi tiết rất nhỏ, để bạn (thực sự chứ không phải thứ “bạn vàng” bành trướng) không nghĩ là ta luôn tối mắt muốn “vơ vào”, chẳng nghĩ tới chuyện những cây đũa yếu ớt phải biết cùng gom lại thành bó, khỏi bị bẻ gãy. Bổ sung, hồi 11h5′ – đây rồi! Rình mãi mới thấy video VTV1 đưa lên (từ phút thứ 7’15″ - “Biển Tây Philippines hay còn gọi là Biển Đông của VN”).
Sáng nay, VTV1-6h đưa hình ảnh quốc tiệc chiêu đãi, TT Beningo S. Aquino đọc diễn văn rất ngắn gọn (để người ta còn ăn chớ!), CT Trương Tấn Sang thì diễn văn dài.
Nhân đây trở lại vụ VTV1 đưa hình cờ Trung Quốc 6 sao mà bữa nay vẫn im re không xin lỗi. Nghe tin nội bộ, vụ việc đã được quy trách nhiệm cho “cậu vi tính” (không cọp-pi chiêu cũ mèm “cậu đánh máy” của anh Quát- ). Tức là do nhà đài nghèo, hỏng có tiền thuê họa sĩ vẽ trên máy, đành chôm đại trên mạng, nên lầm. Nếu thông tin quá tếu nầy không chính xác, xin bà con trong đài cho hay.
- Tổng Thống Aquino đề nghị Việt Nam và Philippine nêu lên vấn đề tranh chấp tại các diễn đàn quốc tế, kể cả tại hội nghị thượng đỉnh ASEANViệt Nam, Philippine đồng ý đối thoại đa phương để giải quyết tranh chấp Biển Đông – (VOA). – Việt Nam, Philippines lưu ý việc liên minh với nhau về vấn đề Trường Sa: Vietnam, Philippines eye alliance in Spratlys row (Philstar), và hợp tác về biển Đông: Manila, Hanoi forge cooperation on South China Sea (Reuters). – Việt Nam – Philippines: Tích cực hợp tác quốc phòng-an ninh (NLĐ). – VN-Philippines ký kết hợp tác biển – (BBC). – Hợp tác biển là trụ cột quan hệ Việt Nam – Philippines (VNE). - Bình luận về hợp tác Philippines-VN – (BBC).
- ExxonMobil tìm thấy dầu ngoài khơi Việt Nam (NLĐ). – Exxon ‘tìm thấy dầu ngoài khơi Việt Nam’ – (BBC). “Thông tin mới loan ra mang tầm quan trọng đặc biệt, không chỉ trong lĩnh vực dầu khí mà còn trong khía cạnh khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại khu vực. Nó cũng cho thấy thái độ mạnh bạo của công ty Hoa Kỳ trong việc tiếp tục theo đuổi các dự án làm ăn với Việt Nam cho dù bị áp lực từ Trung Quốc”. – Hoa Kỳ tìm thấy khí đốt ngoài khơi Việt Nam gia tăng căng thẳng với Trung Quốc: US gas find off Vietnam adds to China tension (Financial Times). Giếng khoan ở lô 119 (điểm đen) nằm gần đường chín đoạn của Trung Quốc – >
- Biển Đông dậy sóng 01 – Thượng tọa Thích Chân Quang (Cattien62/ ntluongphu2005). – Biển Đông dậy sóng 02. Một nhà sư rất đặc biệt. Bài nói chuyện không rõ ở đâu, cho ai nghe, gồm nhiều phần. BS mới nghe phần 1, thấy kiến thức uyên thâm, nhưng … đằng sau những khích lệ về ý thức chủ quyền là một số nhận thức, phát ngôn hơi liều, thậm chí nguy hiểm. Được biết những bài thuyết pháp của vị Thượng tọa này đã được in ra rất nhiều đĩa, lưu truyền rộng ở VN. Mời xem thêm: Ông Chân Quang nhận là cháu ruột HCM(Microkelvin/ youtube), âm thanh bắt đầu từ phút 0’35”.
- ÐÈN LỒNG LÀO CAI (NCTG). “…tôi không nhớ chính xác ngày tách tỉnh Lào Cai và Yên Bái từ tỉnh Hoàng Liên Sơn (cũ) là ngày nào, nhưng mẹ tôi nhớ là vào 10-10-1991 (trùng ngày Giải phóng Thủ đô). Thế mà bây giờ lại kỷ niệm đúng ngày Quốc khánh Trung Quốc, lại treo đèn lồng khắp nơi giống hệt bên thị trấn Hà Khẩu bên kia sông Nậm Thi”.
- Tướng Lê Văn Cương bình về “hiện tượng Đinh La Thăng” (TVN). Còn phần đầy đủ không bị cắt đi cái tiểu tựa “Đất nước này rất cần một Putin” thì ở đây. Hic! Chắc những ai muốn một thể chế quái thai cộng sản + tư bản sống dai như đỉa thì thích vậy? – Người ủng hộ và phản đối BT Đinh La Thăng đều…hết mình (GDVN).
- BỊ GẬY(Faxuca/công nông). “…chơi gì thì chơi, đừng để bê trễ công việc, đừng vì chơi mà tham nhũng. Anh nào vi phạm cứ theo luật mà trị, dù là chơi gôn, hay không chơi gì cả. Nếu không làm được như thế thì nói thật với chú, quan xách bị gậy đến sân gôn, thì dân cũng xách bị gậy đi…”. – Bộ trưởng Đinh La Thăng ‘nhầm vai’? – (BBC). Ông Lê Kiên Thành nói về BT Đinh La Thăng: “sự dám nghĩ, dám làm đó không đồng hành với quyết sách đúng đắn thì nó lại là một biểu hiện của độc tài”.
- Lập ủy ban độc lập để điều tra tham nhũng (PLTP). “Ủy ban này phải có quyền lực đặc biệt để có thể bắt giữ những quan chức cấp to có hành vi tham nhũng”. BTV: Vấn đề nằm ở chỗ, nước ta không có tam quyền phân lập, hệ thống tư pháp không được độc lập, cho dù ủy ban này có bắt giữ bao nhiêu quan chức tham nhũng to cỡ nào đi nữa, những người này cũng không thể nhận được những bản án nghiêm minh.
- CHỈ CÓ Ở VIỆT NAM: XE ƯU TIÊN CHỞ THUÊ VẬT LIỆU XÂY DỰNG?(Mai Thanh Hải). Thêm cái biển xanh 14C, cho đúng zin xe Công an nhá – >
- Kỹ sư Đặng Đình Cung: Khai thác bauxite ở Tây Nguyên – Hai năm sau – (BoxitVN).
- Khuê Đông: CÓ HAI LOẠI NHÂN DÂN (Quê choa). – GIAI CẤP NHÂN DÂN? (Nguyễn Tường Thụy). – Liên quan tới chuyện “nhân dân” bị đánh gãy cổ, đây là thư ngỏ của cô Trịnh Kim Tiến, con gái ông Tùng: Không có chuyện gia đình bãi nại vụ việc của ông Trịnh Xuân Tùng (Nguyễn Tường Thụy).
- Báo Anh tố cáo VN trấn áp bất đồng – (BBC). Đó là 2 bài báo trên Guardian đã điểm hôm qua: Vietnam dissidents forced to flee after exposing Communist crackdownVietnamese Communist party steadily ratchets up the pressure (Guardian). – Mời xem lại bài này, kể chuyện anh Nguyễn Ngọc Quang và LS Lê Trần Luật đi gặp phóng viên Dustin Roasa ở Sài Gòn, đã bị CA bao vây và trốn thoát: “Biết trước sau gì cũng bị bắt, Lê Trần Luật rất nhanh trí, bảo tôi ngồi phía sau xe anh, rồi anh lái rất nhanh qua một chung cư, thả tôi xuống đó rồi phóng chạy, cố ý để công an theo anh mà bỏ qua tôi. Nhưng họ không tha tôi”.
- Lý Chí Thỏa, bác sĩ riêng của Mao: Mao Trạch Đông: Cuộc Đời Chính Trị Và Tình Dục phần 11 (TTHN), do Trần Trung Đạo dịch. Mời xem thêm: Phần 1Phần 2Phần 3Phần 4Phần 5Phần 6Phần 7 Phần 8Phần 9Phần 10.
- Bà Suu Kyi: Vượt qua sợ hãi là chìa khóa mở ra các quyền tự do khác – (VOA). “…bà Suu Kyi nói rằng sự sợ hãi đã làm tê liệt dân chúng, khiến người ta câm nín và thụ động. Theo bà, người dân phải vượt qua sự sợ hãi dám cất lên tiếng nói trước khi có thể tranh đấu đòi các quyền tự do quan trọng khác”.
13h35′:
- Bộ Quốc phòng Đài Loan nói, tin tức về việc triển khai tên lửa ở biển Đông là ‘không đúng’: Report on South China Sea missile deployment ‘not true’: MND (Taiwan News).
- Phạm Xuân Nguyên: THƯ GỬI ANH BA ĐUA (Quê Choa). Bổ sung, hồi 18h5′, Nhà thơ Đỗ Trung Quân có phản hồi: “Xin được thông tin chính xác. Tôi được mời lên tòa soạn Sài Gòn Tiếp thị để trao đổi cùng một đại diện ban biên tập. Cuộc trao đổi ”dịu dàng, vui vẻ” vì hoàn toàn không có sự hiện của anh Ba đua hay một cán bộ tuyên giáo nào như tôi dự đoán trước đó. [Nghe nói rằng có ,một cuộc điện thoại gọi cho người có trách nhiệm của tòa soạn và sau đó tôi được mời đến trao đổi .] Cảm ơn bạn bè xa gần đã quan tâm thăm hỏi. Kính. Đỗ Trung Quân”.
14h50′ – Chiều nay bà con giáo dân Thái Hà lên Ủy ban ND Quận Đống Đa nộp đơn đòi trả lại Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế. Khẩu hiệu: “Đừng biến tu viện và nhà nguyện thành nơi ăn chơi tội lỗi”:

20h35′:
- Chuyện đời ngài đại sứ lừng danh Việt Nam – cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc – Đại tá Hà Văn Lâu (PN Today).

KINH TẾ

- Phỏng vấn GS. Phạm Duy Hiển, cựu Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Quốc gia: Chính phủ phải ra một sách trắng về năng lượng (DNSG).
13h35′:
- Giám đốc điều hành ở Wall Street bị truy tố tội nội gián – (VOA). BTV: Gian lận trong mua bán cổ phiếu ở Mỹ rất dễ bị phát hiện. Còn nhớ 1 vụ gian lận chứng khoán nổi tiếng cuối năm 2001 của bà tỉ phú Martha Stewart, chủ công ty truyền thông Martha Stewart Living, đã phải ngồi tù cho dù chỉ kiếm lợi có 45.000 đô. Nhờ có thông tin nội bộ, nên bà Stewart đã bán gần 4.000 shares cổ phiếu Imclone, hôm sau Imclone rớt giá 16%, SEC ngửi thấy mùi gian lận trong vụ mua bán này, nên cho điều tra, kết quả là bà Stewart phải ngồi tù 5 tháng!
20h35′:
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: Các ngân hàng lớn cũng nên xem xét sáp nhập (LĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vân Long: Ven sông, có một nhà thơ (Trần Nhương).
- Hướng dẫn bóc tem thủ công blog anhbasam! (Donghailongvuong). BTV: Mời bà con tham gia xóm đợi tem, vào những đêm mất ngủ hoặc dậy sớm lúc 2h sáng, là giờ đăng bản tin mỗi ngày, xem có may mắn “bóc tem” ABS được không. Xóm đợi tem có mặt gần 4 tháng, đã xuất hiện nhiều cao thủ bóc tem, coi vậy mà không dễ đâu, vì có nhiều người đã canh cả tháng rồi mà không bóc được tem.
13h35′:
- Bùi Văn Nam Sơn: Tha hoá như là… văn hoá (SGTT).
20h35′:
- Câu chuyện “hậu Mỹ Lai” (Trương Duy Nhất).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phá hoại, manh tâm bán nước không từ một xó xỉnh nào: Đào tạo nguồn cho… Trung Quốc?Công an vào cuộc“. Bữa nay BS lại muốn nhiệt liệt hoan hô Tuổi trẻ, nhưng e … Ba Đua lại nhăm nhe kiếm chuyện.
- Nguyễn Hưng Quốc: Dạy tiếng Việt: dễ hay khó? (4) – (VOA’s blog). Xem thêm: Phần 1Phần 2Phần 3.
- Nguyễn Quang Thạch: Thư gửi LS. Lê Quốc Quân về chương trình Đưa sách về nông thôn (TTHN). =>
13h35′:
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Sáng qua BS có đề cập một phóng sự trên VTV1- Chào buổi sáng về “nạn” nuôi đỉa, giờ thì trang Gia đình.net đã có bài báo động: “Bão đỉa”. Tiếc là trong không khí ngột ngạt làng báo bởi những húy kỵ liên quan “bạn 16 chữ vàng”, VTV1 thì chỉ dám nói “bán qua bên kia biên giới” (Hic! Bạn Lào, Campuchia nghe tức máu thì sao?), còn báo này thì “thương nhân nước ngoài” thu gom. Lối tuyên truyền bưng bít tứ bề vậy thì trách sao được người dân yêu nước cứ muốn đi biểu tình chống họa bành trướng (chuyện đang bàn mấy bữa nay và sẽ bàn tiếp vào ngày mai). Gợi ý VTV1 trong chương trình “Mách nhỏ nhà nông”, cần thêm phần “Cảnh báo tai họa”.
- Nương nhờ cửa Phật (LĐ). “Họ từng là những thiếu nữ đã dành cả tuổi thanh xuân nơi chiến trường, bom đạn. Khi chiến tranh kết thúc, do cái duyên với nhà Phật, họ đã nương nhờ nơi nhà chùa để tìm cho tâm hồn mình sự thanh thản…”.
13h35′:
20h35′:

QUỐC TẾ

- Tổng thống Yemen chấp nhận từ chức (PLTP/Yemen Post, NYT). BTV: Final Decision? Bởi nửa năm trước ông cũng đã nói từ chức trong 30 ngày tới , nhưng nửa năm sau vẫn còn tại chức. – Ít nhất 19 người thiệt mạng vì giao tranh tại Yemen – (VOA).
13h35′:
- Ngoại trưởng Clinton quan ngại về khuynh hướng quân đội nắm quyền tại Iran – (VOA). Coi chừng trở thành nước độc tài quân phiệt!
20h35′:
- “Người bạn lớn” ngóm rồi … thôi đành ôm cái xác thối cho ấm lòng: ‘Gaddafi anh hùng đến lúc chết’ (ĐV). – Nhiều người dân Libya gia nhập lực lượng ủng hộ Gaddafi (DVT/RBK, Itar-Tass, VOR). – Tòa án Tunisia trả tự do cho cựu Thủ tướng Libya (TTXVN). – NATO duy trì khả năng ném bom ở Libya (ĐV/AP).
* RFI: 26-10-2011
.
.
.

No comments: