Monday, October 31, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 31-10-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 31/10/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- 50 ngày nhắn tin góp đá và 7,7 tỉ đồng ủng hộ xây Trường Sa (TT).
- Hà nội không còn thanh lịch(Lê Dũng). “Hà nội đã không còn tí nào văn hóa và an toàn nữa. Đó là điều đau lòng hơn cả. Côn đồ hay cô hồn ở từng góc phố, nơi mình lang thang và lớn lên, kiếm ăn suốt hơn 20 năm nay. Kính báo để bà con biết, cẩn thận khi ra phố chủ nhật, chụp ảnh hay quay phim ở đó“. Liên quan tới trận bóng đá No-U mà blogger Lê Dũng có nhắc trong bài, mời bà con xem: TƯỜNG THUẬT TRẬN ĐẤU RA MẮT CLB BÓNG ĐÁ No-U (Blog Thành). – Nói nhảm cũng là phản động (TTXVA).
- Bàn tiếp (từ 28/10) về các động lực biểu tình, 1-Lòng yêu nước; 2-Không tin chính quyền; 3-Đánh động dư luận. Bữa nay là: 4- Sinh hoạt cộng đồng. Một nhu cầu tự nhiên của con người, nhưng bị hạn chế do quyền lập hội vẫn chưa được chế định bằng Luật (đã có Dự luật về Hội, nhưng bị đình lại vô thời hạn). Đã có hàng ngàn tổ chức hội theo mô hình “quốc doanh”, nên không hấp dẫn người dân. Ví như thời “chống Mỹ” thì rầm rộ biểu tình, thời chống bành trướng Bắc Kinh thì … im re. Người dân thèm có được những tổ chức, với hoạt động thực sự là của mình, không phải thứ trang sức cho chế độ. Nay, dù không tuyên bố, đã có một “Câu lạc bộ Biểu tình yêu nước” rồi. 5- Lòng tự trọng. Cho là bị xúc phạm nghiêm trọng, họ càng phải chứng tỏ việc làm của mình là đúng đắn. Nếu lùi là mặc nhiên thừa nhận những lời vu khống. 6- Được giác ngộ. Từ không biết, biết ít, giờ thì biết rất nhiều, cả về mối đe dọa chủ quyền lẫn quyền tự do cá nhân. Từ bừng tỉnh đến hành động cụ thể. (Còn tiếp).
- BS vừa nhận được email Thông báo: Các học viên Pháp Luân Công sẽ tọa thiền trước cửa Tòa đại sứ Trung Quốc, 46 Hoàng Diệu, Hà Nội, từ 8h30’ sáng nay thứ Hai, 31-10. Mục đích của cuộc tọa thiền vẫn như các cuộc trước thực hiện trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại TPCHM.
- Thủ tướng VN bắt đầu chuyến thăm Nhật – (BBC). – Thủ tướng Việt Nam thăm Nhật Bản nhằm thúc đẩy hợp tác về hạt nhân và đất hiếm – (RFI). – Ông Yoshihiko Noda, Thủ tướng Nhật lo ngại về sự quyết đoán của Trung Quốc và bất ổn trên biển: Concern at assertive China and martime uncertainty (FT). – Đảng Cộng sản Việt Nam – Đảng Cộng sản Nhật Bản tăng cường giao lưu, bổ sung nhận thức cho nhau (SGGP). Bài dài mà không có hình minh họa. Hay là đang tính … rút vô hoạt động bí mật như xưa?
- Có một điều cần nói về lối “làm báo”. Đó là trong lúc đang có những ý kiến cần nhìn lại mối quan hệ Việt-Trung thời TBT Lê Duẩn cũng như thái độ quyết liệt của ông đối với bành trướng Bắc Kinh, thì bỗng nhiên trên trang Tin tức hàng ngày có liền 2 bài viết đi sâu đời tư của ông. Một bài để tên tác giả Hứa Hoành, nghe như đã ra đi “từ đời tám hoánh” mà không ghi rõ bài được lấy từ đâu (có lẽ từ cuốn sách được đưa hình trang bìa để minh họa, nhưng cũng không có chú giải?). Một bài khác để tên tác giả “Đinh La Thăng”, tặng ông Lê Kiên Thành, con trai cố TBT Lê Duẩn, rất dễ làm độc giả ngộ nhận, khi mới đây rộ lên ý kiến trái chiều của 2 ông nầy quanh vụ “cấm chơi golf”. Báo “lề trái” vẫn chê trách báo “lề phải” đưa tin một chiều, không khách quan, lừa dối độc giả v.v.. nhưng không chừng mình cũng lại vướng vô cái tật đó, chỉ vì đôi ba toan tính tủn mủn.
- BTV: Bây giờ là báo “lề phải” – LÀM BÁO CẨU THẢ VÀ NGU XUẨN (Nguyễn Trọng Tạo). Bài của nhiếp ảnh gia Na Son, nói về bức hình thứ 2 trong bài báo này, đó là bức ảnh vợ nhà báo Nguyễn Việt Chiến, do nhà báo Na Sơn chụp chị đau đớn khi nghe tin chồng bị kết án, nhưng báo nguoiduatin.vn và tintuconline.vn đã dùng bức ảnh đó để minh họa cho một cảnh ăn chơi thác loạn. Hiện bức ảnh đã được thay bằng ảnh khác.
- Giờ cao điểm ở Hà Nội lên báo Anh (Bee). BTV: Còn 2 bài này cũng lên báo Anh mà BTV đã điểm 4-5 ngày qua mà hổng thấy báo nào nhắc tới? “Những người bất đồng chính kiến Việt Nam bị buộc phải chạy trốn sau khi phơi bày sự đàn áp của CS“: Vietnam dissidents forced to flee after exposing Communist crackdownVietnamese Communist party steadily ratchets up the pressure (Guardian).
- Sự phòng thủ mạnh mẽ nhất của Đài Loan: người dân tự do: Taiwan’s Strongest Defense: a Free People (Epoch Times). “In Taiwan, many years of anti-communist propaganda made most people clearly see the ugly face of the Communist Party.” Tạm dịch: ở Đài Loan, sự tuyên truyền chống cộng sản nhiều năm làm cho hầu hết mọi người thấy rõ bộ mặt xấu xí của Đảng Cộng sản. – Phạm Nguyên Trường dịch: Trung Quốc diễu võ giương oai – (Washington Times/ BoxitVN).
- Sáng tác niềm tin (Quê choa). “Nhưng nếu biết ‘đa số các báo cáo của bộ, ngành địa phương với Chính phủ đều thể hiện không có trường hợp nào tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ’ thì người ta lo lắm, sợ lắm. Lo rằng các bộ, ngành, địa phương đang đua nhau ‘sáng tác niềm tin’ gửi về Chính phủ. Sợ rằng Chính phủ, Quốc hội tin vào những sáng tác kia”.
- Bộ trưởng Đinh La Thăng và bản lĩnh ”tư lệnh” (CAND). – Nguyễn Đăng Tấn: Một góc nhìn khác về “hiện tượng Đinh La Thăng” (TVN). Còn một góc nhìn … thẳng và sắc của độc giả Ba Láp, trong phần phản hồi, lúc 8h9′, không phải chỉ với ĐLT. ” TT 3D, bộ XD và bộ KHĐT đều “không nổ”, chỉ để DLT “nổ”? Tạo ra “hiện tượng” để tạo ra một “ảo tưởng về đổi mới”? Không có câu trả lời nếu không có thông tin về “nhóm quyền lợi” ở hậu trường.” Mời bà con. – Đổi giờ học, giờ làm nhiều hệ lụy (ANTĐ).
- Hồ sơ Wikileaks: Một lễ Phật Ðản, hai hình ảnh trái ngược – (NV). “Giáo Hội Phật Giáo Nhà Nước (GHNN) tổ chức lễ Phật Ðản tưng bừng theo kiểu cách miền Nam trong khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHTN) chỉ lặng lẽ kỷ niệm bằng nghi thức tôn giáo riêng trong các chùa”.
- Cánh Cò: Khi bài quốc ca không sức sống (RFA’s blog).
- Song Chi: Chuyện đi học ở VN, đi học ở nước khác (RFA’s blog). “…một nguyên nhân đơn giản, giáo dục, cũng như các lĩnh vực khác của xã hội, phải dựa trên việc tôn trọng Con Người, nghĩa là tôn trọng nhân quyền, tôn trọng sự tự do, độc lập của mỗi cá nhân, và tôn trọng Sự thật. Mà những cái này thì không thể có trong một xã hội độc tài, nên mọi cải cách, sửa đổi cũng chỉ chạm đến phần ngọn của vấn đề mà thôi!”
- THƯ CỦA ĐẠI TƯỚNG DƯƠNG VĂN MINH GỬI CHO TƯỚNG NGUYỄN CHÁNH THI TẠI PHÁP GIẢI THÍCH VÌ SAO ÔNG KHÔNG TỰ SÁT TRONG NGÀY 30/4/1975… – (Phạm Viết Đào).
- Dịch từ Paris Match: Những giờ phút cuối cùng của Kadhafi (Thụy My RFI). “Ahmed nhắn nhủ với Bachar el-Assad – Tổng thống Syria – từ nhiều tháng qua cũng đã nhấn chìm làn sóng nổi dậy tại nước mình trong biển máu ‘Hãy nhìn cái lỗ cống này, ông Bachar: đó là nơi chốn tận cùng của các nhà độc tài. Và người sắp tới chính là ông đó!’.
13h40′:
- Hành trình 1 người tỵ nạn Việt Nam, từ 1 thuyền nhân thành Phó Toàn quyền Nam Úc – (VOA). “Đây là một chức vụ phần lớn có tính cách nghi thức, nhưng có lẽ nhiều người chưa quên rằng dựa trên Hiến Pháp Australia, Toàn quyền liên bang có quyền cách chức Thủ tướng”.
- BTV: Tiếp tục hoan hô chính phủ Miến Điện, đã họp với “thế lực thù địch” của họ: Lãnh tụ dân chủ Miến Điện họp lần nữa với bộ trưởng chính phủ – (VOA).

KINH TẾ

- Kinh tế Việt Nam gặp khủng hoảng về niềm tin – (RFI). – Cải cách kinh tế VN đương đầu với khủng hoảng niềm tin: Vietnam economic reform faces crisis of confidence (MSN/ AFP).
- Phỏng vấn Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên: Sẽ có Ủy ban Tái cơ cấu? (NLĐ).
13h40′:
- Phỏng vấn Chủ nhiệm uỷ ban Tài chính – ngân sách quốc hội Phùng Quốc Hiển: Năm 2012 hoặc 2013, có thể giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 20% (SGTT).
- Phỏng vấn TS Trịnh Duy Luân, viện trưởng Viện Xã hội học VN: Vỡ nợ – hậu quả của tâm lý hám lợi (TT). – TS Nguyễn Minh Phong: Sẽ còn nhiều vụ vỡ nợ tín dụng “đen” (TP).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Về việc in sai họ của nhà thơ Lê Đạt, từ Đào Công Đạt thành Đà Công Đạt: SAI KHÔNG AI CHỊU SỬA (Nguyễn Trọng Tạo).
- NSND Lê Huy Quang: KHÔNG GIAN SÂN KHẤU CỦA XUÂN ĐÀM… (Nguyễn Trọng Tạo).
- Phan Cẩm Thượng: Chuyện cái ghế từ cổ chí kim (TTVH).
13h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Có phải là giáo viên? (NLĐ). “Nhiều học sinh bị bắt chép phạt hơn 200 lần. Có học sinh chịu không nổi sự đe nẹt và xúc phạm nên phải chuyển lớp”.
- Gian nan đường đến trường (NLĐ). “Những học sinh học buổi sáng phải đi từ 4 giờ, học buổi chiều thì khoảng 10 giờ là phải tất tả vượt dốc núi mới kịp giờ vào lớp”.
13h40′:
- Thần Châu 8 chuẩn bị cất cánh (TN). Bổ sung, hồi 17h, một độc giả phản hồi: “Báo thanh niên hay đưa những tít dễ để người ta ghét. Bữa trước thì “khơi dậy lòng yêu nước trong thanh niên” cứ như lòng yêu nước trốn đâu mất phải khơi dậy. Hôm nay, trong lúc mọi người dân Việt đang bực vì cảm thấy bị Trung Quốc ức hiếp thì lại giật tít “Thần Châu 8 chuẩn bị cất cánh” . Tại sao không dùng từ trung lập hơn ví như ” Trung Quốc chuẩn bị phóng vệ tinh” việc gì dùng chữ cất cánh. Chẳng nhẽ dân Việt hãnh diện cho Trung Quốc? Hình như các TBT báo chẳng bao giờ rà soát trước khi đăng bài thì phải? Nếu đã coi mà như vậy thì trình độ kém quá”.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- ĐBSCL ngập: Lại loay hoay với cốt nền (PLTP). – ĐBSCL: Lũ tăng cường nhấn chìm rau, trái (Dân Việt). – Phát triển đô thị đi trước, ngập lụt theo sau (SGTT). Cảnh ngập lụt tại các con hẻm quanh trục đường Lương Định Của, quận 2 – >
- Nghe bệnh nhân ‘kể thêm tội’ bác sỹ (VNN). Nhưng để cho công bằng, hãy nghe một bệnh nhân là ca sĩ ca … ngợi: Ca sĩ Ánh Tuyết trên giường bệnh viết về ‘phong bì bác sĩ’ (VNE). Ca hay đến độ độc giả N.D. của BS đã bức xúc gửi bài viết phản ứng với ca sĩ Ánh Tuyết, trong đó có đoạn: “Nếu là một con sơn ca được sống trong chiếc lồng sơn son thiếp vàng thì xin cô hãy dành thời gian để rỉa bộ lông của mình. Xin đừng hót vô tư trên nỗi đau của đồng loại.” (Tiếc là không có điều kiện đăng nhiều bài viết nên BS đành chịu). Có lẽ Ánh Tuyết cũng đáng để nhận lời nhiếc móc kia, khi khẳng định ngon ơ về điều mà cô gọi là “một căn bệnh thời đại”: “Người không có tiền thì làm thằng cùi và quậy.” Để “con sơn ca” đang hót véo von trong chiếc lồng khổng lồ hiểu thêm tí chút, mời đọc thêm: Nhà nghèo đóng tiền khám bệnh cho nhà giàu – (RFA). Bổ sung, 9h40′, bài của N.D. đã đăng ở đây: Ánh Tuyết hót bài ca “phong bì” (Trương Duy Nhất).
= Thương lái bắt heo tại Đồng Nai chuyển đi Trung Quốc. - Chuyển hàng ngàn con heo sang Trung Quốc mỗi ngày (Tuổi Trẻ). “Các thương lái Trung Quốc không phân biệt heo mỡ hay heo nạc, có heo là họ mua hết”. – Xuất nông sản tiểu ngạch qua Trung Quốc: Ràng buộc người mua (TT).
13h40′:

QUỐC TẾ

13h40′:
* RFI: 30-10-2011
.
.
.

No comments: