Thursday, October 27, 2011

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 27-10-2011



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE
27/10/2011


BREAKING NEWS
-
Phạm Xuân Nguyên: THƯ GỬI ANH BA ĐUA (Quê Choa) – Tôi không biết anh. Và anh chẳng biết tôi. Nhưng tôi xin phép được gọi anh một cách thân mật như đã có quen biết nhau. Nguyên do là mới đây bạn tôi là nhà thơ Đỗ Trung Quân có một bài viết trên mạng nói về anh nhan đề “Có hai anh Ba Đua”.
Câu chuyện tình của người đồng tính (Nguyễn Thế Thịnh) – Trưa hôm qua, tui mới được xem toàn bộ bộ phim tài liệu “Capitalism: A love story” (Chủ nghĩa tư bản: Một câu chuyện tình) của M…
Chiêm quan Bạch Long Vĩ (Nguyễn Thông) – Ký giả Xuân Ba gớm thật. Đảo Bạch Long Vĩ quê HP nhà mình mà mình chưa có dịp ra, chả viết được dòng nào; còn nó không những lần hồi khắp xó xỉnh cái đuôi rồng trắng ấy mà còn làm được bài cả mấy kỳ dài khiếp.
Bất động sản hé lộ các chủ nợ hàng trăm tỷ (CafeF) - Theo nguồn tin riêng, sau khi các đối tượng trong vụ vỡ nợ trăm tỷ ở Bắc Ninh, Phú Xuyên,… lần lượt sa lưới pháp luật thì danh sách các chủ nợ lớn cũng dần…
Tướng Lê Văn Cương bình về “hiện tượng Đinh La Thăng” (TVN) - Trong chiến trận có hai cách đánh: một là trực diện, hai là vu hồi, tức là đánh vòng quanh. Trong bài toán giao thông và tài chính Việt Nam, theo tôi cả Vương Đình…
Hai Website lớn tại Việt Nam đã mất quyền kiểm soát tên miền (ICTPress) – Đại diện hai Website có lớn tại Việt Nam là vozforums.com và diadiem.com xác nhận đã mất quyền kiểm soát tên miền.
Lịch sử đã chấm dứt hay bây giờ nó mới thật sự bắt đầu? (TTXVA) – Trong lịch sử, đó không phải là một hiện tượng mới: đế quốc suy tàn, thành phố lớn chìm vào trong quên lãng. Ai mạnh vào ngày hôm qua thì lại yếu vào ngày hôm nay, ai hôm nay đang sống trong một góc nhỏ thì ngày mai lại có thể là một nhân vật quan trọng
Đảng Ennahda từng bị cấm đoán ở Tunisia thắng cử vẻ vang (CTM) – Mặc dầu chưa chính thức công bố, nhưng kết quả cuộc bầu cử dân chủ ở Tunisia hôm qua 25-10-2011 đã cho thấy đảng Ennahda từng bị cấm đoán trước đây ở nước này đang thắng lớn.
Khai thác bauxite ở Tây Nguyên – Hai năm sau(Boxit) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV, Vinacomin), Ban Quản lý Dự án và Nhà thầu xây dựng dự án Tổ hợp Bauxite – Nhôm Lâm Đồng kiểm điểm vì sao để xảy ra sự cố rò rỉ xút1.
“Lời tiễn” Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hay là một cách từ chối đầy hăm he mọi sự… van vỉ (Boxit) – “Lời tiễn” Tổng bí thư Đảng ta của “nước bạn” thật là… hăm he tráo trở. Phải chăng đây lại thêm một bài học về tình đồng chí thân thiết truyền thống giữa hai đảng Mác-xít Lê-nin-nít anh em.
Cảm xúc ghi vội ở châu Âu (Bùi Văn Phú) – Chuyến đò chở tình nhân trên sóng nước, văng vẳng điệu nhạc Ý cao vút, lãng mạn. Với tôi còn mơ hồ kí ức ca từ: Xin làm con đò chở nhân gian qua.
CHỈ CÓ Ở VIỆT NAM: XE ƯU TIÊN CHỞ THUÊ VẬT LIỆU XÂY DỰNG?.. (Mai Thanh Hải) - Chạy từ Hà Nội lên Sơn La theo QL6, tới gần thị trấn Yên Châu (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La), giật mình thấy 1 chiếc xe Zin sản xuất từ Liên Xô cũ, đầu sơn đỏ, thùng sơn xanh, gắn biển kiểm soát màu xanh đỗ chình ình ven đường.
” LỖ HỔNG CỦA THỜI GIAN”: MỘT BÍ ẨN CỦA VŨ TRỤ? (PVĐ) – Bí ẩn về sự trở về sau 80 năm của Smith và Coutts, thuyền trưởng và hành khách sống sót của tàu Titanic chìm 1912…
Phó toàn quyền bang Nam Australia: “việc tôi làm toàn quyền chỉ là tin đồn (Bay vut) – Phó Toàn quyền bang Nam Australia Lê Văn Hiếu cho biết quan điểm về vấn đề Australia có thể trở thành nước cộng hòa và thông tin ông có khả năng trở thành toàn quyền bang này.
Đinh Minh Đạo: Kết cục của một thể chế độc tài (Đàn chim việt) - Chúng ta mong muốn và chúc những kẻ độc tài và những chế độ độc tài hiện còn lại trên thế giới,..
Nguyễn Thị Cỏ May:Một cuộc Cách mạng Xã hội toàn cầu? (Đàn chim việt) – Phải chăng vì tuổi trẻ Việt nam chưa thấy cần phẫn nộ? Chúng ta có quyền không tin điều nầy….
Diệp Tương Bảo: Nhận diện đầu cơ (Thông luận) – “…Nói cho cùng, phái sinh và tích sản hóa đã là những dụng cụ cho phép một số nước Tây phương có được phồn thịnh trong gần ba thập niên liên tiếp và từ đó lôi kéo sự phát triển của những nước khác…”
Vì sao Trung Quốc kêu gào chiến tranh (danlambao) - Những ngày vừa qua, sau chuyến đi thăm nhục nhã của Nguyễn Phú Trọng, tình hình Biển Đông không lắng đi mà lại sôi động hơn.
Có hai loại Nhân Dân (Dân luận) – Như vậy là quan điểm của đảng xác định rất rõ ràng nhân dân chỉ là những người đi theo đảng giành lại độc lập và sau đó trở thành những người cầm quyền và đến bây giờ hình thành ra một tầng lớp, một giai cấp đó là tầng lớp, giai cấp theo đảng cầm quyền hay nói gọn lại đó là tầng lớp cầm quyền.
Số phận độc tài! (NVCL) – Quyền lực là đỉnh cao tham vọng của con người. Nhưng quyền lực cũng là nơi tha hóa con người, đẩy con người vào bi kịch thê thảm. Đó là hai mặt của một cái ghế – quyền lực….
Giáo xứ Thái Hà thành lập Văn phòng Chống buôn người (VRNs) – Linh đạo Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) là luôn tìm và giúp những người nghèo khổ tất bạt, những người bị áp bức, bóc lột, bị chà đạp nhân phẩm và nhân quyền dưới mọi hình thức.
ÐÈN LỒNG LÀO CAI (NCTG) – “…tôi không nhớ chính xác ngày tách tỉnh Lào Cai và Yên Bái từ tỉnh Hoàng Liên Sơn (cũ) là ngày nào, nhưng mẹ tôi nhớ là vào 10-10-1991 (trùng ngày Giải phóng Thủ đô). Thế mà bây giờ lại kỷ niệm đúng ngày Quốc khánh Trung Quốc, lại treo đèn lồng khắp nơi giống hệt bên thị trấn Hà Khẩu bên kia sông Nậm Thi”.
BỊ GẬY (Faxuca) – “…chơi gì thì chơi, đừng để bê trễ công việc, đừng vì chơi mà tham nhũng. Anh nào vi phạm cứ theo luật mà trị, dù là chơi gôn, hay không chơi gì cả. Nếu không làm được như thế thì nói thật với chú, quan xách bị gậy đến sân gôn, thì dân cũng xách bị gậy đi…”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng ‘nhầm vai’? (BBC) – Ông Lê Kiên Thành nói về BT Đinh La Thăng: “sự dám nghĩ, dám làm đó không đồng hành với quyết sách đúng đắn thì nó lại là một biểu hiện của độc tài”.
Lập ủy ban độc lập để điều tra tham nhũng (PLTP) - “Ủy ban này phải có quyền lực đặc biệt để có thể bắt giữ những quan chức cấp to có hành vi tham nhũng”
Độc tài dưới bình phong dân chủ (RFA) – Trong khi thể chế độc tài “trường phái Thế kỷ 20” của Gaddafi sụp đổ thì những chế độc độc tài “kiểu Thế kỷ 21”, trong đó có VN, đang ra sức duy trì sự sống còn qua một phương cách tinh vi hơn.
Khủng hoảng Tài chính Âu châu (RFA) – Hôm Thứ Ba 25 Tháng 10, Tiểu ban Chính sách Tiền tệ Quốc tế và Thương mại của Hạ viện Hoa Kỳ có buổi điều trần để tìm hiểu về hậu quả của vụ khủng hoảng tài chính Âu châu với nền kinh tế Mỹ.
Ieng Sary từ chối khai trước tòa (RFA) – Tại Campuchia, cựu Bộ trưởng Ngoại giao trong thời Khmer Đỏ Ieng Sary tuyên bố sẽ không hợp tác với Tòa án xử Khmer Đỏ do Liên Hiệp Quốc bảo trợ dự kiến sẽ diễn ra tháng sau.
Trung Quốc đã đạt được mục đích sau chuyến đi của TBT Nguyễn Phú Trọng? (RFA) – Chuyến đi Trung Quốc của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cùng với kết quả những thỏa thuận được hai bên ký kết gây rất nhiều bức xúc trong dư luận trong đó có ý kiến của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên đại sứ toàn quyền Việt Nam tại Bắc kinh.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Philippines (RFA) – Sáng ngày 26/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội để sang thăm Philippines trong chuyến đi hai ngày từ ngày 26-28 tháng 10 theo lời mời của Tổng thống Philippines là ông Beningo S. Aquino
Nguy cơ bế tắc cho khủng hoảng nợ EU (BBC) – Với những bất đồng về việc tăng quỹ giải cứu, người ta nghi ngờ về khả năng đạt thỏa thuận toàn diện tại kỳ họp thượng đỉnh Brussels.
Anh Việt hội đàm Đối thoại chiến lược (BBC) – Đối thoại chiến lược Anh-Việt lần thứ nhất tại London nhấn mạnh quốc phòng và an ninh trong bối cảnh có căng thẳng tại Biển Đông.
Exxon ‘tìm thấy dầu ngoài khơi VN’(BBC) – Tập đoàn ExxonMobil của Hoa Kỳ loan báo đã tìm thấy dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam, gần đường yêu sách chủ quyền chín đoạn của Trung Quốc.
VN-Philippines ký kết hợp tác biển (BBC) - Việt Nam và Philippines vừa ký thỏa thuận tăng cường hợp tác trên Biển Đông nhân chuyến thăm Manila của Chủ tịch Trương Tấn Sang.
Bà Suu Kyi: Vượt qua sợ hãi là chìa khóa mở ra các quyền tự do khác (VOA) – Lãnh tụ dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, phát biểu trước một cử tọa ở Mỹ rằng vượt qua sự sợ hãi là chìa khóa mở ra các quyền tự do khác.
Philippines đả kích bài xã luận của 1 tờ báo TQ ‘thiếu trách nhiệm’ (VOA)Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert Rosario mô tả những lời bình luận đăng trên một nhật báo Trung Quốc.
Việt Nam, Philippine đồng ý đối thoại đa phương để giải quyết tranh chấp Biển Đông (VOA)- Philippine và Việt Nam đã đồng ý với nhau về nhu cầu đối thoại đa phương.
Philippine và Việt Nam ký 4 thỏa thuận song phương (VOA)Hai nước vừa ký kết 4 thỏa thuận song phương trước sự chứng kiến của Tổng Thống Aquino và Chủ Tịch Trương Tấn Sang.
Chính sách liên minh của Việt Nam (RFA) – Những diễn biến dồn dập gần đây cho thấy Việt Nam ngày một thành công hơn trong nỗ lực vận động các nước nối kết với mình qua các chuyến công du của lãnh đạo cao nhất nước.
Vượt thoát để giữ mạng (RFA) – Nữ họa sĩ Nguyễn Hồng Phi viết bài chỉ trích đảng Cộng sản Việt Nam, tham gia biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, bị công an đánh đập, hạch sách, hăm doạ, đã phải trốn qua Bangkok.
Bộ trưởng Đinh La Thăng ‘nhầm vai’? (BBC)Doanh nhân Lê Kiên Thành, con trai cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, nói văn bản cấm chơi golf của Bộ trưởng Đinh La Thăng có thể tạo ‘tiền đề cho sự tùy tiện’.
Trung Quốc : Động lực chia rẽ ASEAN ? (RFI) – Dù phương châm của mình là “Một Tầm nhìn, Một Bản sắc, Một Cộng đồng”, nhưng do ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng mạnh tại Đông Nam Á, ASEAN hoàn toàn có thể bị phân đôi thành hai khối “lục địa” và “hải đảo”.
Trung Quốc 2010 : Rối bời nơi thiên đình (RFI)Dưới tựa đề đầy tính châm biếm “Rối bời nơi thiên đình” (Great disorder under heaven), tuần báo Anh The Economist số tất niên (16/12/2010), đã điểm lại điều được gọi là “thảm họa ngoại giao” của Trung Quốc
Thổ Nhĩ Kỳ ‘sẽ nhận viện trợ nước ngoài’ (BBC) – Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay nước này quyết định sẽ tiếp nhận viện trợ nước ngoài để khắc phục hậu quả trận động đất hai hôm trước.
Lãnh đạo Châu Âu họp về khủng hoảng nợ (BBC) – Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu tới Brussels dự họp khẩn cấp nhằm đưa ra kế hoạch giải quyết khủng hoảng của khu vực euro.
Nơi ẩn náu cuối cùng của Gadhafi (VnExpress) – “Đây là nơi ẩn náu cuối cùng của Gadhafi trong 3 tuần sau cùng của cuộc đời ông ta”, một người dân địa phương chỉ vào ngôi nhà hai tầng ở thành phố biển Sirte.
Iraq bắt giữ nhiều cựu sỹ quan âm mưu đảo chính (TTXVN) - Các quan chức an ninh Iraq cho biết, trong một chiến dịch an ninh bắt đầu từ đầu tuần này, nhà chức trách Iraq đã bắt giữ ít nhất 240 cựu thành viên Đảng Baath hiện đã bị cấm hoạt động và các cựu sỹ…
.
.
.

No comments: