Thursday, October 27, 2011

CẦU SIÊU CHO HƠN 100 CHIẾN SĨ VNCH BỊ LÃNG QUÊN (Đỗ Dzũng/Người Việt)




GARDEN GROVE (NV) - Hòa Thượng Thích Chơn Thành sẽ làm lễ cầu siêu cho hơn 100 chiến sĩ VNCH bị lãng quên, vào lúc 2 giờ chiều Thứ Ba, 1 Tháng Mười Một, tại chùa Liên Hoa, 9561 Bixby Avenue, Garden Grove, CA 92841.

Hài cốt của hơn 100 chiến sĩ VNCH được an táng tại nghĩa trang phía sau chùa Dương Lâm, tỉnh Quảng Nam. (Hình: Liêu Thái/Người Việt)

Sau khi đọc phóng sự “Chuyện về hơn 100 bộ hài cốt chiến sĩ VNCH bị lãng quên” của tác giả Liêu Thái đăng ba kỳ trên nhật báo Người Việt (17, 18 19 Tháng Mười), ông Trần Dật, một cựu phi công QLVNCH, hiện đang sống ở Glendale, đã đến đề nghị hòa thượng viện chủ chùa Liên Hoa làm lễ cầu siêu cho hơn 100 anh hùng VNCH này.

“Sau khi đọc bài của Liêu Thái, tôi thấy những người này quá xứng đáng để được vinh danh. Nhưng tôi chờ cả chục ngày, không thấy ai nói gì cả. Tôi nghĩ, trong khi các tướng lãnh được tìm thấy hài cốt có người làm lễ cầu siêu. Tướng đi rồi, những người lính này còn ở lại chiến đấu, chết 36 năm qua không ai để ý,” ông Dật kể với nhật báo Người Việt.

Ông kể tiếp: “Tôi nghĩ, dân vùng quê Quảng Nam đã hai lần bốc mộ các anh hùng này. Thầy Thích Pháp Tánh đã cố gắng làm trai đàn chẩn tế, bây giờ tạm yên ổn, nhưng vẫn chưa còn siêu thoát hết. Trong chùa vẫn còn chừng 20 đến 30 hài cốt chưa bốc được.”

Thế là ông Dật đến gặp Hòa Thượng Thích Chơn Thành nhờ làm lễ cầu siêu, vị hòa thượng nhận lời ngay.
Hòa thượng nói: “Ðây là việc phải làm. Chúng ta phải nhớ ơn những người hy sinh bảo vệ mạng sống cho chúng ta. Nhờ họ chúng ta mới có ngày nay. Khi nghe ông Dật nói, tôi đồng ý không suy nghĩ.”

Ông Trần Dật và tấm chi phiếu $1,500 do Hòa Thượng Thích Chơn Thành ủng hộ để bốc số hài cốt còn lại của các chiến sĩ VNCH ở Quảng Nam. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Ông Dật cho biết, sau khi đọc bài báo, ông liên lạc tác giả Liêu Thái, rồi liên lạc Ðại Ðức Thích Pháp Tánh và được cho biết để bốc số hài cốt còn lại phải có một nhà ngoại cảm giúp và chi phí bốc và xây mộ tốn chừng 50 triệu (tương đương $2,500).

“Nghe vậy, tôi ủng hộ $1,000 liền. Sau khi nghe tôi trình bày, thầy Chơn Thành ủng hộ thêm $1,500 nữa. Thật là tốt đẹp,” ông Dật chia sẻ.

Hòa Thượng Thích Chơn Thành nói thêm: “Tuy chùa nghèo, nhưng đóng góp này là việc rất đáng làm.”

Theo tác giả Liêu Thái, qua lời kể của vị đại đức trụ trì chùa Dương Lâm, thôn Dương Lâm, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, trong trận giao tranh với quân đội Cộng Sản Bắc Việt ngày 24 Tháng Ba năm 1975, hơn 100 binh sĩ VNCH đã bỏ mình tại vùng đất miền Trung này và được chôn trong một nhiều ngôi mộ tập thể.
Mãi đến gần đây, các hài cốt này mới được người dân địa phương và Phật tử chùa Dương Lâm quy tập, qua hai đợt, và xây thành những ngôi mộ riêng ở nghĩa trang phía sau chùa.

Trở lại lễ cầu siêu tại chùa Liên Hoa, Hòa Thượng Thích Chơn Thành nhắc nhở: “Xin mời tất cả mọi người cùng đến chùa Liên Hoa hôm đó để tỏ lòng tri ân những anh hùng đã khuất. Khi đến tham dự lễ, thầy mong Phật tử đi chung xe, để có đủ chỗ đậu xe cho mọi người.”


Liên lạc tác giả: DoDzung@nguoi-viet.com

-----------------------------

(Liêu Thái/Người Việt)


.
.
.


Chúng Tôi có tìm thấy một hài cốt của một Quân nhân đã hy sinh tại chiến trường Chi Khu Kiến Đức thuộc tỉnh Daklak (cũ) có thẻ bài ghi rõ:

Họ tên: Nguyễn An Khang
Số quân: 681144681
Loại máu: B.RH

Vậy, nếu ai là thân nhân của Quân nhân đã hy sinh đã nói trên xin vui lòng liên lạc điện thoại Long - 0903698807 hoặc Nhung - 0903716345 để nhận lại hài cốt

.
.
.

October 17, 2011 1:55 PM

15 ngôi mộ của Chiến Sĩ SĐ18BB là những mộ lính duy nhất tại Bình Long còn sót lại chưa bị san bằng, đào bới hay cải táng nhờ nằm trong khu vườn trồng điều của tư nhân.

HÌNH :


.
.
.

No comments: