Wednesday, October 26, 2011

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN NGÀY 26-10-2011


TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE :
26/10/2011

Thổ Nhĩ Kỳ ‘sẽ nhận viện trợ nước ngoài’ (BBC) – Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay nước này quyết định sẽ tiếp nhận viện trợ nước ngoài để khắc phục hậu quả trận động đất hai hôm trước.
Lãnh đạo Châu Âu họp về khủng hoảng nợ (BBC) – Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu tới Brussels dự họp khẩn cấp nhằm đưa ra kế hoạch giải quyết khủng hoảng của khu vực euro.
Nơi ẩn náu cuối cùng của Gadhafi (VnExpress) – “Đây là nơi ẩn náu cuối cùng của Gadhafi trong 3 tuần sau cùng của cuộc đời ông ta”, một người dân địa phương chỉ vào ngôi nhà hai tầng ở thành phố biển Sirte.
Iraq bắt giữ nhiều cựu sỹ quan âm mưu đảo chính (TTXVN) - Các quan chức an ninh Iraq cho biết, trong một chiến dịch an ninh bắt đầu từ đầu tuần này, nhà chức trách Iraq đã bắt giữ ít nhất 240 cựu thành viên Đảng Baath hiện đã bị cấm hoạt động và các cựu sỹ…
Nghịch lý kinh tế và giao thông Việt Nam (TTXVA) – Khi nào các bạn hiểu được cái kỳ diệu dù nghịch lý của hệ thống giao thông ở VN, các bạn sẽ hiểu về tổng quan của kinh tế và xã hội của xứ này. – TS. Alan Phan
‘Tường thuật trực tiếp’ quá trình tự tử trên blog (VTC News) – Do trục trặc trong chuyện tình cảm, người mẫu, diễn viên Trung Quốc Tô Nguy đã tìm đến cái chết, điều đặc biệt là cô đã trực tiếp tường thuật quá trình tự sát trên blog cá nhân.
Giáo sư Phạm Xuân Yêm: Xã hội dựa trên hai trụ cột: tri thức và lòng trắc ẩn (Boxit) – Trong môi trường đầy thách thức tại trung tâm khoa học số một của thế giới, làm thế nào một nhà khoa học Việt Nam có được tiếng nói riêng?
Ngẫm nghĩ (Boxit) – Xem trực tiếp trên CNN và BBC trên TV thì thấy ông Chủ tịch NTC lên đọc diễn văn, tôi thấy có nhiều cảm xúc và ghi nhận
Tôi có phải là nhân dân không nhỉ? (Quê Choa) – Lâu nay tôi cứ ngỡ tôi hiểu rõ nghĩa của từ nhân dân. Thì từ này ai mà chả hiểu, nhân là người mà dân tức không phải là quan.
Quay phim để khủng bố là tội gián điệp (CTM) – Suốt từ tháng 3 năm nay, những cuộc biểu tình phản đối chế độ độc tài của Tổng thống Bashar al- Assad đã diễn ra sôi sục tại thủ đô Damascus và các thành phố khác của Syria.
Văn tế Ga – Đa – Fi (Cua rận) – Thấy Mai Thanh Hải và Đinh Vũ Hoàng Nguyên “Đi viếng Ga đa phi”… Mình nhà nghèo không có tiền đành phải gửi bài “văn tế Ga đa phi” để gọi là có tí chút viêng viếng… Mượn hơi văn của cụ Đồ Chiểu, làm hơi vội.
Siêu linh tinh (NLHKD) – Tôi đi câu lại. Thằng em họ cứ rủ rê mãi nên tôi đi, sẵn đem cho nó một số cần máy cũ và hướng dẫn nó cách câu vì thằng này nó mới sa chân vào con đường nghiện ngập.
Bản đồ “đường lưỡi bò” và vấn đề bình duyệt trong khoa học (Nguyễn Văn Tuấn) – Có một câu hỏi của phóng viên làm tôi suy nghĩ: đó là câu hỏi tập san có lỗi khi đăng bản đồ hình lưỡi bò không. Câu trả lời có thể là “có”, nhưng cũng có thể là “không”, tùy vào vị trí của người trả lời.
Chuyện bà hàng cá (Nguyễn Thông) – Hai bà hàng cá lúc vắng khách: -Này bà, sao tiền nhựa, cứ tưởng bền mà lại chóng hỏng thế nhẩy, trông cứ như… (chỗ này mình không dám ghi vào đây).
Bệ vệ như Vương Đình Huệ (Mr Do) – Hoan hô bộ trưởng Vương Đinh/Huệ vừa nhậm chức thất kinh xăng dầu
XE TĂNG TỐI TÂN NHẤT TRUNG QUỐC GÂY KINH NGẠC VÌ HAN RỈ (Mai Thanh Hải) – Truyền hình Trung Quốc đã phát một đoạn phim về biến thể mới của xe tăng Trung Quốc xuất khẩu MBT-2000 (VT-1A).
MỘT THÁNG BA LẦN GẶP “THẦN ĐỒNG THƠ” VIỆT NAM TRẦN ĐĂNG KHOA (PVĐ) – Hôm trước tôi bị bất ngờ khi nghe tin này, vì trong chế độ ta chưa có nhà thơ khả kính nào được ngồi ở cái vị trí đâm đặc tư tưởng mác xít này; và lại càng bất ngờ hơn khi nhận ra Khoa dường như đã đồng ý.bình tâm ngẫm nghĩ, thấy Khoa được thăng tiến. Trực Đảng uỷ, hàm gì đó… có xe đưa đón khi đi làm, có nhân viên dọn phòng, pha nước, oách xì dầu thêm một bậc
Báo Trung Quốc gọi Việt Nam là chó (Cu làng cát) – Đọc từ Quê choa.info dẫn bài “Đã cho đủ cà rốt rồi, nay Trung Quốc cần cái gậy” của Dương Quốc Anh trích dịch, mình thấy vì sao mới ký thoả thuận chung với TBT Nguyễn Phú Trọng lại có kiểu ăn noi bạo trợn, cô hồn như thế?.
Thư giãn: Hà nội cười (NTT) - Lướt mạng, thấy Lão Hâm phát hiện một clip cười. Đúng là khôNg thể không cười…
Song Chi: Lạc nhịp (Đàn chim Việt) - Ngay những người lãnh đạo Cuba, Miến Điện bây giờ cũng đang thay đổi….
Rốt cuộc thì Trung Quốc muốn làm gì ở Nam Hải? (Dan lam bao) - Lại thêm một bài báo nữa từ giới quân đội Trung Quốc đưa ra kế hoạch đánh Việt Nam và các nước trong khu vực.
Tô Hải: Giảm chi tiểu công để… tăng chi cho giải thưởng văn nghệ? (Thông luận) – “…Vậy là, sau Mu-bà-Rát, sau Ben-ả-Ly nay đến Gã-đá-Phi buộc phải chuyển sang ….mất ngai vàng và mất mạng do nhân dân đồng lòng đứng lên bắt chúng đền tội. Riêng Gã đá-phỉ…”
Nguyễn Đình Đồng: Gaddafi, tôi thương ông, tôi hận ông, và cám ơn ông! (DCV) – Giờ thì, học tập cách nói của ông, bên tôi người ta hỏi nhau: Khi nào thì Việt Nam sẽ là Libya thứ hai?
Đơn tố cáo của blogger Bùi Thị Minh Hằng (Dân luân) – Như thế là trong vòng chưa đầy 2 tháng công an Hoàn Kiếm liên tục thi hành những việc bắt giữ tùy tiện, trái pháp luật với bản thân tôi và rất nhiều những người yêu nước khác, chỉ vì chúng tôi lên tiếng phản đối những hành động gây hấn của Trung Quốc.
Phụng sự cái gì? (Dân luận) – Nhưng rồi cũng tự hỏi, hà cớ gì những “thầy tu” kia đã nguyện giành một đời xây dựng tổ chức để gánh lấy độc quyền công việc phụng sự cao cả đó?
Giáo xứ Ngọc Long, GP Vinh và ý đồ của nhà cầm quyền Nghệ An (NVCL) – Những ngày qua, tại GP Vinh đã và đang có nhiều vụ việc liên quan giữa Giáo hội Công giáo với nhà cầm quyền. Sau những cuộc bắt bớ theo mô hình khủng bố với các giáo dân GP Vinh đã nhận được sự im lặng khó hiểu từ những nơi lẽ ra không thể im lặng, nhà cầm quyền.
Thái Hà không tiếp Công an đến làm việc không hẹn trước ( VRNs) – Hôm nay, 25.10.2011, tu viện có ngày tĩnh tâm tháng dành cho các tu sĩ và linh mục DCCT Miền Bắc. bất thình lình, lúc 16g30 chiều, công an quận Đống Đa và phường Quang Trung cùng với phóng viên nhà báo đến yêu cầu quý cha phải tiếp.
THƯ GỬI LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN (TSDH) – “…chỉ khi chúng ta có một hệ thống thư viện công cộng đến cấp thôn và hệ thống thư viện dân sự đến cấp dòng họ, xứ đạo, gia đình… được xây dựng thì chúng ta mới có thể bắc được những cây cầu vạn dặm với thế giới văn minh một cách nhanh chóng nhất”.
Cấm chơi golf: Phép thử lòng tự trọng (TVN) – “Bản thân golf không có lỗi. Chỉ có cách thức hình thành các sân golf và cách chơi, người chơi mới thực sự đáng quan tâm”.
Ngư dân Quảng Ngãi lại bị tàu lạ tông (An ninh Thủ đô) – Chiều 25/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang điều tra làm rõ vụ một tàu cá ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, bị tông, làm một ngư dân bị thương.
Người dân sẽ ồ ạt nuôi đỉa? (VNN) – “Câu chuyện buôn bán đỉa sang Trung Quốc kiếm bạc triệu đang khiến dư luận sửng sốt, còn các nhà khoa học, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu phong trào này lan rộng, hậu quả sẽ khó lường. “
Việt Nam : Thâm thủng mậu dịch tháng 10 giảm còn 800 triệu đôla (RFI) – Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam vừa được công bố hôm nay, 25/10/2011, thâm hụt thương mại của Việt Nam trong tháng 10 đã thu hẹp xuống còn
Vỡ nợ dây chuyền từ tín dụng đen ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục (RFI) – Trong thời gian gần đây, báo chí Việt Nam liên tục đăng tải nhiều vụ vỡ nợ ở Việt Nam, mà con số của mỗi vụ lên đến nhiều trăm tỉ, thậm chí hàng ngàn tỉ đồng.
Khủng hoảng nợ công : Các lãnh đạo khu vực euro buộc phải đạt thỏa thuận (RFI) – Ngày mai 26/10/2011, các lãnh đạo châu Âu sẽ họp thượng đỉnh lần thứ hai tại Bruxelles để cố gắng thông qua một kế hoạch cứu nguy khu vực đồng euro, đang có nguy cơ sụp đổ nếu khủng hoảng nợ công lan rộng.
Trung Quốc lại để báo chí hăm dọa dùng võ lực với các láng giềng có tranh chấp trên biển (RFI) – Tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times), đã nêu đích danh Việt Nam, Philippines và Hàn Quốc, để cảnh cáo các nước đang tranh chấp chủ quyền trên các vùng Biển Đông và biển Hoa Đông với Trung Quốc là phải thay đổi lập trường, nếu không muốn chịu cảnh binh đao.
Cái chết Gaddafi cảnh tỉnh những kẻ độc tài (RFA) – Hôm thứ Năm tuần rồi, nhà độc tài Moammar Gaddafi đã tử thương sau 42 năm cai trị độc đoán tại xứ Libya khá phong phú dầu hỏa ở Bắc Phi.
Những người sống sót sau trận Gạc Ma (RFA) – Trận hải chiến trên đảo Gạc Ma năm 1988 diễn ra chỉ trong vòng hơn một giờ đồng hồ đã giết chết 64 hải quân Việt Nam.
Lũ lụt hủy hoại mùa màng tại Châu Á (RFA) – Tình hình lũ lụt hoành hành tại khu vực Đông Nam Á làm ảnh hưởng mùa màng, gây quan ngại thiếu thốn lương thực trong thời gian tới.
Vượt thoát để giữ mạng (RFA) – Nữ họa sĩ Nguyễn Hồng Phi viết bài chỉ trích đảng Cộng sản Việt Nam, tham gia biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, bị công an đánh đập, hạch sách, hăm doạ, đã phải trốn qua Bangkok.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm Nhật Bản (RFA) – Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh hiện đang có mặt tại Nhật Bản trong chuyến công du 5 ngày.
HT Quảng Độ gửi thư cho TBT Nguyễn Phú Trọng (RFA) – Hòa thượng Thích Quảng Độ gửi thư ngỏ đến ông Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam về Biển, Đảo Việt Nam bị xâm lấn. Ỷ Lan phỏng vấn Hòa Thượng về bức thư trên.
Tai nạn giết chết 34.000 người mỗi năm ở Việt Nam (VOA) – Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 900.000 vụ tai nạn khiến hơn 34.000 người thiệt mạng, chiếm từ 11% đến 12% số ca tử vong ở Việt Nam
Nhật Bản, Việt Nam ký biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng (VOA) – Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Việt Nam đã ký kết một biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước
Philippines, Việt Nam sẽ ký 4 thỏa thuận song phương (VOA) – Nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang tới Philippines, hai nước dự định sẽ ký kết 4 thỏa thuận song phương
Báo Trung Quốc cảnh báo ‘sẽ có tiếng đại bác’ ở vùng biển tranh chấp (VOA) – Bài báo viết rằng ‘nếu các nước không muốn thay đổi cách hành xử với Trung Quốc, họ sẽ cần phải chuẩn bị tâm lý để nghe tiếng đại bác’
Vị sư Tây Tạng thứ 10 tự thiêu (VOA) – Các nhân chứng nói lửa bốc lên cao quanh tu sĩ Dawa Tsering khi ông hô to lời đòi hỏi cho Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về Tây Tạng
Đảng Hồi Giáo Tunisia tìm đối tác cấp tiến để thành lập chính phủ (VOA) – Kết quả kiểm phiếu một phần cho thấy đảng Ennahdha đã thắng phần lớn số ghế trong quốc hộiTunisia gồm 217 thành viên
Báo TQ lại ra cảnh báo về Biển Đông (BBC) – “Trung Quốc giữ kiểm soát chặt chẽ lĩnh vực truyền thông, và nhiều người tin rằng đường hướng hung hăng của các tờ báo như Hoàn Cầu phản ánh một luồng dư luận trong chính giới”
Gaddafi đã được chôn trong sa mạc (BBC) – Quan chức lâm thời cho hay thi thể Đại tá Muammar Gaddafi và một con trai đã được chôn cất ở sa mạc Libya trong một tang lễ bí mật.
Báo TQ lại ra cảnh báo về Biển Đông (BBC) Tờ Hoàn Cầu Thời báo vừa có bài xã luận cảnh cáo các nước cùng tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, rằng ‘tiếng súng sẽ vang’ trên vùng biển tranh chấp.
Syria dùng bệnh viện làm nơi ‘tra tấn’ (BBC) – Syria tra tấn và không để cho các nạn nhân bị đàn áp được chữa trị, theo Tổ chức ân xá quốc tế.
Gaddafi sẽ được chôn trong sa mạc? (BBC) – Tin chưa được kiểm chứng nói Đại tá Muammar Gaddafi sẽ được chôn cất ở sa mạc Libya trong một tang lễ bí mật.
Người Australia giàu nhất thế giới (Bay vút) – Báo cáo mới nhất của Credit Suisse cho thấy tài sản trung bình của người Australia cao gấp gần 4 lần so với người Mỹ. Người dân nước này cũng giàu hơn người dân các nước khác so với cùng kỳ năm ngoái.
TRAO ĐỔI VỚI NHÀ BÁO HUY ĐỨC VỀ “QUYỀN CHƠI GOLF” (Trần Nhương) – “Thế nhưng trong khi nước Mỹ vẫn kiên quyết không tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em thì ở Việt Nam, chúng ta vẫn khăng khăng bảo vệ cho ‘Quyền chơi golf’ của một số cán bộ. Vậy phải chăng Việt Nam chúng ta ‘thượng tôn pháp luật’ hơn nước Mỹ?”
Thư Gadhafi gửi các bạn…độc tài (Hiệu Minh) – Thưa các bạn cùng chí hướng, – Khi các bạn nhận được thư này thì Gadhafi (Fi) đã trong nhà đông lạnh chứa thịt gia súc. Nơi tôi thấy là thế giới bình yên, không bon chen, không hối lộ, không tham nhũng, phi bạo lực và cường quyền, không còn gái đẹp vây quanh cũng như kẻ xu nịnh và không còn hàng tỷ đô la dưới hầm bí mật.
.
.
.

No comments: