Thursday, October 20, 2011

LYBIA : CỰU LÃNH ĐẠO GADDAFI ĐÃ TỬ THƯƠNG (RFI, BBC)



Thanh Hà   -   RFI
Thứ năm 20 Tháng Mười 2011

Hi đng Quc gia Lâm thi Libya loan báo, ngày 20/10/2011 lãnh đo b lt đ đi tá Mouamar Kadhafi va b t thương gn thành ph Syrte. Ông đã b thương rt nng đu và chân và đã qua đi ngay sau khi b bt.

Tr li báo chí vào trưa nay 20/10/11, phát ngôn viên chính thc ca Hi đng Quc gia Lâm thi Libya ti Benghazi, Abdel Hafez Ghoga xác đnh tin đi tá Kadhafi đã qua đi.

Ông Ghoga tuyên b : Libya « thông báo vi toàn th gii là phe ni dy đã trit h được Kadhafi () và đây là mt gi phút lch s, chm dt chế đ đc tài».

Trước đó mt quan chc trong hàng ngũ b tư lnh mi ti Libya, Abdel Madjjid Mlegta cũng đã cho biết là ông Kadhafi đã t thương gn thành ph Syrte. Đây là quê quán ca ông và được coi là thành trì cui cùng ca phe Kadhafi. Syrte cách th đô Tripoli 360 km v phía đông.
Vn theo ngun tin t phía b t lnh, cu lãnh đo Libya b thương trong mt đt oanh kích do liên quân NATO tiến hành vào lúc ông Kadhafi đang chy trn khi Syrte khi hay tin thành ph này rơi vào tay Hi đng Quc gia Lâm thi Libya CNT.
Theo đài truyn hình Libya T do, ch tch Hi đng CNT s nhanh chóng lên tiếng đ thông báo tin này vi toàn dân. Ngược li mt đài truyn hình thân Kadhafi đã bác b tin cu lãnh đo Libya b bt hoc đã qua đi.

V phn ng quc tế, trước mt, Hoa K cho biết chưa th xác nhn các tin liên quan đến cu lãnh đo Libya, Mouammar Kadhafi. Phát ngôn viên b Ngoi giao M, Victoria Nuland nói thêm là chính quyn M và b Quc phòng đang kim chng tin trên.
Trong mt thông cáo được công b vào trưa nay, Liên Minh Bc Đi Tây Dương xác nhn tin là đã tiến hành mt cuc oanh kích vào lúc 8 gi 30 gi đa phương sáng ngày 20/10/2011 gn thành ph Syrte, nhm vào mt đoàn xe ca phe thân Kadhafi. Nhưng NATO không cho biết là ông Kadhafi có mt trong đoàn xe b tn công hay không.
Đi tá Mouammar Kadhafi, 69 tui đã liên tc cm quyn ti Libya t năm 1969 ti nay. Ngày 23/08/11 ông đã đào thoát khi Tripoli khi lc lượng ca phe ni dy tràn vào th đô Libya.

---------------------------------


BBC
Cập nhật: 11:56 GMT - thứ năm, 20 tháng 10, 2011

Cựu lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi đã thiệt mạng trong một vụ tấn công vào thành phố Sirte quê hương của ông, quan chức thuộc chính quyền lâm thời nước này cho hay.

Bộ trưởng Thông tin Mahmoud Shammam nói các binh lính tại hiện trường cho hay họ đã nhìn thấy thi thể ông Gaddafi.
Các quan chức khác thì nói ông đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Sirte.
Hiện BBC chưa kiểm chứng độc lập được thông tin này, và vẫn có tin ông đã bị bắt sống.

Các bài liên quan

Đại tá Gaddafi đã bị lật đổ hồi tháng Tám sau 42 năm cầm quyền. Tòa án Hình sự Quốc tế hiện đang truy nã ông.
Nato, vốn đang thực hiện một chiến dịch không tạc Libya trong nhiều tháng nay, cho hay đã tấn công từ trên không vào hai chiếc xe của quân đội Gaddafi ở gần Sirte vào buổi sáng thứ Năm 20/10.
Hiện chưa rõ liệu vụ tấn công này có liên quan tới cái chết của ông Gaddafi, nếu quả thực ông đã thiệt mạng, hay không.
Người đứng đầu Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) Mustafa Abdul Jalil được trông đợi sẽ có bài diễn văn trên truyền hình toàn quốc.
Bộ trưởng Thông tin Shammam nói ông Jalil sẽ xác nhận cái chết của Đại tá Gaddafi một cách chính thức.
Ông nói: "Ông ta đã bị các binh sỹ tiêu diệt trong một cuộc tấn công. Có người quay phim về việc này".
Các chiến binh NTC đã chuyền tay nhau đoạn băng video mờ nhạt cho thấy xác ông Gaddafi.
Thông tấn xã Pháp AFP đưa tin rằng đoạn băng này chiếu hình một nhóm đông binh lính NTC đang hò hét xung quanh một thi thể mặc đồ kaki, có máu chảy từ mặt và cổ.

Tường thuật trực tiếp

1348 GMT: Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyển giao Quốc gia Abdul Hafiz Ghoga xác nhận rằng Đại tá Gaddafi đã chết, Reuters đưa tin.
1344 GMT: Một quan chức NTC nói với kênh truyền hình Al-Jazeera rằng con trai nổi danh nhất của ông Gaddafi, Saif al-Islam, được tin vẫn còn lẩn trốn tại sa mạc Libya.
Độc giả nick 'Fake democracy' từ Trung Quốc viết:"Chúng ta hãy chờ xem phương Tây sẽ làm gì ở Yemen và Bahrain, để xem họ có thực sự nghĩ đến dân chủ khi tấn công Gaddafi hay không".
1331 GMT: Hãng tin AFP tường thuật rằng con trai Mutassim của ông Gaddafi cũng đã thiệt mạng ở Sirte.
Bạn Truong Nguyen Dinh viết: "Theo tôi biết Gaddafi được đa số người dân Libya ủng hộ, còn chính phủ nào mà chả đàn áp người chống đối. Người phương Tây chỉ muốn thêm tay sai mà thôi. Bom của Nato giết người còn nhiều hơn Gaddafi nhiều".
1307 GMT: Abdullah Razad, đại diện ở Tripoli của NTC nói với ban tiếng Nga của BBC: “Tôi nhận được xác nhận về cái chết của Gaddafi vài phút trước. Đúng như vậy. Các vị còn cần thêm xác nhận gì nữa?”
Bạn Hoang Xuan Don viết trên trang Facebook của BBCVietnamese: "Nói chung là trả giá thôi. Nhân dân Llybia đã có được cái mà họ đổ máu vì nó".
1256 GMT: Nato chưa xác nhận việc Đại tá Gaddafi đã bị bắt. Bộ Quốc phòng Anh quốc nói hiện chưa rõ ông Gaddafi có mặt trong đoàn xe bị tấn công hay không. Phát ngôn nhân của bộ này nói đoàn xe bị nhằm vào bởi vì đây là đội quân của Gaddafi cuối cùng rút khỏi Sirte.
1255 GMT: Chiến đấu cơ của Nato đã tấn công hai xe của quân Gaddafi vào sáng thứ Năm ở ngoại vi Sirte. Người phát ngôn Nato Roland Lavoie ra thông cáo nói cuộc tấn công diễn ra lúc 8:30 sáng giờ địa phương.
1240 GMT: "Tôi chỉ hy vọng đúng là ông ấy bị bắt. Nó sẽ mang lại công lý và hòa bình," cư dân Tripoli, Amani, nói với BBC. "Nếu cả Libya đã tự do nhưng Gaddafi vẫn chưa bị bắt thì tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ có hòa bình," cô Amani nói.
1230 GMT: "Cả thủ đô hân hoan ăn mừng," phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli cho biết. "Hội đồng Chuyển giao Quốc gia càng không bác bỏ tin này thì càng có nhiều người tin rằng ông đã chết."
12:29 GMT: Lãnh đạo NTC, ông Mustafa Abdul Jalil, chuẩn bị có tuyên bố về cái chết của ông Gaddafi.
12:27 GMT: Truyền hình Libya xác nhận ông Gaddafi đã chết. Con trai ông, Mutassim, người cùng bị bắt với ông, vẫn sống. Truyền hình Libya cho biết xác ông Gaddafi đã được đưa tới Misrata.
12:18 GMT: Tình hình của đại tá Gaddafi vẫn còn chưa rõ vì có nhiều nguồn tin tường thuật khác nhau về việc ông bị chết hay bị thương. Hãng tin AFP trích lời viên chức Hội đồng chuyển tiếp lâm thời nói đại tá Gaddafi đã bị bắt giữ ở Sirte và đang bị thương nặng, nhưng vẫn còn thở. Trong khi đó trước đó Reuters nói ông Gaddafi đã chết vì các vết thương.
12:14 GMT: Hội đồng chuyển tiếp lâm thời sẽ mở họp báo để làm rõ thông tin về việc bắt giữ Đại tá Gaddafi.
12:08 GMT: Tin Đại tá Gaddafi bị bắt đã được nhiều người vui mừng đón nhận khắp Libya.
12:03 GMT: Bạn Nguyễn Tuấn Anh bình luận trên trang  Facebook của BBC:
"Nhanh vậy? Đúng là cuộc đời không thể biết trước được. Cách đây 1 năm ông ấy đâu biết mình có kết thúc cuộc đời như ngày hôm nay?"
11:56 GMT: Đại tá Muammar Gaddafi đã chết vì các vết thương sau khi bị bắt, theo hãng tin Reuters.
Trước đó các tư lệnh của chính quyền lâm tời Libya nói họ đã bắt được Đại tá Gaddafi, người bị lật đổ hồi tháng Tám.

Hình ảnh chụp trên điện thoại chưa được kiểm chứng cho thấy ông Gaddafi đã tử thương

Tin này được đưa ra ngay sau khi có tin lính của chính phủ lâm thời đã chiếm được toàn bộ Sirte, thành phố quê hương của ông Gaddafi.
Hiện chưa có xác nhận độc lập về chuyện ông Gaddafi bị bắt hay thiệt mạng.
"Ông ấy đã bị bắt. Ông ấy bị thương cả hai chân," ông Abdel Majid từ Hội đồng Chuyển tiếp Lâm thời NTC của Libya nói với hãng tin Reuters.
"Ông ấy được xe cứu thương đưa đi rồi."
Hãng tin AFP trích lời một quan chức khác của NTC, ông Mohamed Leith, nói Đại tá Gaddafi đã bị bắt ở Sirte và "bị thương nặng" nhưng vẫn thở được.
NTC cho biết ông Gaddafi bị bắt khi đang bỏ trốn và lính NTC đã tìm thấy ông đang trốn dưới hố.
Phóng viên BBC Caroline Hawley ở Tripoli nói cho dù tin tức về việc ông Gaddafi bị bắt chưa được xác nhận, tàu và xe hơi ở thủ đô đã kéo còi và người ta cũng bắn súng để ăn mừng.

--------------------------


Quê hương Gadhafi thất thủ
Sirte quê hương của Gahdafi và cũng là thành trì cuối cùng của quân chính phủ đã thất thủ. Người đứng đầu chiến dịch của chính phủ ở nửa phía đông của Sirte cũng nói với Reuters hôm thứ Năm: “Sirte đã được giải phóng.”
“Hiện không còn lính của Gaddafi nữa,” Đại tá Yunus al-Abdali cho biết thêm. “Chúng tôi đang đuổi theo những tay súng đang bỏ chạy.”
Ít nhất 16 tay súng thân Gaddafi đã bị bắt giữ cùng với đạn dược và xe tải chất đầy vũ khí, theo hãng tin AP.
Lính NTC đã bắn chỉ thiên để ăn mừng và hô “Allah akbar” (“Thượng đế anh minh”), AP cho biết.
Quân NTC gặp sự kháng cự mạnh trong thành phố và đã dùng tới pháp hạng nặng trong chiến dịch.
Hàng ngàn dân thường đã rời bỏ Sirte trong những tuần qua.
Lực lượng chính phủ cũng chịu thương vong nặng nề ở Bani Walid trong vài tuần gần đây.
Hôm thứ hai NTC nói họ đã chiếm được 90% thành phố này trong đó có cả khu trung tâm.
Binh sĩ chính phủ mới đã cắm quốc kỳ của Libya trên các tòa nhà ở trung tâm Sirte.

Gadhafi bị bắt
Lãnh đạo chính quyền chuyển tiếp tại Libya chiều nay tuyên bố đã bắt giữ được cựu lãnh đạo nước này là đại tá Muammar Gadhafi sau khi đã kiểm soát được hoàn toàn thành phố quê nhà của ông này là Sirte.
Quan chức của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) là Abdel Majid thông báo về việc bắt giữ Gadhafi: “Ông ta đã bị bắt giữ và bị thương cả hai chân. Ông ta đã được đi bằng xe cứu thương”. Trong khi đó, AFP dẫn lời một quan chức NTC khác là Mohamed Leth cũng xác nhận đại tá Gadhafi bị bắt tại Sirte trong tình trạng “bị thương nặng nhưng vẫn còn thở”.
Tuy nhiên, thông tin bắt giữ người từng lãnh đạo Libya trong suốt 4 thập kỷ hiện chưa được nguồn tin độc lập nào kiểm chứng. Trong khi đó, BBC cho biết dù tin về Gadhafi chưa thực sự rõ ràng thì hàng loạt tàu thuyền và xe cộ tại Tripoli đã đồng loạt kéo còi kèm theo tiếng súng bắn chỉ thiên để ăn mừng.
Đại tá Muammar Gadhafi cầm quyền liên tục tại Libya trong suốt 42 năm cho đến khi bị lật đổ hồi tháng 8 vừa qua, trong làn sóng nổi dậy lan khắp thế giới Ảrập. Toà án hình sự quốc tế (ICC) cũng đã phát lệnh bắt Gadhafi và con trai vì các cáo buộc tội ác chống lại loài người.
Tại quảng trường trung tâm, người dân và binh lính chính phủ lâm thời nhảy múa, reo hò để biểu thị sự vui mừng. Quân phục của phe Gadhafi vương vãi trên các đường phố.

Theo BBC, AFP, VnExpress
.
.
.

No comments: