Thursday, October 20, 2011

HOA KỲ XÁC ĐỊNH CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG VẪN LÀ ƯU TIÊN CHIẾN LƯỢC CỦA HẢI QUÂN MỸ (Trọng Nghĩa, RFI)



Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ năm 20 Tháng Mười 2011

Cho dù phi đi phó vi kh năng b ct gim ngân sách, Hi quân M s vn dành ưu tiên hàng đu cho khu vc Châu Á Thái Bình Dương. Đô đc Jonathan Greenert Tân Tư lnh Tác chiến ca Hi quân M, đã khng đnh như trên vào hôm qua, 19/10/2011, vi mt s phóng viên báo chí.
Theo Đô đc Greenert : "Châu Á rõ ràng s là mt ưu tiên và chúng tôi s điu chnh các hot đng ca mình mt cách thích hp".
Tuyên b ca người đng đu ngành Hi quân Hoa K ch khng đnh tr li mt thc tế. Đó là trong thi gian gn đây, hm đi M đã bt đu hin din mnh m hơn so vi trước đây vùng Thái Bình Dương. Chính Đô đc Greenert đã xác nhn là hin nay, Hi quân M duy trì thường trc mt hàng không mu hm trong vùng chiếc USS George Washington - trong khi mà 10 năm trước đây, tàu sân bay M ch có mt khong 70% thi gian mà thôi.
Trong bi cnh nh hưởng cũng như tim năng quân s ca Trung Quc ngày càng gia tăng, chính quyn ca Tng thng M Barack Obama, cũng như gii tướng lãnh trong quân đi Hoa K, đang càng lúc càng coi trng vai trò thiết yếu ca châu Á đi vi nn an ninh quc gia ca M. Phát biu ca Đô đc tư lnh Hi quân M phn ánh mi quan tâm chiến lược đó.
Trong thi gian qua, nhiu quan chc M cao cp đã kêu gi tăng cường s hin din ca Hi quân M trong khu vc Thái Bình Dương, đc bit là ti vùng Đông Nam Á, đ bo v quyn t do hàng hi trên Bin Đông bt chp các đòi hi ch quyn ca Trung Quc.
Đô đc Greenert đã trn an nhng ai đang lo ngi rng vic Lu Năm Góc chun b ct gim 450 t đô la ngân sách trong 10 năm ti, có th buc Hi quân M gim bt hot đng ca mình ti Châu Á. Theo ông, mi phương tin cn thiết s được huy đng đ duy trì hiu năng hot đng ca hi quân, vi « nhiu bin pháp tiết kim sáng to » được thc hin.
Mt trong nhng hướng mi là trin khai các chiến hm và thy th đoàn ti các hi cng gn các khu vc trng yếu, thay vì Hoa K. Theo Đô đc Greenert, điu này cho phép tiết kim thi gian, nhiên liu, tàu bè và nhân viên. Hin nay, nhiu chiến hm M đã đt bn doanh ti cng Yokozuka Nht Bn trong khuôn kh hướng mi này.
----------------------------------------

Trng Thành   -   RFI
Thứ năm 20 Tháng Mười 2011

Hôm nay 20/10/2011, quân đi Hàn Quc thông báo s tp trn thường niên mang tên Hoguk, t ngày 27/10 đến 4/11, vi s phi hp ca Hoa K. Cuc tp trn s din ra trên toàn quc, k c ti vùng bin Hoàng Hi gn khu vc gii tuyến trên bin vi Bc Triu Tiên.
Theo hãng thông tn Yonhap, dn li người phát ngôn B Quc phòng Hàn Quc, cuc tp trn huy đng ti 140 nghìn binh sĩ Hàn Quc, cùng 500 binh sĩ Hoa K, thuc các lc lượng hi lc không quân.
Ti khu vc gii tuyến trên bin vi Bc Triu Tiên, bên cnh các tàu chiến, s có các trc thăng tn công và máy bay chiến đu mang tên la không đi đi tham gia.
Theo người phát ngôn B Quc phòng Hàn Quc, mc tiêu ca cuc tp trn, có bn đn tht, din ra gn khu vc các đo ca Hàn Quc vùng bin Hoàng Hi, là nhm ci thin kh năng tác chiến ca quân đi Hàn Quc, đi mt vi các nguy cơ xâm lăng.
Bình Nhưỡng thường xuyên t cáo các cuc tp trn ca Hàn Quc, và cho rng, đây là các hot đng ca Seoul chun b xâm lược miến Bc.
Ti khu vc gii tuyến trên bin gia hai quc gia na anh em, na thù đch này, đã xy ra nhiu đng đ nghiêm trng vào các năm 1999, 2002 và 2009. Vào tháng 11/2010, mt hòn đo ca Hàn Quc đã b Bình Nhưỡng pháo kích, khiến bn người thit mng. V vic này đã làm tăng thêm không khí căng thng ti bán đo Triu Tiên.

Bc Triu Tiên giam gi ti 200 nghìn tù nhân chính tr
Mt báo cáo đc bit ca Liên Hip Quc v Bc Triu Tiên đã đưa ra mt con s ước đoán, có ti 200.000 người b giam gi ti Bc Triu Tiên, vì lý do chính tr.
Trong bn báo cáo được trình bày ti Đi hi đng Liên Hip Quc ngày hôm nay 20/10, ông Marzuki Darusman tác gi ca báo cáo đã cho biết, các nh chp t v tinh các tri giam ti Bc Triu Tiên mi đây cho thy, kích thước ca các tri này đã tăng lên rt nhiu so vi cách đây 10 năm. Báo cáo viên Liên Hip Quc còn khng đnh, có nhng người b giam gi, ch vì là thân nhân ca các tù nhân. Ông Marzuki Darusman yêu cu Bình Nhưỡng tr t do nhanh chóng cho các tù chính tr.
Bên cnh đó, người ph trách báo cáo đc bit ca Liên Hip Quc v Bc Triu Tiên cũng nhn mnh đến tình trng thiếu ăn nghiêm trng ti quc gia này, theo đó, khong 10 triu người dân Bc Triu Tiên, tc 2/3 dân s, ch được cung cp chưa đến mt na lượng thc ăn cn thiết, đ đáp ng các nhu cu ti thiếu v calorie.

.
.
.

No comments: