Wednesday, October 26, 2011

CÔNG BỐ KẾT QUẢ CUỘC THI TUYỂN CHỌN MÔ HÌNH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN TỊ NẠN TẠI NA UY (Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài )



Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài

UBXDTĐ và CUỘC THI TUYỂN CHỌN MÔ HÌNH

Vì UBXDTĐ không có khả năng và trình độ tuyển chọn một mô hình xứng đáng nên việc thành lập một Ban Giám Khảo là tối cần thiết. Ban Giám Khảo được Hội Điêu Khắc tại Na Uy hình thành theo nguyên tắc pháp lý gồm 5 người qua đánh giá có trình độ hiểu biết về đất nước và con người Việt Nam, về nghệ thuật điêu khắc, về môi trường và địa điểm thích hợp đối với khu vực Bygdøy. Ban Giám Khảo gồm: bà Sofie Persvik (về phía Oslo Kommune, nhiệm vụ nhận món quà của Cộng đồng Việt tỵ nạn), bà Elisabeth Koren (về phía Sjøfartsmuseum, nhận và đặt Tượng Đài tại địa điểm có sẵn), bà Marit Krogh và ông Hans Martin Ooien (về phía Hội Điêu Khắc Na Uy, trách nhiệm về tính nghệ thuật của mô hình), ông Nguyễn Minh Tuấn (về phía Cộng đồng người Việt tỵ nạn, nhìn về khía cạnh người Việt Nam). Đến đây anh Nguyễn Đức Hóa nhấn mạnh vì tính trong sáng của việc chấm điểm, trong 5 vị này không có ai thuộc UBXDTĐ.

CÁC MÔ HÌNH ĐƯỢC ĐƯA ĐẾN/ GỞI ĐẾN CUỘC THI:

Tất cả có 16 mô hình:
Cánh Buồm Tự Do/ Frihetseil, Sóng Bồi/ Bølgen Bringer, Cuộc Vượt Biển Táo Bạo/ Dristig Ferd Mot Friheten, Giấc Mơ/ Drømmen, Nơi Nghỉ Ngơi/ Et Sted For Gode Tanker, Tự Do/ Freedom, Cầu Tầu/ Frihetens Sti, Tái Hợp/ Gjensyn, Hy Vọng/ Håp, Trái Đất Và Con Người/ Jordkloden Og Mennesket, Hoa Sen/ Lotus, Em Bé Việt Nam/ Vietnamesisk Jente, Nhắc Nhở/ Påminnelse, Ánh Sáng Trong Bóng Tối/ Lux in obscuri, Hoa Biển/ Sjøblomst. Các mô hình gồm có các điêu khắc gia Na Uy, Việt Nam và sắc dân khác.
Sau khi công bố kết quả tác giả của 1 mô hình xin giử kín mô hình của họ. Ban Giám Khảo đã chấp thuận nên chúng tôi không đăng mô hình nay.

GIẢI CHUNG KẾT:

Trong khi Ban Giám Khảo tuyển chọn và chấm giải các mô hình, thì tên các tác gia điêu khắc được giữ kín hoàn toàn. Ban Giám Khảo chỉ được biết đến sau khi việc chấm giải đã kết thúc.
Sau đây là 3 giải chung kết được Ban Giám Khảo đánh giá là hội đủ các tiêu chuẩn cần thiết:
- Giải BA với mô hình Nhắc Nhở/ Påminnelse; nội dung đơn giản, có ý nghĩa, màu trắng đối nghịch với màu đen; của điêu khắc gia Ferdinamd Wyller.
- Giải NHÌ với mô hình Ánh Sáng Trong Bóng Tối/ Lux In Obscuri; nội dung nói lên ý nghĩa là cầu nối giữa biển và đất liền, ánh sáng hiền hòa tỏa ra từ trong hoa sen, cấu trúc đặc biệt, có sức lôi cuốn; của điêu khắc gia Geir Stormoen.
- Giải NHẤT với mô hình Hoa Biển/ Sjøblomst; nội dung kết hợp 5 cánh buồm thành một Hoa Biển; của điêu khắc gia Thor Sandborg.

Ý NGHĨA CỦA GIẢI NHẤT:

Hoa Biển lênh đênh trên mặt nước nơi các thảm kịch xảy ra, mang nỗi buồn không tên và Hoa Biển khơi dậy sự an bình trong quá khứ. Hoa Biển hòa hợp với nước, ánh sáng và trời xanh. Đến đây Hoa Biển được Ban Giám Khảo đánh giá là mô hình không cầu kỳ nhưng rõ ràng mang một ý nghĩa, như theo thói quen thường tình khi tưởng niệm một linh hồn đã siêu thoát, người ta trịnh trọng thảy một cành hoa xuống nước. Hoa Biển kết hợp 5 cánh buồm nói lên cuộc vượt biên táo bạo đến Na Uy. Đồng thời 5 cánh hoa biểu tượng cho ngũ hoành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ và 5 cánh buồm cũng nói lên ý nghĩa của dân tộc tính: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Qua Hoa Biển, một nữ thuyền nhân liền cảm tác mấy vầng thơ của nguyên bài "Cánh Hoa Sóng Gợn" trong đó có vài câu đủ để nói lên ý nghĩa của một thuyền nhân:
"... Cánh hoa sóng gợn mong manh,
Như thuyền tỵ nạn chòng chành đại dương..."
Mô hình Hoa Biển đã thể hiện được lòng tri ân cũng như nói lên thảm kịch vượt biển cùng sự hội nhập tốt đẹp vào xã hội Na Uy của thuyền nhân Việt Nam tỵ nạn.

Điểm đặc biệt ở đây là Hoa Biển được cấu trúc như đang bềnh bồng trên mặt biển và cách bờ khoảng từ 6 - 8 mét. Hoa Biển có chiều dài nhất 8 mét và chiều rộng 6 mét; đứng nhìn ngược trên mé đất liền người ta sẽ thấy một bia tưởng niệm ghi một dòng chữ bằng đại khái: "Đây là bia tưởng niệm và tri ân của thuyền nhân Việt Nam tỵ nạn...".

ĐIÊU KHẮC GIA THOR SANDBORG trong ngày công bó kết quả cuộc thi, ngày 02 tháng 10 :
Sau khi công bố kết qủa cuộc thi tuyển chọn mô hình, Ban Tổ chức trân trọng giới thiệu điêu khắc gia trúng giải trước tràng pháo tay vui mừng của cả phòng hội.

Hình : Điêu khắc gia Thor Sandborg

Trước khi trao tặng UBXDTĐ các bức tranh chụp Hoa Biển, điêu khắc gia tác gỉa Thor Sandborg bày tỏ với lời mở:
"Từ khi bắt tay vào công tác này tôi nhận ra ngay mình phải thật trân trọng cái ý nghĩa mà tượng đài sẽ khắc ghi. Từ tấn bi kịch đã đưa tới những thảm cảnh hãi hùng trên biển cả, bao nhiêu người chết, tới lòng dũng cảm mà người tỵ nạn chứng tỏ, đến biểu lộ của một thủy thủ đoàn Na Uy hào hiệp, cũng như nỗ lực thành công của những người còn sống sót được đưa tới Na Uy để xây dựng một đời sống tốt đẹp trong xã hội này... Tất cả những yếu tố nói trên thật là quá lớn để gom lại thành đề tài trong một tác phẩm điêu khắc...".
Với tuổi đời 69 điêu khắc gia nổi tiếng Thor Sandborg tiếp lời: "... Khuynh hướng tự nhiên là chú tâm vào bi kịch tính. Nhưng bị kịch này đứng riêng có thể dễ dàng tao ra những liên tưởng và kỷ niệm đau buồn và tiêu cực. Do đó, dần dần tôi nghĩ ra tôi phải làm một bức tượng có thể gợi lên những cảm nghiệm tích cực và một kỷ niệm đẹp đẽ, đồng thời tượng phải mang một nét ngầm liên kết với tấn bi kịch kia...".
Chưa dứt lời ở đây, ông Thor Sandborg chậm rãi: "... Tác phẩm này đo đó được sáng tác như một lời tuyên dương cao quý tới các thuyền nhân Việt Nam và gia đình họ về lòng can trường và nỗ lực; cũng như các thủy thủ Na Uy đã biểu lộ tinh thần hào hiệp của những người đi biển...".
Để không hổ danh với tác phẩm của mình, ông Thor Sandborg diễn tả thêm về ý nghĩa của Hoa Biển: "... Đó là ý tưởng tôi cố gắng thực hiện khi làm môt điêu khắc phẩm có hình giống bông hoa nằm trên mặt nước, nơi mà tấn thảm kịch đã diễn ra. Nhưng cánh hoa có hình cánh buồm tượng trưng tính cơ động trong hoàn cảnh này. Mặt trên của bông hoa được mài nhẵn và xử liệu để nó toát ra mỗi lúc những quang ánh đẹp, ánh sáng của không gian xung quanh sẽ phản chiếu như những cạnh kim cương sống động từ bông hoa, tùy vị trí người nhìn và nguồn sáng...".
Cuối bài phát biểu, điêu khắc gia Thor Sandborg biểu lộ sự cảm động sâu xa: "... Với hết lòng kính cẩn và cảm động tôi có thể nói tôi rất vui mừng được dịp thực hiện đề án của tôi cho tượng đài. Công việc này rất hấp dẫn nhưng không phải là ít thử thách, vì vậy tôi hăng say ngay từ khi bắt đầu. Sau cùng tôi xin cám ơn UBXDTĐ, Ban Giám Khảo và nhất là qúy vị đã đóng góp vào Quỹ Tượng Đài, đã cho tôi cơ hội thực hiện điêu khắc phẩm này".

TIỂU SỬ CỦA ĐIÊU KHẮC GIA THOR SANDBORG:
Được biết, điêu khắc gia nổi tiếng Thor Sandborg sinh năm 1942 tại Oslo, từng tạc các mô hình đặt ở các công viên tại nhiều tỉnh, thành ở Na Uy. Ông tốt nghiệp điêu khắc tại các trường Homsey College of Art, Luân Đôn từ 1967 - 1968; Statens Haandverks- og Kunstindustriskole tại Oslo từ 1963 - 1967. Các mô hình của ông được đặt hoặc triển lãm rải rác tại: Kunstnerforbundet, Oslo (2003, 1998, 1988, 1979, 1976, 1972, 1968); Bergen Kunstforening (1998, 1995, 1982); Henie-Onstad Kunstsenter, Hoovikodden (1994); Tvedestrand Raadhus (1992); Galleri BKF, Stavanger (1990). KunstnemesHus, Oslo (1984, 1977); Galleri Tanum, Oslo (1981); Galleri Bergfjerdingen, Oslo (1966), v.v...
Và ông cũng phối hợp cùng các điêu khắc gia khác để dựng hoặc triển lãm các mô hình: "En hyllest til Ibsen". Ibsenhuset, Skien (2003). Kontraskjaeret, Oslo (1996, 1989). Tegnerforbundet, Oslo (1996). Aal i Hallingdal (1993). Aarhus Kunstforening, Danmark (1992); Universitetet i Mexico City (1990); Oslo Kunstforening (1989; Stockholms Kulturhus (1989); "Norske Bilder". Aker Brygge, Oslo (1989); "Norsk Skulptur i Gooteborg". Utendoorsutstilling (1987); Vandreutstilling, Bergen, Trondheim (1980) v.v...

Các mô hình trong cuộc thi :

Hiện nay UBXDTĐ đã được Oslo Kommunne và Sjøfartsmuseum
đồng ý nơi sẽ đặt tượng đài ( bên cạnh Sjøfartsmuseum).
Chúng tôi xin đăng tải vài hình ảnh chụp từ địa điểm này
để mọi người dễ hình dung.

.
.
.

No comments: