Monday, May 2, 2011

BÙI CHÁT : CHUNG QUANH GIẢI THƯỞNG TỰ DO XUẤT BẢN 2011 (BBT Da Màu)


2.05.2011

Vào ngày Thứ Hai 25.04.2011, Hiệp Hội Nhà Xuất Bản Quốc Tế (IPA) trao Giải Tự Do Xuất Bản 2011 cho nhà thơ Bùi Chát, người sáng lập Nhà Xuất Bản Giấy Vụn tại Việt Nam, vì tấm gương can đảm của anh trong việc cổ xúy cho quyền tự do xuất bản.

Theo Chủ Tịch Ủy Ban Tự Do Xuất Bản của IPA, “Giấy Vụn đã giúp kéo đổ những bức tường kiểm duyệt. Nhà xuất bản này và người sáng lập của nó đã có thể, qua nỗ lực của họ, phục hồi lại niềm tin vào quyền tự do phát biểu và tự do xuất bản trong thế hệ mới của đất nước mình. Họ đã có thể nâng cao sự quan tâm của công chúng về các quyền con người căn bản của đồng bào họ: quyền tự do tư tưởng, tự do sáng tạo, tự do xuất bản và tự do đọc mà không sợ bị ngược đãi.” (Xin xem thêm trong phần Đó Đây)

Chưa đến một tuần sau đó, Bùi Chát, trên đường về, bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ khi anh vừa đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất vào buổi chiều ngày 30.04.2011. Sự cố này ngay lập tức gây ra một làn sóng phản đối, đặc biệt từ Hiệp Hội Nhà Xuất Bản Quốc Tế (IPA), tổ chức đã trao giải Tự do Xuất bản 2011. Tổ chức này kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Bùi Chát và cho rằng vụ bắt bớ này trực tiếp liên quan đến việc nhà thơ này được trao giải mấy hôm trước đó tại Buenos Aires, Á Căn Đình.

Tạp chí Da Màu sẽ dành một phần đất quan trọng trong tuần này để giới thiệu đến bạn đọc nhà thơ Bùi Chát, nhà xuất bản Giấy Vụn, và các sự kiện liên quan đến việc giam giữ anh, kể cả thông cáo báo chí của IPA và buổi phỏng vấn Alexis Krikorian, giám đốc chương trình (giải) Tự Do Xuất Bản của IPA do Đinh Từ Bích Thúy của Da Màu thực hiện.

Xin mời bạn đọc theo dõi thông cáo báo chí của Hiệp Hội Nhà Xuất Bản Quốc Tế dưới đây:

Thông cáo báo chí:

Hiệp Hội Nhà Xuất Bản Quốc Tế lên án việc bắt giữ Bùi Chát, người trúng giải Tự Do Xuất Bản 2011 và kêu gọi trả tự do cho anh ngay tức khắc (International Publishers Association Condemns Arrest of 2011 IPA Freedom to Publish Prize Recipient Bui Chat and Calls for his Immediate Release)


Lên án việc bắt giữ người nhận Giải Thưởng Tự Do Xuất Bản Bùi Chát và kêu gọi trả tự do ngay tức khắc cho anh
Nhà xuất bản trẻ tuổi này đã được vinh danh vào ngày 25 tháng 4 vừa qua ở Buenos Aires do lòng can đảm trước những tình cảnh khó khăn. Anh đã bị bắt giữ khi trở về Việt Nam ngày 30 tháng 4. Giải thưởng của anh đã bị tịch thu.

GENEVA (1/5/2011) — Bùi Chát, người đã nhận giải Tự Do Xuất Bản năm 2011 của Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế ở Buenos Aires tuần trước, đã bị các nhân viên chính quyền bắt giữ khi trở về Việt Nam tối hôm qua. Giải Thưởng và Bằng Tưởng Lệ của anh đã bị tịch thu. Bùi Chát là người sáng lập nhà xuất bản Giấy Vụn ở Việt Nam và đã được Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế vinh danh do lòng can đảm phi thường trong sự phấn đấu cho quyền tự do xuất bản. Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế lên án sự bắt giữ và kêu gọi chính quyền thả anh ngay tức khắc.

Dựa vào những nguồn tin mà Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế đã nhận được, Bùi Chát bị áp giải về nhà riêng và lệnh khám xét đã được thi hành. Sau khi hoàn tất việc khám nhà, phía công an yêu cầu Bùi Chát mang theo một số đồ đạc và quần áo để tiến hành thủ tục tạm giam. Nơi anh bị giam giữ hiện chưa được tiết lộ cho người thân của anh. Theo luật hiện được áp dụng, Bùi Chát có thể sẽ bị giam giữ trong vòng 9 tháng “để được điều tra” trước khi một bản án chính thức được công bố.

Lý Đợi, người cùng sáng lập Giấy Vụn, cũng đã được lệnh từ cơ quan an ninh yêu cầu phải lên làm việc.
Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế hiện đang liên lạc với các nhà cầm quyền để tìm giải pháp trả tự do cho Bùi Chát. Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế kêu gọi các nhà cầm quyền và các tổ chức và cá nhân tranh đấu cho nhân quyền và tự do ngôn luận sát cánh với các nhà xuất bản để vận động sự trả tự do cho Bùi Chát.
Bjorn Smith-Simonsen, Chủ tịch Hội Đồng Tự Do Xuất Bản của Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế, tuyên bố: “Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế lên án việc bắt giữ Bùi Chát và kêu gọi sự trả tự do ngay tức khắc cho anh vì việc bắt giữ anh được coi như liên can trực tiếp đến chuyện anh nhận Giải Thưởng Tự Do Xuất Bản ở Buenos Aires vài ngày trước đây. Cùng với sự trả tự do ngay tức khắc, giải thưởng của Bùi Chát cũng phải được trả lại cho anh.”

Nếu cần thêm tin tức, xin vui lòng liên lạc với:
Alexis Krikorian
Director, Freedom to Publish
International Publishers Association
3, avenue de Miremont
CH – 1206 Geneva
Tel: +41 22 704 1820
Fax: +41 22 74 1821

--------------------------------

BÙI CHÁT BỊ BẮT


NHÀ THƠ BÙI CHÁT & NHÀ XUẤT BẢN "GIẤY VỤN"ĐƯỢC GIẢI THƯỞNG QUỐC TẾ VỀ TỰ DO XUẤT BẢN

.
.
.

No comments: