Saturday, May 28, 2011

TRUNG QUỐC PHẢN ĐỐI VIỆC THĂM DÒ DẦU KHÍ CỦA VIỆT NAM TRÊN BIỂN NAM TRUNG HOA (Xinhua)

English.news.cn  2011-05-28 22:33:45

Đăng bởi anhbasam on 28/05/2011

Bắc Kinh, ngày 28/5/2011 (Tân Hoa Xã) – Trung Quốc phản đối việc thăm dò dầu khí của Việt Nam trên vùng biển Nam Trung Hoa thuộc chủ quyền pháp lý của Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Khương Du đã tuyên bố hôm nay thứ Bảy.

“Lập trường của Trung Quốc về Biển Nam Trung Hoa là rõ ràng và nhất quán. Chúng tôi phản đối những hoạt động thăm dò dầu khí do Việt Nam thực hiện, làm xói mòn các lợi ích và chủ quyền pháp lý của Trung Quốc trên Biển Nam Trung Hoa và vi phạm sự nhất trí mà cả hai quốc gia đã đạt được về vấn đề này,” bà Khương Du nói trong một bản tuyên bố.

Bà Khương Du đã đưa ra những bình luận để đáp lại một bản thông báo mới đây nói rằng Hà Nội đã quả quyết những tàu giám sát hàng hải của Trung Quốc đã quấy rối hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam trên Biển Nam Trung Hoa và đã cáo buộc Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền của nước này.

“Những việc có liên quan mà các cơ quan của Trung Quốc thực hiện là hoàn toàn tuân thủ theo tiêu chuẩn luật pháp trên biển và là các hoạt động giám sát trên vùng biển thuộc chủ quyền pháp lý của Trung Quốc,” bà Khương Du tuyên bố.

“Trung Quốc đã cam kết giữ gìn hòa bình và ổn định trên vùng Biển Nam Trung Hoa. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các bên có liên quan để tìm kiếm một giải pháp cho những tranh chấp và thi hành bản Cam kết Ứng xử của Các bên trên Biển Nam Trung Hoa,” bà Khương Du khẳng định.

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011

————–

China opposes Vietnam oil, gas exploration in China’s jurisdictional sea area: FM spokeswoman

BEIJING, May 28 (Xinhua) — China opposes Vietnam’s exploring oil and gas in China’s jurisdictional area of the South China Sea, Foreign Ministry Spokeswoman Jiang Yu said Saturday.
“China’s stance on the South China Sea is clear and consistent. We oppose the oil and gas operations conducted by Vietnam, which have undermined China’s interests and jurisdictional rights in the South China Sea and violated the consensus both countries have reached on the issue,” Jiang said in a statement.
Jiang made the remarks responding to a recent report saying that Hanoi claimed Chinese marine surveillance vessels interfered with Vietnam’s oil and gas exploration in the South China Sea and accused Beijing of violating its sovereignty.
“What relevant Chinese departments did was completely normal marine law-enforcement and surveillance activities in China’s jurisdictional sea area,” Jiang said.
“China has been committed to safeguarding the peace and stability in the South China Sea. We are willing to work together with relevant parties to seek a solution to related disputes and implement the Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea,” Jiang said.

.
.
.

No comments: